Cyflwynwyd gan:Cyng. Dyfrig Siencyn
Penderfyniad:
1.1 Cytunwyd bod Cyngor Gwynedd yn ymgymryd â’r rôl
‘awdurdod arweiniol’ ar gyfer gweithredu Cronfa Ffyniant Cyffredin y DG yng
Ngogledd Cymru ar ran chwe sir y Gogledd.
1.2. Cytunwyd i’r trefniadau llywodraethu rhanbarthol ar
gyfer Cronfa Ffyniant Cyffredin y DG yng Ngogledd Cymru fel a’u hamlinellir yn
yr adroddiad.
1.3. Awdurdodwyd y Pennaeth Economi a Chymuned - mewn
ymgynghoriad gyda’r Pennaeth Cyllid, Pennaeth Gwasanaeth Cyfreithiol a’r Prif
Weithredwr – i sefydlu cytundeb cyfreithiol rhyng-awdurdod ac amodau ariannu
gyda siroedd eraill Gogledd Cymru i warchod buddiannau Cyngor Gwynedd.
1.4. Cytunwyd i'r trefniadau llywodraethu lleol ar gyfer
Cronfa Ffyniant Cyffredin y DG yng Ngwynedd fel a’u hamlinellir yn yr
adroddiad.
1.5. Awdurdodwyd sefydlu Panel Cronfa Ffyniant Gyffredin
Gwynedd i gynnwys Arweinydd ac Is Arweinydd y Cyngor, Aelod Cabinet Cyllid,
Prif Weithredwr, Pennaeth Economi a Chymuned, Pennaeth Cyllid a'r Pennaeth
Gwasanaeth Cyfreithiol, ynghyd â´r hawl i benodi dirprwy ar y Panel, i
gadarnhau pa gynlluniau fydd yn cael eu dewis i dderbyn arian ar sail y meini
prawf nodir yn adrannau 3.30 a 3.31 yr adroddiad.
Cofnod:
Cyflwynwyd yr
adroddiad gan y Pennaeth Economi a Chymuned.
PENDERFYNIAD
1. Cytunwyd
bod
Cyngor Gwynedd yn ymgymryd â’r rôl ‘awdurdod arweiniol’ ar gyfer gweithredu
Cronfa Ffyniant Cyffredin y DG yng Ngogledd Cymru ar ran chwe sir y Gogledd.
2. Cytunwyd
i’r trefniadau llywodraethu rhanbarthol ar gyfer Cronfa Ffyniant Cyffredin y DG
yng Ngogledd Cymru fel a’u hamlinellir yn yr adroddiad.
3. Awdurdodwyd
y
Pennaeth Economi a Chymuned - mewn ymgynghoriad gyda’r Pennaeth Cyllid,
Pennaeth Gwasanaeth Cyfreithiol a’r Prif Weithredwr – i sefydlu cytundeb
cyfreithiol rhyng-awdurdod
ac amodau ariannu gyda siroedd eraill Gogledd Cymru i warchod buddiannau Cyngor
Gwynedd.
4. Cytunwyd
i'r trefniadau llywodraethu lleol ar gyfer Cronfa Ffyniant Cyffredin y DG yng
Ngwynedd fel a’u hamlinellir yn yr adroddiad.
5. Awdurdodwyd
sefydlu Panel Cronfa Ffyniant Gyffredin Gwynedd i gynnwys Arweinydd ac Is
Arweinydd y Cyngor, Aelod Cabinet Cyllid, Prif Weithredwr, Pennaeth Economi a
Chymuned, Pennaeth Cyllid a'r Pennaeth Gwasanaeth Cyfreithiol,
ynghyd â´r hawl i benodi dirprwy ar y Panel, i gadarnhau
pa gynlluniau fydd yn cael eu dewis i dderbyn arian ar sail y meini prawf nodir
yn adrannau 3.30 a 3.31 yr adroddiad.
TRAFODAETH
Cyflwynwyd yr
adroddiad gan nodi bod Cynllun Buddsoddi
Rhanbarthol Gogledd Cymru wedi ei gadarnhau
a’i ddilysu gan Lywodraeth Cymru ym mis Rhagfyr
2022. Eglurwyd y bydd arian yn cael ei dderbyn i’r rhanbarth fel lwmp swm ac
nid i Awdurdodau Lleol yn unigol. O ganlyniad
bydd
angen corff arweiniol i arwain ar y cynllun yn y rhanbarth.
Nodwyd bod
llythyr memorandwm Cyd-ddealltwriaeth eisoes wedi
ei
dderbyn ac yn cynnig arian hyd at fis Mawrth
2025. Eglurwyd bod cryn dipyn o waith angen ei wneud er mwyn rhoi’r trefniadau
yn eu lle. Manylwyd ar rolau Cyngor Gwynedd yn ymwneud â rheoli’r gronfa gan
nodi y bydd tair swyddogaeth gan Gyngor Gwynedd sy’n cael eu nodi yn yr
adroddiad. Amlinellwyd y gwahaniaeth yn y rôl Sirol a’r rôl ranbarthol gan nodi
bod y gwaith Sirol yn cynnwys asesu a chefnogi ceisiadau a’r gwaith rhanbarthol
yn ymwneud â phrosiectau
traws-sirol a’u hwyluso ynghyd a chyfrifoldebau eraill.
Amlinellwyd y
trefniadau a ragwelir ar gyfer y rhanbarth a’r bwriad o sefydlu tîm o 5 o
swyddogion ar gyfer ymgymryd â’r gwaith a soniwyd am y costau megis costau
cyfreithiol a chyfathrebu. Awgrymwyd trefn o ran strwythur llywodraethu ar yr
ochr ranbarthol. Yn ogystal awgrymwyd adnodd i gyflawni’r gwaith yn Sirol a’r
bwriad o sefydlu Grŵp Ymgynghorol Cronfa Ffyniant Gyffredin Gwynedd yn
ogystal â Phanel fydd yn ystyried argymhellion y Grŵp Ymgynghorol.
Rhedwyd drwy’r
camau o ran ymgeisio a gobeithir gallu agor y gronfa a chychwyn derbyn
ceisiadau erbyn diwedd Ionawr. Amlygwyd fod yr amserlen yn dynn iawn ar gyfer
cyflawni’r gwaith ar ran y rhanbarth a bod sawl proses yn rhedeg yn gyfochrog.
Sylwadau’n
codi o’r drafodaeth
·
Gwnaethpwyd ychwanegiad i bwynt 5 o’r
argymhelliad. Cytunwyd i ychwanegu “a’r hawl i benodi dirprwy ar y Panel” fel
rhan o’r penderfyniad rhag ofn i’r gofyn amlygu
yn y dyfodol.
·
Gwnaethpwyd sylw fod
y drefn o arian yn deillio o San Steffan yn ddiffygiol yn enwedig pan disgwylir
i Awdurdodau Lleol greu cynlluniau a gwario’r arian mewn cyfnod byr.
·
Mynegwyd rhwystredigaeth fod yr Adran
wedi gorfod sefydlu'r holl rwydweithiau mewn cyfnod mor fyr. Amlygwyd fod y
broses yn rhwystredig a mynegwyd y byddai’n braf cael defnyddio’r arian i
gyfarch blaenoriaethau’r Sir yn hytrach na gorfod dilyn trefn San Steffan.
·
Ychwanegwyd bod yr arian yn agored i
Awdurdodau flaenoriaethu ond oherwydd y cyfyngiadau amser doedd dim amser i
drefnu na blaenoriaethu.
·
Mynegwyd ei bod yn braf gweld Gwynedd yn
cymryd rôl arweiniol a diolchwyd i’r Adran am eu parodrwydd i ymgymryd â’r
cyfrifoldeb ychwanegol yma.
·
Eglurwyd y gellir cyflwyno cais
neu brosiect ar draws nifer o Awdurdodau Lleol a bydd cydweithio agos yn
digwydd efo Bwrdd
Uchelgais Economaidd Gogledd Cymru.
·
Nodwyd bod y symiau ariannol gafodd eu
dyrannu rhwng yr Awdurdodau Lleol yn amrywio felly gellir cael sefyllfaoedd ble
bydd efallai 4 allan o 6 Sir y Gogledd efo
diddordeb mewn ambell
brosiect yn hytrach
na’r holl ranbarth. Eglurwyd bod y fformiwla i ddyrannu’r arian yn ymwneud â
demograffig a chyflwr yr economi yn y Sir yn ogystal â dehongliadau o anghenion
y Sir.
Awdur:Sioned E. Williams and Dylan Griffiths
Dogfennau ategol: