Cyflwynwyd gan:Cyng. Beca Brown
Penderfyniad:
Caniatawyd i waith pellach gyda rhanddeiliaid sy’n ffurfio
Consortiwm Addysg ôl-16 Gwynedd ac Ynys Môn gael ei wneud er mwyn datblygu
modelau posib ar gyfer addysg ôl-16 yn Arfon sy’n deillio o’r ymgysylltu
anffurfiol a gynhaliwyd ar addysg ôl-16 yn Arfon yn nhymor yr Hydref 2020.
COFNODION:
Cyflwynwyd
yr adroddiad gan Cyng. Beca Brown
PENDERFYNIAD
Caniatawyd i waith pellach gyda
rhanddeiliaid sy’n ffurfio Consortiwm Addysg ôl-16 Gwynedd ac Ynys Môn gael ei
wneud er mwyn datblygu modelau posib ar gyfer addysg ôl-16 yn Arfon sy’n
deillio o’r ymgysylltu anffurfiol a gynhaliwyd ar addysg ôl-16 yn Arfon yn
nhymor yr Hydref 2020.
TRAFODAETH
Cyflwynwyd yr adroddiad oedd yn gofyn am ganiatâd y Cabinet i wneud gwaith
pellach gyda rhanddeiliaid sy’n ffurfio Consortiwm Addysg ôl-16 Gwynedd ac Ynys
Môn er mwyn datblygu modelau posib ar gyfer addysg ôl-16 yn Arfon.
Gofynnwyd i ail afael yn y trafodaethau a gynhaliwyd yn nhymor yr Hydref,
2020 a’u cwmpasu i themâu. Nodwyd y byddai profiadau’r pandemig yn debygol o
lywio rhai ymgynghoriadau a bellach bod ystyriaethau newydd i’w cysidro o
ystyried bod cyfnod wedi bod ers y trafodaethau gwreiddiol. Cynigiwyd i ail
afael yn y gwaith er mwyn dod i gasgliad i fedru cynnig yr addysg a’r profiadau
gorau i bobl ifanc y Sir.
Ychwanegodd bod y mater hwn wedi bod dan ystyriaeth ers tro. Adroddwyd bod
ymgynghori da wedi digwydd efo’r Ysgolion cyn y pandemig ond bod cyfnod y
pandemig wedi newid pethau e.e. drwy ddarganfod ffyrdd gwahanol o addysgu.
Credwyd ei bod yn amserol ail afael yn y trafodaethau a rhoi cyfeiriad i
Ysgolion y Sir.
Sylwadau’n codi o’r drafodaeth
¾ Cyfeiriwyd at y sylwadau a dderbyniwyd o’r ymgynghori oedd yn nodi bod
teithio’n bell yn cael effaith negyddol ar addysg dysgwyr ôl-16 yn ogystal â’r
amgylchedd. Gofynnwyd a yw pethau wedi newid ers y cyfnod Cofid ac os yw pob
opsiwn yn parhau i gael eu hystyried.
¾ Mewn ymateb nodwyd
bod y darlun wedi newid ers y pandemig e.e. bod y dysgu o bell a ddigwyddodd yn
ystod y cyfnod hwn wedi ehangu ar bosibiliadau. Cadarnhawyd y bydd pob opsiwn
yn cael ystyriaeth ond tybiwyd mai rhywbeth yn y canol o ran cryfhau’r
gyfundrefn fyddai pobl yn dymuno ei weld.
¾ Mynegwyd bod y Cabinet wedi unioni un peth trwy ddiddymu’r tocyn teithio
ôl-16. Bellach credwyd bod y dewis wedi ei ehangu i’r plant a’r bobl ifanc drwy
eu galluogi i roi ystyriaeth i ddarpariaethau sydd fwy priodol i’w hanghenion
yn hytrach na’u cyfyngu i leoliad penodol.
¾ Gofynnwyd a oedd cynlluniau i edrych ar y ddarpariaeth Addysg ôl-16 yn Nwyfor a Meirionnydd. Adroddwyd nad oes darpariaeth
chweched dosbarth yn bodoli yn y rhannau hyn o’r Sir a bod llawer o ganlyniad
yn teithio o Ddwyfor i ardal Arfon. Credwyd bod angen
edrych ar y ddarpariaeth ar draws y Sir.
¾ Mewn ymateb nodwyd
mai’r cam cyntaf yw edrych ar ardal Arfon gan mai yno mae’r chweched dosbarth
yn bodoli. Adroddwyd bod bwriad yn y dyfodol i edrych yn ehangach ar draws y
Sir er mwyn cyrraedd y nod o unioni’r gyfundrefn ar draws Gwynedd.
¾ Croesawyd ail edrych ar y ddarpariaeth a credwyd bod edrych ar y syniadau i
gyd yn berthnasol. Holwyd os bydd ystyriaethau i ddemograffeg gan fod llai o
gyllid i’r Ysgolion cynradd. Credwyd ei bod yn bwysig edrych ar yr effaith yn y
dyfodol.
¾ Mewn ymateb nodwyd ei bod yn gallu cymryd blynyddoedd i ddisgyblion setlo
mewn Addysg uwchradd a bod sefydliadau Addysg cynradd bychain dan anfantais o
ran Cyllid. Cadarnhawyd bod yr Adran Addysg yn edrych ar hyn yn ofalus ac yn
ceisio gwneud defnydd mwy effeithlon wrth ariannu.
Awdur:Garem Jackson, Pennaeth Addysg
Dogfennau ategol: