I ystyried yr
adroddiad
Penderfyniad:
Derbyn yr wybodaeth, nodi’r
risgiau sy’n deillio o’r tafluniadau gwariant yn erbyn y gyllideb, a chefnogi
penderfyniadau’r Cabinet yng nghyswllt cyllidebau’r Cyngor a’i adrannau.
Cofnod:
Cyflwynwyd – adroddiad yr Aelod Cabinet Cyllid yn gofyn i’r pwyllgor nodi’r
sefyllfa a’r risgiau perthnasol yng nghyswllt cyllidebau’r Cyngor a’i adrannau,
ystyried penderfyniadau’r Cabinet ar 13 Hydref, 2020 a sylwebu fel bo angen.
Gosododd yr Aelod Cabinet Cyllid y cyd-destun i’r adroddiad drwy nodi:-
·
Bod yr adroddiad hwn eto’n
dangos effaith y pandemig a’r pwysau
ar yr adrannau.
·
Bod
Atodiad 1 i’r adroddiad yn bwysig, gan ei fod yn dangos y derbyniadau a
dderbyniwyd gan Lywodraeth Cymru fesul adran, ac yn cyfleu’r sefyllfa’n hollol
glir i’r aelodau.
Nodwyd y bu i’r Cabinet ystyried yr adroddiad yn eu cyfarfod ar 13 Hydref,
gan benderfynu fel a ganlyn:-
·
Derbyn
yr adroddiad ar adolygiad diwedd Awst 2020 o’r Gyllideb Refeniw, ac ystyried y
sefyllfa ariannol ddiweddaraf parthed cyllidebau pob adran / gwasanaeth.
·
Nodi
effaith ariannol Covid-19, sydd yn gyfuniad o gostau ychwanegol, colledion
incwm a llithriad yn y rhaglen arbedion, gan fod y Cyngor wedi rhoi
blaenoriaeth ddilyffethair i ddiogelu iechyd a bywydau pobl Gwynedd mewn ymateb
i’r argyfwng, a hynny wedi golygu na fu modd parhau efo’r trefniadau herio
perfformiad ac arbedion dros gyfnod yr argyfwng.
·
Cefnogi
bwriad y Prif Weithredwr a’r Pennaeth Cyllid i drefnu i gyfarfod pob Aelod
Cabinet gyda’u Penaethiaid Adran, i drafod sut bydd modd ail afael yn y drefn o
gyflawni’r arbedion arfaethedig, fel bydd modd i’r Cyngor symud ymlaen efo
cyfran o’r rhaglen arbedion er gwaethaf yr argyfwng.
·
Nodi
fod gorwariant sylweddol gan yr Adran Oedolion, Iechyd a Llesiant eleni, gan fod
angen egluro manylder cymhleth yn y darlun yma yng ngofal Oedolion, mae’r Prif
Weithredwr eisoes wedi comisiynu gwaith er mwyn cael gwell dealltwriaeth o’r
materion a rhaglen glir i ymateb,
·
Nodi
fod Tasglu Cyllideb Plant wedi ei gomisiynu gan y Prif Weithredwr i roi sylw i
faterion ariannol dyrys yr Adran Plant a Theuluoedd fel bod modd mynd at wraidd
gorwariant yr Adran, gyda’r bwriad o gyflwyno adroddiad gerbron y Cabinet fydd
yn manylu ar y cynllun ymateb.
·
Cymeradwyo
yr argymhellion a’r trosglwyddiadau ariannol canlynol (sydd wedi’u hegluro yn
Atodiad 2).
o Ar gyllidebau Corfforaethol,
fod:
¾ (£250k) yn ymwneud â chostau
cyfalaf yn cael ei drosglwyddo i gronfa ariannu’r rhaglen gyfalaf.
¾ tanwariant net o (£1,127k) ar
gyllidebau Corfforaethol yn mynd i falansau
cyffredinol y Cyngor i gynorthwyo i wynebu’r her ariannol sydd yn wynebu’r
Cyngor yn arbennig felly yn sgil argyfwng Covid-19.
·
Fod
derbyniadau grant ar gyfer digolledu gwariant ychwanegol a cholledion incwm
cysylltiedig â’r argyfwng Covid-19 gan y Llywodraeth yn cael ei ddyrannu i’r
adrannau perthnasol yn unol â’r hyn a nodir yn Atodiad 1.
Yn ystod y drafodaeth, codwyd y materion a ganlyn gan aelodau:-
·
Gan gyfeirio at y tabl ar dudalen 221 o’r rhaglen, sylwyd
bod yna £1m o wahaniaeth rhwng cyfanswm gwerth y cais am grant o Gronfa Caledi Llywodraeth
Cymru a chyfanswm y grant a
dderbyniwyd, a holwyd a oedd yna ragor
o grant ar ei ffordd, neu a ddisgwylid
i’r Cyngor ei ysgwyddo. Mewn ymateb, eglurwyd bod Llywodraeth Cymru yn gwrthod rhai
ceisiadau, ac yn dal yn ôl cyn
talu rhai eraill. E.e. roedd hawliadau
taliadau cinio ysgol am ddim wedi’u
dal yn ôl ers Awst, ac yn
werth £200,000 erbyn hyn, ond roedd
y Cyngor yn disgwyl derbyn yr arian. Ychwanegwyd ei bod yn glod
i’r Uwch Reolwr Cyllid a’i
thîm bod Gwynedd ymhlith y
6 awdurdod uchaf o safbwynt y swm y llwyddwyd i’w dynnu
i lawr o’r
Grant Caledi Cofid o’r Llywodraeth, a’r gorau yng
Nghymru o safbwynt y swm sy’n cael
ei wrthod, gyda’r swm lleiaf
wedi cael ei wrthod. Roedd dull y Cyngor hwn o roi’r
wybodaeth ymlaen wedi’i ganmol gan
y Llywodraeth fel dull dealladwy, ac roedd Gwynedd yn llwyddo i
gael yr
arian yn gynt na chynghorau
eraill oherwydd hynny. Nodwyd hefyd bod dros £400,000 wedi’i wario ar liniaduron
i alluogi i staff weithio o adref ers mis
Mawrth, ac y llwyddwyd i gael hanner y gost yma’n
ôl o’r gronfa. Roedd hyn yn gryn
lwyddiant, o gofio y byddai’r
gliniaduron hyn yn ased i’r
Cyngor i’r dyfodol.
·
Eto,
gan gyfeirio at y tabl ar dudalen 221 o’r rhaglen, sylwyd na dderbyniwyd unrhyw
grant ar gyfer mis Awst, a holwyd a oedd yn wir i dybio y disgwylid derbyn
grant o £800,000 (h.y. bod y bwlch rhwng yr hyn yr ymgeisiwyd amdano a’r hyn
fydd yn cael ei dderbyn ond tua £200,000), neu oedd yna broblem gyda chais mis
Awst. Mewn ymateb, eglurwyd mai mater o
amseriad oedd hyn ac y disgwylid gwybodaeth yn ôl gan Lywodraeth Cymru o ran y
cais yma. Roedd Llywodraeth Cymru yn
asesu ceisiadau holl gynghorau Cymru, ac felly roedd yna oediad rhwng amser
cyflwyno cais, a derbyn gwybodaeth bod y cais hwnnw wedi’i gymeradwyo a thalu’r
arian drosodd. Mewn ymateb i gwestiwn
pellach, cadarnhawyd y disgwylid derbyn swm y cais yn yr achos hwn.
·
Croesawyd
bwriad y Prif Weithredwr i gymryd gafael eto ar y Tasglu Cyllideb Plant, a
holwyd a fyddai modd defnyddio casgliadau’r gwaith hwn i bwyso a thrafod gyda’r
Llywodraeth, a gyda chynghorau eraill, i weld oes lle i ail-ymweld â’r gyllideb
sy’n dod o’r Llywodraeth ar gyfer y maes yma’n benodol. Mewn ymateb, eglurwyd bod Cymdeithas
Trysoryddion Cymru wedi llunio arolwg i geisio casglu gwybodaeth am y pwysau
a’r galw yn y maes plant ar draws y 22 awdurdod lleol yng Nghymru er mwyn rhoi
hyn ar radar y Llywodraeth. Fodd bynnag,
heb wybod beth oedd canlyniad arolwg gwariant un flwyddyn Llywodraeth y DG, a
beth fyddai’r setliad i Gymru, nid oedd Llywodraeth Cymru mewn sefyllfa i
ymrwymo i unrhyw beth ar hyn o bryd.
PENDERFYNWYD derbyn yr wybodaeth, nodi’r risgiau
sy’n deillio o’r tafluniadau gwariant yn erbyn y gyllideb, a chefnogi
penderfyniadau’r Cabinet yng nghyswllt cyllidebau’r Cyngor a’i adrannau.
Dogfennau ategol: