Adeiladu tŷ menter
gwledig a gwaith cysylltiol
AELOD LLEOL: Cynghorydd Arwyn
Herald Roberts
Penderfyniad:
PENDERFYNIAD:
Caniatáu yn groes i’r argymhelliad
Amodau:
·
5 mlynedd
·
Unol a’r cynlluniau
·
Mesurau i wella bioamrywiaeth
·
Archwiliad archeolegol
·
Cynllun draenio
·
Gwarchod y llwybr cyhoeddus
·
Tynnu hawliau a ganiateir
·
Amod gweithwyr amaethyddol /
menter gweledig
Cofnod:
Adeiladu tŷ menter wledig a gwaith cysylltiol
Tynnwyd sylw at y ffurflen sylwadau ychwanegol
a) Amlygodd
Pennaeth Cynorthwyol, Adran
Amgylchedd bod y penderfyniad
wedi ei ohirio
ym Mhwyllgor Cynllunio
22/05/2023 yn unol â’i gyfarwyddyd gan fod risg
sylweddol i’r Cyngor o ran bwriad y Pwyllgor Cynllunio i ganiatáu’r cais
yn groes i argymhelliad swyddogion. Cyfeiriwyd y mater i gyfnod cnoi
cil yn unol
â rheolau sefydlog y Pwyllgor. Pwrpas adrodd yn ôl
i’r Pwyllgor oedd amlygu’r materion
polisi cynllunio, risgiau posib a’r
opsiynau posib i’r Pwyllgor cyn
iddynt ddod i benderfyniad terfynol ar y cais.
Atgoffwyd
yr Aelodau mai cais llawn ydoedd am ganiatâd cynllunio i adeiladu tŷ
menter wledig ar Fferm Uwchlaw’r
Rhos tu allan
i bentref Penygroes ar safle
tu allan i unrhyw ffin
pentref fel y dynodir yn Cynllun
Datblygu Lleol ar y Cyd (CDLl).
Wrth gyflwyno asesiad o’r ystyriaethau Cynllunio amlygwyd, parthed gwarchod cefn gwlad,
bod angen cyfiawnhad arbennig iawn dros
ganiatáu adeiladu tai newydd ac mai dim ond mewn amgylchiadau
arbennig y bydd ceisiadau yn cael
eu caniatáu. Nodwyd bod yr amgylchiadau arbennig hynny yn cael eu cynnwys
yn Nodyn Cyngor Technegol 6: Cynllunio ar gyfer Cymunedau Gwledig Cynaliadwy -
Gorffennaf 2010 (NCT6) ac mai un o’r gofynion oedd yr angen i gyflwyno
gwybodaeth sy’n ymwneud a’r profion swyddogaethol, amser, ariannol ac anheddau
amgen er mwyn profi’r angen a chyfiawnhad am godi tŷ yng nghefn gwlad
agored.
Yng nghyd-destun y
prawf swyddogaethol a’r prawf amser nodwyd bod tri partner i’r busnes gydag un
o’r partneriaid (mab yr ymgeisydd) yn byw ar y fferm yn barhaol, yn gweithio yn
achlysurol ar y fferm ac mewn sefyllfa i oruchwylio gweithgareddau’r fferm dros
oriau anodd. Ategwyd bod yr ymgeisydd yn byw 1.6 milltir o’r safle ac wedi gwneud
hynny ers prynu’r busnes yn 2018 ac mai chwaer yr ymgeisydd oedd yn byw yn yr
ail dŷ ar y safle - ail dŷ o fewn perchnogaeth teulu'r ymgeisydd
fyddai’n cyfiawnhau goruchwyliaeth ddigonol ar y safle. Ni dderbyniwyd unrhyw
wybodaeth yn dangos bwriad i newid y system ffermio a fyddai’n newid y sefyllfa
i olygu presenoldeb parhaol ar y tir. Nid oedd y Cyngor wedi ei argyhoeddi bod
tystiolaeth rymus wedi ei gyflwyno fel cadarnhad penodol fod angen i’r
ymgeisydd fod wrth law yn barhaol ar y fferm o ystyried amgylchiadau'r daliad.
Yng nghyd-destun prawf
ariannol, nodwyd bod angen i’r ymgeisydd ddarparu prawf ariannol ar gyfer
cyfnod o leiaf 3 mlynedd ynghyd ag asesu maint a chost yr annedd arfaethedig yn
gymesur a gallu’r fenter i’w hariannu a’i chynnal heb niweidio hyfywedd parhaus
y fenter, a dangos tebygolrwydd rhesymol y byddant yn cynnal enillion i’r
llafur a gyflogir am o leiaf y pum mlynedd ddilynol. Yn ogystal, dylai’r
ffigyrau ddangos fod y busnes yn gallu ymdopi a thalu cyflog i’r gweithwyr (1.5
yn yr achos yma) a bod enillion ar ôl i gynnal y busnes ac i adeiladu’r
tŷ. Er bod cyfrifon wedi eu cyflwyno yn dangos elw a’r partneriaid yn
derbyn rhaniad o’r elw, nid yw’n glir os yw’r ymgeisydd yn derbyn cyflog o’r
busnes fel gweithiwr llawn amser. Nid yw’n glir ychwaith os yw un o’r meibion
yn derbyn cyflog o’r busnes fel ymgymerwr amaethyddol a’r ail fel gweithiwr
achlysurol ar y ffarm. O ganlyniad, ni ystyriwyd bod yr ymgeisydd wedi darparu
gwybodaeth ddigon grymus a fyddai’n dangos bod sefyllfa ariannol y busnes yn
ddigonol ar gyfer codi tŷ, ac felly ni ellid cefnogi’r cais o ganlyniad i
fethu ar y prawf ariannol.
Ni ystyriwyd bod
rhesymau na thystiolaeth ddigonol a gyflwynwyd gyda’r cais yn bodloni meini
prawf y polisïau cynllunio lleol a chenedlaethol ac felly byddai angen i’r
aelodau gyflwyno rhesymau a thystiolaeth i gyfiawnhau caniatáu’r cais yn groes
i argymhelliad swyddogion, gan hefyd
ystyried mai cais am dŷ newydd yng nghefn gwlad agored sydd o dan
ystyriaeth yn yr achos yma. Cyfeiriwyd at y risgiau fyddai’n agored i’r Cyngor
petai’r Pwyllgor yn caniatáu’r cais a hefyd o’r tri opsiwn oedd yn agored i’r
Pwyllgor eu hystyried;
a)
Gwrthod
y cais yn unol â’r argymhelliad - dim
risgiau i’r Cyngor. Os nad yw’r
ymgeisydd yn fodlon gyda phenderfyniad i wrthod yna bydd hawliau i apelio’r
gwrthodiad.
b)
Caniatáu’r
cais gydag amod cynllunio safonol tŷ menter wledig gydag amodau cynllunio
eraill arferol. Fodd bynnag, byddai
rhaid derbyn y risg o gais cynllunio yn cael ei gyflwyno yn y dyfodol ar gyfer
codi'r amod, a’r posibilrwydd cryf y byddai’n rhaid cytuno i hynny, gan
ystyried nad oedd tystiolaeth o angen am dŷ newydd menter wledig yn y lle
cyntaf.
c)
Caniatáu
fel tŷ marchnad agored tu allan i’r ffin gydag amodau arferol - risg mwyaf
i’r Cyngor gan fyddai’n caniatáu tŷ marchnad agored yng nghefn gwlad heb
unrhyw reolaeth o ran meddiannaeth na phris.
Argymhellwyd fod y
cais yn cael ei wrthod.
b) Yn manteisio
ar yr hawl i siarad, nododd yr Aelod Lleol y sylwadau canlynol:
·
Bod y cais yn un i godi tŷ i weithiwr
amaethyddol llawn amser
·
Bod y pwyllgor wedi penderfynu cefnogi’r cais yn y cyfarfod
diwethaf ond bod y swyddog wedi cyfeirio’r cais i gyfnod cnoi cil
·
Bod yr adroddiad yn awgrymu nad oes angen swyddogaethol i’r
ymgeisydd fel prif weithiwr amaethyddol i fyw ar y safle gan fod un o’r meibion
yn byw ar y safle. Y mab yn gweithio llawn amser i ffwrdd o’r fferm ac ond yn
helpu gyda gwaith papur.
·
Gyda’r mab yn gweithio i ffwrdd o’r fferm, angen i rywun fod ar
gael dydd a nos i edrych ar ôl y stoc yn ystod cyfnod sydd yn ymestyn dros 6
mis. Hollol afresymol gofyn i’r mab wneud hyn - angen i’r ymgeisydd, fel prif
weithredwr y fferm fod ar gael
·
Bod y ddau dŷ yn Uwchlaw’r Rhos
wedi eu gwerthu ar wahân i dir y fferm yn 2018 ac nad oedd y busnes mewn
sefyllfa ariannol i allu prynu'r tir a’r tŷ ar ôl bod yn rhentu am
genedlaethau. Cafodd y ddau dŷ eu gwerthu ar wahân ac nid oes yr un
ohonynt ar gael i’r busnes, i’r fferm nac i’r ymgeisydd fyw ynddo.
·
Tŷ 3 llofft i weithiwr amaethyddol sydd yma. Yn deulu o bobl
leol Cymreig.
·
Mae angen i’r ymgeisydd fyw ar y safle yn glir. Nid oes tŷ
arall ar gael iddo yn Uwchlaw’r Rhos ac felly'r unig
opsiwn yw codi tŷ iddo ef a’i deulu.
·
Wrth ystyried y tri opsiwn, nid cais am dŷ marchnad agored
sydd yma, ond tŷ i weithiwr amaethyddol. Does dim bwriad i geisio tynnu
amod oddi ar unrhyw ganiatâd i’r dyfodol. Yn gofyn i’r pwyllgor gefnogi opsiwn
b.
·
Sefyllfa heb newid ers y cyfarfod diwethaf ac felly gofyn i’r
pwyllgor barhau i gefnogi’r cais.
c) Cynigiwyd
ac eiliwyd caniatáu y cais yn groes i’r argymhelliad am y rhesymau nad oedd neb
oedd yn byw ar y fferm, yn gweithio ar y fferm - nad oedd tŷ ar safle’r
busnes.
ch) Cynigiwyd
gwelliant i gynnal ymweliad safle fel bod modd asesu lleoliadau’r tai, lleoliad
y tŷ bwriadedig a’i berthnasedd at adeiladau’r
fferm a hefyd ymweld â chartref presennol yr ymgeisydd i fesut
pellter i’r safle.
Ni chafwyd
eilydd i’r gwelliant.
d) Yn ystod y drafodaeth ddilynol nodwyd y sylwadau canlynol gan Aelodau:
·
Bod gallu gan y busnes bellach i godi
tŷ
·
Bod angen gweithiwr ar y safle
·
Bod teithio yn drafferthus
·
Yn deulu Cymraeg, lleol
PENDERFYNWYD: Caniatáu cais (opsiwn b - caniatáu gydag amod
cynllunio safonol tŷ menter wledig, ac amodau cynllunio eraill arferol) yn groes i’r argymhelliad
Amodau:
·
5 mlynedd
·
Unol
a’r cynlluniau
·
Mesurau
i wella bioamrywiaeth
·
Archwiliad
archeolegol
·
Cynllun
draenio
·
Gwarchod
y llwybr cyhoeddus
·
Tynnu
hawliau a ganiateir
·
Amod gweithwyr amaethyddol / menter
weledig
Dogfennau ategol: