Agenda item

Adroddiad gan Reolwr Gyfarwyddwr GwE.

Penderfyniad:

Derbyn a chymeradwyo cynnwys yr adroddiad, ynghyd â’r gweithgareddau arfaethedig fel yr amlinellir.

 

Cofnod:

PENDERFYNIAD

 

Derbyn a chymeradwyo cynnwys yr adroddiad, ynghyd â’r gweithgareddau arfaethedig fel yr amlinellir.

 

Trafodaeth

 

Cyflwynwyd – adroddiad y Rheolwr Gyfarwyddwr yn cyflwyno gwybodaeth i aelodau’r Cyd-bwyllgor am y cymorth sydd ar gael i ysgolion dros y ddau dymor nesaf i’w galluogi i weithredu a chyflwyno’r cwricwlwm newydd.  Gofynnwyd i’r Cyd-bwyllgor dderbyn a chymeradwyo cynnwys yr adroddiad, ynghyd â’r gweithgareddau arfaethedig a amlinellwyd.

 

Holwyd a ddisgwylid bod y safon yn eithaf cyson ar draws yr ysgolion.  Mewn ymateb, nododd yr Uwch Arweinydd – Cynradd:-

 

·         Bod rhaid derbyn bod pob ysgol mewn lle gwahanol ar y siwrne, gyda rhai angen mwy o gefnogaeth nag eraill, ond trwy’r arlwy yma, gobeithid sicrhau bod yr elfennau statudol yn eu lle erbyn mis Medi, gyda phob ysgol wedi cael y gefnogaeth a’r cyfle i fynd drwy’r broses.  

·         Bod hyn hefyd yn rhoi cyfle i bob ysgol gychwyn ar y daith gynllunio, ac edrych ar y meysydd datblygu hyfforddiant.  Roedd llawer o ysgolion wedi cychwyn ar y gwaith yma eisoes, a byddai’n rhoi pob ysgol mewn lle i fedru dechrau ym Medi.

·         Bod rhaid cofio mai dechrau’r siwrnai yn unig fydd hyn, ac y bydd yna lawer o ail-ymweld a llawer o gefnogaeth ar gael fel bod ysgolion yn gallu addasu a chael y cwricwlwm mewn lle yn briodol dros y blynyddoedd i ddod.

 

Nodwyd, er gwaethaf yr anawsterau dros y 2 flynedd ddiwethaf, y gobeithid bod y gwaith wedi’i gyflawni fel na wynebir gormod o heriau rhwng hyn a mis Medi.  Mewn ymateb, nododd y Rheolwr Gyfarwyddwr:-

 

·         Er bod yna le i roi'r dimensiwn lleol, bod yna broses ffurfiol y mae’n rhaid i bawb fynd drwyddi i gyrraedd y pwynt, ac mai prif fwriad y gyfres nesaf o weithdai fyddai rhoi’r rhwydwaith diogelwch o gwmpas yr ysgolion, fel bod pawb yn glir o ran cyflawni’r pethau sydd angen bod yn barod.

·         Bod y cwestiwn o ansawdd angen sylw, fel yn y blynyddoedd a fu, ond byddai yna heriau lleol iawn, ac roedd angen i ni i gyd ystyried beth yw’r gymuned rydym yn byw oddi fewn iddi.  Roedd yna gymuned i’r ysgol, ond roedd y gymuned ysgol yna yn byw o fewn cymuned awdurdod hefyd, ac roedd yna drafodaeth gorfforaethol o gwmpas arweinyddiaeth y cwricwlwm a’r cyfeiriad strategol y dymunai’r cyngor ei ddilyn hefyd.  Gan hynny, roedd rhaid peidio meddwl bod ysgolion mewn gwagle yn gweithredu eu dymuniadau eu hunain, ac roedd yn ofynnol iddynt weithio o fewn yr is-adeiledd yma hefyd.

 

Nodwyd mai’r her fwyaf yw’r trosglwyddo o flwyddyn 6-7, a sut mae’r ysgolion yn mynd i ymdopi â hynny o ran dalgylchoedd lleol.  Mewn ymateb, nododd y Rheolwr Gyfarwyddwr:-

 

·         Bod hon yn her ar fwy nag un lefel, oherwydd, er mwyn gosod y weledigaeth yn ei chymuned, ei bod yn ofynnol i’r gymuned o 3-18 oed gael y weledigaeth, neu bydd yna linynnau gwahanol yn dod i mewn.

·         I gymhlethu’r sefyllfa, roedd yna rai ysgolion lle mae eu dalgylchoedd naturiol yn croesi, a hefyd disgyblion yn symud o ysgol i ysgol o un pen Gogledd Cymru, neu sir, i’r llall, neu’n dod i mewn o unrhyw ardal arall.

·         Bod cwestiwn ai gwybodaeth neu sgiliau sy’n cael eu trosglwyddo, ac os y ddau beth, sut wedyn mae cymhathu’r disgybl newydd yna i’w gymuned newydd? 

·         Er y gellid cynllunio pontio mewn cymuned, roedd pontio traws-cymuned yn rhywbeth tra gwahanol eto, ac roedd ymarferoli’r weledigaeth gwricwlaidd yn mynd i esgor ar nifer o heriau newydd a gwahanol.

 

Nodwyd bod gwydnwch y dysgwyr sy’n gwneud y symudiad a’r ganran uwch o blant sydd wedi dadrithio o’r gyfundrefn addysg yn sgil y pandemig yn elfen arall fydd yn creu heriau.

 

Holodd y Cadeirydd a ddylai’r sector uwchradd ohirio gweithredu’r cwricwlwm newydd am flwyddyn er mwyn sicrhau cymesuredd rhwng yr hyn mae ysgolion uwchradd ac ysgolion cynradd yn gynnig.  Mewn ymateb, nododd y Rheolwr Gyfarwyddwr:-

 

·         Bod llawer o’r ysgolion uwchradd wedi dweud ar ddechrau’r flwyddyn academaidd bresennol y byddent yn dymuno cyflwyno’r cwricwlwm yn 2022, ond bellach wedi ail ystyried ac yn debygol o’i gyflwyno’n swyddogol o Fedi 2023.

·         Bod y cwricwlwm newydd yn mynd i fod yn newid trawsffurfiol sylweddol iawn, ac i hynny ddigwydd mewn dyfnder, bod angen amser i ail-ymweld â’r weledigaeth, y gwerthoedd a’r ymddygiad, gan drosi hynny i gynllun cwricwlwm fydd yn darparu arweiniad i’r ysgolion ar sut, a beth, i’w gynllunio. 

·         Bod y proffesiwn wedi’i lethu gan y pwysau o gadw’r ysgolion yn agored, ac wrth i fis Medi agosáu, dylid ystyried, ar y naill law, beth sydd i’w ennill drwy ruthro i newid y drefn eleni?  Ar y llaw arall, ni ddymunid i’r ysgolion golli momentwm, yn enwedig gan y bydd y cylch arolygu yn cychwyn ym Nhymor yr Haf 2022. 

·         Y credid bod angen trafodaeth gyda’r ysgolion yn unigol, gan eu bod mewn sefyllfaoedd gwahanol. 

·         O ystyried y pwysau ar yr ysgolion dros y 2 flynedd ddiwethaf yn rheoli’r blynyddoedd arholiad, bod angen trafodaeth lawn ynglŷn â pha mor barod ydynt ar gyfer 2022, gan ystyried oni fyddai’n well defnyddio’r amser i aeddfedu eu meddyliau ar gyfer 2023.

 

Awgrymodd y Cadeirydd y byddai’n fuddiol cynnal sesiwn briffio ar y cwricwlwm newydd ar gyfer yr aelodau newydd yn dilyn yr Etholiadau ym mis Mai.

 

Dogfennau ategol: