Aelod
Cabinet – Y Cynghorydd Ioan Thomas
Cyflwyno
adroddiad ar yr uchod.
Penderfyniad:
Derbyn yr adroddiad gan nodi’r sylwadau.
Cofnod:
Cyflwynwyd adroddiad yr Aelod Cabinet Cyllid
yn cyflwyno’r Cynllun Digidol yn ei ffurf drafft i bwrpas blaen-graffu, ac i
dderbyn sylwadau ac adborth ar gynnwys arfaethedig y rhaglen waith.
Gosododd yr Aelod Cabinet y cyd-destun,
esboniodd y Cyfarwyddwr Corfforaethol ei rôl fel Cadeirydd y Bwrdd Trawsnewid
Digidol a manylodd y Pennaeth Cynorthwyol Technoleg Gwybodaeth ymhellach ar
gynnwys y cynllun. Yna rhoddwyd cyfle
i’r aelodau ofyn cwestiynau a chynnig sylwadau.
Nodwyd mai un o argymhellion adroddiad a
gyhoeddwyd gan Sefydliad Bevan yn ddiweddar, yn sgil edrych ar y sefyllfa dlodi
yn ardal Arfon yn benodol, oedd y dylai Cyngor Gwynedd sicrhau bod yr holl
ffurflenni cais am grantiau a lwfansau y mae ganddo bwerau gweinyddol drostynt
fod ar gael yn ddigidol. Nodwyd ei bod
yn amlwg o’r gwaith ymchwil hwn, a hefyd o siarad â phobl sy’n wynebu tlodi a’r
gwahanol gyrff sy’n eu cefnogi, bod hyn yn broblem, a holwyd a oedd yna
gynlluniau i fynd i’r afael â’r sefyllfa.
Mewn ymateb, cadarnhawyd bod cynnig mwy o ddarpariaeth ddigidol yn rhan
o’r Cynllun, ond nad oedd bwriad i wneud i ffwrdd â’r opsiwn o ddefnyddio
ffurflenni papur chwaith.
Mewn ymateb i gwestiwn pellach, cadarnhawyd
y byddai’r ffurflenni yn rhai digidol ar-lein, yn hytrach nag yn ddogfennau i’w
llawrlwytho.
Gan dderbyn y byddai costau cychwynnol
sefydlu’r trefniadau newydd yn uchel, holwyd a oedd yr Adran yn ffyddiog y
byddai’r systemau newydd yn arbed arian dros amser. Holwyd hefyd a oedd yr Adran yn fodlon bod
pob agwedd o’r digideiddio yn hanfodol, ac nad oedd yna elfennau wedi’u cynnwys
am resymau cosmetig. Mewn ymateb,
nodwyd:-
·
Na
chynhwyswyd unrhyw beth cosmetig ac y canolbwyntiwyd ar y pethau sy’n hanfodol
ac a fydd yn gwella’r Cyngor wedi iddynt gael eu gwreiddio.
·
Y
byddai yna waith sylweddol yn digwydd dros y 6 wythnos nesaf i adnabod, nid yn
unig y costau, ond y cyfleoedd i wneud arbedion hefyd.
Cyfeiriwyd at lythyr a anfonwyd allan gan y
Cyngor yn ddiweddar oedd yn cynnig i bobl ymateb drwy fynd ar y wefan, ffonio
neu decstio, a mynegwyd pryder bod yr ychydig bobl
hynny sydd heb gyfrifiadur na ffôn yn cael eu gadael ar ôl. Mewn ymateb, nodwyd:-
·
Bod
y swyddogion angen gwybod am yr enghreifftiau hynny, ond nad oedd y dechnoleg
ddigidol yn cael ei chyflwyno ar draul y sianelau eraill, a’r bwriad oedd
peidio gadael neb ar ôl.
·
Ei bod
yn bwysig cydnabod bod yna bobl sydd angen y sgwrs wyneb yn wyneb o hyd, ac er
bod y Cyngor yn dymuno i gymaint â phosib’ o bobl ddefnyddio’r dulliau digidol,
nid oedd wedi cau’r elfen bapur, na’r elfen wyneb yn wyneb, i ffwrdd yn llwyr.
Awgrymwyd bod technoleg ddigidol yn
cynyddu’r pellter rhwng y ddau berson sy’n cyfathrebu â’i gilydd. Roedd peryg’ o golli golwg ar bethau cig a
gwaed wrth i’r datblygiadau yma fynd rhagddynt, ac roedd modd i ddiffyg
cydymdeimlad a diffyg dealltwriaeth ffynnu oherwydd y pellter yma. Mewn ymateb, nodwyd y cydnabyddid y sylw a
bod hyn yn rhywbeth i’w ystyried.
Nodwyd bod yr aelodau’n colli’r cyswllt
wyneb yn wyneb â staff y Cyngor ers y cyfnod Cofid, ac o fynd ymhellach i lawr
y ffordd honno, roedd peryg’ y byddai atebolrwydd y Cyngor i’r aelodau, ac yn y
pen draw i’w hetholwyr, yn mynd ymhellach i ffwrdd hefyd. Mewn ymateb, nodwyd:-
·
Y
bwriedid cyflwyno adroddiad i’r Cabinet ar 19 Medi ar sefydlu Cynllun
Gweithio’n Hybrid hirdymor i staff y Cyngor fyddai’n golygu y byddai disgwyl i
bob swyddog sy’n gallu gweithio’n hybrid bresenoli eu hunain yn y swyddfa hefo’u cydweithwyr am o leiaf 2 ddiwrnod yr wythnos, bob
wythnos waith.
·
Y
dymunid pwysleisio mai lleiafswm o 2 ddiwrnod oedd hyn, ac na olygai na fyddai
pobl ond yn y swyddfa am 2 ddiwrnod yn unig.
·
Y
byddai hyn yn fodd o barhau i gefnogi a chael y gorau o’r staff er mwyn rhoi’r
gwasanaethau gorau bosib’ i bobl Gwynedd.
Nodwyd, petai bwriad gan y Cyngor i
ddefnyddio deallusrwydd artiffisial, ei bod yn bwysig bod yr aelodau yn derbyn
hyfforddiant yn egluro beth yn union ydyw, a sut y byddai’n cael ei
ddefnyddio. Mewn ymateb, nodwyd bod lle
i addysgu pobl am hyn, ond na fyddai’r Cyngor yn rhuthro i mewn i ddefnyddio
deallusrwydd artiffisial, ac y byddai unrhyw ddefnydd o’r dechnoleg yn cael ei
wneud mewn ffordd gyfrifol.
Nododd cynrychiolydd yr undebau athrawon fod
Cyngres yr Undebau Llafur wedi trafod deallusrwydd artiffisial yn y gweithle yn
ddiweddar ac y gallai rannu’r dogfennau perthnasol, sy’n cynnwys safiad yr undebau
llafur ar hyn, gyda’r Cyngor. Mewn
ymateb, nodwyd y byddai’r swyddogion yn croesawu’r wybodaeth ac y byddai’n
gyfraniad pwysig i unrhyw drafodaeth i’r dyfodol.
Croesawyd y bwriad i greu systemau o’r
newydd, yn hytrach na cheisio adeiladu ar systemau sy’n bodoli eisoes, ond, er
sicrhau cydweithio effeithiol, pwysleisiwyd pwysigrwydd sicrhau bod systemau’r
Cyngor yn gallu gweithio gyda’r systemau a ddefnyddir gan gyrff eraill megis y
Bwrdd Iechyd, yr Awdurdod Tân ac Achub a’r cynghorau sir eraill. Mewn ymateb, nodwyd na allai Cyngor Gwynedd
wneud hyn ar ei ben ei hun, ac fel y nodir yn y Cynllun, bydd y Cyngor yn
bartner bodlon a pharod i gefnogi mesurau a mentrau i ddiddymu rhwystrau
digidol i alluogi cydweithio â phartneriaid strategol, fydd yn cynnwys y Bwrdd
Iechyd, cynghorau cyfagos a’r trydydd sector, ayb.
Holwyd a oedd gan y Cyngor raglen i
hyfforddi pobl ar ddefnyddio cyfrifiaduron a thabledi. Mewn ymateb, nodwyd bod paragraff 9 o dan
maes blaenoriaeth ‘Gweinyddiaeth a Systemau Busnes’ yn nodi y byddai’r Cyngor
yn parhau i gefnogi Partneriaeth Sgiliau Rhanbarth Gogledd Cymru i wella
sgiliau digidol yn y Sir, yn ogystal â’r rhaglenni gwella sy’n rhan o ymgyrch y
rhaglen Gwynedd Ddigidol i gynyddu cynhwysiad digidol. Fodd bynnag, efallai bod angen rhoi mwy o
bwyslais ar y ffaith bod y rhaglen Gwynedd Ddigidol yn mynd allan i’r gymuned i
gyflwyno hyfforddiant i ddefnyddwyr.
Holwyd a fyddai’r Cyngor mewn sefyllfa i
ymateb yn ddigon cyflym petai yna ddatblygiadau newydd yn dod ar y farchnad
dros gyfnod y Cynllun Digidol. Mewn
ymateb, nodwyd:-
·
Y
llwyr gytunid bod angen bod yn effro i ddatblygiadau newydd yn y maes digidol,
gan hyd yn oed ail-ymweld â’r blaenoriaethau o fewn oes y Cynllun.
·
Bod
bwriad hefyd i wneud gwaith o ran gwella’r ffordd mae pobl yn meddwl yn
ddigidol, sy’n golygu bod modd gwreiddio datblygiadau digidol ynghynt yn y
Cyngor nag sy’n bosib’ ar hyn o bryd.
·
Y
bydd y Cyngor mewn sefyllfa lle bydd modd addasu i ba bynnag gyfrwng
cymdeithasol fydd mewn lle yn y dyfodol.
Dymunwyd y gorau i’r Bwrdd Trawsnewid
Digidol yn ei waith a chroesawyd y nod o ‘lunio llwybr beiddgar ar ein taith
i ddod yn Sir ddigidol’ a ‘manteisio ar gyfleoedd i arloesi ac i
wreiddio technoleg ddigidol i wella safon byw ein trigolion, cydweithio yn well
a phartneriaid a chryfhau a gwella ymatebolrwydd ein gwasanaethau i anghenion a
disgwyliadau ein cwsmeriaid’’. Cyfeiriwyd
at y rhestr yn yr adroddiad o benawdau allweddol wrth anelu at gyngor digidol,
a nodwyd mai’r cyntaf a’r pwysicaf oll oedd ‘Mae rhan flaenllaw i’r Gymraeg
ym mhob datblygiad digidol’. Nodwyd
ymhellach bod yr adroddiad yn cydnabod bod cysylltu â’r Cyngor â ffôn yn
parhau’n ddewis poblogaidd ymysg cwsmeriaid, a chanmolwyd y Cyngor yn
gyffredinol am ymateb i alwadau ffôn.
Nodwyd bod yr Adran TG eu hunain yn arwain o ran hynny a bod eu dull
hynod o effeithiol ac effeithlon o weithredu yn batrwm i weddill yr adrannau.
Diolchwyd i’r aelod am ei eiriau caredig, a
nodwyd y byddai’r genadwri yn mynd yn ôl at staff y Gwasanaeth.
Holwyd beth oedd yr amserlen o ran sefydlu
is-grŵp i weithredu ar ddatblygiadau digidol yn y maes gweithlu. Mewn ymateb, nodwyd:-
·
Er
nad oedd yr is-grŵp wedi’i sefydlu eto, bod y gwaith o gynllunio ar gyfer
yr hyn y byddai angen i’r is-grŵp arwain arno maes o law yn mynd rhagddo’n barod.
·
Bod
y Rheolwr Dysgu a Datblygu’r Sefydliad yn rhan allweddol o hynny, a byddai
angen cyfraniadau gan bobl eraill hefyd, oedd wedi’u hadnabod eisoes.
·
Er
nad oedd y grŵp wedi’i sefydlu eto, byddai hynny’n digwydd o fewn y mis
neu ddau nesaf yn sicr.
Mewn ymateb i gais am ragor o wybodaeth
ynglŷn â’r bwriad i greu warws data, nodwyd:-
·
Bod
gan y Cyngor tua 300 o systemau ar hyn o bryd, sy’n casglu pob math o wahanol
wybodaeth.
·
Bod
mwyafrif y systemau yn cyfarch rhai pethau sy’n gyffredin ar draws bob dim,
megis enwau a chyfeiriadau, a po fwyaf o systemau sydd gennym, pellach mae
cywirdeb y data yn gallu mynd.
·
Y
byddai’r warws data yn gyfrwng, nid yn unig i fedru adrodd ohono, ond hefyd yn
gyfrwng i lanhau a bod yn fwy cywir o ran y data hefyd.
·
Y
byddai’r adnodd hefyd yn rhoi mwy o drosolwg ar draws gwasanaethau’r Cyngor,
felly yn hytrach na chael adroddiad unllygeidiog o un system, byddai’n galluogi
edrych ar ystod o wasanaethau a thueddiadau o ran defnyddwyr y gwasanaeth ar
draws nifer o wasanaethau.
·
Y
byddai hynny’n gosod y Cyngor mewn lle i wneud penderfyniadau ar sail
tystiolaeth a medru darogan sut orau i siapio’r gwasanaethau i’r dyfodol.
Croesawyd y bwriad i gael system lle bydd
modd i gwsmer godi ymholiad a derbyn diweddariadau cyson ar lle mae’r Cyngor
arni o ran ymdrin â’r ymholiad hwnnw, a nodwyd y mawr obeithid y byddai’r un
system dracio ymholiadau ar gael ar gyfer cynghorwyr hefyd. Mewn ymateb, nodwyd y derbynnid y sylw’n
llwyr ac y byddai’r swyddogion yn gwneud nodyn ohono.
Ar ddiwedd y drafodaeth, pwysleisiodd yr
Aelod Cabinet na fyddai’r Cynllun Digidol yn ddogfen sy’n sefyll yn ei hunfan,
ac y byddai’n cael ei hadolygu’n barhaus.
PENDERFYNWYD derbyn yr adroddiad gan nodi’r sylwadau.
Dogfennau ategol: