Cyflwyno gwybodaeth
i aelodau’r Cyd-bwyllgor ar gynnwys Datganiad Ysgrifenedig Y Gweinidog y
Gymraeg ac Addysg.
Penderfyniad:
Cyflwynwyd yr eitem yma er gwybodaeth
ar gyfer yr aelodau. Penderfynwyd gwahodd Gweinidog Y Gymraeg ac Addysg i
gyfarfod arbennig o’r Cyd-bwyllgor i gael trafodaeth am addysg ar draws
rhanbarth y gogledd.
Cofnod:
Cyflwynwyd yr Adroddiad gan Reolwr
Gyfarwyddwr GwE. Tynnwyd sylw yn fras at y prif bwyntiau canlynol:
- Cadarnhawyd y cyhoeddodd Y Gweinidog y Gymraeg ac Addysg ddatganiad
ysgrifenedig: ‘Gwella ysgolion a’r
dirwedd o ran gwybodaeth’ ar 19 Ionawr 2023 a oedd yn amlinellu’r camau nesaf o
ran datblygu ecosystem / tirwedd data a gwybodaeth newydd. Cyflwynwyd y
diweddariad hwn er gwybodaeth i’r Aelodau.
- Eglurwyd
bod y datganiad ysgrifenedig yn manylu ar system wybodaeth newydd ar gyfer
ysgolion ac yn rhannu argymhellion ar lefelau atebolrwydd ysgolion.
- Atgoffwyd
yr aelodau o’r cyhoeddiad annisgwyl y bydd system ‘Capio 9’ yn dychwelyd fel
mesurydd atebolrwydd o haf 2023 ymlaen. Bydd y mesurydd hwn yn creu sgôr yn
seiliedig ar ganlyniadau 9 cymhwyster TGAU neu gymhwyster cyfatebol. Gobeithir
cael arweiniad ar y bwriad a cheisiwr wrth ail-gyflwyno’r trefniant yma pan
mae’r datganiad hefyd yn gobeithio ail edrych a dileu systemau atebolrwydd
presennol.
- Ymhelaethwyd
bod y Llywodraeth Cymru wedi cadarnhau bydd dau weithgor yn cael eu sefydlu,
gydag ymarferwyr mewn ysgolion ac awdurdodau lleol i gydweithio ar weledigaeth
o sut ddylai atebolrwydd ysgolion edrych yn y dyfodol.
- Cyfeiriwyd
bod system ‘samplo’ hefyd yn cael ei weithredu. Bydd hyn yn cael ei ddefnyddio
er mwyn i ysgolion a swyddogion rannu syniadau a chyfrannu i wella’r system
drwy enghreifftiau o arfer dda.
- Nodwyd
bod rhaid gweithredu’n ofalus wrth i fesurau atebolrwydd gael eu cyflwyno gan
fod posibilrwydd bod ysgolion yn mynd i gystadleuaeth gyda’i gilydd yn hytrach
na chydweithio, rhannu syniadau a gweithredu ar arferion da.
- Pwysleisiwyd
bod datganiad wedi cael ei ryddhau gan Brif Arolygydd ESTYN, yn cadarnhau bydd
arolygiadau yn gweithredu yn yr un modd a’r prosesau presennol ar hyn o bryd.
Rhoddwyd cyfle i aelodau’r Cydbwyllgor i
rannu sylwadau a holi cwestiynau:
Mynegwyd siomiant a rhwystredigaeth nad y
Llywodraeth wedi ymgynghori ag awdurdodau lleol nag ysgolion ar y diweddariadau
yma. Nid oedd modd gwneud gwaith i baratoi ar gyfer y newidiadau hyn oherwydd
nid oedd neb yn ymwybodol o’r datblygiadau. Nodwyd bod amseriad y cyhoeddiad yn
peri gofid gan ei fod wedi cael ei gyflwyno yng nghanol blwyddyn academaidd a
hynny yn fuan ar ôl canlyniadau arholiadau cynnar.
Pwysleisiwyd bod penaethiaid ac athrawon yn
teimlo pwysau yn ddiweddar oherwydd materion ymddygiad a phresenoldeb. Tybir
bod ail gyflwyno’r trefniant ‘Capio 9’ yn mynd i ychwanegu at hyn.
Cadarnhawyd bod rhai o aelodau’r
Cyd-bwyllgor yn cyfarfod â’r Gweinidog ym mis Mawrth a bydd pryderon am y
sefyllfa yn cael eu rhannu bryd hynny. Cynigwyd cynnal cyfarfod ychwanegol o’r
Cyd-bwyllgor yn dilyn y cyfarfod yma er mwyn cael trafodaeth bellach am addysg
yng Ngogledd Cymru gan sicrhau ystyriaethau i wella’r system a deall mesuriadau
atebolrwydd, gan wahodd y Gweinidog i’r cyfarfod am sylwadau. Yn dilyn y
cyfarfod hwnnw bydd y Cyd-bwyllgor yn gallu rhannu datganiad ar ran ysgolion y
rhanbarth os byddai’r aelodau yn credu i hynny fod yn briodol.
PENDERFYNWYD
Cyflwynwyd yr eitem yma er
gwybodaeth ar gyfer yr aelodau. Penderfynwyd gwahodd Gweinidog Y Gymraeg ac
Addysg i gyfarfod arbennig o’r Cyd-bwyllgor i gael trafodaeth am addysg ar
draws rhanbarth y gogledd.
Dogfennau ategol: