Adroddiad gan
Hedd Vaughan-Evans (Rheolwr
Gweithrediadau)
Penderfyniad:
1.
Nodi Adroddiad Perfformiad
Chwarter 4 a Chofrestr Risg y Portffolio wedi'i diweddaru.
2.
Cymeradwyo cyflwyno Adroddiad
Perfformiad Chwarter 4 i Lywodraeth Cymru a Llywodraeth y DU, ynghyd â
phwyllgorau craffu'r awdurdodau lleol, gan nodi hefyd bod y Bwrdd yn bryderus
ynglŷn â’r costau cynyddol a’r risgiau sy’n wynebu cyflawniad y Cynllun
Twf, ac y bydd, o ganlyniad i’r pryderon hynny, yn trafod hyn ymhellach yn ei
gyfarfod nesaf ac, yn y cyfamser, yn ystyried camau lliniaru, fydd yn cynnwys
trafodaethau ar lefel genedlaethol.
Cofnod:
Cyflwynodd Alwen
Williams (Cyfarwyddwr Portffolio) drosolwg o uchafbwyntiau’r adroddiad, a
manylodd y Rheolwyr Rhaglen ar y diweddariadau rhaglen, fel a ganlyn:-
·
Digidol – Stuart Whitfield (Rheolwr
Rhaglen Digidol);
·
Ynni Carbon Isel -
Henry Aron (Rheolwr Rhaglen
Ynni);
·
Tir ac Eiddo - David Matthews (Rheolwr Rhaglen Tir ac Eiddo);
·
Bwyd-Amaeth a Thwristiaeth
ac Arloesi mewn Gweithgynhyrchu Gwerth Uchel – Robyn Lovelock (Rheolwr Rhaglen Cynllun Twf).
Yna cyflwynodd
Henry Aron (Rheolwr Rhaglen Ynni) drosolwg o’r prif risgiau.
PENDERFYNIAD
1.
Nodi
Adroddiad Perfformiad Chwarter 4 a Chofrestr Risg y Portffolio wedi'i diweddaru.
2.
Cymeradwyo
cyflwyno Adroddiad Perfformiad Chwarter 4 i Lywodraeth Cymru a Llywodraeth y DU, ynghyd â phwyllgorau craffu'r awdurdodau lleol, gan nodi hefyd
bod y Bwrdd yn bryderus ynglŷn â’r costau cynyddol a’r risgiau sy’n
wynebu cyflawniad y Cynllun Twf, ac y bydd, o ganlyniad i’r pryderon hynny,
yn trafod hyn ymhellach yn ei gyfarfod nesaf ac, yn y cyfamser, yn ystyried camau lliniaru, fydd yn cynnwys trafodaethau ar lefel genedlaethol.
RHESYMAU DROS Y PENDERFYNIAD
Mae adrodd chwarterol ar gynnydd yn erbyn
Cynllun Twf Gogledd Cymru yn un o ofynion Cytundeb Terfynol y Cynllun Twf.
TRAFODAETH
Manylwyd ar y
cefndir ac ystyriaethau perthnasol a’r ymgynghoriadau a gynhaliwyd.
Croesawyd y ffaith
y cafwyd rhywfaint o sicrwydd gan y Panel Adolygu Ffyrdd yng nghyswllt Warren
Hall, Brychdyn, ond holwyd a geisiwyd yr un sicrwydd
mewn perthynas â phrosiectau eraill sy’n cael eu hadolygu, megis Western Gateway, Wrecsam.
Mewn ymateb, nododd y Rheolwr Rhaglen Tir ac Eiddo y byddai hynny’n cael
ei amlygu mewn sylwadau i’w cyflwyno gan Wrecsam i swyddfa’r Panel yr wythnos
ganlynol yn tanlinellu’r effaith ar gyffyrdd yr A483, a’r effaith ar y dref, ac
nid y safle Western Gateway yn unig, a hefyd ar y
broses o gyflawni’r Cynllun Datblygu Lleol.
Mynegwyd pryder
ynglŷn â ffosffadau, o safbwynt camau lliniaru / lleihau ardrawiad, a
phwysleisiwyd yr angen i barhau i ddwyn pwysau a dylanwadu ar lefel ranbarthol
a chenedlaethol oherwydd bod hyn yn creu risg sylweddol. Pryderid yn arbennig eu bod yn edrych ar
ddadansoddiad afon gyfan o ffosffadau, oherwydd, er y gallai rhan o afon fod
wedi’i heffeithio lai, yn nhermau’r dalgylch, byddai, er hynny, yn cael
ardrawiad sylweddol ar unrhyw brosiect ar hyd holl lwybr yr afon honno. Hefyd, gallai’r system drwyddedu fod yn
weithredol ar gyfer pob cynllun trin dŵr gwastraff ar afon, yn hytrach nag
ar gyfer y rhai hynny sydd yn y rhannau gwaethaf o’r afon yn unig. Mewn ymateb, nododd y Rheolwr Rhaglen Tir ac
Eiddo yr ystyriwyd bod y strategaeth leihau ei hun yn gam i’r cyfeiriad cywir
yn nhermau amlygu dull o gyflawni camau lliniaru ffosffadau, a’r ffaith ei fod
yn awr yn cael ei ystyried fel rhan o’r darlun cyflawn yn nhermau cyflenwi
safleoedd datblygu cymhleth. Gan hynny,
byddai ffocws cynyddol yn cael ei roi ar hyn gyda mwy o adnoddau yn cael eu
neilltuo ar ei gyfer er mwyn canfod datrysiadau i’r broblem. Ystyriwyd mai dyna oedd y cyd-destun, yn
hytrach na holl lwybr yr afon o Lyn Tegid i lawr i aber yr Afon Ddyfrdwy.
Nodwyd y credid
bod mwy o waith i’w wneud ar y ddau fater uchod. Roedd ceisio sicrwydd ar y prosiectau eraill,
tebyg i’r hyn a gafwyd yng nghyswllt Warren Hall, yn hynod bwysig, yn hytrach
na chyflwyno sylwadau’n unig, a byddai’n fuddiol i’r Bwrdd gael gwybod maes o
law sut y bwriedir gwneud hynny. Hefyd,
byddai’n dda o beth i’r Bwrdd gael gwell dealltwriaeth o safbwynt y mater
ffosffadau a lle mae angen ymgysylltu ar lefel genedlaethol.
Nodwyd ei bod yn
amlwg bod nifer o’r risgiau yn symud i’r categori coch o ganlyniad i ffactorau
allanol, megis chwyddiant uchel a safonau uwch o ran bioamrywiaeth, ac ati, a
holwyd a fyddai’n bosib’ i’r Bwrdd, yn ei gyfarfod nesaf, ystyried mabwysiadu
strategaeth i geisio lliniaru hyn. Mewn
ymateb, cytunodd y Cyfarwyddwr Portffolio y byddai hynny’n syniad da, gan ychwanegu
bod y swyddogion yn ystyried y risgiau’n barhaus, a hefyd yn ymwybodol bod pob
cynllun twf ar draws y DU yn wynebu’r un risgiau. Roedd hynny’n cael ei gyfleu i’r
Llywodraethau yn barhaus. Nododd hefyd y
trefnwyd sesiwn ar y cyd rhwng y Swyddfa Rheoli Portffolio a’r ddwy Lywodraeth
yn ystod mis Mai i drafod y risgiau, a gellid adrodd yn ôl i gyfarfod nesaf y
Bwrdd ar ganlyniadau’r trafodaethau hynny.
Nodwyd bod yna
bendraw i faint y gall y Bwrdd fynd yn ei flaen ar risg, heb wybod sut y bydd y
costau ychwanegol yn cael eu hariannu, a phryderid y byddai prosiectau yn arafu
fwyfwy, oni cheir datrysiad o ran sut i ddelio â’r costau ychwanegol. Nodwyd bod y sector breifat yn wynebu’r un
risgiau hefyd, gyda phrinder deunyddiau dybryd, cynnydd sylweddol yng nghostau
cynhyrchu a chyflenwadau’n cyrraedd yn hwyr, a phwysleisiwyd yr angen i sicrhau
bod gan y sector breifat yr adnoddau i gyflawni hefyd wrth gydweithio ar
gynlluniau.
Nodwyd bod y Bwrdd
wedi trafod y costau cynyddol 8 mis, neu ragor, yn ôl, ac wedi penderfynu
ysgrifennu at y ddwy Lywodraeth i ddatgan pryder, a chychwyn trafodaethau
ynglŷn â chydweithio gyda chynlluniau twf eraill. Nodwyd hefyd y byddai’n rhaid i’r swyddogion
barhau’r drafodaeth am y ddeufis nesaf, ac argymhellwyd, unwaith y byddai’r
awdurdodau wedi’u ffurfioli’n wleidyddol yn dilyn yr etholiadau, bod cyfarfod
arbennig o’r Bwrdd yn cael ei alw i drafod y risgiau yn unig, a’u heffaith ar y
Cynllun Twf yn ei gyfanrwydd.
Pwysleisiwyd bod gan yr Arweinyddion gyfrifoldebau cyllidol ehangach
sydd angen eu diogelu, ac roedd yn bwysig nad oedd y cynghorau’n llosgi eu
bysedd oherwydd nad oedd y Llywodraethau’n fodlon rhoi mwy o arian i mewn i
liniaru effaith y costau cynyddol. Roedd
disgwyliadau mawr ar y Bwrdd i gyflawni, ac nid oedd yn edrych fel ein bod yn
mynd i fedru cyflawni ar hyn o bryd.
Nododd y Cadeirydd
fod y Bwrdd yn ystyried risgiau pob prosiect wrth fynd ymlaen, ac yn derbyn
adroddiadau rheolaidd ar y risgiau, a bod rhaid i bob un prosiect ystyried sut
mae’n delio â hyn.
Nododd y
Cyfarwyddwr Portffolio y byddai’n fuddiol cynnal cyfarfod arbennig. Roedd y trosolwg yn un mater i’w drafod, ond
byddai yna ddadansoddiad gwahanol o’r ffordd ymlaen fyddai, efallai, yn wahanol
ar gyfer pob prosiect. Gofynnid i
brosiectau feddwl am ffyrdd gwahanol o gyflawni’r amcanion, a chredid bod angen
gosod pob prosiect yn ei ffrâm ei hun i weld ydi’r cyfleoedd i gyflawni yn wahanol,
er mwyn gwneud y gorau o’r cyllid sydd ar gael. Roedd yn hollol glir ar hyn o
bryd nad oedd mwy o gyllid yn mynd i ddod gan y Llywodraethau, ac felly
byddai’n rhaid meddwl sut i newid sgôp y prosiectau, newid sut mae’r prosiectau
hynny’n cyflawni’r amcanion, gan ddefnyddio ffurf carbon isel gymaint ag y
gellid i gyflawni’r amcanion hynny.
Cynigiwyd ac
eiliwyd y dylid ychwanegu cymal at argymhelliad 2 yn nodi bod gan y Bwrdd
bryderon ynglŷn â’r costau cynyddol a’r risgiau sy’n wynebu cyflawniad y
Cynllun Twf. Awgrymwyd ymhellach, os
oedd y Bwrdd am amlygu ei bryderon, ei bod hefyd yn bwysig cyfeirio at gamau
lliniaru, yn cynnwys trafodaethau ar lefel genedlaethol.
Dogfennau ategol: