Aelod Cabinet – Y Cynghorydd Cemlyn Williams
Ystyried
adroddiad ar yr uchod.
Penderfyniad:
Derbyn yr
adroddiad a chofnodi ein diolchiadau i’r gweithlu am eu cyfraniad yn ystod y 18
mis diwethaf.
Cofnod:
Croesawyd Rheolwr Gyfarwyddwr GwE a’i
gyd-swyddogion, swyddogion yr Adran Addysg a Phennaeth Ysgol Cefn Coch ac Ysgol
Talsarnau, Pennaeth Ysgol Botwnnog a Phennaeth Ysgol Pendalar
i’r cyfarfod.
Cyflwynwyd adroddiad yr Aelod Cabinet Addysg
yn cyflwyno gwybodaeth i’r pwyllgor craffu ar y Gagendor Lles a Chyrhaeddiad,
gan gynnwys:-
·
Effaith
Covid ar addysg yr holl ddisgyblion;
·
Pa
gynlluniau sydd gan ysgolion o ran llesiant yr holl ddisgyblion
Gosododd yr Aelod Cabinet y cyd-destun drwy
nodi:-
·
Er
bod y gagendor lles a chyrhaeddiad wedi gwaethygu efallai yn ystod y pandemig, bod angen cydnabod bod y problemau hyn wedi
bodoli ers rhai blynyddoedd.
·
Bod
presenoldeb swyddogion GwE yn y cyfarfod hwn yn tanlinellu pwysigrwydd gweithio
mewn partneriaeth gyda GwE, a bod hyn yn ein galluogi i ymateb yn bositif i’r
broblem ddyrys yma.
·
Ei
fod yn awyddus i’r pwyllgor gael darlun drwy lygaid gweithwyr rheng flaen, a’i
fod felly’n hynod ddiolchgar bod cynrychiolwyr o’r uwchradd, y cynradd ac
arbennig yn y cyfarfod i rannu eu profiadau.
Ategwyd sylwadau’r Aelod Cabinet gan y
Pennaeth Addysg, a nododd ymhellach:-
·
Bod
cyfnod y pandemig wedi bod yn gyfnod heriol iawn i’r
ysgolion, a bod yr Awdurdod, GwE, yr ysgolion a phartneriaid eraill wedi
cydweithio’n agos iawn er mwyn lleihau’r problemau i’r graddau mwyaf oedd yn
bosib’.
·
Bod
adroddiad Estyn ynghylch i ba raddau roedd yr Awdurdod wedi bod yn llwyddiannus
yn cefnogi dysgwyr yn ystod y cyfnod yma yn adroddiad clodwiw, a’i fod yn
ymwybodol bod Rheolwr Gyfarwyddwr GwE a’i dîm hefyd wedi derbyn adroddiad yr un
mor ganmoliaethus ar eu gwaith hwy yn ystod y cyfnod hwn, oedd eto’n amlygu’r cydweithio rhyngddynt.
Gosododd Rheolwr Gyfarwyddwr GwE y
cyd-destun i’r Strategaeth Adnewyddu a Diwygio, sy’n cefnogi lles a dysgu’r
disgyblion ar draws Gogledd Cymru, gan ganolbwyntio’n benodol ar Wynedd.
Yna derbyniwyd cyfres o gyflwyniadau gan
swyddogion GwE, fel a ganlyn:-
·
Cyfarwyddwr
Cynorthwyol (Safonau) – prif benawdau’r Strategaeth (Atodiad 1)
·
Uwch
Arweinydd – Uwchradd – blas o’r gwaith ymgysylltu gyda’r ysgolion i ddal
cynnydd ac effaith y gweithredu sydd wedi bod hyd yma (Atodiad 2)
·
Arweinyddion
Craidd – Cynradd / Uwchradd – diweddariad ar y defnydd a’r effaith o’r Grant
Cyflymu’r Dysgu (Atodiad 4)
Nododd aelod mai un sgil-effaith o’r cyfnod Covid yw’r diffyg cyfleoedd i ddisgyblion ymarfer a siarad
ar lafar gyda’i gilydd, a bod y cyfeiriad yn y papurau at ‘ailgodi’ sgiliau
llafar a thrafod Cymraeg yn tanlinellu bod rhywbeth wedi syrthio. O gofio mai prif bwrpas y Siarter Iaith yw
hybu defnydd anffurfiol o’r Gymraeg, holwyd beth fyddai rôl y Siarter Iaith yn
y cyfnod hwn wrth geisio cyflymu’r dysgu, a pham nad oedd cyfeiriad penodol at
waith allweddol y Siarter Iaith yn yr adroddiad cyflymu dysgu? Mewn ymateb, eglurwyd bod yr adroddiad hwn yn
cyfeirio at ffocws y grant yn benodol.
Yn dilyn cyflwyniadau GwE, byddai swyddogion yr Awdurdod yn ymhelaethu
ar y gwaith partneriaethol sydd wedi digwydd rhwng yr
Awdurdod a GwE, a byddai cyflwyniad Swyddog Addysg Uwchradd Gwynedd yn manylu
ar ddylanwad y Siarter Iaith.
Derbyniwyd cyflwyniad gan Swyddog Addysg
Uwchradd Gwynedd ar effaith y cyfnod Covid ar y
Gymraeg mewn ysgolion. Mewn ymateb i’r
cwestiwn penodol a godwyd ynghylch y Siarter Iaith, eglurodd:-
·
Yr
edrychwyd ar raglen waith y Cydlynydd Siarter Iaith a Chydlynydd Strategaeth
Iaith Uwchradd y sir, a chefnogwyd ysgolion i weithredu prif flaenoriaethau’r
Siarter Iaith drwy raglen waith y cydlynwyr hyn.
·
Wrth
ail-ddiffinio rolau a chynlluniau gwaith y cydlynwyr iaith ym mhob dalgylch o’r
sir, a sicrhau bod y Cydlynydd Siarter Iaith a’r Cydlynydd Strategaeth Iaith yn
eu cefnogi fel rheolwyr llinell, llwyddwyd i sicrhau parhad yng nghyfrwng
addysg Gymraeg wrth i ddisgyblion drosglwyddo yn ôl i’r ysgolion yn dilyn y
cyfnod clo, a hefyd wrth iddynt drosglwyddo o’r cynradd i’r uwchradd.
·
Y
sicrhawyd hefyd bod holl gynlluniau clwstwr y Gymraeg, sy’n ymateb i grant y
Gymraeg, yn cyd-fynd gyda deilliannau Cynllun Strategol y Gymraeg mewn Addysg y
sir.
·
Y
cryfhawyd cydweithio rhwng y cynradd a’r uwchradd er mwyn sicrhau’r parhad
ieithyddol, gan hefyd ymateb i anghenion lleol fydd yn rhoi mwy o gyfleoedd i
ddisgyblion Gwynedd gael defnyddio’r Gymraeg yn anffurfiol, a thrwy hynny
gynyddu’r ganran o blant cynradd ac uwchradd sy’n hyderus i wneud defnydd o’r
Gymraeg yn eu bywydau bob dydd.
Cyfeiriodd Rheolwr Gyfarwyddwr GwE at y
cynllun ‘Ein Llais Ni’, sy’n rhoi cyfle i ysgolion gydweithio â Phrifysgol
Bangor a GwE i hyrwyddo sgiliau llafaredd dysgwyr, gan nodi y byddai’n falch o
adrodd yn ôl i’r pwyllgor ar yr union bwynt a godwyd ar ôl i’r cynllun gael
cyfle i wreiddio.
Holodd aelod a oedd y strategaethau a’r
camau y cyfeiriwyd atynt yn y cyflwyniadau yn gweithio fel y dylent, ac yn
gwneud gwahaniaeth, ar draws Gwynedd.
Mewn ymateb, eglurwyd:-
·
Bod
symudiad wedi bod yn rhanbarthol yn lled ddiweddar ynghylch y cynllun yma, o
ran cefnogaeth wahanol i ysgolion, a bod hynny wedi gorfod digwydd yn sgil yr
hyn a ddysgwyd drwy Covid.
·
Mai’r
drydedd goes oedd yr ysgolion, a’u parodrwydd a’u gallu i gydweithio.
·
Bod
gwaith da iawn yn mynd ymlaen, nid yn unig ar lefel sirol, ond ar lefel dalgylch
hefyd, sy’n cael ei arwain gan yr Awdurdod a swyddogion GwE. Roedd cyfarfodydd cyson yn cael eu cynnal
ynghylch ansawdd y ddarpariaeth i’r ysgolion a’r gefnogaeth, a hefyd i asesu i
ba raddau mae hynny yn ei dro yn dangos cynnydd priodol.
·
Credid
ei bod yn ddyddiau cynnar, os nad yn gynamserol, i fod yn pwyso a mesur pa mor
effeithiol ydi hynny ar hyn o bryd, ond roedd yr ysgolion, oherwydd
sefyllfaoedd lleol, a’r graddau y mae Covid wedi
amharu ar eu gallu i weithredu ar ryw lefel o normalrwydd, yn amrywio yn ôl y
cyd-destun. Fodd bynnag, at ei gilydd,
roedd wedi cael derbyniad da gan yr ysgolion.
Roedd y cydweithio’n dda ac roedd effaith y gwaith yma i’w weld yn
gynyddol wrth symud ymlaen.
·
Yn
naturiol, roedd yn mynd i fod yn heriol ar hyn o bryd i ysgolion ymdopi yn
llawn ar y parhad yma yng nghyd-destun y daith wella, ond roedd yn ofyn arnom i
gyd fod yn gwneud hynny. Gobeithid bod
hynny’n cael ei wneud mewn modd sensitif a rhesymol, a chredid ein bod yn cefnogi
ein hysgolion hyd eithaf ein gallu, gan gymryd y cyd-destun lleol i ystyriaeth.
Nododd aelod na ellid bod yn siŵr beth
fydd effaith y cynlluniau yma, gan ei bod yn ddyddiau cynnar, ac edrychid
ymlaen at gael adroddiad ar hynny.
Nododd hefyd fod athrawon y sir wedi gwneud gwaith gwyrthiol ac arwrol
dros y 18 mis diwethaf, gan roi lles y plant o flaen eu lles eu hunain, ac y
dylid mynegi diolchiadau’r pwyllgor iddynt am eu holl waith.
Derbyniwyd cyflwyniad gan Swyddog Addysg
Ardal Meirion / Dwyfor ar y Strategaeth Addysg Ddigidol (tudalen 241 o’r
rhaglen).
Nododd aelod fod yr ysgolion a’r Awdurdod
i’w llongyfarch am y ffordd y bu iddynt ymateb i’r her drwy ddarparu
dyfeisiadau ar gyfer dysgu o gartref yn ystod y cyfnod clo, ac edrychid ymlaen
at dderbyn adroddiad pellach ar y Strategaeth maes o law.
Mewn ymateb i gwestiwn, nododd Swyddog
Addysg Ardal Meirion / Dwyfor, er ei bod yn dechnegol bosib’ i’r ysgolion
ail-fenthyg dyfeisiadau i blant sydd gartref o’r ysgol yn dioddef o Covid, neu’n hunan-ynysu, bod her mewn rhai cartrefi lle
nad oes cysylltiad digon sydyn i fand llydan, neu ddim cysylltiad we o
gwbl. Hefyd, er y byddai modd i blentyn
sydd gartref gael mynediad i waith dosbarth sy’n disgyn i mewn i’r model dysgu
cyfunol, nid oedd yn bosib’ gwneud popeth dros y cyfrwng digidol, oherwydd y
pwysau fyddai hynny’n ei roi ar yr athrawon.
Nodwyd hefyd bod cyflenwad o ddyfeisiadau MiFi
ar gael petai’r angen i ddysgu o bell yn codi eto.
Derbyniwyd cyflwyniad gan y Pennaeth
Cynorthwyol ADY a Chynhwysiad ar effaith y cyfnod Covid
ar y gwasanaeth ADY a CH (tudalen 242 o’r rhaglen)
Nodwyd bod pryder ym meddyliau plant
ynglŷn â chymysgu a mynd yn ôl i’r ysgol a phwysleisiwyd pwysigrwydd bod
yn effro i sut mae’r plant yn teimlo’n ddyddiol.
Nododd y Pennaeth Addysg y gwahoddwyd
cyflwyniadau gan 3 phennaeth, yn cynrychioli’r proffesiwn i gyd, fel bod modd i
aelodau’r pwyllgor glywed o’r rheng-flaen am yr heriau mae’r ysgolion wedi, ac
yn parhau, i wynebu. Diolchodd i’r 3 am
roi o’u hamser prin i ddod i annerch yr aelodau, ac i holl benaethiaid y sir am
y gwaith maent wedi gwneud, ac yn parhau i’w wneud, dan amgylchiadau heriol
ofnadwy.
Derbyniwyd cyflwyniadau gan yr isod:-
·
Pennaeth
Ysgol Cefn Coch ac Ysgol Talsarnau (cynradd)
·
Pennaeth
Ysgol Botwnnog (uwchradd)
·
Pennaeth
Ysgol Pendalar (arbennig)
Diolchodd y Cadeirydd i’r penaethiaid am eu
cyflwyniadau, gan nodi bod clywed o’r rheng-flaen wedi bod yn agoriad llygaid
i’r aelodau, ac wedi amlygu pa mor bwysig yw gwrando ar leisiau pobl o’r tu
allan. Ychwanegodd y gallai’r pwyllgor
roi sylw i graffu rhai o’r materion a godwyd fel mae’r blynyddoedd yn mynd yn
eu blaenau. Awgrymodd hefyd y byddai
wedi bod yn fuddiol petai’r pwyllgor wedi derbyn y cyflwyniadau hyn ar gychwyn,
yn hytrach nag ar ddiwedd y cyfarfod.
Nododd ymhellach ei bod yn falch o glywed bod y penaethiaid yn derbyn
cefnogaeth gan yr Awdurdod, a diolchodd i holl staff yr ysgolion am eu holl
waith er lles plant y sir.
Yn ystod y drafodaeth yn dilyn y
cyflwyniadau, cyflwynwyd y sylwadau a ganlyn gan aelodau:-
·
Diolchwyd
i’r penaethiaid am fod mor onest ynglŷn â’r heriau.
·
Diolchwyd
i’r Awdurdod ac i GwE am y cydweithio clir, a’r arweiniad clir a doeth i
ysgolion yn ystod y cyfnod anodd hwn.
·
Awgrymwyd
y dylai’r Cyngor llawn glywed cyflwyniadau’r 3 phennaeth yn y dyfodol agos, fel
bod pob cynghorydd yn deall beth sydd wedi bod yn digwydd, sut mae’r staff wedi
gweithio mor galed drwy hyn, a beth yw’r heriau sy’n wynebu ysgolion i’r
dyfodol. Mewn ymateb, nododd y Cadeirydd
y gellid edrych ar y posibilrwydd o roi’r cyflwyniadau i’r cynghorwyr i gyd.
·
Mynegwyd
pryder ynglŷn â pha gefnogaeth ariannol fydd ar gael i’r ysgolion yn y
dyfodol, a phwysleisiwyd yr angen i gydweithio i sicrhau bod yr ysgolion yn
cael y gefnogaeth maent yn ei haeddu i’r dyfodol.
·
Nodwyd
mai’r garfan sydd wedi dioddef fwyaf yn sgil y pandemig
ydi’r bobl ifanc, a’u bod wedi eu hamddifadu o ran allweddol o’u magwraeth ac
o’u cysylltiadau â phobl eraill.
·
Nodwyd,
er bod y We wedi bod yn fendith i gysylltu’r hefo’r
disgyblion, ac i’r disgyblion gyfathrebu â’u cyfoedion, nad oedd cysylltu ar y
We yn brofiad braf bob amser, a holwyd a welwyd cynnydd sylweddol yn y materion
hynny ers y cyfnod clo? Mewn ymateb,
nodwyd na welwyd cynnydd yn y problemau o ran rhwydweithiau cymdeithasol, a bod
y broblem wedi tawelu rhywfaint yn y blynyddoedd diwethaf wrth i bawb ddod yn
fwy hyddysg o ran gwybod sut i’w ddefnyddio’n ddoeth. O ran y defnydd ohono ar gyfer dysgu, roedd
Hwb yn creu sefyllfa eithaf diogel ar gyfer y disgyblion o ran y dysgu ar-lein
a’r cydweithio rhwng yr athrawon a’r disgyblion, a’r disgyblion â’i gilydd.
·
Nodwyd
na ellid gor-bwysleisio ymdrech y darparwyr addysg a’r staff, ac y byddai’n
rhaid parhau i roi cefnogaeth iddynt i’r dyfodol, gan nad ydw’r pandemig drosodd.
Yn ei sylwadau cloi, nododd yr Aelod Cabinet
fod gwahodd cynrychiolwyr o’r rheng-flaen i annerch y craffwyr
wedi bod yn ddatblygiad newydd yn y pwyllgor hwn, a’i fod yn awyddus i ymestyn
hynny, gan gymryd i ystyriaeth efallai y dylai’r cyflwyniadau ddod ar gychwyn,
yn hytrach nag ar ddiwedd y cyfarfod yn y dyfodol.
PENDERFYNWYD derbyn yr adroddiad a chofnodi ein diolchiadau
i’r gweithlu am eu cyfraniad yn ystod y 18 mis diwethaf.
Dogfennau ategol: