Lleoliad: Cyfarfod Rhithiol - Zoom
Cyswllt: Eirian Roberts 01286 679018
Rhif | eitem |
---|---|
YMDDIHEURIADAU Derbyn unrhyw ymddiheuriadau am absenoldeb. COFNODION: Derbyniwyd ymddiheuriadau gan y Cynghorwyr Aled Evans ac Elfed P.Roberts a Ruth Roe (Cynrychiolydd Rhieni / Llywodraethwyr Meirionnydd). |
|
DATGAN BUDDIANT PERSONOL Derbyn unrhyw ddatganiadau o fuddiant personol. COFNODION: Datganodd y Cynghorydd Cai
Larsen fuddiant yn eitem 5 ar y rhaglen – Datblygu Fframwaith Adfywio ar gyfer Gwynedd,
oherwydd ei fod yn Gadeirydd Bwrdd Cwmni Dre, sef cwmni hyd braich a sefydlwyd
gan Gyngor Tref Caernarfon, ac sydd wedi delio gyda rhai o swyddogion Cyngor
Gwynedd yng nghyd-destun y Fframwaith Adfywio.
Roedd o’r farn ei fod yn fuddiant oedd yn rhagfarnu, a gadawodd y
cyfarfod yn ystod y drafodaeth ar yr eitem. |
|
MATERION BRYS Nodi unrhyw
eitemau sy’n fater brys ym marn y Cadeirydd fel y gellir eu hystyried. COFNODION: Dim i’w
nodi. |
|
Bydd y Cadeirydd yn cynnig y dylid llofnodi cofnodion y cyfarfod blaenorol o’r pwyllgor
hwn a gynhaliwyd ar 9 Rhagfyr, 2021 fel rhai cywir. COFNODION: Llofnododd y Cadeirydd gofnodion y cyfarfod
blaenorol o’r pwyllgor hwn a gynhaliwyd ar 9 Rhagfyr, 2021 fel rhai cywir. |
|
DATBLYGU FFRAMWAITH ADFYWIO AR GYFER GWYNEDD Aelod Cabinet – Y Cynghorydd Gareth Thomas Ystyried
adroddiad ar yr uchod. Dogfennau ychwanegol:
Penderfyniad: Derbyn yr adroddiad, gan nodi’r sylwadau a gyflwynwyd yn
ystod y cyfarfod, gyda chais am weld y cynlluniau gweithredu yn nes ymlaen yn y
flwyddyn. COFNODION: Croesawyd yr Aelod Cabinet a swyddogion yr
Adran Economi a Chymuned i’r cyfarfod. Cyflwynwyd adroddiad yr Aelod Cabinet
Economi a Chymuned yn gwahodd y pwyllgor i graffu cyfeiriad y Fframwaith arfaethedig,
a’r camau sydd wedi’u gwneud yn ystod Cyfnod 1 (Gosod y Sylfeini). Rhannwyd cyflwyniad ar sgrin hefyd i
amlinellu prif agweddau’r adroddiad. Rhoddwyd cyfle i’r aelodau ofyn cwestiynau a
chynnig sylwadau. Cyflwynwyd y sylwadau a ganlyn gan aelodau
unigol:- ·
Diolchwyd
i’r Gwasanaeth am eu holl waith, a nodwyd y cafwyd cychwyn cadarn a chalonogol
iawn i’r broses. ·
Cefnogwyd
cyfeiriad y gwaith a nodwyd bod y Gwasanaeth wedi adnabod nad yw pob ardal yr
un fath, a bod angen cynlluniau gwahanol sydd wedi’u teilwrio i anghenion
gwahanol yr ardaloedd hynny, a’u bod hefyd yn gweld y Cyngor yn bartner gyda’r
cymunedau lleol. ·
Croesawyd
y ffaith bod y Gwasanaeth yn gweld y broses fel un â pharhad iddi, yn hytrach
nag un digwyddiad. ·
Nodwyd
bod y datganiadau ardal yn glir, yn gryno ac yn addysgiadol, ac er yr amheuid
dilysrwydd rhai ffigurau, roeddent yn fan cychwyn deialog pellach. ·
Bod
rhaid sicrhau deialog gyson ac effeithiol rhwng y Cyngor a chymunedau a mentrau
cydweithredol gyda’r nod o adfywio’r bröydd. ·
Bod
peth pryder bod hwn eto’n un o’r adroddiadau hynny sydd ar y gweill am gyfnod,
ac yn hel llwch wedyn. ·
Y
croesaid y ffaith bod yna 48 o randdeiliaid yn Llŷn, ond awgrymwyd y
dylai’r Badau Achub gael eu cynnwys hefyd, gan eu bod yn weithgar iawn a
chanddynt gyfraniad a llais ynglŷn ag adfywio bro. ·
Nad
oedd cyfeiriad yn yr adroddiad at ysgolion cynradd / uwchradd, a gwrando ar
lais yr ifanc. ·
Nad
oedd cyfeiriad at gyflogwyr mawr yn ardal Porthmadog / Penrhyndeudraeth, megis
Portmeirion a Rheilffordd Ffestiniog, na chyfeiriad chwaith at Safle
Treftadaeth y Byd Llechi Cymru, fydd hefyd yn gweithio i adfywio ein
hardaloedd. ·
Bod
y cynghorau cymuned a thref yn allweddol i’r drafodaeth, a bod angen i’r Cyngor
hwn gydweithio â hwy a pheidio meddwl ei fod yn uwch na hwy, a’u bod hefyd yn
medru codi arian i wario yn eu cymunedau eu hunain. ·
Bod
y defnydd o’r matrics RACI i’w groesawu, gan ei fod yn fodd o hwyluso
ymgynghoriad lle mae yna lawer o randdeiliaid, drwy adnabod y rhanddeiliaid
allweddol ar gyfer pobl agwedd. ·
Mai
un o fanteision y Fframwaith oedd bod modd i’r cymunedau gyfeirio at y
dystiolaeth i’w cynorthwyo i ddenu nawdd a grant. Mewn ymateb i’r sylwadau, ac i gwestiynau
gan aelodau, nodwyd:- ·
Fel
rhan o’r trefniadau ar gyfer y gwaith ymgysylltu, byddai fersiynau papur o’r
holl ddeunydd ar gael mewn gwahanol swyddfeydd.
Roedd y gwasanaeth yn awyddus hefyd i weld cyswllt gyda’r llyfrgelloedd
o ran darpariaeth a chefnogi petai aelodau o’r cyhoedd yn awyddus i gyfrannu at
y gwaith, ond yn ansicr o’r trefniadau ar y platfform digidol. Byddai angen casglu data hefyd o ran manylion
yr unigolion a’r grwpiau sy’n cyflwyno sylwadau er mwyn gwneud asesiad effaith
cydraddoldeb ar y gwaith. · Y cytunid bod yr amserlen eithaf heriol a ... view the full COFNODION text for item 5. |
|
AFLONYDDU MEWN YSGOLION Penderfyniad: Derbyn yr adroddiad a chroesawu’r gwaith, gyda chais am
ddiweddariad fel mae amser yn mynd heibio. COFNODION: Croesawyd yr Aelod Cabinet a swyddogion yr Adran Addysg i’r cyfarfod. |
|
AFLONYDDU AR BENAETHIAID YSGOLION, ATHRAWON A STAFF YSGOLION TRWY GYFRYNGAU CYMDEITHASOL Aelod Cabinet – Y Cynghorydd
Cemlyn Williams Ystyried adroddiad ar yr uchod. Dogfennau ychwanegol: COFNODION: Cyflwynwyd adroddiad yr Aelod Cabinet Addysg
yn ymateb i gais gan aelodau’r pwyllgor am gyflwyniad ar aflonyddu ar athrawon
a staff ysgolion trwy gyfryngau cymdeithasol.
Roedd yr adroddiad hefyd yn rhannu gwybodaeth am yr hyn sydd wedi’i
wneud a’i gyflawni gan yr Adran Addysg er mwyn bod o gymorth i ysgolion ddelio
â sefyllfaoedd ble mae hynny’n digwydd. Nododd y Pennaeth Addysg, ers paratoi’r
adroddiad, bod y Grŵp Strategol Penaethiaid Uwchradd wedi trafod y
sefyllfa ymhellach yn eu cyfarfod ar 2 Chwefror, a’i bod yn amlwg bod y sylw a
roddwyd i’r mater wedi gweithio, gan fod y sefyllfa wedi tawelu a neb wedi
adrodd achos o aflonyddu ers i’r llythyr i rieni / gofalwyr gael ei anfon. Byddai’r Adran yn parhau i fonitro a chefnogi
petai achos yn dod i’w sylw. Rhoddwyd cyfle i’r aelodau ofyn cwestiynau a
chynnig sylwadau. Cyflwynwyd y sylwadau a ganlyn gan aelodau
unigol:- ·
Diolchwyd
i’r Pennaeth Addysg am y llythyr i’r rhieni / gofalwyr, a nodwyd ei fod yn fyr,
yn hollol glir ac yn creu naws briodol.
Croesawyd y cyfeiriad at ‘rai’ disgyblion a ‘rhai’ achosion, a’r anogaeth
gref i rieni wirio ffonau symudol eu plant. ·
Nodwyd
ei bod yn bechod bod adroddiad o’r fath yn gorfod cael ei baratoi o gwbl, ac
awgrymwyd bod y defnydd o ffonau symudol yn gwaethygu problem sy’n bodoli’n
barod. ·
Mynegwyd
pryder y gallai ysgolion golli staff o ganlyniad i ddigwyddiadau fel hyn, ac er
bod yna reolau mewn ysgolion o ran defnyddio ffonau, ayb, roedd yna garfan
fechan sy’n gwrando ar ddim, a’u rhieni ddim yn poeni am hynny chwaith. Mewn ymateb i’r sylwadau, ac i gwestiynau
gan aelodau, nodwyd:- ·
Bod
gan yr Adran bolisïau o ran y defnydd o ffonau symudol mewn ysgolion, a bod yr
ysgolion yn debygol o edrych ar hynny eto yn sgil y digwyddiadau hyn. Nodwyd bod disgyblion yn ddibynnol iawn ar
ffonau symudol y dyddiau hyn, ac yn hytrach na’u gwahardd, anogid defnydd
priodol, aeddfed a chyfrifol ohonynt. Ni
ddymunid cosbi pawb oherwydd ymddygiad lleiafrif bychan iawn, ond cadarnhawyd
bod yr ysgolion yn atal unrhyw ddefnydd amhriodol o’r ffonau. ·
Ei
bod yn gynamserol ar hyn o bryd i wneud sylw ynglŷn ag adroddiad diweddar
yn y wasg ynglŷn ag achos o aflonyddu yn un o ysgolion y sir, ac y byddai
yna ddiweddariad maes o law yn sgil edrych ar y sefyllfa yn gyffredinol ac
adolygu’r trefniadau. |
|
AFLONYDDU'N RHYWIOL MEWN YSGOLION Aelod Cabinet – Y
Cynghorydd Cemlyn Williams Ystyried adroddiad ar yr uchod. Dogfennau ychwanegol: COFNODION: Cyflwynwyd adroddiad yr Aelod Cabinet
Addysg, ar gais y pwyllgor, yn sgil cyhoeddi adroddiad gan Estyn ym mis Rhagfyr
2021, “Dydyn ni ddim yn dweud wrth ein
hathrawon”, oedd yn ymateb i wybodaeth a ddaeth i’r amlwg yn 2021 pan
welwyd gwybodaeth am aflonyddu rhywiol ar ddisgyblion ar y wefan “Everybody’s Invited.” Roedd y Pennaeth Addysg wedi gobeithio rhannu
cyflwyniad ar sgrin hefyd i amlinellu prif agweddau adroddiad Estyn, ond
oherwydd problemau technegol, bu’n rhaid cyflwyno’r wybodaeth ar lafar yn unig,
a chytunwyd i anfon y sleidiau at yr aelodau yn dilyn y cyfarfod. Rhoddwyd cyfle i’r aelodau ofyn cwestiynau a
chynnig sylwadau. Cyflwynwyd y sylwadau a ganlyn gan aelodau
unigol:- ·
Nodwyd
bod adroddiad Estyn yn nodi bod staff ysgolion yn gweithio’n galed i ymateb i’r
materion hyn, ond dywed staff hefyd eu bod angen llawer mwy o adnoddau,
hyfforddiant, cymorth ac amser. ·
Pwysleisiwyd
ei bod yn hollbwysig bod y mater hwn yn flaenoriaeth i ysgolion ar draws
Gwynedd, a gan y Llywodraeth hefyd, a bod rhaid i addysgu am hyn fod yn rhan
o’r cwricwlwm hefyd. ·
Croesawyd
y ffaith bod addysg rhyw ac addysg perthynas yn rhywbeth sy’n cael sylw
bellach, a phwysleisiwyd ei bod yn bwysig bod cefnogaeth ar gael i’r staff ar
sut i ddelio â materion o’r fath. ·
Nodwyd
bod angen bod yn greadigol o ran sut orau i ddarparu’r adnoddau, o ystyried bod
amser staff ac athrawon yn brin. Roedd
modd gwneud hyfforddiant ar lein, ac efallai y dylid cael pencampwr ar draws
ysgolion sy’n datblygu rhywfaint o arbenigedd, ac yn gallu cynghori yn ôl yr
angen. ·
Awgrymwyd
bod disgwyliad i athro / ysgol fod yn bopeth i bawb bellach, yn hytrach nag yn
darparu addysg yn unig. ·
Nodwyd
ei bod yn glir o’r adroddiad bod yr Adran yn cydnabod maint a difrifoldeb y
broblem ac yn bwriadu gweithredu. ·
Gan
fod y cwricwlwm newydd yn cael ei gyflwyno yn raddol, gan ddechrau o Flwyddyn 7
i fyny, bod rhaid gweithredu ar unwaith drwy’r ysgol gyfan, yn hytrach na
disgwyl i newidiadau’r cwricwlwm ddwyn ffrwyth. ·
Gofynnwyd
i’r Aelod Cabinet drosglwyddo neges i athrawon a holl staff yr ysgolion yn mynegi
gwerthfawrogiad y pwyllgor hwn o’u gwaith arwrol yn sgil, nid yn unig y pandemig, ond hefyd y golled adnoddau dros y degawd
diwethaf. Mewn ymateb i’r sylwadau, ac i gwestiynau
gan aelodau, nodwyd:- ·
Bod
yr ehangu ar y gwaith lles sy’n digwydd ar hyn o bryd yr union beth sydd angen
digwydd er mwyn hyrwyddo perthnasedd iach, a bod y Cynllun Ysgolion Iach yn
gynllun ardderchog i fod yn gwneud hynny. ·
Bod
proffil arolygiadau ysgolion yn dangos bod ‘lles’ wedi bod yn dda neu’n
rhagorol yn mhob arolwg ar draws y sector ysgolion. Gan hynny, credid bod ein proffil yng
Ngwynedd o ran rhoi bri a’r pwyslais priodol ar les, gan gynnwys y maes yma, yn
briodol. · Y byddai angen adnoddau ar gyfer rhyddhau staff i gyflawni’r hyfforddiant. Roedd hyn oll ar waith ac yn cael ei gymryd o ddifri’ gan staff yr ... view the full COFNODION text for item 6b |
|
HYGYRCHEDD YSGOLION Aelod Cabinet – Y Cynghorydd
Cemlyn Williams Ystyried adroddiad ar yr uchod. Dogfennau ychwanegol: Penderfyniad: Derbyn yr adroddiad, gan nodi’r sylwadau a gyflwynwyd yn
ystod y cyfarfod. COFNODION: Cyflwynwyd adroddiad yr Aelod Cabinet Addysg
yn nodi’r sefyllfa bresennol o ran hygyrchedd ysgolion, gan amlinellu sut y bu
cyrraedd at y sefyllfa hon, gan edrych hefyd ar y ffordd ymlaen. Rhoddwyd cyfle i’r aelodau ofyn cwestiynau a
chynnig sylwadau. Cyflwynwyd y sylwadau a ganlyn gan aelodau
unigol:- ·
Awgrymwyd
y byddai rhieni’n dewis anfon eu plentyn anabl i’r ysgol gymunedol leol, yn
hytrach nag i’r ysgol ddynodedig, os o gwbl yn bosib’, ac felly croesawyd y
cynnydd oedd wedi digwydd yn y maes ers 2017. ·
Nodwyd
bod yr adroddiad yn cyfeirio at rampiau a lifftiau, ond bod anabledd yn faes
amrywiol iawn, a holwyd beth oedd darpariaeth y Cyngor o ran anableddau neu
gyflyrau gwahanol megis awtistiaeth, anabledd dysgu, nam synhwyrol ayb. ·
Croesawyd
y defnydd o liwiau cyferbyniol ar y grisiau yn Ysgol Botwnnog. ·
Nodwyd
y dymunid cael sicrwydd, cyn anfon plentyn i ysgol ddynodedig, bod pob carreg
yn cael ei throi i weld a yw’n fforddiadwy i ganiatáu i’r plentyn gael yr
addysg ar ei stepen drws ei hun. ·
Bod
yr addasiadau hygyrchedd yn cael dylanwad positif ar yr ysgol gyfan, ac nid yn
unig ar y plant hynny sydd ag anghenion dysgu neu anabledd. Mewn ymateb i’r sylwadau, ac i gwestiynau
gan aelodau, nodwyd:- ·
Mai’r
maen tramgwydd mewn llawer o ysgolion oedd y gwaith ffisegol drud, a bod rhai
pethau fwy o fewn cyrraedd yr addasiadau rhesymol y byddai disgwyl i ysgolion
eu gwneud. ·
Bod
yna addasiadau heblaw’r rhai ffisegol a nodwyd yn yr
adroddiad sy’n rhan o’r strategaeth hygyrchedd, e.e. y cydweithio rhwng rhieni
a disgyblion ac ysgolion o ran gwneud addasiadau i’r cwricwlwm / amserlen, a
newid defnydd ystafelloedd fel bod cwricwlwm mor llawn â phosib’ ar gael i bob
disgybl. ·
O
ran penderfynu ar y math o addasiadau ffisegol sydd eu hangen, y gofynnid i’r
swyddogion Anghenion Dysgu Ychwanegol a Chynhwysiad (ADY a CH) edrych ar
sefyllfa ac anghenion disgyblion unigol, a chyflwyno argymhellion ar sail
hynny. ·
Nad
oedd gan yr Adran yr hawl i gyfeirio unrhyw blentyn i ysgol ddynodedig, ac
roedd yn ddewis agored i rieni i ba ysgol y dymunent yrru eu plant. Roedd y mwyafrif llethol yn dewis gyrru eu
plant i’w hysgol leol, a gellid edrych ar ddarparu mwy o wybodaeth i rieni o
ran beth yw’r cyfleusterau sydd ar gael mewn gwahanol ysgolion. ·
Bod
rhieni’n rhan o’r sgwrs ynglŷn â’r posibilrwydd o wneud addasiadau mewn
ysgol gyffredin. Roedd y Tîm ADY a CH yn
ymwneud â disgyblion cyn oedran ysgol, ac yn gwybod am ddisgyblion sydd am
symud i mewn, ac roedd sgyrsiau’n digwydd rhwng rhieni a’r gwasanaethau
canolog. Gan hynny, roedd dewis rhydd i
rieni, ond gorau oll bod y dewis hwnnw’n seiliedig ar wybodaeth ynglŷn â
beth yw natur yr ysgol(ion) y mae ganddynt ddiddordeb
mewn anfon eu plant iddynt. · Ei bod yn hawdd anghofio effaith bositif y newidiadau ar yr ysgol gyfan, a’i bod yn bwysig bod plant, waeth beth yw eu hanghenion, yn gallu dod i’r ysgol heb deimlo’n wahanol i’w ... view the full COFNODION text for item 7. |
|
RHAGLEN WAITH CRAFFU DDIWYGIEDIG 2021-22 Cyflwyno rhaglen
waith craffu ddiwygiedig ar gyfer 2021-22. COFNODION: Eglurodd y Cadeirydd nad oedd yna newidiadau i’r
rhaglen waith ar hyn o bryd, ac felly nad oedd angen trafodaeth, na phleidlais
ar y mater. |