Aelod Cabinet – Y Cynghorydd Beca Brown
Cyflwyno adroddiad ar yr uchod.
Penderfyniad:
Derbyn yr adroddiad gan nodi’r sylwadau.
Cofnod:
Croesawyd
y Pennaeth Cynorthwyol: Cynradd yn ychwanegol i’r cyfarfod ar gyfer yr eitem
hon.
Cyflwynwyd adroddiad yr Aelod Cabinet
Addysg, ar gais aelodau’r pwyllgor, a gofynnwyd i’r aelodau gyflwyno sylwadau
ar y weledigaeth ac amcanion yr Adran Addysg a nodir yn y Strategaeth Addysg
ddrafft tuag at 2023 a thu hwnt, gan hefyd gyflwyno sylwadau ar yr Asesiadau
Effaith Cydraddoldeb a Llesiant.
Gosododd yr Aelod Cabinet y cyd-destun, ac
yna rhoddwyd cyfle i’r aelodau ofyn cwestiynau a chynnig sylwadau.
O ran y sylw yn yr adroddiad bod y ddogfen
yn un fyw y byddai modd ymweld â hi yn gyson dros gyfnod y Strategaeth, holwyd
pa mor hwylus, a beth fyddai’r amserlen ar gyfer cyflwyno unrhyw newidiadau,
oherwydd petai’n fater o flynyddoedd, neu’n fater o fisoedd hyd yn oed, ni
ellid ei galw’n ddogfen fyw mewn gwirionedd.
Mewn ymateb, nodwyd:-
·
Y
byddai’r ddogfen yn cael ei hadolygu yn fewnol yn rheolaidd.
·
Gan
fod addysg yn faes lle mae polisïau’n gallu newid yn eithaf cyflym mewn
gwahanol feysydd, byddai’r Adran yn ymateb yn gadarnhaol i unrhyw newid drwy
fod y ddogfen yn esblygu a newid yn ôl yr angen.
Nodwyd nad oedd llawer o sôn am anghenion
dysgu ychwanegol yn yr adroddiad, ac eithrio cyfeiriad at y Ddeddf Anghenion
Dysgu Ychwanegol, a mynegwyd pryder ynglŷn â 3 mater penodol, sef:-
·
Strategaeth
addysg Gwynedd ar ADY yn y prif lif am y 10 mlynedd nesaf.
·
Gorlenwi
yn y ddwy ysgol ADY yng Ngwynedd.
·
Y
nifer o blant yn y prif lif sy’n methu ymdopi â system addysg prif lif.
Mewn ymateb, nodwyd:-
·
Bod
y Strategaeth Addysg yn strategaeth addysg lefel uchel ar gyfer holl blant y
sir a bod y sylw ynglŷn â phlant addysg arbennig sydd ag anghenion
ychwanegol a chynhwysiad ymhlyg yn Amcan 3 – iechyd a lles dysgwyr, sy’n
cyfeirio at yr holl ddysgwyr.
·
Bod
y Strategaeth hefyd yn cyfeirio at y ddyletswydd sydd gan yr Awdurdod i
adolygu’r stoc ysgolion yng nghyd-destun ysgolion arbennig, petai angen gwneud
hynny.
·
O
dan y strategaeth lefel uchel, bod gan yr Awdurdod Strategaeth Moderneiddio
Ysgolion ar gyfer Band C fydd yn cael ei gyflwyno i Lywodraeth Cymru maes o
law.
·
Bod
yna nifer o bolisïau a strategaethau yn yr haenau o dan y strategaeth lefel
uchel, ac yno y byddai’r manylder.
Mynegwyd y farn nad oedd y Strategaeth, o
bosib’, yn ystyried gwaith yr Ymchwiliad Craffu Ysgolion Categori 3 Gwynedd
(eitem 6 uchod), gan y bu i aelodau’r Ymchwiliad bwysleisio’r trafferthion sy’n
codi yn sgil y pwyslais ar ddwyieithrwydd.
Nodwyd mai ail amcan y Strategaeth oedd ‘Ehangu a chryfhau ein
darpariaeth Gymraeg a dwyieithog’, ond na allai ‘dwyieithog’ olygu
unrhyw beth heblaw darpariaeth Saesneg yn y cyd-destun hwn, gan fod y Gymraeg
eisoes wedi’i chyfarch o fewn yr amcan.
Gan hynny, argymhellwyd y dylid ail-edrych ar y Strategaeth Addysg yng
ngoleuni adroddiad yr Ymchwiliad craffu, ac yn benodol o ran sut yr ymdrinnir â
dwyieithrwydd. Mewn ymateb, nodwyd:-
·
Bod
hyn yn enghraifft wych o sut mae’r Strategaeth yn ddogfen fyw ac yn esblygu.
·
Bod
yr amcan yng nghyd-destun y Gymraeg a dwyieithrwydd yn adlewyrchiad o’r
sefyllfa fel y mae ar hyn o bryd.
·
Bod
ymrwymiad eisoes i adolygu’r Polisi Iaith Addysg, ac y byddai ffrwyth hynny
wedyn yn bwydo i mewn i’r ddogfen hon.
Awgrymwyd
y byddai dileu pob enghraifft o ‘ddwyieithrwydd’ a ‘dwyieithog’
o’r ddogfen yn ffordd hwylus o sicrhau bod y ddogfen yn dweud yr hyn y
disgwylir iddi ei wneud ac yn cyd-redeg â rhai o amcanion a strategaethau
eraill y Cyngor.
Nodwyd
mai un o’r gwerthoedd sy’n cael ei nodi yn y colofnau ar ail dudalen y ddogfen,
fel sail i’r ffordd y byddwn yn mynd ati i siapio’r gyfundrefn addysg yng
Ngwynedd i’r dyfodol, yw paratoi pobl ifanc ar gyfer y byd gwaith. Er bod hynny’n glodwiw iawn ac yn
ddisgwyliedig, dymunid gweld cyfeiriad yma hefyd at baratoi pobl ifanc ar gyfer
bod yn ddinasyddion. Mewn ymateb, nodwyd
y croesawid y sylw yn fawr iawn, a’i fod ymhlyg, mae’n debyg, yn y golofn
gyntaf o ran y cwricwlwm a phrofiadau dysgu, ond y cytunid y dylai fod yn fwy
eglur yn y ddogfen.
Holwyd
a fyddai’n bosib’ tynnu’r cyfeiriadau at ‘ddwyieithrwydd’ a ‘dwyieithog’
o’r amcanion yn yr adroddiad, gan ei bod yn amlwg mai’r nod yw cynyddu’r
ddarpariaeth Gymraeg.
Nodwyd
nad oedd yna lawer o gyfeiriad yn y Strategaeth at ymateb i’r newid mewn
demograffeg, er i’r Aelod Cabinet nodi, mewn ymateb i gwestiwn diweddar yn y
Cyngor llawn, bod y Strategaeth yn nodi sut y byddem yn datblygu’r gyfundrefn
i’r dyfodol ac yn ymateb i’r heriau demograffeg. Roedd sôn am yr angen i sicrhau ein bod yn
barod i ymateb i newidiadau demograffeg, ond dim eglurhad ynglŷn â sut y
bwriedid gwneud hynny. Nodwyd y gofynnid
y cwestiwn yng nghyd-destun cau, neu’r posibilrwydd, o gau Ysgol
Felinwnda. Roedd hynny’n fater o bryder,
nid yn unig am gau ysgol, ond pryder yn gyffredinol yn y dalgylch am ysgolion a
chymunedau gwledig yn gyffredinol, a’r teimlad bod angen strategaeth glir gan y
Cyngor fel bod rhieni a phobl yn y gymuned yn gwybod, ac yn deall yn fras,
meddyliau’r Cyngor, os ydi ysgolion bychan yn gorfod cau oherwydd
demograffeg. Mewn ymateb, nodwyd:-
·
Bod yr Awdurdod wedi ymrwymo i
edrych ar ddemograffi a’r problemau mae hynny’n ei achos mewn rhai cymunedau.
·
Bod hyn, mae’n debyg, ymhlyg yng
ngholofn 5 o’r gwerthoedd, sy’n sôn am ddatblygiad sefydliadau addysgol o’r
math cywir wrth symud ymlaen.
·
Fel y nodwyd eisoes mewn ymateb i
sylwadau eraill, bod yna nifer o strategaethau manwl iawn yn yr haenau sydd o
dan y strategaeth lefel uchel hon.
·
Ein bod yn ymwybodol iawn o’r
broblem sydd gennym eisoes, ond yn fwy fyth ar y gorwel, o ran demograffi, ac
felly byddai gwaith a strategaethau’r Adran o ran ad-drefnu ein cyfundrefn yn
canolbwyntio ar yr hyn a nodir yn y bumed golofn o’r gwerthoedd fel
is-strategaeth i allu cyflawni hynny.
Ategwyd
y pryderon a fynegwyd yn gynharach yn y drafodaeth ynglŷn â darpariaeth
addysg arbennig. Nodwyd y dymunid i’r
Strategaeth gynnwys darn penodol ynglŷn â’r ysgolion addysg arbennig gan
fod anhawster cael mynediad i’r ysgolion hynny yn golygu bod plant ag anghenion
dwys yn gorfod aros yn yr ysgolion prif lif, sy’n gwbl anaddas ar gyfer eu
hanghenion. Mewn ymateb, nodwyd:-
·
Fel y nodwyd eisoes, mai
strategaeth lefel uchel yw hon, a bod gan yr Awdurdod strategaeth ar gyfer
symud ymlaen i edrych ar hyn.
·
Bod uned wedi’i hagor fel lloeren
er mwyn ehangu’r ddarpariaeth.
·
Nad oedd yr heriau sy’n wynebu’r sector
addysg arbennig yn heriau i Wynedd yn unig, a bod yna nifer o ffactorau y tu ôl
i hynny.
·
Cyn i’r ysgol newydd yn Hafod Lon
gael ei hadeiladu, bod yna nifer o blant gydag anghenion dwys iawn yn mynychu
ysgolion prif lif, a hynny, o bosib’, oherwydd canfyddiad rhieni o’r hen
adnodd. Roedd mwy yn dymuno gyrru eu
plant i’r ysgol newydd, ac roedd hynny i’w groesawu.
·
Wrth i dechnegau meddygol a gofal
meddygol esblygu dros y blynyddoedd diwethaf, bod nifer o blant a phobl ifanc
yn goroesi, na fyddai wedi gwneud hynny’n flaenorol. Roedd hynny’n ardderchog ac yn rhywbeth i fod
yn hynod ddiolchgar yn ei gylch, ond nid oedd heb ei bwysau ar y sector.
·
Y byddai’r Adran yn cyflawni darn o waith i edrych ar y
strategaeth addysg arbennig er mwyn gwneud yn siŵr bod gennym ofod
digonol, a bod yr adnoddau yna.
·
Bod ymrwymiad staff y 2 ysgol
arbennig at ofal, lles ac addysg y plant dwys yn gwbl ryfeddol.
Holwyd
a yw’r defnydd o’r geiriau ‘mwy abl a thalentog’ yng nghyswllt Rhwydwaith SEREN
yn addas yn y cyd-destun yma gan fod pob dysgwr yn dalentog a gyda chryfderau
gwahanol. Mewn ymateb, nodwyd na
anghytunid â hynny, ond bod hyn yn derm cenedlaethol cydnabyddedig i gohort neu
grŵp o blant.
Nodwyd bod y Strategaeth yn
nodi ymrwymiad i leihau effaith tlodi ar gynnydd a chyraeddiadau dysgwyr, a
holwyd sut y bwriedid gwneud hynny. Mewn
ymateb, nodwyd:-
·
Bod hynny’n flaenoriaeth amlwg a
bod yr Aelod Cabinet eisoes wedi ymrwymo yng Nghynllun y Cyngor i gyflawni darn
o waith i edrych ar gost y diwrnod ysgol.
·
Bod angen meddwl yn soffistigedig
am dlodi, gan fod tlodi yn ehangach na thlodi ariannol yn unig.
·
Mai pwrpas y darn gwaith oedd
edrych ar y rhwystrau sy’n atal plentyn rhag cyrraedd ei botensial addysgol, a
gwneud beth bynnag y gellir i’w dileu.
Holwyd
a oeddem yn gwybod rhywbeth am gefndir cymdeithasol y plant ‘mwy abl a
thalentog’ at ei gilydd. Mewn ymateb,
nodwyd:-
·
Ein bod yn sôn am ‘mwy abl a
thalentog’ mewn cyd-destun academaidd yn yr achos dan sylw, ond bod abl a
thalentog yn ehangach na hynny, ac yn ôl canllaw Llywodraeth Cymru, yn fwy na
mesur academaidd yn unig.
·
Bod SEREN wedi’u herio ar y
cwestiwn o ddenu trawsdoriad cymdeithasol ddigon eang, ac wedi cymryd camau er
mwyn sicrhau eu bod yn fwy agored.
Mynegwyd
pryder ynglŷn â’r cynnydd sylweddol dros yr haf yng nghostau cludiant
ysgol i deuluoedd sydd ddim yn gymwys am gludiant am ddim i’w plant. Mewn ymateb, nodwyd bod yr Awdurdod yn gaeth
i’r polisi yn anffodus, ond y byddai’n ddiddorol edrych ar hyn yng nghyd-destun
darn gwaith yr Aelod Cabinet ar gost y diwrnod ysgol.
PENDERFYNWYD derbyn yr adroddiad gan nodi’r sylwadau.
Dogfennau ategol: