Mae
Llywodraeth Cymru yn ymgynghori ar y cynnig i sicrhau y gall pob dysgwr
fanteisio ar y cwricwlwm llawn. Yn ei gynnig mae Llywodraeth Cymru yn
holi barn ar:
Mae’r
gweinidog yn awyddus i sicrhau ei bod yn cynnal i bob plentyn a pherson ifanc
maen ysgolion a gynhelir astudio Addysg Grefyddol ac Addysg Cydberthynas a
Rhywioldeb ac i newid enw Addysg Grefyddol i ‘Crefyddau a bydolygon’.
Cofnod:
Arweiniodd Mair Huws y drafodaeth ar
ymatebion y Cyngor i’r ddogfen ymgynghori a nodwyd y pwyntiau cyffredinol
canlynol cyn ymateb i’r cwestiynau penodol :-
Mae yn gamgymeriad nadu rhieni rhag gwneud
unrhyw beth
Ar y llaw arall, ni ddylid rhoi y dewis i
rieni a dylid tynnu yr hawl oddi wrthynt
Mae yn bwysig i
blant gael addysg lawn, gytbwys
Mae yn anodd deall paham fyddai rhieni am
wrthod i’w plant wneud y pwnc
Mae gwerth mawr i’r pwnc gan ei fod yn bwnc
sydd yn cyffwrdd â chymaint o bynciau eraill
Mae angen i’r pwnc
gael ei drin yn gyfartal, fel pynciau eraill - hynny yw, nid oes opsiwn i
eithrio allan o bynciau eraill
Tybed fyddai newid enw y pwnc o
gymorth? Onid yw plant yn eu colled o
beidio bod yn mynychu y gwersi hyn?
Nodwyd y byddai yn
ddiddorol cael y ffigyrau sydd yn dangos faint o rieni sydd wedi tynnu eu plant
allan o wersi y pwnc drwy Wynedd.
Cyfeiriwyd at y
plant rheiny sydd yn cael eu dysgu adref a chwestiynwyd a ydynt yn cael gwersi
addysg grefyddol? Awgrymwyd efallai y
byddai modd i CYSAG greu pecyn neu restr ddarllen ar eu cyfer. Nododd Mair Huws y byddai yn holi yr Adran ac
yn trefnu i’r mater gael ei drafod mewn cyfarfod yn y dyfodol.
Cymerwyd pleidlais
ar y mater a chytunwyd bod y CYSAG o blaid tynnu yr hawl i eithrio. Cytunwyd y byddai Mair Huws yn cynnwys y
sylwadau uchod wrth ymateb i’r cwestiynau fel a ganlyn :
Cwestiwn
1
– Beth fyddai'r goblygiadau i ddysgwyr, rhieni/gofalwyr ac ysgolion petai'n
ofynnol i bob dysgwr gael gwersi Addysg Grefyddol a/neu Addysg Cydberthynas a Rhywioldeb
yn y cwricwlwm newydd?
Nodwyd fod gan
rieni yr hawl i dynnu eu plant o bethau eraill, ond hefyd bod gan ddisgyblion
hawliau hefyd. Nodwyd ei bod yn drafodaeth
anodd, ond diddorol. Mae yn bwysig
peidio anwybyddu hawliau rhieni, ond cwestiynwyd pam tynnu sylw i’r pwnc
arbennig hwn. Nodwyd nad oes goblygiadau
i rieni na phlant gan ei fod yn statudol ar hyn o bryd. Efallai mai un goblygiad fyddai mwy o addysgu
yn y Cartref?
Cwestiwn
2
–Pa gymorth, gwybodaeth ac arweiniad fyddai eu hangen petai'r dull gweithredu
hwn yn cael ei fabwysiadu?
Nodwyd y byddai rhieni angen gwybodaeth
gefndirol ac y byddai angen pecyn ar y penaethiaid. Nodwyd gyda’r holl newidiadau sydd yn mynd
ymlaen yn y maes Dyniaethau ac Addysg Iechyd, bod angen llawer iawn o gymorth
yn gyffredinol ar ysgolion
Cwestiwn
3 – Ein cynnig yw na ddylai rhieni/gofalwyr allu atal eu plant rhag cael
gwersi Addysg Grefyddol neu Addysg Cydberthynas a Rhywioldeb. Caiff hyn ei
gyflwyno o fis Medi 2022, i bob dysgwr oed cynradd a dysgwyr ym Mlwyddyn 7 yn
yr ysgol uwchradd (gyda grwpiau blwyddyn eraill yn cael eu hychwanegu bob
blwyddyn).
Gweler uchod.
Cwestiwn
4
– Beth sy'n enw priodol i ‘addysg grefyddol’, er mwyn adlewyrchu'r cwmpas
ehangach a gynigir ar gyfer y cwricwlwm newydd yn gywir?
Cafwyd yr awgrymiadau fel a ganlyn :
Mae angen newid o Addysg Grefyddol er mwyn
dangos ehangder y pwnc.
Beth am Bydolwg (yn hytrach na Bydolygon),
gan nad oes angen cyfieithiad union o ‘World Views’? Mae’n bwysig peidio â
cholli yr elfen Ysbrydol.
Penderfynwyd nodi y byddai
newid yr enw yn syniad da, ond nad oes enw sydd yn cael ei ffafrio
Cwestiwn 5 – Hoffem wybod eich barn ar yr effeithiau y
byddai peidio â chynnwys yr hawl i dynnu yn ôl yn eu cael ar yr iaith Gymraeg
Nodwyd bod tueddiad i blant ddewis y pynciau
dyniaethau drwy gyfrwng y Gymraeg, petai y ddogfennaeth yn cael eu cynhyrchu yn
y Gymraeg, yna ni ragwelir unrhyw broblem.
Nodwyd ei bod yn angenrheidiol derbyn y Gymraeg a’r Saesneg ar yr run
amser.
Cwestiwn 6 – Eglurwch hefyd sut gellid ffurfio neu newid
y polisi arfaethedig:
Nodwyd ei bod yn angenrheidiol bod unrhyw
ddogfennau Cymraeg a Saesneg yn cyrraedd ar yr un amser, ynghyd ac unrhyw
ganllawiau neu lyfrynnau. Ni ddylid trin
y Gymraeg yn llai ffafriol.
Nodwyd bod unrhyw newid mawr angen amser ar
gyfer paratoi ac arweiniad priodol.
Dogfennau ategol: