Agenda item

I dderbyn adroddiad gan Mr Samuel Hadley, Network Rail.

Cofnod:

Croesawyd Mr Sam Hadley, Rheolwr Materion Cyhoeddus Llwybrau Cymru, i'r cyfarfod ac fe adroddodd ar y materion isod: 

 

(a)          Tywydd eithafol - tynnwyd sylw at y cyfnod adfer arbennig o sydyn wedi'r tywydd garw a gafwyd ar draws Cymru'r wythnos ddiwethaf, ac ar ben hyn bu'n rhaid tynnu'r fflyd 175/1758 i ffwrdd dros dro oherwydd niwed i olwynion.   Roedd timau Network Rail a Threnau Arriva Cymru wedi gweithio'n arwrol o Fôn i Fynwy yn mynd i'r afael gydag ystod o effeithiau’r tywydd - o luwchfeydd 8 troedfedd o uchder i bibonwy enfawr ar dwnnel Ffestiniog a phwyntiau a signalau wedi rhewi ar draws y rhwydwaith. 

 

Rhoddwyd teyrnged arbennig i'r timau trac ac i ffwrdd o'r trac, oedd yn gweithio o Ddepo Machynlleth.   Roeddent wedi gweithio yn ddiflino ar ddydd Iau / dydd Gwener ac yna wedyn dros y penwythnos yn archwilio'r pwyntiau, yn profi'r llwybr ac yn helpu i glirio'r llwybr mynediad i Orsaf Machynlleth ac mewn mannau eraill.

 

Nodwyd ymhellach fod 25 o goed wedi cwympo ar y llwybr rhwng Cyffordd Dyfi a Phwllheli yn unig.    Derbyniodd Network Rail ymateb ardderchog gan y cyhoedd yn ystod y tywydd garw.

 

Talodd swyddogion ac aelodau'r Gynhadledd deyrnged arbennig gan ddiolch i staff rheng-flaen am eu hymdrechion anhygoel a'u gwaith caled dan amgylchiadau anodd iawn.  

 

(b)          Cynllun Busnes Strategol

 

Tynnwyd sylw’r aelodau at y ffaith fod Network Rail wedi cyhoeddi ei gynllun busnes strategol cyntaf ar gyfer llwybr datganoledig Cymru a'r Gororau mis diwethaf. Roedd hon yn ddogfen allweddol o ran ariannu ar gyfer y cyfnod contract nesaf.    Roedd yn canolbwyntio yn gyfan gwbl ar weithrediadau, cynnal a chadw ac adnewyddu - y rheilffordd 'sefydlog' gan y bydd gwelliannau yn awr yn cael eu hystyried ar wahân.   O ran diddordeb lleol, nid oedd y cynllun yn cynnwys ailwampio £20m+ i Draphont Abermaw, fel rhan o'r cyfanswm ariannu o £1.3b.   Dyma'r tro cyntaf y bydd Llwybr datganoledig Cymru yn derbyn ei setliad ariannol ei hun wedi'i reoleiddio a chred Network Rail ei fod wedi datblygu cynllun cryf.   Yn ddiweddar, cwblhawyd yr olaf o'r cyfarfodydd ffurfiol gyda'r rheoleiddiwr, Swyddfa Rheilffyrdd a Ffyrdd, a hyderir y bydd setliad llawn y bid a gyflwynwyd yn cael ei dderbyn fel rhan o'r cynllun.   

 

Roedd hefyd wedi bod yn bwysig cael cefnogaeth gref Llywodraeth Cymru a Thrafnidiaeth Cymru oedd â rhan agos yn natblygiad y cynllun uchod.   Trwy sefyll gyda'r gweithwyr allweddol a'r rhanddeiliaid cred Network Rail fod ganddynt setliad ardderchog i Gymru a'r Gororau.

 

Anfonwyd copi o’r crynodeb at y Swyddog Cefnogi Aelodau a bydd hithau yn ei thro yn anfon copi ymlaen at aelodau'r Pwyllgor.

 

(c)           Diweddariad ar brosiectau lleol allweddol    

 

·         Roedd gorsaf Penhelyg wedi bod ar gau am nifer o fisoedd i alluogi Network Rail i ail-adeiladu'r holl blatfform.   Nodwyd fod y gwaith yn mynd rhagddo'n dda iawn ac yn ôl yr amserlen, fel y gallai'r orsaf ail-agor ar y 1af o Ebrill.

·         Gorsaf Tywyn - Darperir cynllun i wella'r platfform gan fod rhan o'r hen blatfform pren sydd wedi breuo wedi ei gau i deithwyr, ond bydd yr orsaf yn parhau yn agored yn ystod y gwaith.

·         Gwaith mawr i adnewyddu trac sydd yn brosiect £7.25m fydd yn gweld hyd at 6km o'r trac yn cael ei adnewyddu rhwng Talerddig a Chaersws.   Bydd yr hen gledrau cymalog yn cael eu newid gyda chledrau newydd asiedig fydd yn gostwng y sŵn i'r rhai sy'n byw ger y rheilffordd a rhoi gwell taith i'r teithwyr.   Mae hyn hefyd yn cadw'r costau cynnal a chadw i lawr dros y tymor hirach ac yn rhan o strategaeth hirdymor Network Rail i newid y cledrau cymalog ar Lein y Cambrian.

·         Roedd prosiectau eraill yn cynnwys Netin Creigiau Aberdyfi; adnewyddu pont afon Artro ac wrth gwrs traphont Abermaw.

 

I gloi, dywedodd Mr Hadley fod Network Rail yn ymroddedig i ddyfodol hirdymor a thwf Rheilffordd y Cambrian a Rheilffordd Arfordir y Cambrian.

 

Yn ystod y drafodaeth ddilynol nododd yr aelodau'r materion isod:

 

(i)            Pryder bod 5 set o oleuadau traffig (3 ohonynt yn gyfrifoldeb Network Rail) ar ran 6 milltir o ffordd yn Aberdyfi ac roedd yr aelod lleol wedi derbyn cwynion gan yrwyr ambiwlans yn ogystal â gyrwyr bysiau lleol oherwydd yr anghyfleustra yn enwedig gyda'r Pasg ar y gorwel pan fyddai'r ffyrdd ac Aberdyfi yn brysur iawn.

 

I ateb yr uchod, dywedodd Mr Hadley y byddai'n siarad gyda Rheolwr y Tîm Prosiect gan adrodd yn ôl maes o law i'r Cynghorydd Dewi Owen.

 

(ii)           Adroddwyd fod Aberdyfi wedi dod yn boblogaidd iawn gyda theithwyr o ardal Porthmadog.  Dywedodd yr Aelod Lleol fod gwasanaeth tacsi ar gael o Benhelyg i'r brif orsaf drenau.

 

(iii)          Oherwydd nifer y coed oedd wedi cwympo ar hyn lein y rheilffordd, gofynnwyd a ddylid cynnal arolwg o'r coed cyn unrhyw dywydd eithafol. 

 

Atebodd Mr Hadley gan ddweud fod Network Rail yn cynnal arolygon rheolaidd ond roedd rhai o'r coed oedd wedi cwympo ar dir trydydd parti.   Er y gwerthfawrogwyd y gellid gwneud mwy o safbwynt hyn, dywedwyd mai dim ond rhwng mis Medi a Mawrth y gellid ymgymryd â'r gwaith.

 

Os oedd contractwyr coed lleol yn yr ardal, cytunodd Mr Sam Hadley i anfon y manylion i'r Tîm Caffael i gyfeirio atynt yn y dyfodol.

 

(iv)          I ateb cwestiwn gan aelod lleol am Faes Parcio Dyffryn Ardudwy, addawodd Mr Hadley y byddai'n holi i weld beth oedd y sefyllfa ddiweddaraf. 

 

Penderfynwyd - Derbyn a nodi’r adroddiad a diolch i’r swyddog amdano ac am fynychu'r cyfarfod.