Penderfyniad:
Cofnod:
Croesawodd y Cadeirydd bawb i’r cyfarfod. Amlygodd
y byddai'r penderfyniad yn cael ei
wneud yn unol â pholisi trwyddedu Cyngor Gwynedd. Nodwyd
mai pwrpas y polisi oedd gosod canllawiau
ar y meini prawf wrth ystyried
cais yr ymgeisydd gyda’r nod o ddiogelu’r
cyhoedd drwy sicrhau:
• Bod
yr unigolyn yn unigolyn addas a phriodol
• Nad yw'r unigolyn yn
fygythiad i'r cyhoedd
• Bod
y cyhoedd wedi'u diogelu rhag pobl
anonest
• Bod
plant a phobl ifanc wedi'u diogelu
• Bod pobl ddiamddiffyn wedi'u diogelu
• Bod
y cyhoedd yn gallu bod yn
hyderus wrth ddefnyddio cerbydau trwyddedig
Cyflwynodd y Swyddog Trwyddedu adroddiad
ysgrifenedig ar gais a dderbyniwyd gan Mr A am drwydded gyrru cerbyd hacni/hurio
preifat. Gofynnwyd i’r Is-bwyllgor ystyried y cais yn unol â’r
cofnod DBS, y canllawiau ar droseddau a chollfarnau perthnasol ynghyd a thystysgrif feddygol, datganiad personol yr ymgeisydd, geirdaon a thystlythyrau. Roedd yr Awdurdod Trwyddedu yn argymell i’r
Is-bwyllgor wrthod y cais.
Mewn ymateb i gyflwyniad y Rheolwr Trwyddedu, gofynnodd cynrychiolydd yr ymgeisydd i’r Rheolwr Trwyddedu gadarnhau nad oedd
y teithiwr yn achos 2019 wedi dioddef unrhyw niwed
nac wedi gwneud cwyn ffurfiol
i’r Heddlu am ymddygiad y gyrrwr. Mewn ymateb,
nododd y Rheolwr Trwyddedu bod y dystiolaeth wedi cael ei
herio yn Llys yr Ynadon ac er nad oedd
collfarn roedd y Barnwr wedi penderfynu
bod y dystiolaeth yn gredadwy.
Awgrymodd cynrychiolydd yr ymgeisydd
bod argraffiadau’r teithiwr yn gwahanol
iawn i argraffiadau’r gyrrwr yn nigwyddiad
2019. Mewn ymateb nododd y Rheolwr Trwyddedu, er yn cadarnhau nad
oedd gweithrediad pellach gan yr Heddlu, bod recordiad o’r
sefyllfa wedi ei gyflwyno o’r
noson fel tystiolaeth a bod ‘ymddygiad cyffredinol’ yn ystyriaeth er nad oedd collfarn.
Mewn ymateb, nododd cynrychiolydd yr ymgeisydd nad oedd rhybudd
gan yr Heddlu yn gollfarn, ond mewn
ymateb nododd y Rheolwr Trwyddedu bod tystiolaeth o rybudd yn ddigon cryf
yn yr achos yma.
Gwahoddwyd yr ymgeisydd i ymhelaethu
ar ei gais gan roi gwybodaeth am gefndir
y rhybudd ar ei drwydded a’i
amgylchiadau personol. Cyflwynwyd 37 o dystlythyrau yn gymysg gan ffrindiau,
cydweithwyr, cymdogion a defnyddwyr gwasanaeth. Nododd bod digwyddiad
2018 a 2019 yn rai yr oedd yn edifar
a'i fod yn
cydnabod ei fod wedi ymddwyn
yn ddifrifol. Ar y pryd roedd o dan straen er yn derbyn
nad oedd hyn yn esgus
am ei ymddygiad.
Roedd yn gwerthfawrogi bod rhaid i yrwyr fod
yn ddibynadwy a bod yr is-bwyllgor yn chwarae rhan
bwysig yn sicrhau hyn.
Rhannodd enghreifftiau o’r gwaith a'r cyfrifoldebau
cymunedol roedd wedi ymgymryd â hwy ers y digwyddiadau, oedd yn cynnwys
mynychu cwrs ar sicrhau diogelwch
i’r cyhoedd. Nododd ei ddymuniad
i roi'r gorffennol tu cefn iddo a chanolbwyntio
ar symud ymlaen drwy roi blaenoriaeth i’w fusnes a’i deulu.
Diolchodd i’w staff am eu cefnogaeth o gario’r busnes drwy gyfnod anodd.
Cyfeiriodd at ei waith fel goruchwyliwr
teithio trwyddedig i Adran Addysg y Sir. Nododd bod yr adran
wedi caniatáu rhoi trwydded goruchwyliwr
teithio iddo ac nad oedd
cwynion wedi eu derbyn am ei
waith. Cyfeiriodd at achos penodol fel
enghraifft o’r cyfrifoldebau sydd eu hangen i fod yn
oruchwyliwr teithio.
Mewn ymateb i gwestiwn ynglŷn â sut y byddai yn gosod esiampl
i’w yrwyr fel cyflogwr a rheoli ei ymddygiad,
nododd ei fod wedi gwneud
pob ymdrech i wella ei hun ers digwyddiadau 2018 a 2019 a chyda pobl yn
talu am ei
wasanaeth eu bod yn disgwyl gwell.
Wedi crynhoi ei gais, cynigodd cynrychiolydd yr ymgeisydd i’r is-bwyllgor
ystyried, os caniatáu’r cais, i ganiatau trwydded 12 mis fel bod yr ymgeisydd yn cael cyfle
i brofi ei hun ac i adeiladu perthynas
gyda’r Uned Trwyddedu.
Mewn ymateb, nododd y Rheolwr Trwyddedu petae’r ymgeisydd yn derbyn
trwydded yna, yr un yw’r safon o ddisgwyliad
ymhob achos. Ategodd bod hyblygrwydd
yn y Ddeddf i ystyrued cyfnod llai na 3 mlynedd.
PENDERFYNWYD bod yr ymgeisydd
yn berson addas a phriodol ar gyfer trwydded
gyrrwr cerbyd hacni/hurio preifat
gyda Chyngor Gwynedd.
Wrth gyrraedd eu penderfyniad,
roedd yr Is-bwyllgor wedi ystyried y canlynol:
·
Gofynion ‘Polisi Trwyddedu ar gyfer Hurio Preifat
a Cherbydau Hacni Cyngor
Gwynedd’
·
ffurflen gais yr ymgeisydd
·
adroddiad yr Adran Drwyddedu ynghyd a’r datganiad
DBS ac adroddiad Asiantaeth Trwyddedu Gyrwyr a Cherbydau
·
sylwadau ar lafar gan yr ymgeisydd
·
Ffurflen feddygol yr ymgeisydd
·
Datganiad Personol gan yr ymgeisydd
·
Geirdaon / tystlythyrau gan yr ymgeisydd
Rhoddwyd ystyriaeth benodol i’r materion canlynol
Cefndir
Yn Mai 2018, diddymwyd trwydded
gyrrwr tacsi deuol hacni/hurio
preifat yr ymgeisydd, yn ddi-oed er mwyn
diogelu’r cyhoedd; yn unol
â darpariaeth adran 61(1)
(b) o Ddeddf Llywodraeth Leol ( Darpariaethau Amrywiol) 1976, yn dilyn digwyddiad treisiol. Derbyniodd yr ymgeisydd rybudd gan yr Heddlu am yr ymosodiad
cyffredinol oedd yn groes i adran
39 o Ddeddf Cyfiawnder Troseddol 1988
Yn Medi 2018, derbyniwyd cais
o’r newydd am drwydded ddeuol
gyrrwr cerbyd hacni/hurio preifat
gan yr ymgeisydd. Cyfeiriwyd
y cais at Is Bwyllgor am benderfyniad gydag argymhelliad i wrthod yn unol
â pholisi Meini Prawf Addasrwydd ar gyfer Gyrwyr
a Gweithredwyr y Cyngor. Penderfynodd
yr Is Bwyllgor i ganiatáu’r
cais.
Yn Mawrth 2019, diddymwyd
trwydded gyrrwr tacsi'r ymgeisydd er mwyn diogelu’r cyhoedd; yn unol â darpariaeth
adran 61(1) (b) o Ddeddf Llywodraeth Leol ( Darpariaethau Amrywiol) 1976, yn dilyn ymosodiad
corfforol honedig ar gwsmer, Ni dderbyniodd gollfarn am y digwyddiad.
Yng Ngorffennaf 2019, daeth
yr ymgeisydd ag apêl o dan adran 52 o’r Ddeddf
Llywodraeth Leol (Darpariaethau Amrywiol) 1976 yn erbyn penderfyniad
Swyddog y Gwasanaeth Trwyddedu i ddiddymu
ei drwydded ym Mawrth 2019. Yn Llys Ynadon
Caernarfon, methodd yn ei achos apêl
a cadarnhaodd y barnwr fod y dystiolaeth a ddefnyddiwyd gan y Cyngor i ddod
i benderfyniad i ddiddymu’r
drwydded gyrru tacsi yn benderfyniad
cywir.
Yn Ionawr 2020 derbyniwyd
cais arall am drwydded ddeuol
gyrrwr hacni/hurio preifat gan yr ymgeisydd. Cyfeiriwyd y cais at Is Bwyllgor yn Chwefror 2020 a phenderfynwyd gwrthod y cais. Yn dilyn
y penderfyniad daeth apêl gan yr ymgeisydd, o dan adran 52 o’r Ddeddf
Llywodraeth Leol (Darpariaethau Amrywiol) 1976, yn erbyn y penderfyniad.
Mewn gwrandawiad interim yn Medi 2020, penderfynodd y Llys Ynadon bod casgliadau’r
apêl gyntaf yn parhau i sefyll
fel tystiolaeth ac na fyddai’r ymgeisydd yn cael
ail-herio’r materion ffeithiol o gwmpas yr ymosodiadau, gan y byddai hynny’n gyfystyr â chamddefnydd o broses y llys. Yn Rhagfyr
2020 cyflwynodd yr ymgeisydd
gais i dynnu ei apêl yn ôl
a derbyniodd y Barnwr ei gais.
CYMALAU PERTHNASOL Y POLISI
Ystyriwyd paragraff 2.2 o Bolisi’r
Cyngor lle nodi’r nad oes rheidrwydd
i berson sydd â chollfarn am drosedd ddifrifol gael ei wahardd
rhag cael trwydded, ond bydd
disgwyl iddo fod yn rhydd
rhag unrhyw gollfarnau am gyfnod priodol fel y nodir
yn y Polisi, a dangos tystiolaeth ei fod yn unigolyn
addas a phriodol i ddal trwydded. Mae cyfrifoldeb ar yr ymgeisydd i brofi
ei fod yn
berson addas a phriodol.
Mae paragraff 2.4 yn nodi
pan fydd ymgeisydd wedi'i gael yn
euog o drosedd(au) neu fod mater arall/materion eraill i'w (h)ystyried yng nghyswllt hynny,
ni chaiff y cyngor adolygu rhinweddau'r gollfarn honno na'r mater arall hwnnw.
Ystyriwyd paragraff 4.5 sydd yn nodi bod Gorchymyn Deddf Ailsefydlu Troseddwyr 1974 (Eithriadau) (Diwygio) 2002 yn caniatáu’r Is-bwyllgor ystyried pob collfarn, p’run
ai ydynt wedi eu treulio o dan Ddeddf 1974 neu beidio.
Mae paragraff 6.0 o’r Polisi yn cyfarch
troseddau o drais. Ym mharagraff 6.1 nodir, gan fod
gyrwyr trwyddedig yn dod i
gysylltiad agos gyda'r cyhoedd yn rheolaidd y byddai is-bwyllgor yn mabwysiadu safbwynt
cadarn at y rhai hynny sydd â throseddau
yn ymwneud a thrais. Mae paragraff 6.2 yn nodi, bod unrhyw un sydd wedi'i gael yn
euog o droseddau'n ymwneud â thrais yn annhebygol o gael trwydded hyd
nes iddo fod yn rhydd
rhag collfarn(au) o'r fath am 3 blynedd
o leiaf. Fodd bynnag, o ystyried ystod y troseddau sy'n ymwneud â thrais, rhaid rhoi
ystyriaeth i natur y drosedd.
Mae paragraff 6.5 o’r Polisi yn nodi y bydd cais am drwydded
fel rheol yn cael ei
wrthod os oes gan yr ymgeisydd
fater i’w ystyried am ymosodiad cyffredin sydd yn llai na
3 blynedd cyn dyddiad y cais.
Mae paragraff 6.6 o’r Polisi yn nodi y bydd cais, fel
arfer yn cael ei wrthod
os oes mwy
nag un gollfarn am drosedd
o natur dreisgar yn erbyn yr ymgeisydd
a hynny o fewn y 10 mlynedd ddiwethaf.
CASGLIADAU
Daeth yr Is-bwyllgor i gasgliad, yn
unol a darpariaethau’r polisi, bod y 3
blynedd gofynnol wedi mynd heibio
ers collfarn 2018 a digwyddiad 2019. Wrth ystyried y mater o aildroseddu a chanfod bod y ddau ddigwyddiad o’r un natur, roedd darpariaethau
para.6.6 o‘r polisi yn berthnasol.
Roedd rhaid felly ystyried caniatau y drwydded er nad oedd 10 mlynedd wedi mynd heibio
ers y gollfarn ddwieddaraf / mater perthnasol.
Derbyniwyd esboniad
yr ymgeisydd a’i resymau dros ei
ymddygiad. Roedd yr Is-bwyllgor yn falch
o glywed ei fod yn disgyn
ar ei fai
ac yn cydnabod bod ei ymddygiad yn
gwbl annerbyniol, er beth bynnag fo'r
amgylchiadau personol, nid oeddynt yn
esgus dros ymosodiad 2018. Yn yr un modd, roedd yr Isbwyllgor yn falch
bod yr ymgeisydd yn derbyn y dylai fod wedi ymateb
yn wahanol i sefyllfa 2019.
Ystyriwyd gwaith yr ymgeisydd fel goruchwyliwr teithwyr trwyddedig sydd â chyfrifoldeb o gynorthwyo gyrwyr tacsi sy'n cludo
teithwyr/plant bregus ar gytundebau ysgol
Cyngor Gwynedd. Ystyriwyd hefyd
ei fod wedi
derbyn Trwydded Awdurdod y Diwydiant Diogelwch ac
i gwrdd â gofynion y drwydded ei fod wedi
ymgymryd ag wythnos lawn o gyrsiau oedd yn
cynnwys rheoli pobl, cymorth cyntaf,
sut i wasgaru
sefyllfaoedd a allai fod yn
ymosodol ac amddiffyn y cyhoedd.
Ystyriwyd enghreifftiau o sefyllfaoedd
anodd yr oedd yr ymgeisydd wedi delio â hwy ac na dderbyniwyd cwynion pellach ynghylch a’i ymddygiad.
Ystyriwyd hefyd y cynnig y gellid rhoi trwydded am gyfnod cychwynnol o flwyddyn yn hytrach
na'r tri arferol.
Argymhelliad Pennaeth Adran yr Amgylchedd
oedd i wrthod
y cais. Er na fu unrhyw ddigwyddiadau treisgar pellach ers 2019, nid oedd
swyddogion yr Uned Drwyddedu yn argyhoeddedig
fod yr ymgeisydd wedi dysgu o’r
digwyddiadau. Nodwyd mai dim ond 5 mis oedd wedi mynd
heibio ers caniatáu trwydded ym mis Hydref 2018 yn dilyn diddymiad o’i drwydded gan
yr awdurdod yn gynharach y flwyddyn honno - roedd y ffeithiau hyn yn
cefnogi barn y swyddogion
ac yn awgrymu tueddiad i aildroseddu.
Wedi pwyso a mesur yr holl gyflwyniadau a thystiolaeth yn ofalus iawn, penderfynodd
yr Is-bwyllgor eu bod yn derbyn bod yr ymgeisydd yn cydnabod
bod ei ymddygiad wedi bod yn gwbl
annerbyniol a'i fod yn wirioneddol
edifarhau. Roedd y dystiolaeth a gyflwynwyd o’r camau cadarnhaol
yr oedd yr ymgeisydd wedi eu cymryd,
megis cwrs y Diwydiant Diogelwch, o blaid ei gais.
O dderbyn
pleidlais fwyafrifol, penderfynodd yr Is-bwyllgor ganiatáu y cais a bod yr ymgeisydd felly yn berson addas a phriodol i ddal trwydded
gyrrwr cerbyd hacni a hurio preifat.
Fodd bynnag, derbyniwyd y cynnig i ganiatáu’r drwydded
am flwyddyn yn unig gan bwysleisio
bod safon yr ymddygiad a ddisgwylir yn union yr un fath â thrwydded tair blynedd.
Adroddodd y Cyfreithiwr y byddai’r
penderfyniad yn cael ei gadarnhau
yn ffurfiol drwy lythyr i’r
ymgeisydd.