Cyflwyno adroddiad yr Uwch Reolwr Refeniw a Risg.
Cofnod:
Gosodwyd cefndir a chyd-destun i’r adroddiad gan yr Uwch Reolwr Refeniw
a Risg. Adroddwyd y cafwyd pedwar o ddiffynyddion yn euog yn Llys y Goron,
Caernarfon ar 2 Hydref 2018 o gyhuddiadau o dwyll yn ymwneud â hawliadau am
gymorthdaliadau gan Express Motors i redeg y cynllun tocynnau teithio rhad yng
Ngwynedd. Roedd pumed diffynnydd wedi pledio’n euog mewn gwrandawiad cynharach.
Nodwyd ar 31 Hydref 2018, cafodd yr holl ddiffynyddion eu dedfrydu yn Llys y
Goron yr Wyddgrug i'r carchar, am gyfnodau o rhwng 12 mis a saith mlynedd a
hanner. Nodwyd gan fod y mater yn destun achos llys, nid oedd modd i’r Pwyllgor
drafod y mater mewn cyfarfod cyhoeddus cyn nawr.
Nodwyd y cyfeiriwyd y
mater i Archwilio Mewnol gan yr Adran Rheoleiddio yn 2014, o fewn ychydig
wythnosau o ddarganfod twyll yng nghwmni Bws Padarn. Eglurwyd bod y mater wedi
ei gyfeirio oherwydd pryderon yr Adran, ac ymhellach roeddynt wedi derbyn
cwynion gan gwsmeriaid fod y cardiau teithio bws yn cael eu taro fwy nag
unwaith (wrth gamu ar y bws ac fel yr oeddent yn gadael) ar gyfer teithiau
wnaed gydag Express Motors.
Eglurodd yr Uwch Reolwr mai system Wayfarer gan gwmni
Parkeon oedd y system a ddefnyddiwyd i gofnodi data tocynnau teithio rhatach ar
gyfer gweithredwyr bysiau. Nodwyd ei fod yn anodd cael y data perthnasol allan
o’r system er mwyn casglu tystiolaeth y gellid ei drafod gyda’r Swyddog Monitro
i weld os oedd sail i gyfeirio'r mater at yr heddlu. Nodwyd nad oedd modd ar y
pryd i gynhyrchu adroddiad eithriadau o’r system, ond erbyn hyn roedd hyn yn
bosib.
Nodwyd bod risgiau yn parhau gyda llawer o arian dan sylw a’r Cyngor yn
defnyddio’r system genedlaethol.
Nododd yr Aelod Cabinet
Amgylchedd nad oedd yn y rôl ar adeg y twyll ond ei fod pan oedd y mater
gerbron y llys. Pwysleisiodd mai’r hyn oedd yn bwysig oedd beth a wneir o hyn
ymlaen. Awgrymodd efallai bod y sefyllfa yn amlygu bod gorddibyniaeth ar
grantiau a bod Llywodraeth Cymru yn deall hyn ac yn gwneud gwaith i fynd i’r
afael â’r mater.
Eglurodd y Pennaeth
Amgylchedd yn dilyn y twyll a ddarganfuwyd yng nghwmni Bws Padarn ei fod yn
ymddangos bod gor-hawlio o ran tocynnau gostyngiad gan gwmni Express Motors.
Nododd bod Archwilio Mewnol wedi edrych i mewn i gwmni Express Motors, cyn y
darganfuwyd y twyll yng nghwmni Bws Padarn, ond nid oedd tystiolaeth. Roedd y
twyll yng nghwmni Bws Padarn wedi amlygu’r gor-hawlio yng nghwmni Express
Motors, oherwydd y disgwyliad y byddai lefel sybsidi’r ddau gwmni yn gymharol
debyg. Eglurodd ei bod yn anodd echdynnu’r data o’r system genedlaethol ac o’r
herwydd roedd rhaid i’r Cyngor dalu i gwmni chwilio am y data. Nododd y rhoddir
pwysau ar Lywodraeth Cymru i wella’r system, gyda rhai gwelliannau wedi eu
gwneud, ond roedd yr anawsterau o ran echdynnu data o’r system yn rhwydd yn
parhau.
Nododd y Pennaeth Amgylchedd bod Llywodraeth Cymru drwy gytundeb newydd
o ran y cynllun tocynnau teithio rhatach yn ceisio rhoi cyfrifoldeb ar awdurdodau
lleol am unrhyw dwyll a ddarganfyddir. Nododd os byddai’r system genedlaethol
yn addas byddai’r Cyngor yn barod i ymrwymo i’r gofyniad. Ymhelaethodd yr
ysgrifennwyd at Lywodraeth Cymru i ddatgan hyn.
Yn ystod y drafodaeth
ddilynol nodwyd y prif sylwadau canlynol gan aelodau:
·
A oedd tystiolaeth neu
amheuaeth bod y ddau gwmni yn cydweithio efo'i gilydd?
·
Efallai bod gwendid o safbwynt
fod rhai gweithredwyr gyda’u swyddfa gefn eu hunain gan eu galluogi i gynhyrchu
eu hadroddiadau eu hunain a’u hanfon yn uniongyrchol i’r Adran yn hytrach nag
uwch-lwytho eu data o'r system genedlaethol i Gyngor Sir y Fflint fel y
mwyafrif o gwmnïau;
·
Bod risgiau ynghlwm efo’r
system genedlaethol o ystyried nad oedd echdynnu data o’r system yn
rhwydd. Ei fod yn arswydus bod y
sefyllfa wedi ei adael i ddatblygu a pe na fyddai cwsmeriaid wedi cwyno efallai
y byddai’r twyll wedi parhau. Roedd gorddibyniaeth ar rhai cwmnïau a’r sefyllfa
yn codi materion o ran rheolaeth fewnol a rheolaeth Llywodraeth Cymru;
·
Sut nad oedd Cyngor Sir y
Fflint wedi sylwi ar y gorddefnydd a hwythau yn gyfrifol am weinyddu’r system
genedlaethol?
·
Rhyfeddu ei fod yn bosib
defnyddio cerdyn mwy nag unwaith mewn cyfnod o amser byr. Dylid gofyn i
Lywodraeth Cymru i edrych i mewn i’r cyfnod amser er mwyn atal twyll;
·
A oedd y system genedlaethol
yn ddigonol o ran echdynnu data? Pryder bod y risg dal yn bodoli a byddai
ymrwymo i’r gofyniad ar y Cyngor i gymryd cyfrifoldeb am unrhyw dwyll a
ddarganfyddir yng nghytundeb newydd Llywodraeth Cymru yn uchafu’r risg i’r
Cyngor. A oedd y cynghorau yn dod at ei gilydd i drafod y mater efo Llywodraeth
Cymru?
·
Fyddai wedi bod yn bosib i
swyddogion edrych ar fideo Teledu Cylch Cyfyng i wirio o ran y twyll?
·
Doedd y system genedlaethol
bresennol ddim yn ddigonol a gan mai system genedlaethol Llywodraeth Cymru
ydoedd, mi ddylent fod yn gyfrifol amdano;
·
Bod angen buddsoddiad yn y
system er mwyn ei wella. A oedd cynghorau eraill wedi anfon at Lywodraeth Cymru
o ran y mater?
·
A oedd gan y Cyngor gynlluniau
i liniaru risg pe ymrwymir i’r cytundeb newydd?
·
Diolch am waith yr Adran
Amgylchedd o ran cwmni Express Motors a oedd yn dangos Cyngor Gwynedd ar ben ei
gêm. Byddai’r arian yn cael ei adennill?
·
Nid oedd dewis ond ymrwymo i’r
cytundeb newydd gan y byddai atal y cynllun tocynnau teithio rhatach yn arwain
at golled i’r bobl fwyaf bregus. A oedd ymchwiliad o’r fath wedi ei gynnal yn
rhywle arall yng Nghymru unai cyn yr achos neu’n bresennol? Nodwyd unrhyw
awgrymiadau yn y llys o ran diffygion yn y system genedlaethol a allai
berswadio Llywodraeth Cymru i newid a gwella’r system?
·
Bod llawer o unigolion yn
credu bod y Cyngor yn gyfrifol oherwydd nad oedd y twyll wedi ei ganfod
ynghynt, ond nid oedd hyn yn wir ac nid oedd bai o gwbl ar y Cyngor;
·
Llongyfarch swyddogion am eu
gwaith yn wyneb trafferthion i gasglu tystiolaeth. Yn unol â’r hyn a awgrymwyd
y dylai’r Pwyllgor anfon llythyr at Lywodraeth Cymru o ran y system;
·
Yn bresennol i glywed yr Uwch
Reolwr Refeniw a Risg yn cyflwyno tystiolaeth yn y llys, nodi canmoliaeth ei
fod wedi cyflwyno tystiolaeth yn broffesiynol;
·
Pe anfonir llythyr gan y
Pwyllgor at Lywodraeth Cymru o ran y system, fe ddylai ei rannu efo cynghorau
eraill a Chymdeithas Llywodraeth Leol Cymru;
·
Gofyn i’r Pwyllgor dderbyn
gwybodaeth yn y cyfarfod nesaf am y camau y gellir eu cymryd i liniaru'r risg
roedd y cytundeb newydd gyda Llywodraeth Cymru yn ei osod ar y Cyngor.
Mewn ymateb i’r sylwadau uchod, nododd y swyddogion a’r Aelod Cabinet
Amgylchedd:
·
Nid oedd tystiolaeth o gydweithio rhwng y ddau
gwmni. Roedd natur y twyll yn y ddau gwmni yn bur wahanol, gyda chwmni Bws
Padarn wedi defnyddio eu system swyddfa gefn personol i newid data defnydd 6
wythnos i edrych fel cyfnod o fis, tra roedd cwmni Express Motors wedi
gor-ddefnyddio 4 cerdyn teithio bws gan arwain at chwyddo’r ffigyrau teithiau
rhatach dros nifer o flynyddoedd;
·
O ran cwmni Bws Padarn, yr unig ffordd y byddent
wedi gallu gweithredu’r twyll oedd trwy eu system swyddfa gefn eu hunain.
Byddai’r twyll yn Express Motors wedi ei weithredu heb neu efo swyddfa gefn eu
hunain. Roedd mantais ddilys i gwmnïau fod â’u swyddfa gefn eu hunain, gan fod
modd iddynt gynhyrchu adroddiadau rheolaeth ayb. Roedd un cwmni ar ffin y Sir
wedi derbyn caniatâd yn ddiweddar i gael swyddfa gefn eu hunain, nid oedd yr
Adran Amgylchedd yn hollol hapus efo’r sefyllfa ond os caiff y swyddfa gefn ei
ddefnyddio yn briodol roedd yn dderbyniol;
·
Bod clychau’n canu cyn 2014 o ran cwmni Express
Motors. Yn 2007 bu swyddog o Archwilio Mewnol ar fysiau i weld beth oedd yn
mynd ymlaen ond nid oedd unrhyw dystiolaeth, gyda’r drefn ar yr adeg o yrrwr yn
pwyso botwm. Cyflwynwyd y “cerdyn clyfar” gan Lywodraeth Cymru yn rhannol yn
dilyn trafodaethau am bryderon o ran y drefn ar y pryd. Derbynnir y feirniadaeth
i raddau ond daeth i’r amlwg adeg yr achos llys, pan ddiddymwyd cerdyn o’r
system o ganlyniad i ddefnyddiwr ei golli neu yn dilyn marwolaeth defnyddiwr,
roedd y cardiau yn dod yn ôl yn weithredol ar ôl 3
diwrnod. Roedd y Cyngor wedi cyflawni o ran rheoli defnydd o’r cardiau yn unol
â gofynion Llywodraeth Cymru, byddai’n anodd gweld sut allai’r Cyngor adnabod y
gorddefnydd. Er bod canran uchel o ddefnydd gan rhai cwmnïau, efallai bod
rhesymau dilys am y niferoedd. Er mwyn darganfod y twyll roedd rhaid mynd yn
bellach na’r gofynion i gael tystiolaeth. Roedd
risgiau yn parhau efo’r system genedlaethol;
·
Bod y peiriant ar y bws yn cofnodi defnydd o’r
cerdyn i’r system. Roedd data cwmnïau llai yn mynd i system Cyngor Sir y Fflint
a oedd yn creu adroddiadau iddynt tra bod cwmnïau mwy yn gwneud yr adroddiadau
eu hunain;
·
Bod swyddogion yng Nghyngor Sir y Fflint yn mynd at
ddarparwyr y peiriannau i gael y data. Gyda systemau
mewnol y Cyngor gellir gosod paramedrau a fyddai’n amlygu materion ond yn y
sefyllfa yma nid oedd gan swyddogion y Cyngor fynediad i’r wybodaeth;
·
Bod swyddogion wedi sôn wrth Lywodraeth Cymru o ran
y cyfnod amser a’u bod yn edrych ar y mater. Yn achos
twyll cwmni Express Motors, ni fyddai newid y cyfnod amser lle gellir defnyddio
cerdyn mwy na unwaith wedi rhwystro’r twyll yn gyfan gwbl oherwydd bod nifer o
gardiau yn cael eu defnyddio;
·
Ymhellach i hyn, bod angen ystyried beth oedd yn rhesymol o ran cyfnod amser rhwng
defnyddio cerdyn unigol o ystyried bod defnyddwyr yn newid bysiau wrth fynd ar
daith;
·
Byddai tynnu allan o’r
cynllun tocynnau teithio rhatach yn wleidyddol gynhennus. System genedlaethol
well oedd yr ateb ac yn y tymor hir dylid cael system debyg i’r “Oyster Card”
sydd yn Llundain;
·
Bod yr adroddiad yn nodi'r gwaith a wnaed gan
Archwilio Mewnol. O ran fideo Teledu Cylch Cyfyng, yr heddlu oedd â’r hawl i
edrych ar y fideo er mwyn casglu tystiolaeth. Nid oedd disgwyl i swyddogion
edrych drwy oriau o fideo Teledu Cylch Cyfyng;
·
Ni dderbyniwyd ymateb i’r llythyr a anfonwyd at Lywodraeth Cymru hyd yn hyn. Roedd yn bosib
i’r Cyngor gydweithio efo’r cynghorau eraill;
·
Os nad oedd y Cyngor yn
fodlon derbyn y risg o ran y cytundeb newydd ni fyddai’r Cyngor yn rhan o’r
cynllun tocynnau teithio rhatach. Byddai arbediad ariannol o £0.5miliwn yn sgil
hyn, ond byddai defnyddwyr bysiau a oedd yn gymwys ar
gyfer y cynllun yn dioddef. Roedd rhaid derbyn y risg wrth ymrwymo i’r cytundeb
newydd;
·
Bod y sefyllfa bresennol o ran y system
genedlaethol yn annerbyniol ond ni ellir wynebu’r
opsiwn o beidio ymrwymo i’r cytundeb newydd. Felly, yr opsiwn orau oedd ymrwymo
i’r cytundeb newydd a bod yr Adran Amgylchedd yn parhau i lobio Llywodraeth
Cymru i gael gwell sefyllfa. Fe allai’r Pwyllgor
atgyfnerthu safbwynt yr Adran gan anfon llythyr at Lywodraeth Cymru yn nodi bod
y Cyngor yn cael ei roi mewn cyfyng gornel gyda dim llawer o ddewis ond arwyddo
cytundeb nad oedd yn dderbyniol gan ofyn iddynt ail-edrych ar y sefyllfa;
·
Roedd y twyll ar geisiadau oedd wedi eu prosesu gan
Lywodraeth Cymru ac y byddai trafodaethau yn parhau o ran yr arian, ond o dan y
cytundeb presennol nid oedd gan y Cyngor gyfrifoldeb am yr arian a gollwyd
drwy’r twyll. Roedd potensial i’r arian gael ei adennill gan Wasanaeth Erlyn y
Goron o dan y Ddeddf Enillion Troseddol 2002;
·
Bod y Barnwr wedi datgan mai anonestrwydd pur yr
unigolion a oedd yn gyfrifol am y twyll;
·
Nid oedd y swyddogion yn ymwybodol o ymchwiliad o’r
fath yng Nghymru ond gellir cadarnhau nad oedd ymchwiliad yn gyfredol yng
Ngwynedd;
·
Bod gwaith da wedi ei wneud gan yr Adran Amgylchedd
a’r Adran Gyllid i ddarganfod tystiolaeth i’r Heddlu. Ni ellir profi faint yn
gynharach roedd y twyll wedi cychwyn, gyda’r dystiolaeth a gyflwynwyd yn
seiliedig ar ffeithiau cadarn a dderbyniwyd o’r system. Bu swyddogion yn
dystion yn yr achos llys ac ar ddiwedd yr achos nodwyd canmoliaeth i’r gwaith
trylwyr a wnaed gan swyddogion y Cyngor. Bod risgiau yn parhau, ond roedd y
gallu i liniaru’r risg allan o ddwylo swyddogion
oherwydd ei fod yn system genedlaethol.
PENDERFYNWYD:
(i)
Derbyn yr adroddiad
fel cefndir o’r twyll yn Express Motors erbyn y Cyngor, a beth a
wnaeth y Cyngor i ymateb;
(ii)
Nodi’r risg roedd y cytundeb newydd gyda
Llywodraeth Cymru yn ei osod ar y Cyngor;
(iii) Anfon llythyr at Lywodraeth Cymru yn nodi bod y Cyngor yn cael ei roi mewn cyfyng
gornel gyda dim llawer o ddewis ond arwyddo cytundeb nad oedd yn dderbyniol,
gan ofyn iddynt ail-edrych ar y sefyllfa a’i rannu efo cynghorau eraill ynghyd â Chymdeithas Llywodraeth Leol Cymru;
(i)
Bod y Pwyllgor yn
derbyn gwybodaeth yn ei gyfarfod ar 14 Chwefror 2019, am y camau y gellir eu
cymryd i liniaru'r risg roedd y cytundeb newydd gyda Llywodraeth Cymru yn ei
osod ar y Cyngor.
Dogfennau ategol: