Adeiladu tŷ menter
gwledig a gwaith cysylltiol.
AELOD LLEOL:
Cynghorydd Arwyn Herald Roberts
Penderfyniad:
PENDERFYNIAD:
Caniatáu yn groes i’r
argymhelliad. O ganlyniad, bydd y cais yn cael ei gyfeirio at gyfnod o gnoi cil
cyn dychwelyd i’r Pwyllgor am benderfyniad terfynol.
Cofnod:
Adeiladu tŷ menter wledig a gwaith cysylltiol
a) Amlygodd
y Rheolwr Cynllunio mai cais llawn ydoedd
i adeiladu tŷ menter wledig ynghyd a gwaith cysylltiol. Byddai'r tŷ ar ffurf byngalo
gromen ac yn mesur 115 medr sgwâr ac yn cynnwys
porth, swyddfa, toiled, ystafell amlbwrpas, ystafell eistedd ystafell fwyta a chegin ar lefel
daear a 3 ystafell wely a baddon ar
y llawr cyntaf.
Disgrifiwyd
y fferm fel un sydd yn ymestyn
i 84ha; yr ymgeisydd yn berchen ar
59ha ac yn rhentu 24.3 ar denantiaeth hir gyda 84ha yn cael
ei ddefnyddio fel porfa, 20ha ar gyfer silwair
(un toriad) a 8ha ar gyfer silwair
(dau doriad) ac yn cael ei
ddefnyddio fel porfa. Mae’r fferm
yn cynnwys 118 o wartheg gyda lloeau,
120 o ddefaid, a 4 hwch a
12 bau a 27 o foch bach. Mae’r ymgeisydd
hefyd mewn partneriaeth gyda Cyfoeth Naturiol Cymru ar gyfer pori
1,618ha dir comin.
Cyflwynwyd
Datganiad Cynllunio, cyfrifon
y busnes, fel rhan o’r cais.
Cyflwynwyd
y cais i’r Pwyllgor Cynllunio ar gais yr aelod Lleol
Amlygwyd y byddai’r safle y tu hwnt i
iard y fferm a thu allan i
unrhyw ffin datblygu fel y diffinnir gan Cynllun
Datblygu Lleol (CDLl) gyda pholisi
PCYFF 1 yn datgan, tu allan i
ffiniau datblygu bydd cynigion yn
cael ei gwrthod
oni bai eu bod yn unol â pholisïau
eraill o fewn y cynllun datblygu lleol, polisïau cenedlaethol neu fod y cynnig yn dangos
bod ei lleoliad yng nghefn gwlad
yn hanfodol. Ategwyd, yn sgil
yr angen i gynnal a gwarchod cefn gwlad bod angen cyfiawnhad arbennig iawn dros
ganiatáu adeiladu tai newydd yno ac felly dim ond mewn amgylchiadau
arbennig y caniateir tai newydd yng nghefn
gwlad. Bydd yr amgylchiadau arbennig hynny yn cael
eu cynnwys yn Nodyn Cyngor Technegol 6: Cynllunio ar gyfer Cymunedau Gwledig Cynaliadwy - Gorffennaf 2010 (NCT6) a baratowyd
gan Lywodraeth Cynulliad Cymru, ynglŷn â’r ddogfen Arweiniad
Ymarferol ar ei gyfer.
Cyfeiriwyd at baragraff 4.3.1 o TAN6, sy’n amlygu mai
un o’r ychydig sefyllfaoedd lle gellir cyfiawnhau datblygiad preswyl newydd ar ei
ben ei hun yng nghefn gwlad
agored yw pan fo angen llety
i alluogi gweithwyr menter wledig i fyw
yn eu man gwaith neu’n agos
ato. Bydd p’un a yw
hyn yn hanfodol
ai peidio mewn unrhyw achos penodol
yn dibynnu ar anghenion y fenter wledig dan sylw, ac nid ar
ddewis nac amgylchiadau personol unrhyw un o’r unigolion
cysylltiedig. Mae TAN 6 hefyd
yn nodi y dylai Awdurdodau Cynllunio Lleol asesu ceisiadau am ganiatâd cynllunio ar gyfer anheddau
mentrau gwledig newydd yn ofalus
i sicrhau y gellir cyfiawnhau gwyro oddi wrth
y polisi arferol o gyfyngu ar ddatblygiad
nghefn gwlad agored drwy gyfeirio
at dystiolaeth ategol gadarn.
Datgan yr ymgeisydd bod y busnes wedi ei bodoli
ers dros 3 mlynedd. Cyflwynwyd cyfrifon busnes ar gyfer y 3 blynedd
flaenorol i ddangos bod y busnes wedi gwneud elw
o fewn 3 allan o’r 4 blynedd ddiwethaf.
Serch hynny, ymddengys fod busnes
sefydledig ar y tir, ac felly yn unol â gofynion TAN 6, mae angen cyflwyno
gwybodaeth sy’n ymwneud a’r profion
swyddogaethol, amser, ariannol ac anheddau amgen er mwyn profi
angen a chyfiawnhad am godi tŷ yng
nghefn gwlad agored
Yng nghyd-destun prawf ariannol, dylid asesu maint a chost
yr annedd arfaethedig yn gymesur a gallu’r
fenter i’w hariannu a’i chynnal
heb niweidio hyfywedd parhaus y fenter, a dangos tebygolrwydd rhesymol y byddant yn cynnal
enillion i’r llafur a gyflogir am o leiaf y pum mlynedd
ddilynol. Yn ogystal, dylai’r ffigyrau a roddir ar gyfer y Prawf
Ariannol ddangos fod y busnes yn
gallu ymdopi a thalu cyflog i’r
gweithwyr (1.5 yn yr achos yma) a bod enillion ar ôl
i gynnal y busnes ac i adeiladu’r
tŷ. Er bod cyfrifydd wedi darparu datganiad
yn cyfeirio at elw’r busnes dros
y 3 blynedd diwethaf, ni ystyriwyd bod yr ymgeisydd wedi darparu gwybodaeth digon grymus a fyddai yn dangos
bod sefyllfa ariannol y busnes yn ddigonol
ar gyfer codi tŷ ac felly ni ellid cefnogi’r
cais o ganlyniad i fethu ar
y prawf ariannol.
Yng nghyd-destun materion
dylunio, nodwyd bod maint yr annedd arfaethedig yn cael ei ystyried
mewn perthynas â gallu'r fenter i ariannu a chynnal
yr annedd, ynghyd ac adlewyrchu anghenion y fenter, ond yn
ogystal, gan fod meddiannaeth bosibl yr annedd yn cael ei
ymestyn i’r rhai sy’n gymwys
ar gyfer tai fforddiadwy, dylai maint yr annedd gydymffurfio a gofynion Tai Fforddiadwy. Amlygwyd bod arwynebedd llawr mewnol y bwriad oddeutu 115m sgwâr sydd yn fwy
na gofynion Tai Fforddiadwy 93m sgwâr. Ystyriwyd felly, nad oedd maint yr eiddo
yn cydymffurfio gyda gofynion Nodyn
Cyngor Technegol 6, CDLl na’r Canllaw Cynllunio Atodol: Tai Fforddiadwy.
Wedi cynnal asesiad llawn, roedd yr Call o’r farn nad
oedd y bwriad gerbron yn cydymffurfio
a meini prawf penodol ar gyfer
codi tŷ yng nghefn gwlad
agored o fewn meini prawf a gynigir
o fewn Nodyn Cyngor Technegol rhif 6: Cynllunio ar Gyfer Cymunedau
Gwledig Cynaliadwy ar gyfer codi
anheddau amaethyddol. Ystyriwyd nad oedd
y bwriad yn cydymffurfio ag egwyddorion nac ysbryd y polisïau
ac y buasai’r bwriad yn nodwedd ymwthiol
o fewn y dirwedd sydd wedi ei
leoli yn y cefn gwlad agored.
b) Yn manteisio ar yr hawl i siarad, nododd yr ymgeisydd y sylwadau canlynol:
·
Bod pedair cenhedlaeth o’r teulu wedi bod yn denantiaid ar y tir o
fewn Stad Glynllifon. Yn 2018 daeth cyfle i brynu’r tir ond bod y ddwy annedd
yn cael eu gwerthu ar wahân.
·
Bod rhwystredigaeth Gradd 2 ar adeiladau’r
fferm a’r ddau dŷ
·
Bod y mab wedi prynu un o’r tai drwy
forgais personol
·
Yr ail dŷ wedi cael ei werthu ar
wahân
·
Bod ganddo ddau fab a’r ddau yn gweithio
(nid ar y fferm)
·
Ni fyddai’r bwriad yn ail dŷ - nid tŷ gan y busnes yw tŷ'r mab. Mae hwn tu allan i berchnogaeth y fferm
·
Ei fod yn byw ym Mhenygroes ac yn
teithio bob dydd yn ôl ac ymlaen i’r
fferm - bod hyn yn anodd iawn rhwng Mawrth ac Ebrill yn ystod tymor yr wyna
·
Na ellid dadleu mai ef yw’r unig weithiwr
sydd yn bresennol ar y fferm
c) Yn
manteisio ar yr hawl i siarad, nododd yr Aelod Lleol y sylwadau canlynol:
·
Cais ydyw i godi tŷ i Gymro Cymraeg
ar safle lle mae ei deulu wedi bod yn ffermio’r tir ers cenedlaethau
·
Ei fod wedi llwyddo i brynu’r tir yn 2018 a’r fferm bellach mewn
sefyllfa dda
·
Bod y cais yn ail-gyflwyniad - ni chafwyd cyfle i ymateb i’r cais
blaenorol
·
Bod yr ACLl yn gwrthod y bwriad gan nodi
nad oes gwir angen am ddau dŷ ar gyfer y busnes. Nid cais am ail dŷ
sydd yma - hwn fyddai’r unig dŷ amaethyddol.
·
Bod angen swyddogol i’r ymgeisydd fod ar y
fferm – nid oes disgwyl iddo orfod trafeilio am oriau
ddydd a nos – hyn yn anfoesol ac yn bell o ofyn ‘staff’
·
Er bod yr ACLl yn nodi nad yw’r safle yn
addas, bod adfeilion hen dŷ i’w weld ar y safle. Nid oes modd adeiladu yn
agosach oherwydd gofynion cofrestredig gradd 2 ar y ddau dŷ arall. Dylid
ymweld a’r safle.
·
Bod y busnes yn hyfyw ac er wedi arafu ychydig yn y 3 mlynedd
diwethaf y byddai yn sefydlogi a pharhau yn hyfyw
·
Er derbyn bod y tŷ ychydig yn fwy na maint tŷ
fforddiadwy bod hyn yn dderbyniol ar gyfer tai amaethyddol fel eu bod yn cwrdd
ag angen y busnes - lle ar gyfer swyddfa, cawod ayyb
·
Ei fod ef, fel y Cyngor Cymuned yn
gefnogol i’r cais
ch) Cynigiwyd ac
eiliwyd caniatáu y cais yn groes i’r argymhelliad am y rhesymau nad oedd neb
oedd yn byw ar y fferm yn gweithio ar y ffferm - nad
oedd tŷ ar safle’r busnes.
Mewn ymateb
i’r cynnig nododd y Pennaeth Cynorthwyol, er yn derbyn dyhead cael tŷ ar y
fferm, bod tystiolaeth yn amlygu bod mab yr ymgeisydd yn berchen un o’r tai
sydd ar y fferm ac yn bartner yn y busnes. Ategodd bod yr ymgeisydd yn byw
oddeutu 1.6m o’r safle ac nad oedd cyfiawnhad bod angen tŷ newydd - yr
anghenion amaethyddol wedi eu diwallu yn barod. Ystyriwyd y cais fel tŷ
newydd yng nghefn gwald heb gyfiawnhad a petai’r cynnig yn mynd yn groes i’r
argymhelliad, byddai rhaid cyfeirio'r cais i gyfnod o gnoi cil.
d) Yn ystod y drafodaeth ddilynol nodwyd y sylwadau canlynol gan Aelodau:
·
Yr ymgeisydd yn byw 1.6m o’r safle, ond
gofynion y gwaith yn gwneud hi’n angenrheidiol iddo fyw ar y safle
·
Byddai byw ar y fferm yn lleihau
allyriadau carbon
·
Dim ail dŷ sydd yma ond cais am
dŷ amaethyddol cyntaf
·
Y busnes yn tyfu
·
Adfeilion hen annedd ar y safle
Mewn ymateb i’r cynnig nododd y Swyddog Monitro, petai’r cais yn
cael ei ganiatáu byddai rhad sicrhau amodau safonol fyddai yn clymu'r bwriad i
ddefnydd amaethyddol. Amlygodd hefyd nad oedd ‘angen am dŷ’ yn rheswm
digonol i ganiatáu’r cais gan fod tŷ eisoes ar y safle ar gael i
ddiwallu’r angen.
PENDERFYNWYD: Caniatáu yn groes
i’r argymhelliad. O ganlyniad, bydd y cais yn cael
ei gyfeirio at gyfnod o gnoi cil
cyn dychwelyd i’r Pwyllgor am benderfyniad terfynol.
Dogfennau ategol: