Elgan
Roberts, Rheolwr Prosiect Ynni, i gyflwyno’r adroddiad.
Penderfyniad:
1.
Bod
y Bwrdd yn cymeradwyo'r Achos Busnes Amlinellol ar gyfer y prosiect Ynni Lleol
Blaengar ac, yn amodol ar gymeradwyaeth Llywodraethau Cymru a'r DU o'r broses
sicrwydd yr ymgymerwyd â hi a bod y Swyddfa Rheoli Portffolio yn rhoi sylw i'r
materion sydd wedi'u nodi yn yr adroddiad, bod cais Adran 7 yn cael ei wneud i
baratoi Achos Busnes Llawn i'r Bwrdd ei ystyried yn dilyn cwblhau'r broses
gaffael a'r broses ganiatâd.
2.
Bod
y Bwrdd yn dirprwyo i'r Cyfarwyddwr Portffolio, mewn ymgynghoriad â'r Cadeirydd
a'r Is-gadeirydd, gymeradwyaeth derfynol o'r fanyleb gaffael a'r meini prawf
gwerth cymdeithasol cyn i ariannwr y prosiect ddechrau caffael.
3.
Bod
y Bwrdd yn nodi y bydd y trefniadau ariannol terfynol ar gyfer y prosiect yn
cael eu cytuno ar y cam Achos Busnes Llawn ac yn awdurdodi'r Cyfarwyddwr
Portffolio, mewn ymgynghoriad â Swyddog Adran 151 a Swyddog Monitro'r Awdurdod
Lletya i gytuno ar y telerau drafft i'w cymeradwyo gan y Bwrdd.
Cofnod:
Cyflwynodd y
Cynghorydd Llinos Medi Huws (Cyngor Sir Ynys Môn) ychydig eiriau ar y
cychwyn. Nododd:-
·
Bod
y prosiect cyffrous hwn yn rhan o gais gwreiddiol y Bwrdd, a’i bod yn braf
adrodd fod y cynllun wedi aeddfedu’n sylweddol dros y flwyddyn ddiwethaf, a’n
bod wedi dod â llawer o’n rhanddeiliaid gyda ni ar y siwrnai.
·
Bod
hwn yn gynllun er mwyn cefnogi’r rhanbarth cyfan, lle'r oedd yna lefydd
gweigion o ran ariannu, cefnogi ynni blaengar yn y gymuned, a chynlluniau mwy
uchelgeisiol o bosib’ hefyd.
·
Y
gobeithid bod yr aelodau hynny nad ydynt ar yr Bwrdd Rhaglen Ynni yn gallu
gweld bod yna weledigaeth yma, bod yna bryniant i mewn gan nifer o bartneriaid,
a hefyd bod cyfle yma i wneud gwahaniaeth ar y lefel gymunedol ac ar y lefel
ranbarthol.
·
Y
derbynnid bod yna rai risgiau ynghlwm â’r prosiect, ond er mwyn gosod
uchelgais, bod rhaid cael ychydig o risg hefyd.
Yna manylodd Henry
Aron (Rheolwr Rhaglen Ynni) ar gyd-destun a hanes y prosiect, gan ddarparu
amlinelliad o’r broses sicrwydd, a cyflwynodd Elgan Roberts (Rheolwr Prosiect
Ynni) fwy o fanylion ynglŷn â’r prosiect.
PENDERFYNWYD
1.
Bod y Bwrdd yn
cymeradwyo'r Achos Busnes Amlinellol ar gyfer y prosiect Ynni Lleol Blaengar
ac, yn amodol ar gymeradwyaeth Llywodraethau Cymru a'r DU o'r broses sicrwydd
yr ymgymerwyd â hi a bod y Swyddfa Rheoli Portffolio yn rhoi sylw i'r materion
sydd wedi'u nodi yn yr adroddiad, bod cais Adran 7 yn cael ei wneud i baratoi
Achos Busnes Llawn i'r Bwrdd ei ystyried yn dilyn cwblhau'r broses gaffael a'r
broses ganiatâd.
2.
Bod y Bwrdd yn
dirprwyo i'r Cyfarwyddwr Portffolio, mewn ymgynghoriad â'r Cadeirydd a'r
Is-gadeirydd, gymeradwyaeth derfynol o'r fanyleb gaffael a'r meini prawf gwerth
cymdeithasol cyn i ariannwr y prosiect ddechrau caffael.
3.
Bod y Bwrdd yn nodi y
bydd y trefniadau ariannol terfynol ar gyfer y prosiect yn cael eu cytuno ar y
cam Achos Busnes Llawn ac yn awdurdodi'r Cyfarwyddwr Portffolio, mewn
ymgynghoriad â Swyddog Adran 151 a Swyddog Monitro'r Awdurdod Lletya i gytuno
ar y telerau drafft i'w cymeradwyo gan y Bwrdd.
RHESYMAU DROS Y PENDERFYNIAD
Ceisio
cymeradwyaeth y Bwrdd i Achos Busnes Amlinellol (OBC) y prosiect Ynni Lleol
Blaengar.
TRAFODAETH
Diolchodd y
Cadeirydd i’r Tîm am y gwaith cefndirol hynod fanwl, a nododd fod hwn yn
brosiect cyffrous iawn fydd yn cyffwrdd yn uniongyrchol â’n cymunedau ar draws
y Gogledd yn ogystal â bod yn weledol i’n trigolion.
Holwyd pam bod yr
adroddiad yn cyfeirio at greu 156-193 o swyddi newydd yng Ngogledd Cymru yn
gysylltiedig â chyflawni a gweithredu datrysiadau ynni glân, gan i ni nodi’n
flaenorol ein dymuniad i greu 2,400 o swyddi newydd drwy’r broses hon. Mewn ymateb, eglurwyd:-
·
Bod
y swyddi yn yr Achos Busnes Amlinellol yn seiliedig ar yr hyn a gafodd ei
fodelu yn achos busnes y Rhaglen, felly roedd y targedau hynny wedi’u cario
ymlaen ac yn cynnwys swyddi uniongyrchol ac anuniongyrchol yn y gadwyn
gyflenwi.
·
Bod
y modelu economaidd ar gyfer yr Achos Busnes Amlinellol yn seiliedig ar
brosiectau tebyg mewn rhannau eraill o’r DU.
Roedd yna amrediad uwch o niferoedd swyddi, ac roedd rhai o’r niferoedd
o brosiectau eraill yn uwch na’r amrediad a roddwyd yn y papur, ond edrychwyd
ar groesdoriad o brosiectau tebyg, rhai prosiectau ynni mawr a rhai prosiectau
llai, e.e. gosod paneli solar a phympiau gwres.
·
Mai
un o’r pwyntiau allweddol wrth amcangyfrif nifer y swyddi ynghlwm â’r prosiect
hwn, gan ein bod yn sefydlu cronfa, yw na allwn ond modelu a dyfalu orau y
gallwn ar sail y dystiolaeth orau sydd ar gael o ran faint o swyddi y credwn y
gallwn eu cyflenwi.
·
Pan
fyddai’r gronfa yn cael ei lansio, y byddai yna broses ymgeisio fydd yn asesu
ceisiadau yn erbyn meini prawf, ac un o’r meini prawf allweddol y byddwn yn
ddefnyddio yw’r gallu i greu effaith ar ffurf swyddi, yn ogystal â chyflawni yn
erbyn yr amcanion gwariant eraill o fuddsoddiad ac arbedion carbon hefyd.
Holwyd a oedd y
Bwrdd Cyflenwi Busnes wedi bod yn rhan o’r gwaith o siapio’r cynnig oedd
gerbron. Hefyd, pwysleisiwyd yr angen i
ymgysylltu gyda’r prifysgolion a’r colegau addysg bellach yn ystod y cam nesaf,
gan fod peth o hyn yn ymwneud â chefnogi busnesau o safbwynt datblygu sgiliau,
ail-hyfforddi ayb. Mewn ymateb,
eglurwyd:-
·
Bod
y prosiect wedi bod gerbron y Bwrdd Cyflenwi Busnes, a bod nifer o’r
sefydliadau sy’n cynrychioli’r sector breifat wedi bod yn bresennol mewn
gweithdai a drefnwyd, er enghraifft, Cyngor Busnes Gogledd Cymru Merswy
Dyfrdwy. Hefyd, siaradwyd gyda llawer
o’r grwpiau cefnogi busnes o fewn awdurdodau lleol a dosbarthwyd holiaduron i
fusnesau drwyddynt.
·
Bod
y sector breifat wedi cyfrannu at siapio ein strategaeth, a bwriedid gwneud
rhagor o ymgysylltu gyda’r sector wrth symud ymlaen. Hefyd, o ran yr ymgysylltu gyda’r sefydliadau
addysgol, gwahoddwyd y cynrychiolwyr ar ein Bwrdd i’r gweithdai, ac roedd hynny
wedi bod o gymorth o ran siapio’r gwaith.
·
Gan
na fyddwn yn rheoli llawer o’r swyddi uniongyrchol, dymunid adeiladu cynllun
sgiliau cysylltiedig â’n Cynllun Ymgysylltu â Rhanddeiliaid yn ystod cam nesaf
y prosiect, er mwyn ystyried sut y gallwn annog cymaint â phosib’ o’r swyddi
anuniongyrchol hynny i gael eu sicrhau yn lleol, a sut y gallwn gefnogi’r
gadwyn gyflenwi a sicrhau bod gwybodaeth am gyfleoedd ar gael yn lleol.
O ran y gadwyn
gyflenwi, holwyd sut y gellir sicrhau mai cwmnïau o Ogledd Cymru sy’n gwneud y
gwaith. Mewn ymateb, eglurwyd:-
·
Ein
bod yn dymuno gweithio’n agos gyda’n hymgynghorydd cronfa ar hyn, yn ogystal ag
yn nhermau sut rydym yn adeiladu hynny i mewn i’r broses ymgeisio, asesu
ceisiadau sy’n dod i mewn, ag o le maent yn ffynonellu deunyddiau ac yn
ffynonellu arbenigedd i’w cynorthwyo gyda’u prosiectau.
·
Y
cyflawnwyd cryn waith gydag Adra a Grŵp Llandrillo Menai yn nhermau
ymgysylltu a deall beth sy’n digwydd gyda’u hwb ym Mhenygroes, a hyderid y
gellid cefnogi mwy o brosiectau tebyg, fydd o gymorth i gryfhau’r gadwyn
gyflenwi yn lleol.
·
O
safbwynt cefnogaeth, roeddem yn arddel hyblygrwydd gyda’n cronfa hefyd. Yn hytrach na chefnogi cwmnïau i osod
datrysiadau datgarboneiddio yn unig, edrychwyd hefyd ar ffyrdd o gefnogi
cwmnïau cadwyn gyflenwi sy’n cynnig y datrysiadau hynny.
·
Cynhaliwyd
trafodaethau gyda Banc Datblygu Cymru gan fod eu harian yn cefnogi’r math o
fusnesau y gallem fod yn eu targedu, megis i roi cymorth i gadwyn gyflenwi
ategu’r hyn maent yn ei wneud.
Holwyd pam bod y
targed arian cyfatebol fel cyfartaledd ar draws y gronfa ond 75%. Mewn ymateb, eglurwyd:-
·
Bod
y ffigwr hwn yn deillio o’r targed gwreiddiol o’r achos busnes rhaglen. Gan hynny, byddem yn buddsoddi’r £25m, ac yn
dymuno gweld buddsoddiad yn ei gyfanrwydd o ychydig dros £100m.
·
Bod
ein gwaith ymchwil i wahanol fathau o brosiectau yn awgrymu y gellid disgwyl
tua 50% o gyllid cyfatebol ar gyfer prosiectau trydydd sector, 60%-70%, neu
ychydig mwy na hynny, o bosib’, ar gyfer prosiectau sector preifat, ac roedd yn
debygol y gellid trosoli tipyn mwy na hynny ar gyfer yr Is-gronfa Prosiectau
Mawr.
·
Roedd
yr ansicrwydd ar hyn o bryd yn gysylltiedig â beth fydd y galw am yr amrywiol
is-gronfeydd a lle mae gennym ddyraniadau sicr ar gyfer yr is-gronfeydd hynny,
ac ar hyn o bryd, roedd hynny’n cwrdd yn daclus â’r 75%. Fodd bynnag, pe gwelid bod yna fwy o alw ar
un is-gronfa nag un arall wrth i amser symud yn ei flaen, byddai’n rhaid
adolygu’r sefyllfa.
·
Byddem
yn edrych yn barhaus am ffynonellau ariannu eraill ar gyfer ymgeiswyr ac yn
ystyried oes modd partneru gydag, e.e. Banc Datblygu Cymru, ynghyd ag unrhyw
gyfleoedd ariannu eraill er mwyn trosoli cymaint â phosib’.
·
Bod
yna ffyrdd gwahanol o sicrhau cyllid cyfatebol o fewn y prosiect hwn, ac roedd
y strwythur cronfa ymbarél yn cael ei gynnig oherwydd y potensial o ddod â buddsoddiadau
i mewn ar lefel y gronfa, yn ogystal ag ar lefel y prosiect, a dyna pam bod y
swyddogion yn siarad gyda buddsoddwyr eraill.
·
Cafwyd
trafodaethau gyda rhai cronfeydd pensiwn llywodraeth leol yn ogystal er mwyn
gweld a fyddai ganddynt ddiddordeb mewn buddsoddi ar lefel cronfa neu
is-gronfa, ac roedd potensial o ddatblygu cyllideb gyfatebol ar lefel prosiect
yn ogystal.
Holwyd pam na
chynhwyswyd datblygwyr preifat ar y rhestr o ran-ddeiliad sy’n rhan o’r asesiad
effaith a’r broses ymgynghori. Mewn
ymateb, eglurwyd nad oedd nodi ‘Cymdeithasau tai cymdeithasol’ yn y rhestr
rhanddeiliaid yn golygu bod datblygwyr preifat wedi’u heithrio, a’u bod wedi’u
cynnwys yn y grŵp ‘busnesau’.
Gofynnwyd am
esboniad pam fod y Gronfa Ymbarél o £25m wedi’i rhannu i 3 is-gronfa o £5m, £8m
a £12m, ac awgrymwyd y byddai’n well arddel mwy o hyblygrwydd a chyfleu’r neges
bod yna gyfanswm o £25m ar gael ar gyfer ceisiadau. Mewn ymateb, eglurwyd:-
·
Bod
y dyraniadau yn ddangosol ar hyn o bryd a byddent yn cael eu hadolygu unwaith y
bydd cynghorydd y gronfa wedi’i benodi.
Mae’r dyraniadau yn seiliedig ar waith modelu lle bu i ni asesu gwahanol
ddyraniadau yn ôl yr effaith y byddent yn greu.
·
Y
crëwyd y gwahanol is-gronfeydd gan ein bod yn awyddus i glustnodi swm dangosol,
dros dro ar gyfer pob is-gronfa. Roedd
hefyd yn caniatáu i ni gael strategaeth fuddsoddi wahanol ar gyfer pob
is-gronfa yn nhermau’r arian cyfatebol a geisir ac efallai’r deilliannau
disgwyliedig o amrywiol brosiectau.
·
Edrychwyd
ar ambell senario gwahanol o ran dyraniadau ar gyfer pob is-gronfa, a hwn oedd
y dyraniad oedd yn rhoi’r canlyniad gorau yn erbyn yr amcanion gwario, yn
arbennig yn nhermau swyddi a throsoli buddsoddiadau.
·
Pe
byddem yn newid y dyraniad yma ar ôl rhyw bwynt, efallai y byddai’n rhaid adolygu
rhai o’r targedau hynny, ond dyma sut roedd wedi’i osod ar hyn o bryd, ac roedd
rhywfaint ohono’n seiliedig ar yr adborth o’r holiaduron a ddosbarthwyd.
·
Daeth
tua traean yr ymatebion o’r gymuned ynni a’r trydydd sector a tua deuparth o’r
sector preifat, felly roedd yn amlwg bod yna ychydig mwy o alw o’r sector
preifat, sydd i’w ddisgwyl.
·
Dymunid
bod yn hyblyg gyda dyluniad y benthyciad a gellid newid, nid yn unig y
buddsoddiad, ond y strategaeth fuddsoddi hefyd, os nad ydym yn defnyddio’r
cronfeydd mor sydyn ag y byddem yn gobeithio a’n bod angen gwneud rhai
newidiadau er mwyn sicrhau bod yr arian yn cael ei ddosbarthu.
Nododd y
Cynghorydd Llinos Medi Huws:-
·
Ei
bod yn bwysig nodi bod yr Bwrdd Rhaglen Ynni wedi trafod y mater hwn yn hynod
fanwl ac wedi ceisio darganfod lle mae yna fylchau, lle mae angen cryfhau a
hefyd lle mae gennym hyblygrwydd.
·
Bod
y Bwrdd Rhaglen wedi trafod rhaniad y gronfa i 3 is-gronfa, ac yn parhau o’r
farn bod angen pennu rhyw fath o ffin i gychwyn rhag i ni beidio cyflawni’r
nod, ond wedi nodi hefyd bod yr hyblygrwydd yna petai angen.
Eglurwyd
ymhellach:-
·
Mai’r
bwriad ar hyn o bryd yw pwysleisio’r angen am hyblygrwydd, a bod angen adeiladu
hyn i mewn i’r ffordd mae’r gronfa yn cael ei rheoli.
·
Unwaith
y bydd y gronfa wedi’i lansio, byddwn yn monitro perfformiad ac yn gwneud
newidiadau os oes angen.
·
Bod
y cronfeydd sy’n bodoli eisoes a thystiolaeth yn awgrymu mai’r dadansoddiad yma
fydd yn cael yr effaith fwyaf, ond mae’n rhaid i ni barhau i fod yn hyblyg.
·
Y
cam nesaf fyddai caffael ymgynghorydd cronfa arbenigol i’n cynorthwyo i
ddatblygu’r strategaeth fuddsoddi, fydd yn dod yn ôl i’r Bwrdd fel rhan o’r
Achos Busnes Llawn. Hefyd, fel rhan o’r
broses honno, bwriedid ail-ymweld â’r dyraniad er mwyn sicrhau ei fod yn gywir
cyn y lansiad cychwynnol.
Nododd y Cadeirydd
fod yr argymhelliad ar hyn o bryd ar sail tystiolaeth o’r holl waith ymchwil
sydd wedi digwydd yn y cefndir, a’r ymgynghori, ond mai cam yn unig ar y daith
oedd mabwysiadu’r Achos Busnes Amlinellol.
Fel rhan o’r Achos Busnes Llawn, byddai yna waith ychwanegol llawer mwy
manwl yn dod yn ôl i’r Bwrdd, ac yn cymryd i ystyriaeth y pwyntiau a godwyd yn
y cyfarfod hwn, ynghyd â chyngor yr ymgynghorydd arbenigol.
Nododd y
Cynghorydd Llinos Medi Huws fod hwn yn brosiect gwahanol a heriol iawn, ac y
dymunai ddiolch i Henry Aron (Rheolwr Rhaglen Ynni) ac Elgan Roberts (Rheolwr
Prosiect Ynni) am eu holl gwaith, a hefyd i’r holl bartneriaid sydd wedi bod yn
rhan o’r broses.
Nododd y Cadeirydd
ei bod yn amlwg bod yna waith cefndir sylweddol iawn wedi digwydd, ac ategodd
yntau y diolchiadau i’r swyddogion.
Dogfennau ategol: