Aelod Cabinet
– Y Cynghorydd Nia Jeffreys
Ystyried
adroddiad ar yr uchod.
Penderfyniad:
Derbyn yr adroddiad gan nodi’r sylwadau, a chael diweddariad
ar y mater ymhen tua blwyddyn.
Cofnod:
Croesawyd y Dirprwy Arweinydd ac Aelod Cabinet Economi, y Pennaeth Cynorthwyol Economi a Chymuned a’r
Rheolwr Rhaglenni Adfywio i’r cyfarfod.
Cyflwynwyd adroddiad y Dirprwy Arweinydd ac
Aelod Cabinet Economi yn gwahodd y pwyllgor i ystyried y canlynol yng
nghyd-destun y ffaith mai elfen o’r prosiect “Adfywio cymunedau a chanol tref”
yng Nghynllun y Cyngor 2023-28 yw paratoi cynlluniau gweithredu Canol
Tref/Dinas ar gyfer trefi unigol:-
·
Y
trefniadau ar gyfer paratoi cynlluniau gweithredu
·
Pwy
sydd yn cael ei gynnwys wrth eu datblygu?
·
Sut
y bwriedir mesur effaith y cynlluniau gweithredu?
Gosododd yr Aelod Cabinet y cyd-destun, ac
ymhelaethodd y Rheolwr Rhaglenni Adfywio ar gynnwys yr adroddiad. Yna rhoddwyd cyfle i’r aelodau ofyn
cwestiynau a chynnig sylwadau.
Gofynnwyd beth oedd y trefniadau ar gyfer
monitro bod yr holl gynlluniau aml-haenog a thrawsadrannol hyn yn gweithio’n
effeithiol ac yn amserol, a holwyd a oedd gan y Cyngor gapasiti digonol ar
gyfer ymgymryd â’r gwaith? Mewn ymateb,
nodwyd:-
·
Y
bu’r Cyngor yn gweithio drwy fforwm trawsadrannol dros y 2-3 blynedd ddiwethaf
yn dod â materion canol tref at ei gilydd, a dyna’r bwriad o ran y cynllun hwn,
fel bod yna fewnbwn a chynrychiolaeth gan wahanol adrannau.
·
Bod
yr hyn fyddai’n cael ei fonitro yn ddibynnol iawn ar gynlluniau gweithredu
unigol o fewn canol trefi, a chredid bod lle ymhob canol tref yng Ngwynedd i
naill ai ddatblygu neu ddiweddaru cynllun canol tref er mwyn adnabod y
blaenoriaethau, a monitro’r cynnydd yn erbyn y blaenoriaethau hynny.
·
Yn
ystod blwyddyn gyntaf y cynllun, y gwelwyd yr angen i gryfhau’r data a gedwir
ar gyfer ardaloedd canol trefi. Roedd
peth data hanesyddol ar gael, ond credid bod lle i osod data ychydig cryfach ar
gyfer trefi unigol, yn hytrach nag yn sirol, fel bod hynny’n fodd o fonitro’r
tueddiadau.
Holwyd beth fyddai’n digwydd petai
cynlluniau’n llithro. Mewn ymateb,
nodwyd bod y ffrwd gwaith yma wedi’i adnabod fel un o flaenoriaethau Cynllun y
Cyngor ac y byddai’n rhan bwysig o drefniadau rheoli perfformiad yr Adran dros
y 5 mlynedd nesaf.
Holwyd pa mor hyderus oeddem fod yna gyllid
digonol ar gael o’r rhaglen Trawsnewid Trefi i wireddu’r hyn y ceisir ei
gyflawni, sy’n eithaf uchelgeisiol? Mewn
ymateb, nodwyd:-
·
Ein
bod ym mlwyddyn 2 o’r rhaglen 3 blynedd Trawsnewid Trefi ar hyn o bryd, a
byddai’n rhaid cynllunio ymlaen ar y sail y bydd yna raglen adfywio ddilynol.
·
Bod
arian Llywodraeth Prydain, sef yr arian Ffyniant Bro a Ffyniant Cyffredin, wedi
profi i fod yn arian sylweddol uwch na’r hyn sydd gan y rhaglen Trawsnewid
Trefi i’w gynnig, ond y gwelwyd dros y 2 flynedd ddiwethaf o raglenni
Llywodraeth Prydain fod angen i gynlluniau fod bron yn barod i gychwyn er mwyn
bod yn gymwys am yr arian.
·
Bod
angen rhagbaratoi’r cynlluniau a cheisio rhagdybio beth sy’n mynd i ddigwydd o
ran rhaglenni presennol Llywodraeth Prydain, gan gymryd bod y ffocws yn mynd i
barhau ar ganol trefi.
·
Bod
Gwynedd, ar y cyd â sefydliadau eraill, megis Hwb Caernarfon, wedi cychwyn
gweithredu rhaglen Trefi Smart Llywodraeth Cymru sy’n gosod wifi am ddim yn
nhrefi’r sir er mwyn galluogi dal gwybodaeth ynglŷn ag, ee, nifer y bobl
sydd wedi ymweld â gwahanol rannau o dref a hyd yr arhosiad, ayb. Nid oedd yn gosod y gwaelodlin yn llawn, ac
roedd yna ragor o waith i’w wneud o ran asesiad data, ond roedd yn fodd o weld
effaith digwyddiadau neu ddatblygiadau penodol ar y niferoedd pobl ar y stryd
fawr, ayb.
Mewn ymateb i gwestiwn ynglŷn â’r
tablau ym mharagraff 2.5 a 2.6 o’r adroddiad, cadarnhawyd nad oedd y trefi
wedi’u rhestru mewn trefn flaenoriaeth, ac y dymunid rhoi sylw i bob un ohonynt
fel rhan o’r cynllun. Er hynny, nodwyd y
byddai’n rhaid blaenoriaethu weithiau, gan na fyddai’n bosib’ cyfarch pob angen
ymhob tref.
Pwysleisiwyd bod busnesau yn y pentrefi'r un
mor bwysig i’r pentrefi hynny ag ydi unrhyw fusnes yng nghanol tref, a holwyd a
oedd peryg’ i’r pentrefi golli allan gan fod y cynllun hwn yn canolbwyntio ar y
canol trefi? Mewn ymateb, nodwyd:-
·
Bod
y diffiniad o ‘dref’ yn anodd, ac yn amrywio hyd yn oed o sir i sir o fewn
Gogledd Cymru.
·
Bod
gennym nifer sylweddol o drefi yng Ngwynedd a bod ceisio rhoi sylw i bob un
ohonynt yn her sylweddol.
·
Y
gobeithid bod unrhyw gefnogaeth i fusnes yn agored i bentrefi beth bynnag, a
phrin iawn yw’r gwahaniaethu rhwng cefnogaeth fusnes mewn ardaloedd trefol a
gwledig.
·
Er
hynny, efallai bod rhai o’r ymyraethau a’r mesurau o fewn canol trefi ychydig
bach yn wahanol eu natur i bentrefi, ond nid bwriad y gwaith hwn oedd eithrio
busnesau mewn pentrefi rhag bod yn gymwys am gefnogaeth i fusnes.
Holwyd a oedd perygl bod yr Adran yn
canolbwyntio adnoddau ar gynlluniau rhanbarthol ar draul cynlluniau penodol i
Wynedd. Mewn ymateb, nodwyd bod Cyngor
Gwynedd wedi cymryd cyfrifoldeb am weinyddu a rheoli rhaglen y Gronfa Ffyniant
Gyffredin (SPF) ar ran Gogledd Cymru, sydd wedi golygu lleihad yn y capasiti
weithio ar brosiectau Gwynedd, yn sicr yn y tymor byr.
Nodwyd bod y cynllun Arfor 2 wedi creu
ychydig o rwystredigaeth yn allanol.
Mewn ymateb, nododd yr Aelod Cabinet nad oedd yr Adran yn ymdrin yn
uniongyrchol ag Arfor 2, ond y byddai’n edrych ar hyn ac yn dod yn ôl at yr
aelod.
Gan gyfeirio at baragraff 4.2 o’r adroddiad,
holwyd faint o arian sy’n dod i Wynedd o gronfa refeniw Llywodraeth Cymru. Mewn ymateb, nodwyd, er na chredid bod yna
ffigwr penodol mewn pot ar gyfer hyn, mai bychan oedd y swm, gan nad oes yna
lawer o arian refeniw ar gael yn anffodus.
Mynegwyd pryder y gallai Aberdyfi fod heb
siop nwyddau na swyddfa bost yn fuan iawn, a holwyd pa gymorth oedd ar gael i’r
cyngor cymuned a’r aelod lleol i weld oes modd cael o leiaf un siop nwyddau yn
y pentref. Mewn ymateb, nodwyd:-
·
Y
byddai yna gyfleoedd yn codi yn eithaf buan o ran cefnogaeth busnes ar gyfer
adnoddau mewn trefi ac y gellid cael sgwrs bellach gyda’r aelod lleol
ynglŷn â hynny y tu allan i’r cyfarfod.
·
Bod
rhaid i Gyngor Gwynedd weithio ar y cyd gyda sefydliadau eraill i ymateb i
heriau a chyfleoedd canol trefi, a chredid bod y cynghorau cymuned a thref yn
sefydliadau eithriadol o bwysig yn y broses honno.
Holwyd pa rym oedd gan y Cyngor i fynd ati i
dacluso rhywfaint ar eiddo gwag mewn trefi, megis gosod graffeg ffenestri
ayb. Mewn ymateb, nodwyd:-
·
Bod
grŵp traws-adrannol wedi’i sefydlu i roi sylw i eiddo gwag a chredid bod
hynny’n rhan o flaenoriaethau’r Cyngor hefyd.
·
Er
bod gan y Cyngor bwerau gorfodi mewn gwahanol feysydd, ei fod yn anodd adnabod
y trothwy lle mae adeilad gwag yn mynd yn adeilad blêr sy’n effeithio ar
fwynderau lleol.
·
Ei
bod yn anodd gorfodi ar y sail bod adeilad yn wag yn unig, ac wrth ystyried
unrhyw achos gorfodaeth, bod rhaid i’r Cyngor gyflwyno tystiolaeth o’r niwed
sy’n cael ei greu o ganlyniad i gyflwr yr eiddo.
·
Er
bod y gwaith cychwynnol wedi amlygu cymhlethdodau a rhai rhwystrau, credid bod
yna fwy y gellid ei wneud, a diau y byddai’r grŵp eiddo gwag yn edrych ar
hynny.
·
Bod
y dull o brofi effaith eiddo gwag ar fwynderau cyfagos yn amrywio o adeilad i
adeilad, ac yn dibynnu’n llwyr ar ba ddeddfwriaeth fyddai’r Cyngor yn ystyried
sy’n berthnasol i’w achos penodol, e.e. deddfwriaeth gynllunio, rheolaeth
adeiladu ayb.
Nodwyd bod bwriad i osod graffeg ffenestri
ar eiddo gwag yn ardal yr Eisteddfod Genedlaethol ym mis Awst, ac awgrymwyd bod
hyn yn rhywbeth i’r Cyngor adeiladu arno i’r dyfodol.
Mewn ymateb i gwestiwn, nodwyd y credid bod
modd i’r Cyngor, mewn rhai achosion, fynnu bod cwmnïau cyfleustod yn adfer
lonydd a phalmentydd i’w safon wreiddiol yn dilyn gwaith stryd, ond y byddai’n
rhaid gwirio hynny gyda’r Adran Priffyrdd, Peirianneg ac Ymgynghoriaeth
Gwynedd, a dod yn ôl at yr aelod.
Nodwyd bod yna brinder doctoriaid, nyrsys,
deintyddion, optegwyr, ayb, yn Ne Meirionnydd, ac yn arbennig yn ardal Tywyn, a
holwyd sut y gallai’r Cyngor wneud Tywyn yn dref fwy deniadol i bobl fod yn
dymuno byw yno. Mewn ymateb, nodwyd:-
·
Ei
bod yn amlwg bod yna bryderon ynglŷn â Thywyn yn benodol, a bod cyfres o
gyfarfodydd wedi’u cynnal yn ddiweddar i drafod y sefyllfa.
·
Mai’r
her i’r dyfodol fydd ceisio adnabod sut i adeiladu ar asedau a nodweddion
arbennig Tywyn i’w gwneud yn dref fwy atyniadol i bobl fyw ynddi.
·
O
bosib’ bod yr elfen o geisio denu proffesiwn neu sector benodol yn rhywbeth i’w
ystyried fel rhan o waith canol tref Tywyn, a hynny mewn partneriaeth â’r
rhanddeiliaid perthnasol, megis y Bwrdd Iechyd.
Croesawyd y ffaith bod yr Adran yn cydnabod
bod pob tref yn unigryw, ac yn ceisio cynllunio yn unigol, yn hytrach nag yn
arddel ymagwedd o’r top i lawr, gan gychwyn gyda’r aelodau lleol a’r cynghorau
cymuned a rhanddeiliaid eraill sydd yn y dref.
Mynegwyd gobaith hefyd bod y swyddogion yn gwthio hyn yn y trafodaethau
rhanbarthol, ac yn gwrthwynebu unrhyw duedd i gael atebion o’r top i lawr ar
gyfer ein trefi.
Awgrymwyd bod Bethesda yn dref
ôl-ddiwydiannol, yn hytrach nag yn ganolfan wledig, fel y’i disgrifir ym mharagraff
2.6 o’r adroddiad, a gofynnwyd am eglurhad o’r categorïau o drefi ym
mharagraffau 2.5 a 2.6. Mewn ymateb,
eglurwyd:-
·
Mai’r
bwriad o ran y categorïau yw adnabod y prif drefi y dymunir eu hymgorffori o
fewn y cynllun.
·
Bod
yr astudiaeth a baratowyd gan Hatch (y cyfeirir ati ym mharagraff 2.6 o’r
adroddiad) yn ddarn o waith ar draws Gogledd Cymru i geisio adnabod gwahanol
fathau o drefi.
·
Bod
awgrym yn yr adroddiad bod gwahanol fathau o drefi yn wynebu gwahanol fathau o
heriau, ac efallai bod angen ystyried mesurau penodol i ymateb i’r math o
heriau mae’r trefi yma’n eu hwynebu.
·
Y
cytunid nad yw Bethesda yn gorwedd yn daclus yn y categori ‘Canolfannau
Gwledig’, ond bod rhai o’r trefi ôl-ddiwydiannol ar draws Gogledd Cymru yn
drefi sylweddol mwy na Bethesda, a ddim yn union yn yr un categori chwaith.
·
Y
gobeithid bod astudiaeth Hatch yn rhoi ychydig o ragflas o ran adnabod gwahanol
fathau o drefi, a sut mae mynd o’i chwmpas i geisio ymateb i heriau’r trefi
hynny, ond y byddai’r manylion i ddilyn yn y cynlluniau trefi unigol.
Holwyd sut roedd y Cynlluniau Canol Trefi yn
cyd-blethu â fframwaith adfywio Ardal Ni 2035, sy’n cyfro Gwynedd gyfan, ac nid
y trefi’n unig. Mewn ymateb, nodwyd:-
·
O
ran y fframwaith adfywio, y byddai’r cynlluniau gweithredu lleol yn cynnig y
fframwaith ar gyfer prosiectau, boed y rheini’n drefol neu wledig, yn bentrefi
neu’n ardaloedd mwy trefol.
·
Mai’r
hyn sydd yn yr adroddiad gerbron y pwyllgor yw ymyraethau sy’n targedu canol
trefi yn benodol, ond sydd ddim yn mynd ar draws rhaglenni eraill.
·
Diau
y bydd yna ffrwd gwaith o ran datblygu gwledig, a gobeithio y bydd cyfleoedd
yno i wireddu rhai o’r blaenoriaethau eraill sydd wedi’u hadnabod o fewn y
fframwaith adfywio.
·
Y
ceisid adnabod beth yw’r blaenoriaethau lleol, yr ymyraethau a’r prosiectau fel
ein bod wedyn mewn sefyllfa i fanteisio ar gyfleoedd ariannol i weithredu sy’n
cwrdd ag amcanion lleol.
Holwyd i ba raddau y gwelid symudiad oddi
mewn i ganol trefi wrth i’r siopau angenrheidiol symud i safleoedd manwerthu ar
y cyrion / mynd ar-lein, a siopau hamdden a bwytai, ayb, ddod yn eu lle, ee ym
Mhwllheli, lle mae’r Maes i weld yn fwy ffyniannus na’r Stryd Fawr, a
Chaernarfon lle mae o gwmpas y Castell i weld yn fwy ffyniannus a graenus na
Stryd Llyn. Mewn ymateb, nodwyd:-
·
Bod
hynny’n wir ymhob tref, ac o bosib’ nad oedd y cynlluniau blaenorol yn ystyried
y newidiadau sydd wedi digwydd i ganol trefi dros y 10-15 mlynedd ddiwethaf.
·
Bod
newidiadau yn aml iawn yn cynnig cyfleoedd newydd, a chredid bod hynny’n
ystyriaeth wrth ddatblygu’r cynlluniau canol tref cyfredol.
Holwyd a ragwelir sefyllfa yn yr hir-dymor
lle bydd angen dymchwel rhai adeiladau ar y stryd fawr gan nad oes defnydd
iddynt. Mewn ymateb, nodwyd:-
·
Na fyddai’r
cynllun cyfredol yn gallu ymateb i bob her ynghanol pob tref yng Ngwynedd, ond
ceisid gosod y seiliau a gwneud y mwyaf y gellir yn ystod y 5 mlynedd i ddod.
·
Bod
yna waith yn digwydd ar gynllun canol tref Caernarfon ar hyn o bryd oedd yn
ystyried rhai cynigion mwy radical ar gyfer ambell safle yn yr hir-dymor.
·
Y
bydd angen taro balans rhwng adnabod gweledigaeth glir a cheisio gosod targed
cyraeddadwy o fewn 5 mlynedd, gan na ddymunir cael cynlluniau nad oes modd eu
gwireddu.
·
Bod
angen anelu at gael rhaglenni tymor byr a chanolig sy’n gyraeddadwy, gan
adnabod cynlluniau ychydig mwy radical ar gyfer yr hir-dymor.
·
Bod
treigl amser yn dangos sut mae’r symudiad mewn llefydd fel Pwllheli a
Chaernarfon wedi digwydd, a bod lle i weithio’n fwy traws-adrannol yn yr
hir-dymor.
·
Bod
y drefn a’r broses gynllunio yn amlwg yn dod i mewn i hynny, a bod yna
enghreifftiau mewn llefydd fel Bethesda, e.e., lle mae siop wedi’i hail-bwrpasu
i fod yn dŷ.
Pwysleisiwyd pwysigrwydd sicrhau bod yna
gyfleusterau, megis caffis, yn y canol trefi fel bod modd i bobl hŷn, yn
arbennig, allu mynd i gymdeithasu. Mewn
ymateb, nodwyd:-
·
Bod
gan gyrff lleol y rôl o edrych ar ffyrdd mwy creadigol, o bosib’, o gynnig y
math yma o ddarpariaeth.
·
Bod
yna gyrff trydydd sector, ayb, sy’n camu i mewn i gynnig darpariaeth
cymdeithasu, ayb.
·
Y
dymunid canfod datrysiadau sy’n gweithio i dref unigol, a bod hynny yn amlwg yn
mynd i amrywio o dref i dref, yn unol â’r brwdfrydedd a’r weledigaeth sydd yn y
dref honno i ymateb i heriau.
PENDERFYNWYD derbyn yr adroddiad gan nodi’r
sylwadau, a chael diweddariad ar y mater ymhen tua blwyddyn.
Dogfennau ategol: