Agenda item

I dderbyn adroddiad gan Swyddog Partneriaeth Rheilffordd y Cambrian. 

Cofnod:

Estynnodd y Cadeirydd groeso i Claire Williams, Swyddog Parterniaeth Rheilffyrdd y Cambrian, i'w chyfarfod cyntaf o'r pwyllgor hwn.

 

Amlinellodd y gweithgareddau wnaed ers y cyfarfod blaenorol sef:

 

(a)          Gwella cysylltiadau gyda chymunedau lleol a'u rheilffordd

 

Roedd gwaith cymunedol ac ymgysylltu yn parhau gyda Threnau Arriva Cymru a Network Rail. Yn ddiweddar, cynhaliwyd cystadleuaeth diogelwch croesfannau rheilffordd gydag Ysgol Maenofferen, Blaenau Ffestiniog, Ysgol y Traeth, Abermaw ac Ysgol Tan y Castell, Harlech, fel rhan o'r bartneriaeth gyda Network Rail i newid ffordd o feddwl pobl ifanc am bwysigrwydd croesfannau rheilffordd ac i ddangos iddynt y peryglon o beidio eu defnyddio'n gywir.
  Cafodd y buddugol a'r ddau oedd yn ail docynnau teulu rhad ac am ddim i weld Siôn Corn ar Reilffordd yr Ucheldir a Ffestiniog a thocynnau gan Bartneriaeth Rheilffyrdd y Cambrian a Chyngor Llyfrau Cymru. 

 

(b)       Gwelliannau parhaus a datblygiad gwasanaethau rheilffordd a seilwaith presennol

 

Cynhelir cyfarfodydd rhanddeiliaid allweddol bob mis i ddatblygu Bow Street, gyda chadeirydd SARLC hefyd yn mynychu'r cyfarfodydd hyn.  Yn ddiweddar, gofynnwyd i Swyddog Partneriaeth Rheilffyrdd y Cambrian gan Lywodraeth Cymru a Network Rail i arwain elfen Cydraddoldeb ac Amrywiaeth y prosiect.  Byddai'r cynlluniau yn mynd allan i ymgynghoriad cyn bo hir ac ar hyn o bryd roeddent yn gweithio gyda nifer sylweddol o grwpiau anabledd a chydraddoldeb i sicrhau nad oes gan y cynlluniau effaith andwyol ar ddefnyddwyr gwasanaeth. 

 

(c)        Cynhyrchu amserlen benodol i lein leol

 

Mae amserlen boced Rhagfyr 2017 - Mai 2018 wedi ei chynhyrchu a'i dosbarthu i'r Canolfannau Croeso perthnasol, gorsafoedd a mannau gwerthu perthnasol eraill.  Bydd Swyddog Rheilffyrdd Partneriaeth y Cambrian hefyd yn gweithio'n agos gyda TAC ar unrhyw newidiadau i amserlen Mai 2018 - Rhagfyr 2018. 

 

(d)       Arolygon

 

Roedd Partneriaeth Rheilffyrdd y Cambrian yn falch o gael gweithio gyda Phwyllgor Cyswllt Rheilffordd Amwythig i Aberystwyth gan gomisiynu arolwg a gynhaliwyd yng ngwanwyn 2017 fel rhan o'r grant gan Lywodraeth Cymru.  Mae'r arolygon yn dilyn llwyddiant arolygon 2013 a 2015 a olygodd well gwasanaethau ar Leiniau'r Cambrian.  Cyflwynwyd canlyniadau'r arolwg i Gareth Evans, Economegydd Rheilffyrdd Llywodraeth Cymru ynghyd â swyddogion eraill LlC, gan y Pwyllgor ar Dachwedd 17eg 2017 mewn cyfarfod ym Mharc Cathays.  Wedyn fe rannwyd yr wybodaeth yma i'r rhai fyddai'n gwneud bid am y fasnachfraint fel gwybodaeth gefnogol ar gyfer eu bid olaf, yr oedd yn rhaid ei gyflwyno i LlC a Thrafnidiaeth Cymru. 

(e)        Ymgyrch Hyrwyddo 2018/19

 

Roedd y SDRh hefyd wedi cytuno gyda'r bartneriaeth er mwyn gwneud y defnydd gorau o thema 'Blwyddyn y Môr 2018' Croeso Cymru, y byddai'n syniad da estyn gwahoddiad i dendro i greu a rheoli ymgyrch cyfryngau cymdeithasol Blwyddyn y Môr ynghyd â pharhau i reoli a chynnal gwefan newydd 'Cymru ar Gledrau'. Anfonwyd y gwahoddiad ym mis Rhagfyr er mwyn derbyn ymateb erbyn canol Ionawr.  Dyfarnwyd y contract i Equinox Communications yng Nghaerdydd, sydd eisoes wedi dechrau gwneud newidiadau sylweddol a gwella'r wefan a'r llwyfannau cyfryngau cymdeithasol, gyda'r wefan newydd  http://www.walesonrails.com a ddylai fynd yn 'fyw' yng nghanol mis Mawrth yn barod ar gyfer y Pasg.   Cafodd yr aelodau gyfle i weld y wefan yn y cyfarfod.   

 

(f)         Adroddiadau a Chyfarfodydd 

 

Dywedodd Swyddog Partneriaeth Rheilffyrdd y Cambrian ei bod hefyd yn mynychu nifer o gyfarfodydd cynghorau tref i godi proffil y bwriad o wneud Lein Rheilffordd y Cambrian yn Gymuned Ddementia Gyfeillgar ei hun.   Roedd nifer o drefi fel Machynlleth, Y Trallwm, Porthmadog a'r Drenewydd eisoes yn gymunedau Dementia Gyfeillgar ac yn awr am ychwanegu teithio at eu cynlluniau gweithredu ac roedd hi a'r Cydlynydd Cymunedau Dementia Gyfeillgar yn eu helpu i gael y statws yma i'w gorsafoedd.  Roedd Rheolwr Gyfarwyddwr Traveline Cymru hefyd wedi gofyn am gymorth o ran arfer dda a sut i wneud eu hunain yn sefydliad dementia gyfeillgar. 

Nodwyd ymhellach mai'r gobaith oedd trefnu i grwpiau bach gyda dementia i ymgysylltu gyda phlant mewn amryfal ddigwyddiadau. 

 

 

(g)       Yn ystod y drafodaeth ddilynol, nodwyd y materion isod:

 

(i) Croesawodd y Cadeirydd y cydweithio gyda chymunedau yn arbennig helpu'r bobl hynny oedd yn dioddef o ddementia a gofynnwyd i Swyddog Partneriaeth Rheilffyrdd y Cambrian i anfon manylion unrhyw ddigwyddiadau at y Swyddog Cefnogi Aelodau iddi hithau eu hanfon ymlaen i'r aelodau iddynt roi cyhoeddusrwydd i'r digwyddiadau yn eu wardiau.   

 

(ii) Roedd hi hefyd yn galonogol nodi bod gwaith yn digwydd gydag ysgolion am groesfannau rheilffordd.   Wrth ymateb, dywedodd Swyddog Partneriaeth Rheilffyrdd y Cambrian ei bod ar hyn o bryd yn gweithio ar brosiect i groesfannau rheilffordd drwy greu dau fideo, un ar gyfer ymwelwyr a'r llall i deuluoedd ifanc, a hyderir y byddant wedi eu cwblhau erbyn diwedd Mawrth gan wedyn eu dosbarthu i'r ysgolion.  Byddai hyd y fideo tua dau funud a byddai gofyn iddynt wylio ac arwyddo y byddant yn glynu at ofynion croesfannau rheilffordd.  

 

(iii) Llongyfarchwyd Swyddog Rheilffyrdd Partneriaeth y Cambrian ar ei gwaith i gael mwy o deithwyr i ddefnyddio'r rheilffordd.  Er hynny, roedd angen mwy o gerbydau h.y.  4 cerbyd ar y lein, yn arbennig yn ystod y gwyliau. 

 

Atebodd Mr Ben Davies (Trenau Arriva Cymru) a chytunodd bod angen mwy o gerbydau ond dywedodd fod diffyg stoc o drenau yn y DU ac roedd y cwmni yn gorfod dibynnu ar raeadru'r stoc.    Yr haf yma bydd yn bosib rhaeadru cerbydau i Lein y Cambrian gyda'r posibilrwydd o weld trenau 4 cerbyd ar y lein.  Nodwyd ymhellach fod hyn yn fater roedd angen i'r fasnachfraint newydd ymchwilio iddo ac y dylid lobio Llywodraeth Cymru.  Nid oedd diffyg staff a gyrwyr yn broblem yn awr.   

 

(iv) Roedd y cynnig dau docyn am bris un gyda CADW yn syniad ardderchog ac anogwyd y dylid hysbysebu hyn yn eang yn y cymunedau, mewn gwersyllfaoedd lleol, gwestai ac ati.

 

(i)     O ran y wefan newydd, awgrymwyd y byddai’n fanteisiol nid yn unig i gael dolen ar gyfer mannau i aros ond hefyd i wasanaethau tacsi lleol.    Roedd llawer mwy o bobl yn defnyddio'r trên ond roedd rhai teithwyr yn cael trafferth i fynd ymhellach oherwydd bod gwasanaethau bws wedi eu colli yn yr ardal.   

 

Atebodd Mr Ben Davies drwy ddweud ei fod yn gweithio'n agos gyda Rheolwr TrawsCymru i geisio cysylltu mwy o drenau gyda'r bysiau ond roedd llawer o gyfyngiadau h.y. contract i sicrhau fod plant ysgol yn cyrraedd Ysgol Ardudwy ar amser.

 

Penderfynwyd - Derbyn a nodi’r adroddiad a diolch i Swyddog Rheilffyrdd Partneriaeth y Cambrian amdano.