Ystyried adroddiad
y Swyddog Monitro.
Penderfyniad:
Derbyn yr adroddiad er gwybodaeth, a sefydlu Grŵp Tasg a Gorffen,
yn cynnwys Cadeirydd y Pwyllgor Safonau, ynghyd ag un aelod etholedig (Y
Cynghorydd Anne Lloyd Jones), un aelod annibynnol (Mr Dave Wareing) a’r Aelod
Pwyllgor Cymuned (Mr Richard Parry Hughes) gyda chefnogaeth yr Uwch Gyfreithiwr
(Corfforaethol), i drafod canfyddiadau’r Adolygiad Annibynnol o’r Fframwaith
Safonau Moesegol yng Nghymru, gan roi sylw penodol i’r materion isod, a
chyflwyno argymhellion i gyfarfod nesaf y Pwyllgor Safonau ar 14 Chwefror,
2022:-
·
Ffurf y
Pwyllgor Safonau i’r dyfodol;
·
Sut y
gellir gwneud y pwyllgor yn fwy gweledol ac yn fwy gweithredol o fewn y Cyngor;
a
·
Sut y
gellir cryfhau a gwneud y cysylltiad rhwng y pwyllgor a gwahanol wasanaethau’r
Cyngor, megis y Gwasanaethau Democratiaeth, yn fwy amlwg.
Cofnod:
Cyflwynwyd –
adroddiad y Swyddog Monitro yn cyflwyno gwybodaeth i’r pwyllgor ar yr Adolygiad
o’r Fframwaith Safonau Moesegol i Gymru.
Tynnwyd sylw gan y Swyddog Monitro at
ambell bwynt yn yr adroddiad, fel a ganlyn:-
·
Er yr ymgynghorwyd ag Unllais Cymru a Chymdeithas Llywodraeth Leol Cymru
fel rhan o’r adolygiad, ei bod yn syndod na fu mwy o ymgynghori gyda grŵp
o aelodau etholedig, gan y byddai’r persbectif yma wedi bod yn gyfraniad pwysig
at greu’r adroddiad.
·
Na ragwelid y byddai’r gwaith deddfu yn dechrau ar y newidiadau
statudol, ayb, tan ar ôl yr Etholiadau ym Mai 2022, gan fod cymaint yn digwydd
ym maes deddfwriaeth llywodraeth leol ar hyn o bryd.
·
Er y croesawid yr argymhelliad bod hyfforddiant ar y Cod Ymddygiad yn
dod yn orfodol i holl aelodau prif gynghorau a chynghorau cymuned, bod cwestiwn
yn codi ynglŷn ag ymarferoldeb hynny, o ystyried bod tua 750 o aelodau
cynghorau cymuned a thref ar draws Gwynedd, a tua 7,500 ar draws Cymru gyfan.
·
Er bod yr argymhelliad y dylid datrys mwy o gwynion yn lleol yn edrych
yn synhwyrol ar un lefel, bod trefn o’r fath yn anorfod yn galw am adnoddau ac
amser i ymchwilio i’r materion hynny.
Roedd hynny’n wir am faterion mewnol Gwynedd a materion cynghorau
cymuned, gan gofio hefyd nad oedd gan bob cyngor cymuned yr adnodd proffesiynol
i ymgymryd â’r gwaith.
·
Gan fod yr adroddiad yn amlygu’r amrywiol
ffyrdd y mae pwyllgorau safonau ar draws Cymru yn gweithredu, o ran lle mae’r
pwyllgor yn eistedd o fewn yr awdurdod, ei rôl a pha mor rhagweithiol ydyw,
ayb, efallai bod yna faterion yma y dylai’r pwyllgor hwn adlewyrchu arnynt,
waeth beth fyddai’n dod allan o’r ddeddfwriaeth.
·
Bod cyfrifoldeb statudol arweinyddion grwpiau
gwleidyddol am ymddygiad eu haelodau (dan Ddeddf Llywodraeth Leol ac Etholiadau
(Cymru) 2021) yn cydblethu ag elfennau o’r hyn sydd yn yr adroddiad hwn, ac yn
creu platfform i gael proffil uwch i’r Pwyllgor Safonau, gan roi iddo rôl fwy
amlwg dydd i ddydd ym materion ymddygiad aelodau.
Trafodwyd y prif faterion canlynol yn codi o’r
adolygiad:-
Hyfforddiant
·
Nodwyd y gellid trefnu hyfforddiant ar-lein ar gyfer
aelodau cynghorau cymuned a thref, neu hyfforddiant ar bapur i unrhyw un sydd
heb gyfrifiadur. Yn ogystal â gwneud i
ffwrdd â’r angen i drefnu hyfforddiant wyneb yn wyneb gyda chynifer o aelodau,
byddai hynny hefyd yn fodd o ganiatáu i bawb gyflawni’r hyfforddiant ar adeg
sy’n hwylus iddynt o fewn ffenest’ amser penodol. Nodwyd, fodd bynnag, bod angen yr adnoddau i
sicrhau ei fod yr hyfforddiant cywir a’i fod yn cael ei farcio’n gywir.
·
Holwyd a oedd modd i gynghorau gydweithio i lunio hyfforddiant fel bod
pawb yn derbyn yr un hyfforddiant, a bod yr adnoddau’n cael eu pwlio i roi hyn
at ei gilydd. Mewn ymateb, nododd y
Swyddog Monitro fod hynny’n hanfodol, ac ar gyfer Etholiadau Mai 2022, roedd
Cymdeithas Llywodraeth Leol Cymru ynghyd â grŵp o swyddogion monitro
eisoes yn gweithio ar becyn hyfforddiant cyson ar draws Cymru.
Rôl clercod cynghorau cymuned/tref
·
Nodwyd
bod swydd clerc cyngor cymuned/tref yn swydd gyfrifol, a dylai fod yn swydd
llawn-amser, gyda chlercod yn gwasanaethu mwy nag un cyngor, o bosib’, ac yn
meddu ar gymhwyster proffesiynol. Y
cwestiwn mawr, fodd bynnag, oedd sut a beth oedd yr adnoddau i wneud hynny?
·
Holwyd
a oedd lle i gryfhau rôl y clerc, gan eu bod yn y fan a’r lle pan mae rhywbeth
yn digwydd. Hefyd, os oes gan y cyngor
barch at y clerc, a bod y cryfder a’r pwerau gan y clerc, o bosib’ bod hyn yn
ffordd o ddatrys y peth yn y lle cyntaf.
Nodwyd bod rôl amlwg i gadeirydd y cyngor yn hyn o beth hefyd.
·
Nodwyd
bod maint ac adnoddau cynghorau cymuned yn amrywio yn sylweddol, a bod gan
gynghorau gwledig adnodd llawer llai i ymdrin â materion o anghydfod, gyda’r
clerc yn gweithio’n arwrol i gynnal y rôl eang yma. Roedd lle i ddatblygu ar y gefnogaeth yma,
ond nid oedd yr adroddiad yn awgrymu bod strwythur ar gyfer hynny.
·
Nodwyd
bod Partneriaeth Ogwen, er enghraifft, yn cynnig cefnogaeth clercio i gynghorau
cymuned, ac awgrymwyd y gallai grwpiau cymunedol o’r fath hanner proffesiynoli
clercod drwy gyfrwng cefnogaeth o’r fath.
·
Nodwyd
ei bod yn allweddol bwysig cael swyddog monitro cryf a chadeirydd cryf i gadw
trefn ar unrhyw gyngor sir, ac yn yr un modd, roedd yn bwysig cael clerc cryf a
chadeirydd cryf i gadw trefn ar gynghorau cymuned, ac adnabod unrhyw risgiau
cyn iddynt godi.
Atgyfeiriadau at Bwyllgorau Safonau
·
Croesawyd y ffaith bod yr Ombwdsmon yn derbyn bod angen mwy o
atgyfeiriadau at bwyllgorau safonau pan fo’n gwrthod ymchwilio i gwynion, gan
fod yna gwynion o hyd bod pethau ddim yn cael eu rhannu. Roedd cyfle yma i ddatrys cwynion yn fwy
lleol, ac roedd yn bwysig symud ymlaen ar hynny os yn bosib’.
·
I’r gwrthwyneb, awgrymwyd bod y broses ddatrys leol yn
lleihau llwyth gwaith yr Ombwdsmon.
Holwyd pam nad oedd gan yr Ombwdsmon gynrychiolaeth ranbarthol /
isranbarthol / leol ar draws Cymru i ffiltro cwynion yn y lle cyntaf, gan y
byddai hynny’n ysgafnhau gwaith y cyngor sir ac yn parhau i fod yn hyd braich
oddi wrth y cyngor.
·
Sylwyd bod yr adroddiad yn nodi bod pryder wedi’i fynegi
bod y nifer isel o atgyfeiriadau at bwyllgorau safonau fel cyfran o’r cwynion a
dderbyniwyd gan yr Ombwdsmon yn cael effaith andwyol ar allu pwyllgorau safonau
i gynnal hyder y cyhoedd mewn aelodau etholedig, a bod achwynwyr o’r farn nad
oedd eu pryderon yn cael eu trin o ddifrif.
Roedd y pryder yma’n cael ei fynegi yng nghyfarfod y Cyngor llawn yn
flynyddol, a byddai’n fuddiol hysbysu’r Cyngor bod y sylwadau rydym ni wedi bod
yn wneud ar hyd y blynyddoedd wedi’u nodi yn yr adroddiad yma fel cŵyn
gyffredinol, ac nid yn unig o Gyngor Gwynedd.
Materion eraill a godwyd
·
Croesawyd y cyfeiriad at sefydlu Fforwm Pwyllgorau Safonau dros Gymru
gyfan.
·
Nodwyd bod y cydweithio rhwng y Pwyllgor Safonau ac Arweinyddion y Grwpiau
Gwleidyddol am fod yn bwysig i’r dyfodol.
·
Nodwyd y sylwyd o’r wefan mai ychydig iawn o gynghorwyr Gwynedd oedd yn
cyhoeddi adroddiadau blynyddol, yn enwedig felly llynedd, a holwyd a ddylai’r
Pwyllgor Safonau fod yn hybu hynny? Mewn
ymateb, eglurwyd bod yr aelodau yn cael eu hatgoffa i lunio adroddiadau
blynyddol, ond y credid bod y gofyn wedi’i atal llynedd fel rhan o’r Rheoliadau
Brys Covid. Nodwyd hefyd bod rhai
cynghorwyr yn rhoi diweddariadau wythnosol i’w hetholwyr drwy gyfrwng Facebook.
·
Nodwyd ei bod yn bwysig bod unrhyw un sy’n rhoi
ei enw ymlaen i gael ei ethol yn gynghorydd yn glir beth yw’r disgwyliadau
ohonynt, a’u bod yn deall beth yn union mae’r Cod Ymddygiad yn ei olygu. Mewn ymateb, eglurodd y Swyddog Monitro fod
pob aelod newydd ar y Cyngor yn derbyn cyflwyniad ar y Cod cyn arwyddo i
dderbyn y swydd, ac y byddai’r Cod hefyd yn rhan o’r sesiynau briffio oedd yn
cael eu trefnu gan y Gwasanaeth Democratiaeth ar gyfer darpar ymgeiswyr ar
gyfer Etholiad Mai 2022. Nododd
ymhellach y byddai’n gwirio’r wybodaeth sy’n mynd allan i ddarpar ymgeiswyr er
mwyn sicrhau bod y wybodaeth rhag blaen yno, gan fod cynghorwyr yn arwyddo i
fyny i fod yn arweinyddion cymdeithas, ynghyd â’r holl ddisgwyliadau o ran
ymddygiad sydd ynghlwm â hynny.
Awgrymodd y Cadeirydd fod angen cryfhau’r berthynas rhwng y Pwyllgor
Safonau a’r Gwasanaeth Democratiaeth, gan eu bod, o bosib’, yn gweithredu mewn
bocsys ar wahân ar hyn o bryd.
·
Croesawyd y ffaith na fyddai’n ofynnol i gynghorwyr roi eu cyfeiriadau
cartref ar y datganiad derbyn swydd, ond nodwyd bod bwlio, ac ati, ar y
cyfryngau cymdeithasol yn broblem barhaus.
·
Mewn ymateb i sylw bod y trothwy ar gyfer derbyn rhoddion a lletygarwch
yn amrywio ar draws Cymru, nodwyd bod yr angen i gysoni trefniadau mewn sawl
agwedd yn o’r themâu oedd yn dod drosodd, ond diau y byddai’r dechnoleg newydd
yn hwyluso cynnal Fforwm Cymru gyfan, fyddai’n gallu trafod y math yma o beth.
·
Mewn ymateb i gwestiwn, cadarnhaodd y Swyddog Monitro fod yna adegau pan
mae’r swyddogion wedi awgrymu wrth y sawl a gyflwynodd gŵyn nad yw’n fater
torri’r cod neu brotocol.
·
Awgrymwyd bod yr adroddiad yn amlygu gwrthdaro rhwng dwy egwyddor, sef y
dymuniad i leihau nifer y cwynion a’r dymuniad i leihau’r trothwy.
·
Sylwyd bod yr adroddiad yn nodi y dylai cadeirydd pwyllgor safonau
chwarae rôl arwain, ynghyd â’r prif weithredwr, y swyddog monitro ac arweinwyr
grwpiau gwleidyddol, wrth hyrwyddo safonau ymddygiad uchel ym mhob rhan o’r
cyngor, a mynegwyd y farn bod hyn yn rhywbeth y dylid gwneud mwy ohono yng
Ngwynedd.
·
Croesawyd y ffaith bod yna ganllawiau clir a hygyrch ar wefan Cyngor
Gwynedd ynglŷn â sut i fynd ati i gyflwyno cŵyn, gan gynnwys
cŵyn iaith.
·
Sylwyd bod yr adroddiad yn nodi y dylai prif
ffocws pwyllgorau safonau fod ar fesurau rhagweithiol i gefnogi aelodau o’u
cyngor i gynnal safonau ymddygiad priodol, a thrwy hynny osgoi torri’r Cod, a
bod pwyllgorau safonau yn gwneud hyn drwy amrywiaeth o ffyrdd, megis gweithio
gydag arweinwyr grwpiau gwleidyddol, mynychu a monitro cyfarfodydd Cyngor a
chyflwyno adroddiadau blynyddol i gynghorau ar eu gweithgareddau a’r safonau
ymddygiad o fewn yr awdurdod. Yn wyneb
hynny, awgrymwyd y byddai’n fuddiol sefydlu Grŵp Tasg a Gorffen i drafod
ein hymateb i’r adroddiad, gan ddod â’r cynigion a amlygwyd yn ystod y
drafodaeth yma at ei gilydd, ac adrodd yn ôl i gyfarfod nesaf y pwyllgor. Mewn ymateb, nododd y Swyddog Monitro y
credai ei bod yn amserol, cyn Etholiadau’r Cyngor ym Mai 2022, i edrych ar
ddyfodol Pwyllgor Safonau Gwynedd yng ngoleuni’r materion sy’n cael eu codi yn
yr adroddiad, yn ogystal â’r ddeddfwriaeth newydd a chyfrifoldeb statudol
arweinyddion grwpiau gwleidyddol am ymddygiad eu haelodau, gan ystyried ffurf y
pwyllgor i’r dyfodol, sut y gellir ei wneud yn fwy gweledol ac yn fwy
gweithredol o fewn y Cyngor, a sut y gellir cryfhau a gwneud y cydgysylltiad
rhwng y pwyllgor a gwahanol wasanaethau’r Cyngor, megis y Gwasanaethau
Democratiaeth, yn fwy amlwg.
·
Ffurf y Pwyllgor
Safonau i’r dyfodol;
·
Sut y gellir gwneud y
pwyllgor yn fwy gweledol ac yn fwy gweithredol o fewn y Cyngor; a
·
Sut y gellir cryfhau a
gwneud y cyd-gysylltiad rhwng y pwyllgor a gwahanol wasanaethau’r Cyngor, megis
y Gwasanaethau Democratiaeth, yn fwy amlwg.
Dogfennau ategol: