Cyflwyno adroddiad yr Aelod Cabinet Cyllid (ynghlwm).
Cofnod:
Cyflwynodd yr Aelod Cabinet Cyllid, y Cynghorydd Ioan Thomas, adroddiad
yn gofyn i’r Cyngor am gadarnhad ffurfiol am 2020/21 o’r penderfyniadau
blaenorol i beidio caniatáu disgownt i ail gartrefi a pheidio caniatáu disgownt
ar eiddo gwag, ac i godi premiwm o 50% ar eiddo perthnasol o’r fath.
Yn ystod y drafodaeth, cyflwynwyd y sylwadau a ganlyn gan aelodau
unigol:-
·
Bod bwlch yn y ddeddf
yn golygu y gallai perchennog tŷ gwag ddweud bod yr eiddo ar werth er mwyn
osgoi talu’r premiwm.
·
Bod pobl yn dioddef, oherwydd y gallai gymryd blwyddyn
neu ragor i atgyweirio hen dŷ, a holwyd a oedd y Cyngor yn edrych i mewn i
bob achos ac yn caniatáu eithriad mewn achosion arbennig. I’r diben hwn, cynigiwyd ac eiliwyd gwelliant
i ychwanegu cymal i’r argymhelliad yn yr adroddiad, sef gofyn i’r Cabinet
edrych ar hyblygrwydd i ystyried polisi am ostyngiad neu gymorth ariannol i
berchnogion tai gwag pan fo’r gwaith o’u hatgyweirio yn cymryd mwy na chwe
mis. Gan i’r Aelod Cabinet gytuno i
dderbyn y gwelliant, bu iddo newid ei gynnig i’r perwyl hwnnw, a dangosodd y
Cyngor, heb drafodaeth, eu bod yn fodlon gyda’r gynffon i’r cynnig.
·
Bod angen system sy’n
gwobrwyo, yn hytrach na chosbi landlordiaid sy’n buddsoddi yn eu heiddo.
·
Bod tri chwmni yn Abersoch yn cynghori pobl i droi tai
yn Air B&B’s, heb unrhyw fath o reolaeth cynllunio, a bod trosglwyddiad y
tai hynny o’r rhestr Treth Cyngor i’r rhestr Ardrethi Annomestig yn golygu bod
y Cyngor yn colli mwy o arian.
·
Y dylai’r aelodau
gael diweddariadau ar y niferoedd tai sy’n trosglwyddo i’r rhestr Ardrethi
Annomestig.
Mewn ymateb i rai o’r sylwadau uchod ac i gwestiynau a ofynnwyd, nodwyd:-
·
Bod y rheoliadau’n
datgan bod tŷ gwag oedd ar werth am bris rhesymol wedi’i eithrio o dalu’r
premiwm am flwyddyn o’r dyddiad y cafodd ei roi ar y farchnad.
·
Bod modd delio ag
amgylchiadau unigol lle mae angen gwaith sylweddol ar dŷ drwy ran arall
o’r ddeddfwriaeth, a gallai’r Cabinet edrych ar bolisïau addas, yn unol â’r hyn
a gynigiwyd fel gwelliant.
·
Bod aelodau a
swyddogion yn parhau i ohebu’n gyson gyda gweinidogion a swyddogion Llywodraeth
Cymru i bwyso am newid y drefn sy’n caniatáu i eiddo sy’n cael eu defnyddio fel
unedau gwyliau hunan-ddarpar gael eu trethu drwy’r drefn Dreth Ddi-annedd, yn
hytrach na’r Dreth Gyngor. Roedd yna
lawer o gymhlethdodau o ran y gyfundrefn gynllunio a’r gyfundrefn Dreth Cyngor,
ond gyda chefnogaeth Cymdeithas Llywodraeth Leol Cymru, roedd y cynghorau’n
ceisio negodi ffordd ymlaen. Gan hynny,
awgrymwyd bod yr aelodau yn gadael i’r swyddogion barhau i ddilyn y trywydd am
y tro, ac adrodd yn ôl maes o law ar y cynnydd gyda’r gwaith.
·
Er bod y Cyngor yn
colli arian am bob tŷ oedd yn trosglwyddo i’r rhestr Ardrethi Annomestig,
roedd y premiwm ar y tai oedd yn parhau o dan y Dreth Gyngor yn cynhyrchu tua
£2.5m y flwyddyn o incwm i’r Cyngor, a’r bwriad oedd buddsoddi’r arian yma mewn
tai i bobl leol yn y pen draw. Y
gyfundrefn bellach oedd bod pobl sy’n gallu fforddio talu am dai haf yn talu
ychydig yn fwy er mwyn i’r Cyngor fedru gwneud iawn am y ffaith bod yna gymaint
o dai yng Ngwynedd yn mynd yn dai haf.
Ni fyddai cynnyrch y premiwm yn cau’r bwlch yn gyfangwbl, wrth gwrs, ond
yr holl syniad oedd bod y Cyngor yn gallu defnyddio’r premiwm i wneud rhywbeth
am y sefyllfa dai. Roedd y Pennaeth Tai
ac Eiddo eisoes yn y broses o gynllunio strategaeth ar gyfer dechrau mynd i’r
afael â’r broblem, gyda dwy flynedd o’r adnodd wedi’i gynaeafu gan y
Cyngor. Gellid adrodd ymhellach ar hyn
i’r Pwyllgor Archwilio a Llywodraethu pe dymunai’r aelodau dderbyn rhagor o
wybodaeth.
PENDERFYNWYD
(a) Bod y Cyngor yn gwneud dim newid i’r cynllun ar gyfer
2020/21. Hynny yw, ar gyfer 2020/21:
·
Bod
Cyngor Gwynedd yn caniatáu DIM disgownt ar ail gartrefi dosbarth A, yn unol ag
Adran 12 o Ddeddf Cyllid Llywodraeth Leol 1992.
·
Bod
Cyngor Gwynedd yn caniatáu DIM disgownt ac yn CODI PREMIWM O 50% ar ail
gartrefi dosbarth B, yn unol ag Adran 12B o Ddeddf Cyllid Llywodraeth Leol
1992.
·
Bod
Cyngor Gwynedd yn caniatáu DIM disgownt i gartrefi sydd wedi bod yn wag am 6
mis neu fwy ac yn CODI PREMIWM O 50% ar gartrefi sydd wedi bod yn wag am 12 mis
neu fwy, yn unol ag Adran 12A o Ddeddf Cyllid Llywodraeth Leol 1992.
(b) Gofyn i’r Cabinet edrych ar hyblygrwydd i
ystyried polisi am ostyniad neu gymorth ariannol i berchnogion tai gwag pan fo’r
gwaith o’u hatgyweirio yn cymryd mwy na chwe mis.
Dogfennau ategol: