Adroddiad gan Alwen
Williams, Cyfarwyddwr Portffolio.
Penderfyniad:
1. Mabwysiadu'r datganiad sefyllfa arfaethedig
yn adran 5.1 o’r adroddiad ar sut y bydd prosiectau'r Cynllun Twf yn cyflawni
yn erbyn dyheadau rhanbarthol a dyheadau Llywodraeth Cymru a Llywodraeth y DU
ar newid hinsawdd ac ecolegol, gyda’r addasiadau a ganlyn:-
·
Diwygio’r
ail bwynt bwled i ddarllen “cyflawni o
leiaf 40% yn llai o garbon corfforedig”.
·
Diwygio’r
trydydd pwynt bwled i ddarllen “cyflawni o
leiaf 10% o fudd net ar gyfer bioamrywiaeth”.
·
Dileu’r
frawddeg ddiwethaf, sef “Bydd y Swyddfa
Rheoli Portffolio yn gweithio gydag arianwyr prosiectau i gyflawni’r datrysiad
fforddiadwy gorau ar gyfer pob prosiect”.
2. Nodi y bydd gofyn i holl brosiectau'r Cynllun
Twf amlinellu i ba raddau y byddant yn cyflawni yn erbyn y datganiad sefyllfa
ac unrhyw fesurau lliniaru perthnasol fel rhan o broses gymeradwyo'r achos
busnes.
3. Dirprwyo awdurdod i'r Cyfarwyddwr Portffolio
bennu'r modd gweithredu a mesur priodol ar draws y portffolio a nodi y bydd
angen comisiynu arbenigedd allanol i gefnogi'r Swyddfa Rheoli Portffolio.
Cofnod:
Cyflwynwyd yr adroddiad
gan Alwen Williams (Cyfarwyddwr Portffolio) a Robyn Lovelock (Rheolwr Rhaglen
Cynllun Twf).
PENDERFYNWYD
(1) Mabwysiadu’r datganiad sefyllfa arfaethedig
yn adran 5.1 o’r adroddiad ar sut y bydd prosiectau’r Cynllun Twf yn cyflawni
yn erbyn dyheadau rhanbarthol a dyheadau Llywodraeth Cymru a Llywodraeth y DU
ar newid hinsawdd ac ecolegol, gyda’r addasiadau a ganlyn:-
·
Diwygio’r ail bwynt bwled i
ddarllen “cyflawni o leiaf 40% yn
llai o garbon corfforedig”.
·
Diwygio’r trydydd pwynt
bwled i ddarllen “cyflawni o leiaf
10% o fudd net ar gyfer bioamrywiaeth”.
·
Dileu’r frawddeg ddiwethaf,
sef “Bydd y Swyddfa Rheoli Portffolio yn
gweithio gydag arianwyr prosiectau i gyflawni’r datrysiad fforddiadwy gorau ar
gyfer pob prosiect”.
(2) Nodi y bydd gofyn i holl brosiectau’r
Cynllun Twf amlinellu i ba raddau y byddant yn cyflawni yn erbyn y datganiad
sefyllfa ac unrhyw fesurau lliniaru perthnasol fel rhan o broses gymeradwyo’r
achos busnes.
(3) Dirprwyo awdurdod i’r Cyfarwyddwr
Portffolio bennu’r modd gweithredu a mesur priodol ar draws y portffolio a nodi
y bydd angen comisiynu arbenigedd allanol i gefnogi’r Swyddfa Rheoli
Portffolio.
RHESYMAU DROS Y PENDERFYNIAD
Heb ddatganiad
sefyllfa clir gan y Bwrdd ar newid hinsawdd ac ecolegol, gellid colli cyfleoedd
i siapio achosion busnes y prosiectau.
Gallai hyn arwain yn anfwriadol at brosiectau’r Cynllun Twf yn cynyddu
allyriadau carbon rhanbarthol a cholli bioamrywiaeth.
TRAFODAETH
Cyflwynwyd yr
adroddiad oedd yn cyflwyno datganiad sefyllfa arfaethedig ar gyfer Cynllun Twf
Gogledd Cymru yn ymwneud â newid hinsawdd ac ecolegol.
Manylwyd ar y
cefndir ac ystyriaethau perthnasol a’r ymgynghoriadau a gynhaliwyd.
Yn ystod y
drafodaeth, codwyd y materion a ganlyn:-
·
Mynegwyd
pryder gan rai aelodau nad oedd y datganiad sefyllfa arfaethedig yn mynd yn
ddigon pell, a bod angen tynhau ar y geiriad, e.e. dylid nodi ‘bydd holl brosiectau’r Cynllun Twf yn ...’,
yn hytrach na ‘bydd holl brosiectau’r
Cynllun Twf yn anelu i ...’, ayb.
·
Pwysleisiwyd
y dylai’r Bwrdd Uchelgais arwain ar draws y Gogledd ar leihau ôl troed carbon,
ac awgrymwyd y dylai holl brosiectau’r Cynllun Twf gyflawni 50% yn llai o
garbon corfforedig (yn hytrach na 40%, fel y nodwyd yn y datganiad sefyllfa
arfaethedig) a chyflawni budd net o 20% ar gyfer bioamrywiaeth (yn hytrach na’r
10% a nodwyd yn y datganiad). Mewn
ymateb, eglurwyd nad oedd Cymru wedi sefydlu targed budd net ar gyfer
bioamrywiaeth, ond roedd yn cydnabod nad oedd y sefyllfa bresennol yn gefnogol
i iechyd ecosystemau, a bod angen bod yn fwy uchelgeisiol. Yn absenoldeb targed ar gyfer Cymru, dilynwyd
arweiniad DEFRA, oedd wedi ymgynghori’n helaeth dros gyfnod o fisoedd lawer yn
Lloegr cyn sefydlu’r budd net o 10%.
Nodwyd ymhellach bod y targed ar gyfer carbon corfforedig yn
uchelgeisiol, ac y byddai’n bosib’ tynhau’r geiriad, mae’n debyg. Tynnwyd sylw hefyd at y ffaith bod y
datganiad yn nodi y byddai prosiectau’n cael eu hannog i gyflawni’n uwch na’r
dyheadau hyn, ond roedd yn rhaid i’r geiriad hefyd gydnabod yr amrediad
aeddfedrwydd o fewn y portffolio, a darparu asesiad realistig o hynny.
·
Mewn
ymateb i gwestiwn, eglurwyd bod pob un o’r chwe Awdurdod Lleol yn y Gogledd naill
ai wedi datgan argyfwng hinsawdd, neu wedi gwneud ymrwymiadau i fod
yn garbon niwtral erbyn 2030, a chytunodd y Rheolwr Rhaglen Cynllun Twf i anfon
y wybodaeth ynglŷn â’r ymrwymiadau at Arweinydd Cyngor Bwrdeistref Sirol
Wrecsam.
·
Cytunwyd
bod rhaid cael dyhead, ond pwysleisiwyd hefyd bod angen bod yn wyliadwrus o ran
tynhau’r geiriad, rhag gyrru datblygwyr o Ogledd Cymru i ranbarthau eraill lle
nad yw’r gofynion mor llym.
·
Nodwyd
bod yna lawer o ansicrwydd o gwmpas gwaelodlinau, ac ati, ac nad mater hawdd
oedd gwneud y cyfrifiadau hyn. Nodwyd y
gallai’r arbenigedd ym Mhrifysgol Bangor gefnogi’r broses. Awgrymwyd y dylai’r Bwrdd wneud yr hyn sy’n
bosib’ ar hyn o bryd, gan edrych ar godi’r safonau hynny yn y dyfodol, pan fydd
y dechnoleg, ac ati, wedi datblygu ymhellach.
·
Nodwyd
bod rhaid bod yn ymarferol, a bod peryg’ mewn gwneud gormod o addewidion. Fodd bynnag, roedd yna gyfleoedd ar gael,
e.e. mentrau hydrogen glas, o bosib’.
·
Pwysleisiwyd
y dylai’r Bwrdd Uchelgais fod yn fwy uchelgeisiol nag sy’n gyfforddus, er mwyn
gyrru’r newid y dymunir ei weld. Nid
oedd yr economi a’r amgylchedd yn annibynnol o’i gilydd, a byddai’r economi yn
cael ei gyrru gan y newidiadau sy’n cael eu gyrru gan y Bwrdd yn nhermau’r
amgylchedd.
·
Mynegwyd
y farn bod y datganiad yn llawn dyhead, a’i fod yn rhoi arweiniad clir i’r
gymuned fusnes.
·
Awgrymwyd
bod y datganiad yn addas ar gyfer lle rydym wedi gyrraedd ar hyn o bryd, ond y
dymunid i’r Bwrdd ei adolygu ymhen 12 mis i weld sut effaith mae’n gael, ac i
sicrhau ei fod yn cyd-fynd â gofynion busnesau o safbwynt caniatáu amser
digonol i’r sector breifat, yn arbennig, i gynllunio tuag at hyn.
·
Croesawyd
y gwaith, a chefnogwyd y polisi a’r fframwaith oedd yn cael ei roi ymlaen. Fodd bynnag, mynegwyd pryder y gallai’r
polisi gael ei orfodi yn hwyr yn y dydd ar rai prosiectau oedd yn eithaf
aeddfed yn barod. Mewn ymateb, nodwyd
bod yna oblygiadau, ond bod rhaid bod yn uchelgeisiol, ac yn briodol hefyd o
ran beth fyddai goblygiadau costau ychwanegol yn erbyn y gyllideb a osodwyd,
gan gymryd i ystyriaeth hefyd bod angen ail-edrych ar hyn yn gyson er mwyn
sicrhau bod y cynlluniau a’r dyheadau yn briodol i’r cyfnod. Ni ddymunid cytuno’n awr i unrhyw sefyllfa na
fyddai’r holl bartneriaid yn gallu ymrwymo iddo, felly roedd angen i’r dyhead
fod yn briodol i bawb, ond yn rhywbeth y gellid ei ystyried ymhellach ymlaen er
mwyn codi’r uchelgais.
·
Awgrymwyd
nad oedd pwrpas i frawddeg olaf y datganiad sefyllfa, sef ‘Bydd y Swyddfa Rheoli Portffolio yn gweithio gydag arianwyr prosiectau
i gyflawni’r datrysiad fforddiadwy gorau ar gyfer pob prosiect’, gan y
byddai datblygwyr yn awyddus i wneud cymaint o elw â phosib’.
·
Nodwyd
bod y Bwrdd mewn sefyllfa o gryn anwybodaeth ar hyn o bryd, ac ar siwrne o
ddysgu. Nid oedd yn glir sut y gellid
cyflawni budd net o 10% ar gyfer bioamrywiaeth, a chredid nad oedd gan y Bwrdd
sail wyddonol ffeithiol ar hyn o bryd i ddweud nad oedd y targed o 10% yn
ddigonol. Gwastraff fyddai cefnogi
targed uwch, gan wybod na fyddem yn ei gyrraedd. Efallai y byddai gwybodaeth ar gael ymhen 2
flynedd, ac y gellid edrych ymhellach ar y ffigwr ar yr adeg hynny.
·
Pwysleisiwyd
y dylai’r Bwrdd fod yn arwain, yn hytrach nag yn dilyn, ar hyn. Credid bod DEFRA wedi sefydlu’r ffigwr budd
net anghywir, a bod gennym gyfle yma i gynyddu’r mannau gwyrdd a gwella
bioamrywiaeth o fewn ein datblygiadau newydd.
Mewn ymateb, nodwyd na ellid tanbwysleisio’r her. Roedd angen arbenigedd ychwanegol i ddeall y
mesurau i’w defnyddio i asesu’r waelodlin.
Eglurwyd bod y prosesau rheoleiddio cyfredol, mewn rhai achosion, yn
arwain at raddfa effeithiolrwydd ail-sefydlu bioamrywiaeth ar ôl datblygu o
6-20%, ac roedd polisi cynllunio yn dweud bod angen i ni wneud yn well, ac
roedd yr uchelgais yn sylweddol. Nid
oeddem yn glir o ran sut i wneud hynny, ac felly roedd angen cyngor ychwanegol
ar hynny. Roedd ail ran y datganiad yn
nodi y dymunir gweld prosiectau’n cyflawni’n uwch na’r dyheadau hyn. Nid oedd unrhyw beth yn atal prosiectau
Wrecsam rhag cyflawni hyn, ac edrychid ymlaen at gydweithio gyda Glyndŵr i
wneud hynny.
·
Mewn
ymateb i gwestiwn, awgrymwyd y gallai’r Bwrdd adolygu’r datganiad cyn pen 12
mis, ar ôl cael cefnogaeth ychwanegol a chyngor technegol.
·
Nodwyd
y byddai dal yn ôl rhag sefydlu targedau yn golygu y byddai’r Bwrdd yn colli
cyfleoedd, gan fod rhai prosiectau yn datblygu achosion busnes eisoes, ac yn
chwilio am arweiniad ar hyn. Gan hynny,
awgrymwyd diwygio ail a thrydydd pwynt bwled y datganiad i gyfeirio at ‘o
leiaf’ 40% a 10%, er mwyn pwysleisio ein dyhead i fynd ymhellach na hynny.
Dogfennau ategol: