Yn unol â’r Rhybudd o Gynnig a dderbyniwyd oddi wrtho yn unol ag Adran 4.19 y Cyfansoddiad, bydd y Cynghorydd Elfed Wyn ap Elwyn yn cynnig
fel a ganlyn:-
“Mae’r Cyngor yn galw ar Lywodraeth San Steffan i ddatganoli’r grymoedd dros gyfiawnder (Y Llysoedd, Carchardai, Yr Heddlu, Gwasanaeth Prawf, a grymoedd eraill ynghlwm) a chreu Awdurdodaeth Gyfreithiol i Gymru.”
Penderfyniad:
Bod y Cyngor yn galw ar Lywodraeth San Steffan i ddatganoli’r
grymoedd dros gyfiawnder (Y Llysoedd, Carchardai, Yr Heddlu, Gwasanaeth Prawf,
a grymoedd eraill ynghlwm) a chreu Awdurdodaeth Gyfreithiol i Gymru.
Cofnod:
Cyflwynwyd y rhybudd o gynnig a ganlyn gan y Cynghorydd Elfed Wyn ap
Elwyn o dan Adran 4.20 y Cyfansoddiad, ac fe’i eiliwyd:-
Bod y Cyngor yn galw ar Lywodraeth San Steffan i
ddatganoli’r grymoedd dros gyfiawnder (Y Llysoedd, Carchardai, Yr Heddlu,
Gwasanaeth Prawf, a grymoedd eraill ynghlwm) a chreu Awdurdodaeth Gyfreithiol i
Gymru.
Gosododd yr aelod
y cyd-destun i’w gynnig, gan nodi:-
·
Mai
Cymru yw’r unig wlad yn y byd
sydd â’r gallu i greu deddfau, ond heb awdurdodaeth gyfreithiol ei hun, a bod y
cymhlethdod sy’n codi o’r drefn yma’n golygu bod trafferthion yn codi rhwng y
Senedd a San Steffan, gyda’r polisïau’n croesi ar faterion allweddol, a’r
Senedd yn defnyddio ei chyllid i dalu am wasanaethau nad oes ganddi rym
drostynt, yn ogystal ag achosion llys drudfawr.
·
Bod
llawer iawn o newidiadau negyddol wedi bod ynglŷn â’r system gyfreithiol
yng Nghymru dros y ddegawd ddiwethaf, gyda 23 o lysoedd y goron / ynadon yn
cau, sy’n golygu bod mwy o bobl yn gorfod teithio ymhellach am gyfiawnder, yn
enwedig pobl sy’n byw mewn cymunedau ac ardaloedd gwledig. Hefyd, mae torri’r cymorth cyfreithiol i bobl
sydd mewn angen yn golygu bod llawer yn dioddef problemau iechyd ac iechyd
meddwl o boeni am achosion yn y llys, ac mae hynny, yn ei dro, wedi arwain at
fwy o straen ar y Gwasanaeth Iechyd Cenedlaethol.
·
Y byddai
datganoli’r grymoedd dros gyfiawnder a chreu cyfundrefn newydd yn golygu y
gallai Cymru fynd ar drywydd gwahanol i ddatblygu’r gwasanaeth cyfreithiol i
fod yn well i bobl Cymru. Mae gan yr Alban a Gogledd Iwerddon eu hawdurdodaeth
gyfreithiol eu hunain, yn ogystal ag Ynys Manaw, Jersey
a Guernsey; mae hyd yn oed ardaloedd yn Lloegr gyda
mwy o rym dros elfennau o’r gyfraith na Chymru. Mae’n bryd i’n cenedl gael yr
un grym i symud ymlaen er mwyn gwaredu’r sefyllfa gymhleth sy’n bodoli
rŵan.
·
Y credid ei
bod yn bwysig bod y cynghorwyr yn gwthio’r materion cenedlaethol yma er lles
pobl y wlad, ac wrth i ni ddod a’r materion yma gerbron y Cyngor, mae’n cychwyn
sgyrsiau allweddol, sy’n symud ein cymunedau ymlaen a chreu systemau sy’n
gweithio i ni.
Mynegodd nifer o
aelodau eraill gefnogaeth i’r cynnig gan nodi:-
·
Bod
hyn yn wall sylfaenol yn y ffordd mae Cymru’n gweithio a’i bod yn hanfodol bod
ein system gyfreithiol yn adlewyrchu ein gwerthoedd a phwy ydym ni fel Cymry.
·
Ein
bod angen y grym dros, nid yn unig hyn, ond popeth, a’n bod angen edrych ar ôl
ein hunain fel gwlad a chael annibyniaeth i Gymru.
·
Bod
cynnig gan Gyngor Gwynedd yn galw am annibyniaeth i wahanol systemau /
gweinyddiaethau yn gam sicr ac angenrheidiol ymlaen.
·
Nad
oedd yn anarferol, dan y drefn bresennol, i achosion llys gael eu symud ar
fyr-rybudd o’r llys yng Nghaernarfon i Gaer.
·
Bod
gennym yr isadeiledd, y llysoedd, ac ati, yng Nghymru, ond bod yr hen system
sy’n rheoli’r cyfan yn Lloegr.
·
Bod
yr ystadegau’n profi nad yw’r system gyfiawnder sy’n cael ei rheoli o San
Steffan yn gweithio o gwbl, h.y.:-
-
Canran
y bobl sy’n ail-droseddu yn fuan ar ôl gadael y carchar – 25% - 30%
-
Canran
y bobl sy’n ail-droseddu ar ôl bod yn y carchar am lai na 12 mis – 54%
-
Y
grŵp sydd fwyaf tebygol o ail-droseddu - dynion ifanc 15-17 mlwydd oed
· Bod gwaith ymchwil gan
Ganolfan Llywodraethiant Cymru yn amlygu
anghyfartaledd difrifol rhwng y maes cyfiawnder yng Nghymru a Lloegr. Credid hefyd bod yna lai o droseddu, ond mwy
o garcharu yng Nghymru, yn enwedig merched, am ryw reswm.
· Bod y Gwasanaeth
Cyfiawnder Ieuenctid yn gwneud gwaith gwych yn cadw pobl ifanc Gwynedd allan o
garchar drwy eu cefnogi yn eu cymunedau, ond bod eu gwaith yn ddarostyngedig i
2 set o reolau – rheoliadau Lloegr a rheoliadau / gweithdrefnau Cymru
hefyd.
· Nad oedd gan yr
Arolygiaeth fu’n arolygu’r Gwasanaeth Cyfiawnder Ieuenctid yn ddiweddar
siaradwyr Cymraeg, ac mai’r unig ateb, er mwyn parchu ein hawliau, ein hawliau
iaith, ymateb i anghenion iaith ac anghenion eraill yn ein cymunedau yng
Nghymru yw cael un system gyfiawnder i Gymru.
PENDERFYNWYD
mabwysiadu’r cynnig, sef:-
Bod y Cyngor yn galw ar Lywodraeth
San Steffan i ddatganoli’r grymoedd dros gyfiawnder (Y Llysoedd, Carchardai, Yr
Heddlu, Gwasanaeth Prawf, a grymoedd eraill ynghlwm) a chreu Awdurdodaeth
Gyfreithiol i Gymru.