Cyflwyno adroddiad
y Swyddog Monitro (i ddilyn)
Penderfyniad:
Derbyn
yr adroddiad a gofyn i’r Swyddog Monitro a’r Aelod Pwyllgor Cymunedol baratoi
cynllun gweithredu sy’n adlewyrchu’r hyn sydd yn yr adroddiad.
Cofnod:
Cyflwynwyd:-
·
Adroddiad gan Gadeirydd y Pwyllgor
Safonau a’r Aelod Pwyllgor Cymunedol yn sgil gwneud darn o waith er mwyn deall
yn well anghenion clercod cynghorau cymuned o safbwynt cefnogaeth yng
nghyd-destun y fframwaith foesegol a swyddogaethau’r Pwyllgor Safonau yn
benodol.
·
Sylwadau’r Swyddog Monitro ar yr
adroddiad.
Cloriannodd y Swyddog Monitro gasgliadau’r adroddiad yn erbyn
swyddogaethau statudol y Pwyllgor mewn perthynas â chynghorau cymuned, ac yna
gwahoddwyd yr Aelod Pwyllgor Cymunedol i ddweud gair ynglŷn â’i ganfyddiadau.
Nododd yr Aelod Pwyllgor Cymunedol:-
·
Bod y gwaith gyda
detholiad o glercod cynghorau tref a chymuned wedi amlygu bod clercod
weithiau’n cael trafferth cysylltu â’r Cyngor Sir, ac y dylai’r Cyngor Sir
ddarparu llinell gymorth neilltuol ar eu cyfer.
·
Y byddai’n fuddiol
petai Llywodraeth Cymru yn paratoi llyfryn syml ar y Cod Ymddygiad ar gyfer
aelodau cynghorau tref a chymuned, a bod pob aelod o bob cyngor yn derbyn copi
ohono wrth arwyddo i fod yn gynghorydd.
·
Bod aelodau cynghorau
cymuned yn ddryslyd ynglŷn â’u grym a’u pwerau a’u perthynas â’r Cyngor
Sir.
Yn ystod y drafodaeth, codwyd y materion a ganlyn:-
·
Diolchwyd i’r Cadeirydd a’r Aelod
Pwyllgor Cymunedol am eu gwaith sylweddol yn paratoi’r adroddiad, a nodwyd nad
oedd y darlun yn syndod, gan fod yna gymaint o wahaniaeth rhwng cynghorau.
·
Holwyd beth oedd tu
cefn i’r sylw yn y Crynodeb Gweithredol bod y berthynas gyda Chyngor Gwynedd yn
fwy dyrys ac angen sylw. Mewn ymateb,
eglurodd y Cadeirydd fod y clercod yn gwybod i droi at y Swyddog Monitro
ynglŷn â mater safonau, ond yn ei chael yn anodd gwybod at bwy i droi yn y
Cyngor Sir ynglŷn â materion eraill.
Er nad oedd hyn yn ymwneud â safonau’n uniongyrchol, roedd yn fater oedd
wedi codi’n gyson yn ystod y trafodaethau gyda’r clercod.
·
Gofynnwyd i’r Swyddog
Monitro gyflwyno’r awgrym i’r Prif Weithredwr ynglŷn â sefydlu llinell
gymorth neilltuol ar gyfer clercod. Mewn
ymateb, nododd y Swyddog Monitro, er y byddai’n hapus i basio’r genadwri
ymlaen, nad oedd yn glir beth oedd yr achos busnes y tu cefn i hynny, ac roedd
o’r farn y byddai’n anodd symud y syniad yn ei flaen, yn enwedig yn y sefyllfa
ariannol anodd sy’n wynebu’r Cyngor ar hyn o bryd. Nododd hefyd na chredai fod yr adroddiad yn
darparu ochr arall y geiniog o ran sut mae’r Cyngor Sir yn gweithio ar hyn o
bryd gyda chynghorau tref a chymuned, a’i bod yn debyg bod yna sawl cyswllt
amrywiol ar draws y sir ynglŷn â hynny.
·
Mewn ymateb i’r sylw y byddai’n fuddiol
pe gallai Llywodraeth Cymru baratoi llyfryn ar y Cod Ymddygiad i aelodau,
nododd y Swyddog Monitro fod yna ganllawiau Cod Ymddygiad penodol ar gyfer
cynghorau tref a chymuned ar wefan yr Ombwdsmon. Awgrymodd aelod, er y croesawid y syniad o
lyfryn, oni fyddai’n well darparu fideo hyfforddiant ar YouTube, a bod gofyn i
bob cynghorydd arwyddo eu bod wedi gwylio’r fideo. Opsiwn arall fyddai darparu hyfforddiant
rhithiol i glercod fel man cychwyn.
Cyfeiriodd y Cadeirydd at argymhelliad 5, oedd yn nodi bod angen adnabod
yn union beth yw’r ddarpariaeth sydd ar gael gan Unllais Cymru, gan nodi ei bod
yn glir o’r trafodaethau bod parch mawr ymysg y clercod i Unllais Cymru. Hefyd, gan fod yna hyfforddiant yn bodoli’n
barod, prin fod angen i Uned Gyfreithiol Cyngor Gwynedd ddarparu unrhyw
hyfforddiant penodol.
·
Holwyd a fwriedid
llunio cynllun gweithredu mewn ymateb i argymhellion yr adroddiad. Mewn ymateb, nododd y Swyddog Monitro fod yna
faterion yn yr argymhellion sydd y tu allan i sgôp penodol y Pwyllgor Safonau,
ac elfennau ohonynt yn drafodaeth genedlaethol.
Gan hynny, byddai angen dod yn ôl gydag adroddiad pellach yn nodi’r hyn
sy’n ymarferol bosib’ i’r Pwyllgor ei wneud.
·
Pwysleisiwyd
pwysigrwydd sicrhau ein bod yn cymryd sylw o sylwadau’r clercod yn ystod yr
ymgynghoriad, a bod rhywbeth concrit yn dod allan o’r trafodaethau. Nodwyd mai’r thema gyffredinol yn dod allan
o’r adroddiad oedd bod clercod yn teimlo’n ynysig, yn enwedig ar ôl Cofid, ac
roedd yn bwysig eu bod yn gwybod beth sydd gan Unllais Cymru, Cyngor Gwynedd
a’r Ombwdsmon i’w gynnig iddynt, heb ddyblygu unrhyw beth. O bosib’ nad oedd rhwydweithiau clercod wedi
ail-gychwyn i’r un graddau ers Cofid, ond yn hytrach na darparu pwynt cyswllt
neu ddyblygu unrhyw beth, dylid anfon rhyw fath o gynllun gweithredu atynt yn
nodi pa gamau ymarferol fydd yn digwydd yn sgil yr ymgynghoriad.
·
Nodwyd y deellid bod
yna bwysau ariannol ar y Cyngor, ac na ddylid codi disgwyliadau’n ormodol, ond
awgrymwyd bod yna bethau bach ymarferol y gellid eu gwneud, megis gofyn i
Lywodraeth Cymru ddarparu llyfryn a/neu fideo YouTube ar y Cod Ymddygiad a
thynnu sylw’r clercod at y canllawiau Cod Ymddygiad ar wefan yr Ombwdsmon. Hefyd, roedd angen adnabod y clercod hynny
sydd wedi cymhwyso i roi hyfforddiant ar ymddygiad, fel bod modd iddynt helpu
clercod eraill.
·
Nodwyd mai un o’r modelau oedd yn
gweithio’n dda oedd model Partneriaeth Ogwen, lle mae 3 cyngor cymuned yn talu
i’r Bartneriaeth am gymorth, ac awgrymwyd y gellid annog mentrau eraill o fewn
y sir i gynnig cefnogaeth gyffelyb.
Fel ffordd ymlaen, awgrymwyd gofyn
i’r Swyddog Monitro a’r Aelod Pwyllgor Cymunedol baratoi cynllun gweithredu
sy’n adlewyrchu’r hyn sydd yn yr adroddiad, a bod llythyr yn cael ei anfon at
glercod y cynghorau tref a chymuned yn dilyn y gwaith yn amlygu pa wybodaeth
sydd ar gael iddynt.
Yn ei sylwadau cloi ar ddiwedd y drafodaeth, nododd y Swyddog
Monitro:-
·
Nad oedd pob cyngor
cymuned a thref yn tanysgrifio i Unllais Cymru ac yn manteisio ar eu
gwasanaethau, a bod angen bod yn ofalus ynglŷn â’r union ffordd mae’r
corff yma yn cael ei hyrwyddo neu argymell.
·
Bod angen dal sylw at gyfrifoldeb
y Pwyllgor Safonau at gynghorau tref a chymuned, a hynny yn bennaf drwy ddolen
gyswllt y Swyddog Monitro. Roedd angen
cloriannu pwysigrwydd gwelededd y Pwyllgor Safonau yn y cynghorau yma wrth
adnabod darpariaeth amgen er enghraifft o hyfforddiant.
PENDERFYNWYD derbyn
yr adroddiad a gofyn i’r Swyddog Monitro a’r Aelod Pwyllgor Cymunedol baratoi
cynllun gweithredu sy’n adlewyrchu’r hyn sydd yn yr adroddiad.
Dogfennau ategol: