Hedd
Vaughan-Evans (Pennaeth Gweithrediadau) i gyflwyno’r adroddiad.
Penderfyniad:
1. Bod y Bwrdd
yn ystyried ac yn nodi Adroddiad
Perfformiad Chwarter 4 a Chofrestr Risg y Portffolio wedi'i diweddaru.
2. Bod y Bwrdd
yn cymeradwyo cyflwyno Adroddiad Perfformiad Chwarter 4 i Lywodraeth
Cymru a Llywodraeth y DU, ynghyd
â phwyllgorau craffu'r awdurdodau lleol.
Cofnod:
Cyflwynwyd yr
adroddiad gan Alwen Williams (Cyfarwyddwr Portffolio) ac ymhelaethodd y
rheolwyr rhaglen ar uchafbwyntiau’r rhaglenni unigol.
Nodwyd bod angen
cywiro Statws RAG y prosiect M-Sparc (Prifysgol
Bangor) o ambr i wyrdd yn yr adroddiad.
PENDERFYNWYD
1.
Bod y Bwrdd yn ystyried ac yn nodi Adroddiad Perfformiad Chwarter 4 a Chofrestr Risg y Portffolio wedi'i diweddaru.
2.
Bod y Bwrdd yn cymeradwyo cyflwyno Adroddiad Perfformiad Chwarter 4 i Lywodraeth
Cymru a Llywodraeth y DU, ynghyd
â phwyllgorau craffu'r awdurdodau lleol.
RHESYMAU DROS Y PENDERFYNIAD
Mae
adrodd chwarterol ar gynnydd yn erbyn Cynllun Twf Gogledd Cymru yn un o
ofynion Cytundeb Terfynol y Cynllun Twf. Yn dilyn ystyriaeth gan y BUEGC, caiff yr adroddiadau eu rhannu gyda
Llywodraeth Cymru, Llywodraeth
y DU a phwyllgorau craffu'r
awdurdodau lleol.
TRAFODAETH
Nododd y Cadeirydd
ei bod yn ymddangos bod cynnydd yn digwydd mewn sawl maes.
Gan gyfeirio at
brosiect Warren Hall, Brychdyn, mynegwyd siomedigaeth
fod Adroddiad y Panel Adolygiad Ffyrdd yn cael ei ddefnyddio fel rheswm i
beidio bwrw ymlaen â chynlluniau pwysig fel hyn, a galwyd am drafodaeth frys
rhwng Cadeirydd ac Is-gadeirydd y Bwrdd a Llywodraeth Cymru.
Mewn ymateb,
eglurwyd:-
·
Bod
swyddogion Llywodraeth
Cymru wedi bod yn disgwyl
am arweiniad gan y Gweinidog mewn perthynas â’i ymateb
i argymhelliad y Panel Adolygiad Ffyrdd, ac y derbyniwyd adborth anffurfiol bellach gan y Llywodraeth bod ffordd ymlaen i’r
prosiect.
·
Bod
cyfarfodydd wedi’u rhaglennu gyda swyddogion Llywodraeth Cymru a swyddogion Cyngor Sir y Fflint i drafod hyn
ymhellach, a disgwylid y gellid rhoi mwy
o sicrwydd yn Chwarter 1
2023/24 bod y prosiect yn symud
yn ei flaen mewn ffordd bositif.
Holwyd beth fyddai
effaith y Porthladd Rhydd ar brosiectau’r Cynllun Twf. Mewn ymateb, nodwyd:-
·
Bod
y Porthladd Rhydd yn bartneriaeth rhwng Cyngor Sir
Ynys Môn, Stena Line a phartneriaid eraill yn ogystal, a bod buddsoddiad sylweddol Stena Line
yn y safle yng Nghaergybi cyn i’r cyhoeddiad ynglŷn â’r Porthladd Rhydd gael ei wneud,
a chyn cychwyn ar unrhyw waith yn y porthladd, yn arwydd o hyder y cwmni yn y fenter.
·
Ei bod yn ddyddiau
cynnar o ran y prosiect hwn. Roedd yna 6 mis i gyflwyno achos
busnes llawn a byddai angen proses lywodraethu ac ymgysylltu i gael mewnbwn
yn ystod y broses yna.
·
Mai
Cyngor Sir Ynys Môn fyddai’r corff
atebol, a byddai Arweinydd a Phrif Weithredwr y Cyngor yn gorfod sicrhau cydymffurfiaeth.
·
Yn
dilyn y broses llywodraethu,
bwriedid ymgysylltu gydag arweinyddion a phrif arweinwyr eraill y rhanbarth i sicrhau bod pawb
yn deall y cyfeiriad a lle fydd yr
effaith a’r cyfle i ddylanwadu,
yn enwedig ar y strategaethau
trawsffiniol o ran cyflogaeth
a sgiliau, arloesi, net sero a’r iaith
Gymraeg.
Holwyd a fyddai’r newid
o ran rheoli arian cyhoeddus a darparu buddsoddiad band llydan yng Nghymru yn peryglu prosiectau digidol y Cynllun Twf. Mewn ymateb, eglurwyd:-
·
Mai
Llywodraeth Cymru oedd wedi bod yn gwneud hyn yn hanesyddol, gyda chefnogaeth ariannol gan Lywodraeth
y DU, ond bod y cyfrifoldeb
bellach wedi trosglwyddo i Lywodraeth
y DU yn bennaf.
·
Yn
ymarferol, bod hyn yn symudiad positif o’n safbwynt ni
gan ein bod yn agos at fanylder yr hyn sy’n
digwydd o ddydd i ddydd, ac roedd
gennym gyswllt da gyda Llywodraeth y DU.
·
Bod
y ddwy lywodraeth wedi bod yn ofalus yn sicrhau bod y rhanbarth, gan gynnwys Gogledd Cymru, yn agos at ddiweddariadau a’r cyfle i
gyfrannu tuag at siapio’r caffael.
Nodwyd mai’r
gyffordd sy’n effeithio fwyaf ar brosiect Porth y Gorllewin, Wrecsam, yw
Cyffordd 4 yr A483 a’r A525 (Ffordd Rhuthun) a bod yna broblemau dirfawr o
safbwynt y gyffordd honno. Roedd barn
Cwnsler y Brenin yn datgan bod rhaid gwella’r gyffordd cyn datblygu safle Porth
y Gorllewin, ond pe na fyddai’r arian yn dod ymlaen ar gyfer hynny gan
Lywodraeth Cymru a’r Asiantaeth Cefnffyrdd, ni ellid datblygu’r safle. Nid oedd y PMO yn ymwybodol bod y Cyngor wedi
cael y farn gyfreithiol yma, nac wedi derbyn copi o’r farn honno. Mae’r PMO wedi cyfrannu tuag at ddrafft o’r
briff tendr ar gyfer Prif Gynllun Porth y Gorllewin fydd yn cynnwys yr
argymhellion gan y Panel Adolygu Ffyrdd.
Mewn ymateb,
eglurwyd na ofynnid am unrhyw benderfyniad ar y mater hwn gan y Bwrdd yn ei
gyfarfod heddiw.
Holodd y Cadeirydd
a oedd yr adolygiad ffyrdd am gael effaith negyddol ar brosiect Porth y
Gorllewin, ac a olygai hynny bod angen cynnal trafodaeth gyda’r Gweinidogion.
Mewn ymateb,
nodwyd na ddeellid bod barn Cwnsler y Brenin wedi’i gael ar hyn, ond bod
trafodaethau’n parhau gyda swyddogion Cyngor Bwrdeistref Sirol Wrecsam er mwyn
ceisio dod i gasgliad a yw’n bosib’ cyflawni’r prosiect heb uwchraddio Cyffordd
4 ai peidio.
Holodd y Cadeirydd
a awgrymid felly y dylid cael adroddiad pellach yn y cyfarfod nesaf, neu a oedd
angen dechrau lobïo ar y mater yn gynt, yn hytrach nag yn hwyrach.
Mewn ymateb,
awgrymid y dylid aros i weld tystiolaeth bod rhaid uwchraddio’r gyffordd cyn
mynd yn ôl at Lywodraeth Cymru.
Nodwyd ei bod yn
ymddangos y bydd Adroddiad Perfformiad a Risgiau Chwarter 1 2023-24 yn cynnwys
llawer iawn o wybodaeth, ac awgrymwyd y byddai’n fuddiol trefnu sesiwn briffio
ar gyfer yr aelodau cyn cyfarfod nesaf y Bwrdd i roi trosolwg manwl o’r cynnydd
ar raglenni a phrosiectau’r Cynllun Twf.
Mewn ymateb i sylw
ynglŷn ag ymateb y Swyddog Cyllidol Statudol i’r adroddiad, nodwyd nad
oedd gwrthwynebiad cynnwys y geiriad “Rwyf yn fodlon fod yr adroddiad yn
adlewyrchiad gwir a theg o sefyllfa ariannol Uchelgais Gogledd Cymru”
o hyn allan petai hynny’n briodol.
Dogfennau ategol: