Aelod Cabinet – Y Cynghorydd Dilwyn Morgan
Ystyried
adroddiad ar yr uchod (ynghlwm).
Cofnod:
Cyflwynwyd diweddariad ar Wasanaeth
Mabwysiadu Gogledd Cymru. Atgoffwyd yr Aelodau o’r gwaith a wnaed gan yr
Awdurdodau Lleol yn y Gogledd i weithio mewn partneriaeth a chreu gwasanaeth
rhanbarthol drwy gyfuno adnoddau a bod yn effeithlon wrth leoli plant. Daeth y
Gwasanaeth yn weithredol yn Ebrill 2010 a phum mlynedd yn ddiweddarach
sefydlwyd y Gwasanaeth Mabwysiadu Cenedlaethol. Cyfeiriwyd at Adroddiad
Blynyddol (2018 – 2019) y Gwasanaeth Mabwysiadau Cenedlaethol oedd wedi ei
atodi gyda’r adroddiad
Eglurwyd mai Cyngor Sir Fwrdeistrefol Wrecsam
yw’r Awdurdod Lletya ar gyfer y Gwasanaeth a bod y staff, ers 2010 wedi eu
secondio i’r Gwasanaeth ond yn parhau i weithio o fewn eu hawdurdodau
gwreiddiol. Amlygwyd bod perfformiad holl ranbarthau Cymru yn cael eu casglu
gan y Gwasanaeth Mabwysiadu Cenedlaethol ac ar gyfer Gogledd Cymru roedd pedwar
prif gyrhaeddiad wedi ei adnabod ar gyfer 2018 - 2019;
·
Penodi
Swyddog Cydlynu Cyswllt sy’n cynnig ymateb cyson a chefnogaeth i fabwysiadwyr a
rhieni biolegol o ran cyswllt uniongyrchol ac anuniongyrchol.
·
Gweithio
gyda’r arbenigwr Richard Rose, i weithredu’r Fframwaith Hanes Bywyd.
·
Ehangu’r
Cynllun Cyfaill i Fabwysiadwyr.
·
Buddsoddi
mewn cynyddu sgiliau’r Swyddog Hyfforddi
Yn dilyn
adolygiad o’r Gwasanaeth yn 2017-2019 adnabuwyd nad oedd capasiti digonol ar
lefel gweithredol a strategol i reoli a datblygu’r gwasanaeth ac felly aed ati
i ail fodelu’r strwythur drwy symud tuag at Wasanaeth sydd yn cael ei reoli yn
llawn gan Gyngor Wrecsam. Nodwyd y byddai holl staff presennol yn trosglwyddo i
gyflogaeth Cyngor Wrecsam yn 2020 ond yn parhau i weithio o’u hawdurdodau lleol
presennol. Adroddwyd bod cyllid ychwanegol ar gael yn genedlaethol ar gyfer
datblygu gwasanaethau cefnogi mabwysiadu ynghyd a chyllid gan y Loteri Genedlaethol
ar gyfer Gwasanaeth TESSA.
Yn ystod y drafodaeth, cyflwynwyd y sylwadau
canlynol gan aelodau:-
·
Bod
llawer o ffrydiau gwaith y Gwasanaeth yn ddibynnol ar grantiau neu arian
ychwanegol - hyn yn creu pryder o orfod dibynnu ar grantiau. Angen ystyried cynlluniau
ariannu wrth gefn.
·
Risg y
gellid cynlluniau gael eu tynnu yn ôl oherwydd diffyg cyllideb
·
A
ddylai Cyngor Gwynedd ystyried opsiwn prynu tŷ ar gyfer cadw plant o’r un
teulu gyda'i gilydd?
·
Bod
angen marchnata'r Gwasanaeth yn well ynghyd a gwella dulliau cyfathrebu
Mewn ymateb i sylw ynglŷn â chyllidebau
parhaol, nododd yr Aelod Cabinet ei ddymuniad o sicrhau bod trafodaethau agored
yn cael eu cynnal pan fydd unrhyw gynllun, sydd yn cael ei ariannu drwy grant
sydd yn llwyddiannus ac effeithiol, yn parhau.
Mewn ymateb i sylw bod y data a gyflwynwyd
gyda’r adroddiad yn amlygu bod Gwynedd yn ymddangos yn isel iawn mewn niferoedd
ymholiadau, mabwysiadwyr ar gael, plant a leolwyd yn 2018 a’r nifer sydd yn
aros am leoliad, nodwyd nad oedd rhesymau penodol am y lefelau isel. Derbyniwyd
bod angen sicrhau bod pobl yn cael y wybodaeth gywir a bod angen marchnata’r
gwasanaeth yn well a chwalu’r darlun hanesyddol o ofynion mabwysiadwyr. Ategwyd
bod modd trafod a chydweithio drwy unrhyw sefyllfa.
Mewn ymateb i gwestiwn os yw plant sydd yn
cael eu maethu yn symud ymlaen i gael eu mabwysiadau gan y teulu, nodwyd bod enghreifftiau llwyddiannus ar gael
ond rhoi ystyriaeth i wir anghenion y plentyn yw’r flaenoriaeth. Nodwyd nad oedd
unrhyw blentyn yn cael ei leoli gyda bwriad o symud ymlaen o faethu i
fabwysiadu.
Nodwyd nad oedd digon o ddarparwyr
mabwysiadu ar gyfer plant a bod y niferoedd teuluoedd / ymholiadau yn dangos
tuedd is na’r arfer. Er hynny, nid oedd hyn yn unigryw i Ogledd Cymru ac o
ganlyniad yn cael sylw cenedlaethol.
PENDERFYNWYD
derbyn yr adroddiad a gwnaed cais am ddiweddariad ymhen 12 mis
Dogfennau ategol: