Penderfyniad:
“... mae'r
Pwyllgor wedi ymrwymo i osod nod i'r Gronfa fod yn sero net erbyn 2050, wedi'i
gefnogi gan ymrwymiad i asesu dichonoldeb y Gronfa i gyrraedd sero net 5,10 neu
15 mlynedd ynghynt...”
i
“... mae'r
Pwyllgor wedi ymrwymo i osod nod i'r Gronfa fod yn sero net erbyn 2050, wedi'i
gefnogi gan ymrwymiad i asesu dichonoldeb y Gronfa i gyrraedd sero net 5,10 neu
20 mlynedd ynghynt...”
Cofnod:
Cyflwynwyd adroddiad gan y Rheolwr Buddsoddi yn gofyn i’r
Pwyllgor gymeradwyo Polisi Buddsoddi Cyfrifol ar gyfer
Cronfa Bensiwn Gwynedd. Adroddwyd bod Buddsoddi Cyfrifol wedi datblygu
yn bwnc trafod
pwysig a phoblogaidd dros y blynyddoedd diwethaf a bod Cronfa Bensiwn Gwynedd wedi cymryd camau cadarnhaol
yn y maes, yn gynnwys rhyddhau
datganiadau buddsoddi cyfrifol yn Ebrill
a Gorffennaf 2021 sydd bellach wedi eu
ffurfioli o fewn y polisi.
Nodwyd bod y polisi yn amlinellu
mai nod y Gronfa yw sicrhau enillion
buddsoddi cryf dros y tymor hir
gan ddiogelu buddiannau rhanddeiliad, er yn cydnabod
y gall materion llywodraethu,
amgylcheddol a chymdeithasol
gynrychioli risg ariannol sylweddol i’r rhanddeiliaid a dylanwadu ar elw
ac enw da'r Gronfa. Ategwyd bod y polisi hefyd yn
cynnwys gwybodaeth am ganllawiau cyfreithiol, credoau buddsoddi, ymgysylltu a datgelu ac adrodd gan ddisgrifio’r
egwyddorion a’r gweithdrefnau hynny y mae’r gronfa yn
ei ddilyn yn y maes buddsoddi
cyfrifol.
Cyfeiriwyd at ymrwymiad net sero'r
Gronfa gan amlygu ystyriaeth o ymrwymo i darged
net erbyn 2050, ond asesu’r posibilrwydd yn barhaus o gyrraedd
5,10, neu 15 mlynedd ynghynt.
Amlygwyd nad oedd dymuniad gosod
targed heb gynllun o sut i’w
gyrraedd, ond nodwyd bod y targed o 2050 yn cyd fynd
gyda tharged Rusell Investments Darparwr Atebion Rheoli Buddsoddiadau Partneriaeth Pensiwn Cymru. Tynnwyd sylw at y fframwaith a ddatblygwyd i gefnogi’r
uchelgais sydd yn cwmpasu cyfleoedd,
ymgysylltu, monitro a metrigau.
Ategodd Cyfarwyddwr
y Gronfa, er nad oedd targed
wedi ei osod
yn flaenorol bod ymrwymiad i fod
yn sero net a chamau rhesymol wedi eu cyflawni
at gyrraedd hyn wedi eu gweithredu,
ond bod disgwyliad bellach i osod
targed a ffurfioli’r sefyllfa.
Cyflwynwyd y polisi i’r Bwrdd Pensiwn am sylwadau Mawrth 7fed 2022. Nodwyd bod eu cynigion
wedi eu hymgorffori
yn y polisi
Diolchwyd am yr adroddiad
Rhoddwyd cyfle i’r Aelodau ofyn cwestiynau.
Mewn ymateb i gwestiwn
ynglŷn â goblygiadau’r
Mesur Sancsiynau gan Lywodraeth San Steffan yn dilyn
ymosodiad Rwsia ar Wcráin, ymddengys
bod Llywodraeth San Steffan
eisiau cyfyngu cronfeydd o weithredu yn Wleidyddol. Er i rai penderfyniadau
gael eu herio
yn y gorffennol ymddengys bod bwriad gan y Llywodraeth i osod polisi,
ond ystyriwyd y gall hyn amrywio yn
ddibynnol ar y llywodraeth sydd mewn grym ar
y pryd. Amlygodd bod y ‘dyletswydd ymddiriedol’ yn rheoli’r cyfyngiadau
ar hyn o bryd ac yn unol
ag awgrym y Bwrdd Pensiwn bod cyfeiriad at hyn wedi ei
gynnwys yn y Polisi.
Yng nghyd-destun Rwsia a Wcráin amlygwyd bod gan y Pwyllgor yr un farn, y grym a’r
hyder i ddylanwadu
ar y portffolio drwy rannu pryder
am y sefyllfa gydag aelodau’r Cynllun gan ryddhau datganiad
a thrwy nodi nad oedd risg
o niwed ariannol sylweddol i’r Gronfa
o fuddsoddi a Rwsia (llai na 1%). Gyda
materion eraill megis arfau, nid
oes un farn gyffredin ymysg mwyafrif aelodau’r Gronfa, ac mae’n heriol i adnabod
maint y buddsoddiadau. Derbyniwyd fod hyn yn anodd,
a rhaid bod yn gyfforddus o’r sefyllfa cyn symud
ymlaen, gan fod y dyletswydd ymddiriedol yn berthnasol yma.
Mewn ymateb i sylwadau
am osod targed sero net ac o’r posibilrwydd o gyrraedd y targed cyn 2050, amlygodd y Cadeirydd bod Llywodraeth Cymru wedi gwneud datganiad dylai sector cyhoeddus Cymru fod yn garbon
niwtral erbyn 2030. Yng nghyfarfod Cabinet Cyngor
Gwynedd Mawrth 3ydd 2022, cymeradwywyd
mabwysiadu a gweithredu Cynllun Argyfwng Hinsawdd a Natur 2022-2030. Bydd y cynllun
yma yn amlinellu’r
camau gweithredu y bydd y Cyngor yn eu cymryd er
mwyn cyrraedd y nod o fod yn Gyngor
carbon sero-net erbyn 2030.
Er mwyn cysoni’r
uchelgais yma gyda’r Polisi Buddsoddi
Cyfrifol, awgrymwyd addasu’r amserlen fel bod uchelgais i gyrraedd y nod o fod yn sero
net erbyn 2030.
Amlygodd y Rheolwr Buddsoddi
bod Partneriaeth Pensiwn
Cymru wedi comisiynu cwmni Robeco i
ymgysylltu gyda rheolwyr asedau’r gronfa mewn perthynas
â gweithgarwch pleidleisio ar faterion sydd
yn ymwneud â’r hinsawdd, ac i ymgysylltu gyda'r cwmnïau mae cronfewydd PPC yn buddsoddi ynddynt,
i ddylanwadu a gwella eu gweithgareddau
ac ymddygiad ar faterion yn ymwneud
â hinsawdd. Ategwyd bod mesurau pellach i’w mabwysiadu ynghyd â gofynion ‘TCFD’ (Tasglu ar Ddatgeliadau Ariannol sy'n gysylltiedig â'r Hinsawdd). Cyfeiriwyd at yr atodiad i’r polisi – ‘Monitro
Rheolwyr Asedau Cronfa Bensiwn Gwynedd’, sydd yn ddogfen
fyw fydd yn cadw cofnod
o’r datblygiadau yn y maes buddsoddi
cyfrifol mae’r holl reolwr asedau
wedi eu cyflawni.
Cynigiwyd ac eiliwyd cymeradwyo’r
Polisi yn ddarostyngedig i addasu’r amserlen fel bod uchelgais i gyrraedd y nod o fod yn sero
net erbyn 2030, os yn bosib.
PENDERFYNWYD
·
Derbyn a nodi’r wybodaeth
·
Cymeradwyo Polisi Buddsoddi
Cyfrifol yn ddarostyngedig i addasu cymal o dan y pennawd ‘Lleihau Allyriadau
Carbon y Gronfa ac Amcanion y Dyfodol’
“... mae'r Pwyllgor wedi ymrwymo i
osod nod i'r Gronfa fod yn sero net erbyn 2050, wedi'i gefnogi gan ymrwymiad i
asesu dichonoldeb y Gronfa i gyrraedd sero net 5,10 neu 15 mlynedd ynghynt...”
i
“... mae'r Pwyllgor wedi ymrwymo i
osod nod i'r Gronfa fod yn sero net erbyn 2050, wedi'i gefnogi gan ymrwymiad i
asesu dichonoldeb y Gronfa i gyrraedd sero net 5,10 neu 20 mlynedd ynghynt...”
Nododd y Cadeirydd bod cwestiynnau
gan y cyhoedd wedi eu cyflwyno i’r Pwyllgor a rhoddwyd ymatebion i’r cwestiynnau hynny gan Gyfarwyddwr y Gronfa:
1. Gan gofio natur ansicr buddsoddiadau tanwydd ffosil
yng ngoleuni rhyfel Rwsia; adroddiad diweddar yr IPCC, a barn arbenigwyr bod
ymgysylltu â chyfranddalwyr yn arwain at siarad yn hytrach na gweithredu, a
wnaiff y pwyllgor ymrwymo yn awr i wyro oddi wrth yr holl asedau sy’n ymwneud â
thanwydd ffosil yn yr amser byrraf posibl? Rwy'n galw am ddadfuddsoddi o fewn 2 flynedd.
Nodwyd bod Polisi Buddsoddi Cyfrifol uchelgeisiol bellach wedi ei
fabwysiadau a bod tystiolaeth
sylweddol o’r camau y mae’r Gronfa
eisoes wedi ei gymryd i
weithredu. Gan fod asedau’r Gronfa’n cael eu buddsoddi’n
fyd-eang, ac ar draws llawer o sectorau, bydd lleihau allyriadau
carbon y Gronfa yn fwy heriol nag y byddai i sefydliad
unigol. Felly, ni fydd modd ymrwymo
i ymateb yn gynt oherwydd
y dyletswydd ymddiriedol.
2. O ystyried y swm sylweddol o dystiolaeth sy'n dangos nad
yw ymgysylltu yn arf effeithiol
i sicrhau bod cwmnïau'n tynnu'n ôl o danwydd ffosil
yn enwedig o fewn yr amserlen sydd ei hangen,
a fydd Cronfa Bensiwn Gwynedd yn hytrach yn canolbwyntio
ei ymdrechion ar ddadfuddsoddi?
Tanlinellwyd drwy gyfeirio at esiamplau yn yr atodiad
i’r Polisi Buddsoddi Cyfrifol sy’n monitro cynnydd
rheolwyr asedau Cronfa Bensiwn Gwynedd bod dadfuddsoddi eisoes yn cael ei
weithredu, lle’n bosibl, gyda pharch
dyledus i’r dyletswydd ymddiriedol ac amodau cyfreithiol eraill.
Cadarnhawyd barn y Pwyllgor a’r swyddogion fod ymgysylltu yn arf hanfodol, ac ymhelaethwyd fod Partneriaeth Pensiwn Cymru wedi comisiynu cwmni Robeco i ymgysylltu
gyda rheolwyr â'r cwmnïau rydym
yn buddsoddi ynddynt i ddylanwadu
a gwella eu gweithgareddau ac ymddygiad ar faterion yn
ymwneud â hinsawdd, ynghyd a cheisio dylanwadu’r cwmnïau hynny gan eu
hannog i symud o danwydd ffosil i ynni
adnewyddol.
3. A ellir
darparu diweddariad ar: (a) faint o arian y mae Cronfa Bensiwn
Gwynedd wedi’i fuddsoddi ar hyn o bryd
mewn asedau sy’n ymwneud â thanwydd ffosil a (b) datblygiad polisi buddsoddi cyfrifol y gronfa?
(a) Cadarnhawyd bydd
gofynion adrodd penodol ‘TCFD’ ar gyfer cronfeydd CPLlL yn cael
eu cyflwyno yn y flwyddyn nesaf,
ac yn y cyfamser, nid oes dull cydnabyddedig
o adrodd yn gyson.
(b) Ymhelaethwyd fod
y Polisi Buddsoddi Cyfrifol uchelgeisiol bellach wedi ei
fabwysiadau.
4. A yw'r Pwyllgor yn cydnabod bod y rhyfel yn Wcráin,
yr ansicrwydd ynghylch cyflenwad olew a nwy a'r ymgyrch
o'r newydd i ddatblygu ynni
adnewyddadwy yn tynnu sylw at natur
ansicr buddsoddiadau tanwydd ffosil?
Nodwyd nad y rhyfel yn unig sydd
wedi amlygu’r ansicrwydd yma, bod y Pwyllgor eisoes wedi ystyried natur
ansicr buddsoddiadau tanwydd ffosil, a bod camau perthnasol eisoes wedi’u cymryd,
fel y’i amlinellwyd
yn y Polisi Buddsoddi Cyfrifol ai’r atodiad sy’n
monitro cynnydd.
5. A fyddech chi'n ystyried strategaeth o restru'r cwmnïau mwyaf llygredig o'ch portffolio buddsoddi ac ymuno â'r NZAOA (Cynulliad y Cenhedloedd Unedig - Net Zero
Asset Owner Alliance)
Bod Cronfa Gwynedd yn derbyn cyngor ac yn gweithredu yn
unol â’r cyngor hynny. Nodwyd
nad oedd bwriad ymuno gyda
NZAOA ar hyn o bryd, ond fod
parodrwydd i ymchwilio i’w rhinweddau
ac i rannu gwybodaeth gyda Phartneriaeth Pensiwn Cymru, pe bai’n fuddiol.
Gwerthfawrogwyd diddordeb y cyhoedd yn y pwnc ac anogwyd
hwy i gyflwyno
eu cwestiynnau yn gynt fel
bod modd i’r swyddogion a’r aelodau gael cyfle
i baratoi ymatebion llawn.
Dogfennau ategol: