Cyflwyno
adroddiad Arweinydd y Cyngor.
Penderfyniad:
Cymeradwyo a mabwysiadu Adroddiad Perfformiad Blynyddol a
Hunanasesiad Cyngor Gwynedd 2022-23.
Cofnod:
Cyflwynodd yr Arweinydd, y Cynghorydd Dyfrig
Siencyn, adroddiad yn gofyn i’r Cyngor gymeradwyo a mabwysiadu Adroddiad
Perfformiad Blynyddol a Hunanasesiad 2022/23.
Diolchodd yr Arweinydd i Reolwr Gwasanaeth Cefnogi Busnes
y Cyngor a’r Tîm am eu
gwaith yn paratoi’r adroddiad. Yna
cyfeiriodd at y sefyllfa gyllidol anodd dros ben sy’n wynebu’r Cyngor, gan
nodi:-
·
Nad oedd yn argoeli’n dda
i setliad cynghorau sir ar draws Cymru ar gyfer y flwyddyn nesaf, ac er bod
Cyngor Gwynedd mewn sefyllfa gyllidol gref, a’n bod wedi ymfalchïo dros y
blynyddoedd yn y ffaith ein bod yn effeithiol yn delio gydag arian y Cyngor, y
byddai’r Cyngor hwn hefyd yn gorfod gwneud rhai penderfyniadau anodd iawn y tro
hwn.
·
Bod mwyafrif arian y
Cyngor yn cael ei wario ar addysg, oedolion a phlant, sef y meysydd hynny sy’n
meithrin dyfodol ein plant ac yn gofalu am y rhai mwyaf bregus yn ein
cymdeithas, a phe dymunid amddiffyn y gwasanaethau hynny, o ble fyddai’r
toriadau pellach yn dod?
Anogwyd pawb o’r aelodau i fynychu un o’r 3
gweithdy arbedion a drefnwyd ym mis Hydref.
Yna cyfeiriodd yr Arweinydd at rai materion
penodol, gan nodi:-
·
Bod y gostyngiad o 4,500
ym mhoblogaeth Gwynedd, gyda 1,400 yn llai o aelwydydd yn y Sir (yn ôl
ffigurau’r Cyfrifiad diwethaf) yn destun pryder iddo gan fod hynny’n cael
effaith uniongyrchol ar ein setliad o £1.6m.
Yn fwy na hynny, roedd yna ystyriaethau economaidd sylweddol iawn o
golli poblogaeth, sy’n rhoi mwy fyth o bwys ar ein gwaith wrth geisio
datblygu’r economi, denu swyddi o safon uchel i’r ardal a denu pobl ifanc yn ôl
i Wynedd.
·
Bod y gyfundrefn addysg
yng Ngwynedd yn arloesol ac yn gosod y safon drwy Gymru gyfan, e.e. y drefn
drochi newydd, ac na chytunai â’r feirniadaeth gyhoeddus sydd wedi bod o drefn
addysg Gwynedd.
·
Bod
Cyfarwyddyd Erthygl 4 yn un o’r ymyraethau sydd gan y Cyngor yn y maes tai i
geisio cael rheolaeth ar y llif o ail-gartrefi a gosod tymor byr sy’n niweidio
ein cymunedau ac yn cyfrannu at y diboblogi a welir yn y Cyfrifiad. Er hynny, ni chredid y byddai Erthygl 4 yn
cael gymaint o effaith ag y mae pobl yn credu, ac ni chredid chwaith y byddai
mor effeithiol â hynny yn cael rheolaeth ar y maes ail gartrefi. Cydnabyddid bod yna bryder ynglŷn ag
Erthygl 4, a byddai’r Cyngor yn edrych yn ofalus iawn ar y pryderon hynny wrth
ddadansoddi’r ymatebion i’r ymgynghoriad cyhoeddus, gan gymryd cyngor
cyfreithiol ychwanegol, petai angen, er mwyn sicrhau ein bod yn mynd i’r
cyfeiriad iawn. Byddai’r gwaith o
ddadansoddi canlyniadau’r ymgynghoriad yn digwydd o hyn i ddiwedd y flwyddyn,
gydag adroddiad yn cael ei gyflwyno i’r Pwyllgor Craffu Cymunedau yn gynnar yn
y Flwyddyn Newydd.
·
Bod yna broblem sylweddol
o ran y ddarpariaeth gofal dwys ar draws y sir, a bod y datblygiad ym Mhenrhos
yn o’r cynlluniau arloesol gwych sydd gan y Cyngor, ar y cyd â’r Bwrdd Iechyd a
Chymdeithas Tai Clwyd Alun, i gyfarch hynny.
·
Gan fod nifer sylweddol o
aelodau yn pryderu a yw’r Polisi Tai Cyffredin yn wirioneddol roi blaenoriaeth
i bobl leol, ei fod wedi cyfarwyddo’r Gwasanaeth i drefnu cyfarfod er mwyn
deall beth yn union sy’n cael ei gynnig gan y polisi tai presennol. Ychwanegodd y byddai’n annog unrhyw aelodau
sydd â phryder i ddod i’r cyfarfod, gan mai dyma’r cyfle i ddeall beth sy’n
digwydd, ac efallai i fedru gwyro polisïau.
·
Bod yna bryder hefyd
ynglŷn â’r problemau a welir yn ein cymunedau o ran y trefniadau
ailgylchu, a bod y Cyngor yn cynnal trafodaethau ar y lefel uchaf bosib’ er
mwyn mynd i wraidd y broblem a cheisio datrysiad buan i’r sefyllfa.
Rhoddwyd cyfle i’r
aelodau gyflwyno sylwadau a gofyn cwestiynau.
Codwyd y materion a ganlyn gan aelodau unigol:-
·
Gofynnwyd
i’r Arweinydd a oedd yn cefnogi’r bwriad i gynyddu nifer yr aelodau seneddol
yng Nghaerdydd i 96, ar gost amcangyfrifiedig o £17.8m y flwyddyn. Mewn ymateb, nododd yr Arweinydd ei fod yn
cefnogi hynny 100%, oherwydd os ydym o ddifri’ ynglŷn â llywodraethu ein
gwlad ein hunain, rhaid cael digon o bobl i wneud y gwaith, ac roedd y
Llywodraeth, ar y cyd â Phlaid Cymru, wedi adnabod bod angen yr aelodau
ychwanegol yma i wneud y gwaith o graffu Llywodraeth Cymru. Nododd ymhellach nad oedd arian ‘Levelling
Up’ Llywodraeth Doriaidd San Steffan yn lefelu dim byd i fyny; na chafodd
Cymru'r arian oedd yn ddyledus iddi o HS2 ac nad oedd y ‘Shared Prosperity
Fund’ yn ymwneud â rhannu cyfoeth o gwbl.
Arian Cymru oedd hwn, arian ddaeth allan o Ewrop, ond roedd Llywodraeth
San Steffan yn talu llai i Gymru na’r hyn a addawyd. Nododd hefyd nad oedd Llafur Lloegr ddim
gwell, a bod hwythau â’u bryd ar danseilio hawliau Cymru.
·
Gan
gyfeirio at Flaenoriaeth Gwella 4 - Mynediad at gartrefi addas, holwyd ymhle yr
adeiladwyd y 173 o dai cymdeithasol oedd wedi’u codi ar draws Gwynedd ers
dechrau’r Cynllun Gweithredu Tai. Mewn
ymateb, nododd y Prif Weithredwr fod y tai wedi’u hadeiladu drwy’r Grant Tai
Cymdeithasol dros gyfnod o 2, neu bosib’ 3 blynedd bellach, ac y byddai’n hapus
i rannu gwybodaeth fanwl ynglŷn â’r 173 gyda’r aelod.
·
Nodwyd bod nifer y
cyfeiriadau o dan y drefn Trefniadau Amddiffyn rhag Colli Rhyddid ar gynnydd
eto, a holwyd pam bod y Cyngor yn gorfod cael pobl o’r tu allan i’w helpu
gyda’r asesiadau, oherwydd y deellid ein bod wedi hyfforddi staff mewnol i
wneud y gwaith. Mewn ymateb, nododd y
Prif Weithredwr fod yna staff mewnol yn gwneud yr asesiadau, ond oherwydd
ôl-groniad gwaith, bod yna hyfforddiant pellach yn digwydd, ac o bosib’ y
byddai angen dod â phobl ychwanegol i mewn i helpu gyda’r gwaith hefyd. Nododd y byddai’n hapus i drafod ymhellach
gyda’r aelod.
·
Holwyd
a ystyriwyd beth sy’n mynd i ddigwydd ym Mhen Llŷn pan fydd yna, o bosib’,
lai o fysus yn rhedeg o ganlyniad i’r cyfyngiad cyflymder 20mya. Nodwyd nad oedd yna rwydwaith llwybrau beicio
yn yr ardal chwaith, ond eto roedd y trigolion yn gorfod wynebu’r cyfyngiad
cyflymder 20mya. Mynegwyd pryder am y
gofalwyr a nodwyd bod yna brinder tacsis ym Mhen Llŷn i fynd â phobl adref
ar ôl bod yn cymdeithasu. Nodwyd bod yr
Arweinydd wedi cyfeirio eisoes at y gostyngiad ym mhoblogaeth Gwynedd, ond
roedd cefn gwlad yn gwagio gan nad oedd dim byd ar ôl yno i bobl. Roedd gwasanaethau’n cael eu torri ac yn mynd
ymhellach oddi wrth y boblogaeth wledig, ac yn hytrach na chael mwy o aelodau
seneddol yng Nghaerdydd, byddai’n well i’r rhai sydd yno’n barod wneud eu
gwaith yn well. Roedd Cyngor Gwynedd
wedi cael ei wanio drwy orfod gostwng o 75 i 69 aelod, gyda’r 10 aelod cabinet
yn gwneud y penderfyniadau. Mewn ymateb,
nodwyd, petai’r cyfyngiad cyflymder 20mya yn arbed un bywyd yn unig, y byddai
wedi bod werth cyflwyno’r ddeddfwriaeth.
·
Mynegwyd pryder nad oedd
yr heddlu’n gorfodi’r cyfyngiad 20mya mewn rhai ardaloedd, ac yn neilltuol
felly yng Ngorllewin y sir ac o flaen ysgolion, a holwyd a allai’r Cyngor roi
pwysau o ran hynny. Mewn ymateb, nododd
y Prif Weithredwr mai polisi’r heddlu a’r Llywodraeth ar draws y wlad ar hyn o
bryd o ran y cyfyngiadau cyflymder newydd oedd y byddai yna gyfnod o addysgu i
gychwyn, cyn symud ymlaen i orfodaeth.
Dymunid gweld yr heddlu’n ceisio blaenoriaethu rhagor o adnoddau prin ar
gyfer y maes yma. Roedd sgyrsiau’n
digwydd ynglŷn â hynny a chadarnhaodd y Prif Weithredwr y byddai’n pasio’r
neges ymlaen yn y sgwrs nesaf hefyd.
·
Mewn ymateb i gwestiwn
ynglŷn ag enwau llefydd Cymraeg dan yr adran ‘Y Gymraeg a’r Gwasanaethau
Cyhoeddus’ o’r adroddiad, cadarnhawyd mai polisi’r Cyngor oedd defnyddio’r
Gymraeg yn unig bob tro.
·
Mynegwyd y farn nad oedd
y Cyngor yn rhoi digon o sylw i bobl ifanc.
Cyfeiriwyd at enghraifft o gwpl ifanc lleol oedd wedi cyflwyno cais
cynllunio am dŷ 3 llofft, ond wedi cael caniatâd i godi tŷ 2 lofft yn
unig, ac wedi’u cynghori i ddod yn ôl gyda chais am estyniad i’r tŷ yn nes
ymlaen i gael y 3ydd llofft.
·
Mynegodd
aelod ei phryder nad oedd wedi derbyn copi papur o raglen y cyfarfod hwn gan
nodi nad oedd yn bosib’ iddi weithio ar-lein oherwydd diffyg signal yn ei
chartref. Mewn ymateb, eglurwyd bod
penderfyniad wedi’i wneud yn ddiweddar i symud tuag at Gyngor di-bapur o ran yr
wybodaeth sy’n cael ei rhannu gyda’r aelodau, ond bod eithriad wedi’i wneud yn
yr achos dan sylw am y rhesymau a nodwyd.
Deellid bod hynny wedi’i gyfathrebu gyda’r aelod eisoes, a byddai’n
derbyn copïau papur o raglenni cyfarfodydd o hyn allan.
·
Croesawyd y trosolwg o’r
flwyddyn ar gychwyn yr adroddiad sy’n rhoi ciplun o rai o brif gyflawniadau’r
Cyngor. Nodwyd bod y 5 Tîm Tacluso yn
gwneud gwaith rhagorol, a diolchwyd i’r 2 sy’n gweithio’n ddiwyd yn Llŷn
am eu gwaith rhagorol yn tacluso’r strydoedd a’r pentrefi. Nodwyd hefyd ei bod yn dda cyrraedd y garreg
filltir lle mae’r holl lampau stryd wedi’u hamnewid i dechnoleg LED. Er hynny, awgrymwyd bod y trosolwg braidd yn
gamarweiniol ar brydiau, e.e. nodir bod 104 o dai gwag wedi dod yn ôl i ddefnydd,
ond ffigwr dros 3 blynedd yw hynny.
·
Croesawyd y ffaith bod yr
adroddiad yn tanlinellu’r llwyddiannau heb guddio’r gwendidau ac yn rhoi darlun
teg a gonest o’r perfformiad yn ystod y flwyddyn.
PENDERFYNWYD cymeradwyo a mabwysiadu Adroddiad
Perfformiad Blynyddol a Hunanasesiad Cyngor Gwynedd 2022-23.
Dogfennau ategol: