Agenda item

I graffu’r sail tystiolaeth, yr opsiynau ardaloedd a’r opsiwn a ffafrir ar gyfer cyflwyno Cyfarwyddyd Erthygl 4 yn Ardal Awdurdod Cynllunio Lleol Gwynedd a fyddai’n galluogi rheoli’r trosglwyddiad mewn defnydd o dai preswyl i ddefnydd gwyliau (ail-gartrefi a llety gwyliau).

Penderfyniad:

·       Derbyn yr adroddiad gan nodi’r sylwadau a gyflwynwyd yn ystod y drafodaeth.

·       Argymell i’r Cabinet y dylid cymeradwyo yr opsiwn a ffafrir o ran cyflwyno Cyfarwyddyd Erthygl 4, sef ‘Opsiwn 4: Gwynedd gyfan (Ardal yr Awdurdod Cynllunio Lleol Gwynedd)’.

·       Gofyn i’r swyddogion polisi cynllunio ail-edrych ar y trothwy y diffinir gorddarpariaeth o lety gwyliau ac ail gartrefi mewn cymunedau, yn ystod y broses o lunio Cynllun Datblygu Lleol newydd.

 

Cofnod:

Cyflwynwyd yr adroddiad gan Aelod Cabinet Amgylchedd, Pennaeth Cynorthwyol Adran Amgylchedd ac Arweinydd Tîm (Uned Polisi Cynllunio ar y Cyd – Gwyned a Môn). Tynnwyd sylw yn fras at y prif bwyntiau canlynol:

 

-      Atgoffwyd yr aelodau bod tri dosbarth defnydd newydd bellach wedi dod i rym, sef:

o   C3 – Prif Gartref

o   C5 – Ail Gartref Eilaidd

o   C6 – Llety Gwyliau

-      Cadarnhawyd bod perchnogion tai yn gallu newid dosbarth defnydd eu tai heb gais cynllunio a byddai cyfarwyddyd Erthygl 4 yn rheoli hyn, drwy ychwanegu’r orfodaeth i wneud cais cynllunio cyn newid dosbarth defnydd eu tai.

-      Pwysleisiwyd bod cyflwyno cyfarwyddyd Erthygl 4 yn ddull o reoli stoc dai oddi fewn ardaloedd, a thrwy hynny hwyluso gallu pobl leol gael tai o fewn eu cymunedau.

-      Adroddwyd bod y broses o gyflwyno’r cyfarwyddyd yn newydd a digynsail a chadarnhawyd bod yr adran yn y broses o dderbyn cyngor cyfreithiol ar gyfer y gwahanol agweddau o’r broses.

-      Eglurwyd ni fyddai cyfarwyddyd Erthygl 4 yn berthnasol i ardal awdurdod cynllunio Parc Cenedlaethol Eryri. Er hyn, mae swyddogion yr adran yn cydweithio yn agos gyda’r Parc i rannu buddion/profiadau.

-      Adroddwyd bod cynnydd wedi bod mewn niferoedd yn trosglwyddo o fod yn uned breswyl i fusnes llety gwyliau gan dalu treth annomestig.

-      Nodwyd bod ystyriaeth wedi cael ei roi i gyfres o opsiynau ardaloedd cyn i’r swyddogion dod i gasgliad ar y ffordd gorau o gyflwyno cyfarwyddyd Erthygl 4 sef:

o   Opsiwn 1: Dwyfor (ardal beilot y Llywodraeth)

o   Opsiwn 2: Ardaloedd Cynghorau Cymuned/Tref/Dinas ble fo’r ddarpariaeth bresennol o gartrefi gwyliau yn fwy na 15% o’r stoc dai

o   Opsiwn 3: Ardaloedd Bregus (ardaloedd sydd dan fygythiad)

o   Opsiwn 4: Gwynedd gyfan (Ardal Awdurdod Cynllunio Lleol Gwynedd).

-      Cadarnhawyd bod gwaith ymchwil y swyddogion yn awgrymu mai’r opsiwn a ffafrir i gyflwyno cyfarwyddyd Erthygl 4 ydi Gwynedd gyfan (Opsiwn 4). Er hyn, nodwyd nad oes modd bod yn sicr o oblygiadau ar yr ardal. Tybiwyd mai dyma’r opsiwn symlaf ymlaen gan na fyddai amheuaeth o ba ardaloedd sy’n disgyn o dan reolaeth y cyfarwyddyd – oni bai am ardaloedd o dan reolaeth cynllunio ardal Parc Cenedlaethol Eryri.

 

Rhoddwyd cyfle i’r aelodau ofyn cwestiynau a chynnig sylwadau. Yn ystod y drafodaeth, codwyd y materion canlynol:

 

Nododd aelod ei fod yn falch bod argymhelliad clir ond yn pryderu am yr effaith bosib ar ardaloedd o dan y trothwy gormodedd o ail gartrefi a llety gwyliau o 15% o’r stoc dai.

 

Eglurodd y Pennaeth Cynorthwyol Amgylchedd na fyddai gweithredu cyfarwyddyd Erthygl 4 yn newid polisïau cynllunio  ac mai  polisiau’r Cynllun Datblygu Lleol ar y Cyd, fydd dal  yn weithredol yn dilyn cyflwyno cyfarwyddyd erthygl 4.

 

Mewn ymateb i ymholiad am ddiffiniad o ‘ail gartrefi a llety gwyliau’, adroddodd Bennaeth Cynorthwyol Adran Amgylchedd nad oes polisi penodol ar gyfer llety gwyliau ac ail gartrefi. Er hyn, eglurwyd bod cymal ym Mholisi TWR 2 yn sicrhau na fydd caniatâd cynllunio yn cael ei ganiatáu os yw’n amharu ar stoc dai Gwynedd. Sicrhawyd bod pob cais yn cael ei ddelio ar ei rinweddau unigol ac felly nid oes modd cadarnhau bod y cymal hwn ym Mholisi TWR 2 yn mynd i atal pob cais cynllunio sy’n effeithio ar y stoc dai. Pwysleisiwyd hefyd fod posibilrwydd y byddai ymgeiswyr yn apelio penderfyniadau ar sail y cymal. Cytunwyd, y byddai’n fuddiol i ymhelaethu ar yr arweiniad yn y Canllaw Cynllunio Atodol (Cyfleusterau a llety i dwristiaid) os yw’r Cabinet yn cadarnhau bwriad i weithredu ar gyfarwyddyd Erthygl 4

 

Mewn ymateb i ymholiad ychwanegol i ddiwygio geiriad Polisi TWR 2 i gynnwys ‘ail gartrefi’, cadarnhaodd Aelod Cabinet Amgylchedd byddai hyn yn ystyriaeth wrth i Gynllun Datblygu Lleol newydd gael ei ddatblygu.

 

Mewn ymateb i ymholiad atodol, cadarnhawyd gan Bennaeth Cynorthwyol Adran Amgylchedd bod y term ‘gormodedd’ yn cael ei ddiffinio yng Nghanllaw Cynllunio Atodol - Cyfleusterau a Llety i Dwristiaid.

 

Mewn ymateb i ymholiad atodol, cadarnhawyd gan Arweinydd Tîm (Uned Polisi Cynllunio ar y Cyd - Gwynedd a Môn) nad yw llety gwyliau yn cael eu cynnwys oddi fewn y diffiniad o ‘stoc dai’. Nodwyd fod y polisi wedi cael ei lunio cyn cyflwyno y deddfwriaeth cynllunio newydd a chan hynny nid oedd yn bosib (ar yr amser) i wahaniaethu rhwng y defnyddiau.

 

Nododd aelod bod Llywodraeth Cymru wedi ymateb i alwadau ymgyrchwyr ond wedi creu mwy o fiwrocratiaeth. Roedd rhaid gwneud y gorau o’r sefyllfa. Cyfeiriodd at ffynhonellau ariannu er mwyn plismona’r newidiadau a’r angen am adnoddau staffio. Nododd drwy weithredu cyfarwyddyd Erthygl 4 yn ardal Awdurdod Cynllunio Gwynedd y byddai effaith ar ardal Awdurdod Cynllunio Parc Cenedlaethol Eryri, a’i fod yn mawr obeithio y byddai cyfarwyddyd yn weithredol drwy’r sir i gyd.

 

Mewn ymateb i ymholiad ar amseru’r gwaith o baratoi  Cynllun Datblygu Lleol newydd Gwynedd a materion cyfarwyddyd Erthygl 4, eglurodd Pennaeth Cynorthwyol Adran Amgylchedd bod Cynghorau Gwynedd a Môn wedi penderfynu peidio gweithredu ar y cyd gyda pholisïau cynllunio yn y dyfodol. Oherwydd hyn, ac fel yr eglurwyd yn yr adroddiad i’r Cabinet, mae oediad wedi bod i’r gwaith ar  y Cynllun Datblygu Lleol newydd.

 

O safbwynt pryderon a godwyd am adnoddau, pwysleisiwyd bod proses creu pecyn recriwtio swyddog i gynorthwyo gyda gweithrediad y Cyfarwyddyd Erthygl 4 wedi cychwyn.

 

Holodd aelod am yr amserlen, mewn ymateb nododd Pennaeth Cynorthwyol Adran Amgylchedd y bwriedid cyflwyno adroddiad ar yr opsiwn a ffafrir i’r Cabinet yn Ebrill/Mai gyda’r cam nesaf, os cymeradwyir, i gynnal ymgynghoriad.

 

Mewn ymateb i ymholiad ar sut bydd y cyfarwyddyd yn cael ei weithredu, adroddodd Aelod Cabinet Amgylchedd bod cefnogaeth ariannol yn cael ei ddarparu gan y Llywodraeth. Cydnabuwyd mai prif sialens yr adran wrth weithredu’r cyfarwyddyd bydd i benodi swyddogion. Eglurwyd bod prosesau recriwtio cyffredinol yn heriol iawn ar hyn o bryd ond mae’r adran yn gweithredu  er mwyn denu swyddogion – gyda’r trefniadau yn cynnwys  arfarnu swyddi yn dilyn adolygu  disgrifiadau swyddi, datblygu pecyn recriwtio, cyflogi hyfforddai cynllunio oddi fewn system Cynllun Yfory ac mae’r Gwasanaeth yn rhan o brosiect Cynllunio Gweithlu’r Cyngor. Ymhelaethodd Pennaeth Cynorthwyol Adran Amgylchedd ei bod yn anodd rhagweld yn union faint o swyddogion bydd angen eu penodi er mwyn gweithredu’r cyfarwyddyd, gan ragrybuddio ( er trefniadau sydd ar waith) y gall recriwtio fod yn heriol. Manylwyd bod y Llywodraeth yn datgan bwriad i ddarparu arian ar gyfer y Ardal Dwyfor (sef ardal peilot y Llywodraeth) gyda gwaith t, ond bod y Cyngor hefyd yn cyfrannu’n ariannol gyda bid un-tro wedi ei gyflwyno er mwyn gallu cyflwyno’r cyfarwyddyd i ardaloedd eraill yn ardal awdurdod cynllunio Gwynedd .

 

Mewn ymateb i ymholiad atodol, cydnabuwyd gan Bennaeth Cynorthwyol Adran Amgylchedd bod sialensiau ariannol ychwanegol yn gallu deillio o gyfarwyddyd Erthygl 4, megis heriau cyfreithiol. Er hyn, manylwyd bod yr adran wedi gwneud ceisiadau am arian ychwanegol a gobeithir bydd unrhyw her gyfreithiol yn gallu cael ei ariannu drwy gyllideb hyn.

 

Cyfeiriwyd at dabl yn yr adroddiad a oedd yn cyflwyno trosolwg bras o’r camau angenrheidiol fyddai angen eu cymryd ynghyd a gosod amserlen fras ar gyfer cyflawni’r camau. Eglurodd Arweinydd Tîm (Uned Polisi Cynllunio ar y Cyd - Gwynedd a Môn) y disgwylid am arweiniad cyfreithiol o ran cydymffurfio gyda’r gofyn i rybuddio’r sawl a effeithir a’r gofyniad o osod rhybudd.

 

Eglurwyd gan Aelod Cabinet Amgylchedd nad oedd casgliadau’r swyddogion yn cynnwys unrhyw ardal o fewn tiriogaeth Parc Cenedlaethol Eryri oherwydd mae gan y Parc ei reolaeth cynllunio annibynnol. Yn ogystal â hyn, mae rhannau o’r Parc wedi ei leoli yng Nghonwy.. Ymhelaethwyd gan Bennaeth Cynorthwyol Adran Amgylchedd bod yr Adran yn cydweithio yn agos gyda’r Parc drwy gydol y broses er mwyn eu hannog i gyflwyno cyfarwyddyd Erthygl 4 eu hunain. Eglurwyd bod swyddogion y Parc angen cysidro eu hadnoddau a’r amrywiol effeithiau cyn cyflwyno’r cyfarwyddyd.

 

Nodwyd gan nifer o aelodau bod y ganran a ystyrir fel gormodedd o lety gwyliau wedi newid i fwy na 15% o’r stoc dai, ac mai 10% oedd y ffigwr hwn yn y gorffennol. Mewn ymateb i ymholiad pam bod y newid hwn wedi digwydd, eglurwyd gan Arweinydd Tîm (Uned Polisi Cynllunio ar y Cyd - Gwynedd a Môn) bod swyddogion wedi edrych ar Canllawiau Cynllunio Atodol blaenorol a oedd mewn defnydd gyda Chynllun Datblygu Lleol Unedol. Wrth ddatblygu Canllawiau Cynllunio Atodol newydd, fe oedd yn ategu’r canllawiau a oedd eisoes yn bodoli er mwyn creu Cynllun Datblygu Lleol ar y Cyd. Ymhelaethwyd pan fo’r ffigwr blaenorol o 10% yn weithredol ystyriwyd ail gartrefi a llety gwyliau ar wahân, ble mae’r ffigwr o 15% yn cynnwys  ail gartrefi a llety gwyliau. Cadarnhawyd bod swyddogion wedi cysidro ardaloedd sydd â chanran o 15% neu uwch er mwyn ystyried os yw’r trefniant newydd yn effeithiol a theg.

 

Rhannwyd pryder gan nifer o aelodau bod y rhicyn gorddarpariaeth o ail gartrefi a llety gwyliau o 15% o dai'r ardaloedd yn rhy uchel mewn rhai cymunedau ac yn gallu achosi sefyllfaoedd ble mae mwy o dai gwyliau ar gael mewn rhai ardaloedd na’r sefyllfa bresennol. Gofynnwyd i swyddogion ail ystyried newid y rhicyn perthnasol i lawr i 10% ar gyfer Gwynedd gyfan.

 

PENDERFYNWYD:

·       Derbyn yr adroddiad gan nodi’r sylwadau a gyflwynwyd yn ystod y drafodaeth.

·       Argymell i’r Cabinet y dylid cymeradwyo yr opsiwn a ffafrir o ran cyflwyno Cyfarwyddyd Erthygl 4, sef ‘Opsiwn 4: Gwynedd gyfan (Ardal yr Awdurdod Cynllunio Lleol Gwynedd)’.

·       Gofyn i’r swyddogion polisi cynllunio ail-edrych ar y trothwy y diffinnir gorddarpariaeth o lety gwyliau ac ail gartrefi mewn cymunedau, yn ystod y broses o lunio Cynllun Datblygu Lleol newydd.

 

Dogfennau ategol: