I ystyried yr
adroddiad
Penderfyniad:
Cymeradwyo’r Datganiad (drafft) yn ddarostyngedig i addasu’r pedwerydd cymal yn y rhan “Atebolrwydd” i ddileu’r cyfeiriad at ddiffyg dyhead y cyhoedd i ddal y Cyngor yn atebol, ac argymell fod Arweinydd y Cyngor a’r Prif Weithredwr yn ei arwyddo
Cofnod:
Cyflwynwyd y datganiad gan Pennaeth Cynorthwyol - Refeniw a Risg ac eglurodd bod y datganiad, er nad yn rhan o’r cyfrifon,
yn ddogfen statudol ac angen ei chyhoeddi gyda’r cyfrifon. Yn unol â Rheoliadau
Cyfrifon Archwilio (Cymru) a Chod ymarfer CIPFA mae’n rhaid i bob Awdurdod
Lleol sicrhau bod datganiad o reolaeth fewnol yn ei le. Adroddwyd mai’r Prif Weithredwr
ac Arweinydd y Cyngor sydd yn arwyddo’r datganiad er bod angen cymeradwyaeth
gan y Pwyllgor Archwilio a Llywodraethu.
Rhoddwyd ychydig o gefndir i’r datganiad gan
nodi bod dyletswydd ar bob Awdurdod Lleol i gyflwyno
datganiad blynyddol ac er yn wahanol
o ran fformat neu ddull mae
eu cynnwys yn debyg iawn.
Yng Ngwynedd, y Grŵp Asesu Trefniadau Llywodraethu, o dan arweiniad y Prif Weithredwr sydd yn adolygu'r
gofrestr risg. Bydd y grwp yn
trafod risgiau mewn 22 o feysydd llywodraethu gwahanol, gan nodi’r rheolaethau
sydd gan y Cyngor yn eu lle
er mwyn lliniaru’r
risgiau hynny. Caiff hyn ei
wneud mewn ymateb i fframwaith
CIPFA sydd yn adnabod egwyddorion craidd ar gyfer
llywodraethu da.
Adroddwyd bod y Grŵp wedi dod i gasgliad bod 0 maes gyda risgiau uchel
iawn, 1 maes risgiau uchel, 11 maes risgiau canolig
a 10 maes risgiau isel. Nodywd mai
y maes risg
uchel oedd diwylliant, a’r rhesymeg hyn yw
bod diwylliant amhriodol o fewn y Cyngor yn llesteirio’r holl agweddau llywodraethu. Er hynny, ategwyd
bod Gweledigaeth Ffordd
Gwynedd yn dangos enghreifftiau da iawn gyda chynnydd arwyddocaol
cyffredinol ond nid yn gyson ar draws y Cyngor. Ategwyd bod yr amserlen wedi llithro
ychydig oherwydd pandemig covid 19, ond ceir enghreifftiau
bod diwylliant Ffordd
Gwynedd wedi cynorthwyo’r sefyllfa mewn rhai
llefydd wrth ymateb i’r argyfwng.
Tynnwyd sylw mai un
sgôr risg sydd wedi newid
yn y flwyddyn sef adolygu deilliannau
a hynny oherwydd methiant i ddysgu
gwersi o brofiad gan barhau i
wneud yr un pethau yn anghywir.
Yn ystod y drafodaeth ddilynol nodwyd y sylwadau canlynol gan Aelodau:
·
Pryder am atebolrwydd y Cyngor ac am gymal yn yr
adroddiad sydd yn mynegi nad
oes ‘ dim dyhead gan y cyhoedd
i ddal y cyngor yn atebol’. Ystyriwyd hyn yn gymal
dilornus a bod awydd ymysg y cyhoedd ond bod diffyg ymddiriedaeth oherwydd penderfyniadau anodd yn y gorffennol. Er mai Aelodau sydd yn cynrychioli’r
cyhoedd nid oes grym gan
aelodau cyffredin gan nad ydynt yn rhan
o drafodaethau ac felly efallai'r
cyhoedd yn colli cysylltiad.
·
Cysylltiad gydag Aelodau wedi
bod yn wan yn ystod y cyfnod clo. Diffyg cyfathrebu
gyda Chadeiryddion Pwyllgorau ‘bach’
·
Diffyg mewnbwn i benderfyniadau - derbyn gwybodaeth o benderfyniadau ond braf fuasai
cael gwybod beth sydd yn
cael ei drafod
ymlaen llaw.
·
Risg sgôr ddim yn gwahaniaethu o flwyddyn i flwyddyn.
Pam nad oes
ymateb i’r her? Pam nad oes gwelliant?
·
Meysydd
wedi eu cytuno ar gyfer datblygu - sut fydd ‘mewnbwn’ y cyhoedd yn cael ei
fesur ac a fydd barn y cyhoedd yn cael ei gynnwys?
·
Rhy fuan efallai i feirniadu gan
fod pwysau mawr i ymateb
i effaith y pandemig a gwneud y penderfyniadau cywir.
Mewn ymateb nododd y Pennaeth Cyllid bod llwyth o waith ychwanegol i’r gwaith dyddiol wedi ei wneud
i flaenoriaethu adnoddau a sicrhau parhad gwasanaethau mewn ymateb i
effaith y pandemig Ategwyd
bod pob ymgais wedi ei wneud
i ddefnyddio pob adnodd posib
ac nad oedd bwriad i beidio
cyfathrebu.
PENDERFYNWYD Cymeradwyo’r Datganiad (drafft) yn ddarostyngedig i addasu’r
pedwerydd cymal yn y rhan “Atebolrwydd” i ddileu’r cyfeiriad at ddiffyg dyhead
y cyhoedd i ddal y Cyngor yn atebol, ac argymell fod Arweinydd y Cyngor a’r
Prif Weithredwr yn ei arwyddo
Dogfennau ategol: