Cyflwyno
Adroddiad monitro chwarter 3 – Cynllun Busnes Rhanbarthol 2022-2023 GwE i’r
Cyd-Bwyllgor.
Penderfyniad:
· Cymeradwyo a derbyn yr adroddiad monitro ar gyfer chwarter 3.
· Trafodaeth bellach ar 'Strategaeth
i gefnogi ymwneud rhieni a’r gymuned’ o
fewn Amcan 4 y cynllun: ‘Ysgolion Cryf a Chynhwysol’, mewn cyfarfod o’r
Cyd-Bwyllgor yn y dyfodol.
Cofnod:
Cyflwynwyd yr Adroddiad gan Reolwr
Gyfarwyddwr GwE. Tynnwyd sylw yn fras at y prif bwyntiau canlynol:
-
Eglurwyd bod y cyfnod perthnasol hwn (Medi – Rhagfyr 2022) wedi bod yn gyfnod prysur
iawn gyda llawer o ysgolion yn gweld ychydig
o normalrwydd yn dychwelyd yn dilyn
cyfnod Cofid-19.
-
Nodwyd bod gweithdrefnau
newydd wedi cael eu rhoi
mewn grym i sicrhau bod ysgolion
yn adolygu perfformiad ac yn hunanasesu atebolrwydd.
-
Cyfeiriwyd at gynhadledd
bwysig a gynhaliwyd ar
draws y rhanbarth a oedd yn ffocysu
ar ail-gyflwyno systemau i bontio’r addysg
gynradd ac uwchradd.
-
Cadarnhawyd mai
un o brif risgiau yn ddiweddar yw
diffyg arweinyddiaeth yn y gyfundrefn. Mae penaethiaid wedi bod yn brysur iawn
yn blaenoriaethu diogelwch staff a disgyblion ers rhai blynyddoedd.
Nodwyd bod chwarter penaethiaid ysgolion uwchradd Gogledd Cymru wedi ymddeol o fewn y flwyddyn ddiwethaf, gan greu problemau olynol. Nodwyd hefyd bod athrawon llanw yn brin ar hyn o bryd ac mae
ysgolion yn cael trafferth rhyddhau athrawon i fynychu hyfforddiant
allweddol.
-
Pwysleisiwyd bod perthynas
GwE gydag ysgolion yn dda iawn
er y problemau staffio hyn.
Rhoddwyd cyfle i aelodau’r Cyd-bwyllgor i
rannu sylwadau a holi cwestiynau:
- Manylwyd ar ‘Strategaeth
i gefnogi ymwneud rhieni a’r gymuned’ o fewn Amcan 4 y cynllun: Ysgolion Cryf a Chynhwysol’ gan ofyn pa waith
sy’n cael ei wneud i
sicrhau bod datblygiadau o fewn y strategaeth.
o Mewn ymateb i’r ymholiad cadarnhaodd
Rheolwr Gyfarwyddwr GwE bod
cydweithio agos yn digwydd rhwng
GwE, rhieni a dysgwyr er mwyn sicrhau bod deunyddiau ar gael iddynt. Ymhelaethwyd bod gwaith yn cael
ei wneud gyda Llywodraeth Cymru er mwyn ceisio gweld
sut byddai’r cydweithio hyn yn digwydd yn
gymdeithasol gan nad yw hynny’n
glir ar hyn o bryd. Pwysleisir bod gwaith da yn cael
ei wneud o fewn ysgolion ar lefel unigol i
ddatblygu’r strategaeth hwn, ond bod angen
cynllun clir ar gyfer y dyfodol ar sut mae ei
weithredu ar lefel cymunedol a rhanbarthol.
- Cynigwyd bod trafodaeth
bellach yn cael ei gynnal
ar y strategaeth hon rhwng yr Awdurdodau Lleol
er mwyn rhannu arferion da a syniadau. Byddai hyn yn
sicrhau bod y cynllun a’r strategaeth yn gryf ac effeithiol
iawn.
o Mewn ymateb i’r cynnig hwn,
cadarnhaodd Rheolwr Gyfarwyddwr GwE y byddai modd trafod y mater hwn ymhellach erbyn
cyfnod yr haf gan y bydd
polisïau cliriach i’w gael i’w
hystyried bryd hynny.
- Cytunwyd bod anghydraddoldeb a phresenoldeb yn faterion allweddol yn dilyn cyfnod
Cofid. Credir mai’r rhieni sydd
angen mwy o gyswllt gyda’r ysgolion ydi’r rhai ble mae
presenoldeb eu plant yn isel, ac yn
ffactor mawr gyda diogelwch plant.
- Ymhelaethwyd mai
un ffactor pam bod diffygion
cynllunio wedi bod ar y strategaeth hon yw bod cyllideb yn dod
gan Lywodraeth Cymru am gyfnodau penodol. Credir bod hyn yn achosi trafferthion
recriwtio oherwydd nad oes modd
cynllunio yn hirdymor.
o Mewn ymateb i’r sylwad, nododd
Rheolwr Gyfarwyddwr GwE bod
hwn yn fater
pwysig i’w gysidro. Os bydd
yr awdurdodau lleol yn defnyddio’r
arian ar gyfer taclo’r strategaeth yma yn unigol,
bydd dulliau gweithio yn newid
yn sylweddol ar draws y rhanbarth.
- Nodwyd bod angen
mesurau cryf i warchod arweinyddion
a soniwyd bod gweithlu ifanc hefyd yn
gadael eu swyddi oherwydd pwysau gwaith. Nodwyd bod camsyniadau yn cael eu
rhannu am yrfaoedd yn y maes dysgu
a bod angen newid meddylfryd athrawon newydd-gymhwysiedig.
Diolchwyd am yr
adroddiad.
PENDERFYNWYD
·
Cymeradwyo a
derbyn yr adroddiad monitro ar gyfer chwarter 3.
·
Trafodaeth bellach ar 'Strategaeth i gefnogi ymwneud rhieni
a’r gymuned’ o fewn Amcan 4 y cynllun:
‘Ysgolion Cryf a Chynhwysol’, mewn cyfarfod o’r Cydbwyllgor yn y dyfodol.
Dogfennau ategol: