Aelod Cabinet: Cynghorydd Dafydd Meurig
Ystyried adroddiad Pennaeth
yr Amgylchedd
Cofnod:
Cyflwynwyd adroddiad
gan Pennaeth Adran Amgylchedd yn ymateb i bryderon ynglŷn â’r broses dirprwyo yng nghyd-destun
penderfyniadau oedd yn ymwneud a Phlas Pistyll. Yn gynwysedig yn yr adroddiad cafwyd hanes cynllunio manwl y
cais ynghyd a Chynlluniau Dirprwyo
Cynllunio cyfredol a blaenorol Gwynedd. Nododd yr Aelod Cabinet ei fod wedi comisiynu darn o waith i gasglu
gwybodaeth fyddai’n ymateb i’r anhapusrwydd
lleol a’r diffyg dealltwriaeth o sut cafodd y penderfyniad ei wneud gyda phwrpas mewn darganfod os oedd y drefn
dirprwyo wedi ei dilyn yn briodol.
Amlygwyd y pwyntiau cychwynnol gan Aelod
unigol:
·
bod
addasiadau a newidiadau sylweddol i’r hyn a gytunwyd yn 2012 wedi cael ei
gwneud o dan y drefn ddirprwyo.
·
dylai
cais o’r newydd fod wedi ei gyflwyno yn 2016 oherwydd addasiadau i faint,
uchder a dyluniad y cynllun
·
gan fod
natur y newidiadau yn fwy nag sy’n rhesymol, dylai’r penderfyniad fod wedi cael
ei alw i mewn i bwyllgor Cynllunio
·
bod y
safle yn un sensitif ac o fewn tirweddau sydd angen eu gwarchod
·
bod yr
addasiadau wedi cythruddo trigolion ac aelodau lleol
·
Swyddogion
yn unig sydd ddim yn gweld yr effaith
·
Pwy sydd â hawl i addasu a diffinio beth yw ‘minor impact’?
Mewn
ymateb, nododd y Cadeirydd nad oedd bwriad ail agor y cais cynllunio ond bod angen ceisio gwersi i’w dysgu o’r
sefyllfa. Ategwyd bod angen i’r adran Cynllunio gyfiawnhau eu bod yn hapus gyda’r drefn gan gadarnhau bod y trywydd cywir wedi ei ddilyn ac os yw’r cynllun dirprwyo yn cyfarch yr heriau.
Ategodd y Swyddog Monitro’r sefyllfa gyfansoddiadol i’r aelodau gan
adrodd bod y trefniadau wedi eu dilyn yn unol a’r rhiniogau yn y Cynllun
Dirprwyo oedd yn berthnasol ar y pryd. Nodwyd bod y cais a gyflwynwyd yn 2016
yn gais i ddiwygio amodau oedd yn cynnwys lleihau’r nifer o unedau ac addasu’r
dyluniad - nid oedd egwyddor y datblygiad felly yn cael ei ystyried wrth
benderfynu’r cais ac nid oedd yn cwrdd
â’r rhiniogau perthnasol ar gyfer adrodd ar y math yma o ddatblygiad i’r
Pwyllgor Cynllunio.
Yn
ystod y drafodaeth ddilynol, amlygwyd y sylwadau canlynol gan yr Aelod Lleol:
·
Derbyn bod y drefn ‘dechnegol’ wedi ei dilyn, ond
yng ngoleuni ardrawiad sylweddol i’r cynllun, oni ddylai ‘clychau fod wedi
canu’?
·
Oni
ddylai moesoldeb y sefyllfa wedi cael ei hystyried?
·
Cyngor
Cymuned wedi derbyn llythyr yn eu cyfeirio at y wefan yn rhoi gwybodaeth am
‘fan newidiadau’ i’r cais
·
Yr
adroddiad yn hunangyfiawn
·
Onid yw
rhiniog megis ‘cais y mae’r Pennaeth Amgylchedd yn ei ystyried y dylid ei
gyfeirio at Bwyllgor’ yn berthnasol yn yr achlysur yma?
Mewn
ymateb i’r sylwadau, nododd Pennaeth yr Amgylchedd fod ganddo gydymdeimlad gyda
phob barn oedd wedi ei derbyn, yr effaith ar y gymuned
a hanes y cais. Ategodd bod yr
adroddiad yn cyfeirio at y drefn roedd y swyddogion wedi ei ddilyn i
gyrraedd eu penderfyniad. Nododd, oni bai bod negeseuon lleol yn cael eu
rhannu gyda swyddogion nad oedd modd deall ‘teimladau’ a barn trigolion
lleol. Nodwyd bod cynllunio yn faes gwrthrychol
ac felly os nad oedd gwrthwynebiadau yn cael eu cyflwyno rhaid derbyn bod y cais yn dderbyniol. Atgoffwyd yr aelodau bod gan Aelod Lleol yr hawl i gyflwyno’r cais i Bwyllgor Cynllunio os yw’r cais yn un cynhennus. Ni dderbyniwyd
gwrthwynebiad gan y Cyngor Cymuned ac
felly roedd argymhellion a
phenderfyniad y swyddogion cynllunio yn cyd-fynd
a’r gofynion statudol.
Yn
ystod y drafodaeth ddilynol, amlygwyd y sylwadau canlynol gan yr Aelodau unigol:
·
Derbyn
bod y cais a ganiatawyd yn 2012 yn dderbyniol
·
Nid
yw’r newidiadau / addasiadau a gyflwynwyd yn 2016 yn ‘fan addasiadau’
·
Synnwyr
cyffredin yn amlygu bod cais 2016 yn ‘sylweddol wahanol’
·
Nid oes
synnwyr i broses feddwl (thought process) rhai
elfennau o’r drefn dirprwyo
·
Beth
sydd angen ei wneud i sicrhau nad oes newidiadau pellach i gynlluniau Plas
Pistyll?
·
Awgrym
i adolygu’r Cynllun Dirprwyo fel nad yw hyn yn digwydd eto
Mewn ymateb i’r sylwadau nododd yr
Aelod Cabinet mai newid i amodau oedd dan
sylw ac felly nid oedd y cais
yn cyrraedd rhiniog cadarn. Nid cyfrifoldeb
swyddogion yw adnabod materion /
ceisiadau cynhennus. Aelodau
lleol sydd â’r gallu i wneud hyn.
Mewn ymateb i’r sylwadau cadarnhaodd y Swyddog Monitro pan fydd
ymgeisydd yn cyflwyno cais am addasiadau i amodau, yr amodau yn unig a
ddyfernir. Nodwyd bod amryw o riniogau perthnasol yn cael eu hystyried gan swyddogion
cynllunio a gyda hwy mae’r cyfrifoldeb o ‘alw barn’. Nid yw yn anorfod yn
rhwydd creu rheolau y drefn dirprwyo o
amgylch y cyfrifoldeb hyn gan fod nifer o sefyllfaoedd gwahanol tebygol.
Mewn ymateb i’r sylwadau pwysleisiodd Uwch Reolwr
Cynllunio ac Amgylchedd bod hanes cynllunio y cais yn hynod bwysig
i’r sefyllfa gyfredol oherwydd bod hawliau cynllunio a defnyddiau twristiaeth oedd eisoes wedi eu
sefydlu ar y safle yn cynnig
sgôp i ddatblygwr ail ddatblygu’r safle. Ategodd nad tai oedd yn
cael eu hadeiladu
ar y safle ond llety gwyliau pwrpasol fyddai’n cael eu
cyfyngu i ddefnydd twristiaeth. O ran cyflwyno cais i newid
amodau’r cais, nododd bod ystyriaeth dwys wedi ei
roi i’r cais, bod manylion cynlluniau wedi eu rhannu, bod cyfnod o ymgynghori statudol wedi ei gynnal
a bod adroddiad
dirprwyedig wedi ei ddarparu (fel
ag y gwneir
gyda pob cais). Cadarnhaodd ei fod yn gyffyrddus
bod y cais wedi cael ei
ymdrin a’i drafod yn briodol,
bod y materion
wedi eu cyfarch
a’u hasesu yn gywir
a bod yr argymhellion a gyflwynwyd yn rhai cadarn.
Nododd nad oedd gwrthwynebiad
cyhoeddus i’r addasiadau ac felly priodol oedd i’r
cais gael ei benderfynu drwy’r
drefn dirprwyo.
Mewn ymateb i’r sylwadau uchod,
nododd yr Aelodau'r pwyntiau canlynol:
·
Bod y swyddogion
wedi mynd tu hwnt i’r
hyn sydd yn ddisgwyliedig
·
Bod angen i Aelodau Lleol a Chynghorau Cymuned
cymryd mwy o gyfrifoldeb
·
Rhaid cadw
o fewn canllawiau
·
Bod angen adolygu / newid polisïau sydd yn ymwneud
â llety a tai gwyliau. A oes modd craffu hyn? I’w drafod yn y cyfarfod
anffurfiol
·
Roedd y
cynllun gwreiddiol yn cyfeirio at fflatiau ac nid tai unigol
·
Rhaid
sicrhau bod gwybodaeth yn cael ei rannu gyda Cynghorau Cymuned
·
Bod angen arbenigwr annibynnol i adolygu’r Cynllun
Dirprwyo
·
Fundamental alteration / change –
gwahaniaeth barn / ystyr - angen
diffiniad clir
·
Bod angen
i swyddogion gloriannu tystiolaeth wrth ‘alw barn’
Nododd yr Uwch
Gyfreithiwr bod ‘minor impact / alteration’ yn cwmpasu ystod eang o newidiadau
mewn dyluniad ac mai cyfrifoldeb swyddogion cynllunio
yw pwyso a mesur sgil effaith hyn.
Cynigiwyd
bod y Pwyllgor Craffu Cymunedau yn argymell derbyn cyngor cyfreithiol annibynnol
gan fargyfreithiwr, o’u dewis hwy, sydd yn arbenigo ym maes amgylcheddol a maes
cyfansoddiadol.
Ategodd
y Swyddog Monitro, a chan fod y mater ynglŷn a dehongli a gweithredu y Cyfansoddiad bod
cyngor gwrthrychol wedi ei gyflwyno ac felly
nad oedd angen mynd a’r mater ymhellach. Amlygodd fod y rôl a’r cyfrifoldeb wedi ei osod arno fel Swyddog Monitro
(na all Pwyllgor ei ddirprwyo na’i ddisodli) i dehongli’r Cyfansoddiad.
O ran y drefn craffu, mater i’r Pwyllgor Craffu yw sut mae
mynd ati i graffu, ond
o ran comisiynu bar
gyfreithiwr,
mae’n rhaid bod yn glir beth
sydd angen ei gomisiynu ac i ba pwrpas.
Mewn ymateb i’r cynnig, amlygodd y
Cadeirydd nad oedd grym gan y Pwyllgor
Craffu na’r adnoddau
uniongyrchol i gynnal archwiliad, ond byddai
hawl gofyn i’r Aelod Cabinet Amgylchedd
gomisiynu adroddiad annibynnol fyddai yn
cynnwys canfyddiad positif i’r cyhoedd
fel bod gwersi yn cael eu dysgu.
Cynigiwyd ac eiliwyd derbyn yr adroddiad, ond
bod angen gwybodaeth bellach ynglyn a diffiniadau clir o beth yw newidiadau.
Nododd y Swyddog Monitro bod modd adolygu / addasu y drefn dirwprwo ac os oes angen, edrych ymhellach
i’r rhiniogau penodol drwy gloriannu’r
wybodaeth.
Cynigiwyd gwelliant bod angen
bargyfreithiwr i edrych ar y sefyllfa yn annibynnol.
Ail eglurodd y Swyddog Monitro, ei
fod yn amhriodol i ofyn am gyngor bargyfreithiwr
gan mai ei gyfrifoldeb ef yw rhoi barn ar
y broses gyfansoddiadol.
Ni eiliwyd ac ni chaniatawyd y
gwelliant ar y cynnig.
Pleidleisiwyd ar y cynnig
gwreiddiol. Disgynnodd y cynnig.
Derbyniodd y Cadeirydd y cynnig a eiliwyd i wneud cais am adroddiad
pellach ar y Cynllun Dirprwyo fyddai’n rhoi ystyriaeth i’r materion sylfaenol,
y rhiniogau ar gyfer derbyn cais newid amodau, y rhiniogau’r cynllun dirprwyo a
chyflwyno i’r Pwyllgor nesaf. Awgrymwyd bod Pennaeth yr Amgylchedd, Aelod
Cabinet Amgylchedd a’r Pennaeth Gwasanaethau Cyfreithiol yn darparu adroddiad
ar y cyd fyddai’n ymateb i sylwadau’r
Aelodau ynghyd a ystyried gwybodaeth a thystiolaeth a gyflwynwyd i’r Pwyllgor.
Mewn sylw o gyfeirio y mater at yr
Ombwdsman, nodwyd mai cwynwyr yn unig
all fynd â’r mater at yr
ombwdsman os oes annhegwch personol wedi
ei wneud (ac o fewn amserlen briodol).
Ategwyd ni all Cynghorwyr gwyno am eu
Cyngor eu hunain.
Cynigiwyd ac eiliwyd i ohirio’r
drafodaeth a chael diweddariad o’r adroddiad i’r cyfarfod nesaf am ail ystyriaeth. Gwnaed cais i’r adroddiad
adlewyrchu pryderon yr aelodau,
sylwadau’r swyddogion, tystiolaeth a
gyflwynwyd gan y Cynghorydd
Gruffydd Williams ynghyd a ffordd ymlaen
i herio y polisïau perthnasol.
PENDERFYNWYD
gohirio’r mater i gyfarfod Chwefror 7fed 2019 a derbyn adroddiad pellach fyddai’n cyfarch materion y drafodaeth
uchod.
Dogfennau ategol: