Diweddariad
ar y cynnydd wnaed wrth weithredu’r Cynllun ers Mawrth 2022.
Penderfyniad:
1.
Derbyn yr adroddiad
gan argymell:
(i) Dylid ychwanegu gwybodaeth am ‘Teithio Llesol’ o dan Adran 3 yr
Adroddiad: ‘Adran 6 Deddf yr Amgylchedd (Cymru) 2016’.
(ii) Dylid ystyried addasu ffurf arddangos y wybodaeth o dan y teitlau
‘Beth y wnaethom ddweud y byddem yn ei wneud yn 2022/23’ a ‘Be wnaethom ni’ yn
Adrannau 5-11 yr Adroddiad er mwyn eglurder i’r darllenydd.
2.
Argymell i’r
Cabinet y dylid ystyried yr adnodd staff i gyflawni gweledigaeth y Cynllun
Argyfwng Hinsawdd a Natur.
Cofnod:
Cyflwynwyd yr adroddiad gan y Prif
Weithredwr. Tynnwyd sylw yn fras at y prif bwyntiau canlynol:
Atgoffwyd yr Aelodau bod Cynllun Argyfwng
Hinsawdd a Natur yn un o flaenoriaethau Cynllun y Cyngor, gyda Bwrdd wedi ei
sefydlu i’w gefnogi.
Eglurwyd bod delio gydag argyfwng hinsawdd a
natur yn rhan o waith y Cyngor ers 2005/06 a nodwyd bod llwyddiant mawr i’w
gweld erbyn hyn. Manylwyd bod 51% yn llai o allyriadau carbon yn y maes
Adeiladau rhwng 2005/06 a 2019 a bod 23% o allyriadau carbon yn y maes Fflyd o
fewn yr un cyfnod. Adroddwyd bod y Cyngor wedi llwyddo i leihau allyriadau
carbon y Cyngor 43% o fewn y cyfnod hwn.
Mynegwyd pryder am y dull o gyfrifo
allyriadau carbon yn deillio o gaffael yn genedlaethol. Esboniwyd bod prynu
nwyddau lleol yn cael ei gyfrifo yn yr un modd a phrynu nwyddau o’r cyfandir,
er bod gwahaniaethau mawr yn y gwir allyriadau carbon. Nodwyd bod modd i hyn
effeithio ar economi leol mewn ardaloedd gan nad oes anogaeth i brynu’n lleol. Eglurwyd bod y drefn wedi ei mireinio dros y ddwy flynedd
diwethaf gan arwain at ostyngiad yn allyriadau carbon y Cyngor. Nodwyd y
trosglwyddir neges gyson i Lywodraeth Cymru nad yw’r dull cyfrifo yn y maes
caffael yn adlewyrchu’r gwir sefyllfa. Pryderwyd na fydd modd cyrraedd
targedau o fod yn garbon niwtral erbyn 2030 os na fydd y dull cyfrifo hwn yn
cael ei ddiwygio.
Cadarnhawyd bod y Cyngor yn barod i edrych
ar gam dau'r Cynllun, sef i edrych ar gynlluniau ar
gyfer y dyfodol. Soniwyd mai cam cyntaf y cynllun oedd lleihau’r allyriadau
carbon, ac felly rhaid sicrhau trefniadau hir dymor er mwyn i’r ffigyrau
allyriadau hyn aros yn isel. Eglurwyd bod y datblygiadau hyn yn cael eu
gweithredu o fewn y prif themâu canlynol:
·
Adeiladau
ac ynni
·
Symud a
thrafnidiaeth
·
Gwastraff
·
Llywodraethu
·
Caffael
·
Defnydd
tir
·
Ecoleg
Manylwyd ar rhai o’r themâu gan roi
enghreifftiau o brosiectau cysylltiedig. Cyfeiriwyd at brosiect paneli solar o
fewn y maes adeiladau ac ynni gan nodi bod hyn yn faes mae’r Cyngor wedi
buddsoddi ynddo eisoes a bod £500k o arbedion wedi eu creu yn sgil y prosiect.
Nodwyd bod £2.8miliwn pellach wedi cael ei fuddsoddi yn y maes yn ddiweddar.
Adroddwyd ar gynllun i ddiweddaru fflyd y Cyngor, fel rhan o thema ‘Symud a
thrafnidiaeth’ i gerbydau trydan. Nodwyd camgymeriad yn Adran 6 o’r adroddiad
bod 16 pwynt gwefru dros 4 lleoliad i ddefnydd y cyhoedd, pwysleisiwyd mai at
ddefnydd fflyd y Cyngor mae’r rhain a bod nifer o bwyntiau gwefru ar gael i’r
cyhoedd mewn sawl lleoliad ar draws y sir. Gobeithiwyd byddai modd plethu’r
ddau brosiect yma gyda'i gilydd yn y dyfodol.
Nododd aelod bod yr adroddiad yn fanwl, yn
ddiddorol ac i’w ganmol ond bod gwelliannau posib i’w gwneud. Manylodd ar ei
bryderon ynglŷn â bod yn or-ddibynnol ar egni trydan gan ystyried bod
nifer o bethau yn gallu effeithio arno megis prisiau defnyddio pwyntiau gwefru
cyhoeddus o gymharu â chyflenwad domestig, ac effeithiolrwydd paneli solar ym
misoedd y gaeaf. Cyfeiriodd at y tabl ar dudalen 5 yr adroddiad blynyddol, gan
dynnu sylw nad oedd unrhyw golofn gyferbyn â ‘Symud a Thrafnidiaeth’ wedi ei
farcio i ddangos cyswllt y prosiect i amcanion Adran 6 Deddf
yr Amgylchedd (Cymru) 2016. Nododd bod materion gan gynnwys allyriadau
carbon yn golygu bod cyswllt ag amcanion Adran 6 y Ddeddf.
Cyfeiriodd at flaenoriaeth tymor canolig
‘Uwchraddio goleuadau arbenigol mewn canolfannau hamdden er mwyn defnyddio llai
o ynni’ o dan y pennawd ‘Adeiladau ac Ynni’. Holodd os ystyriwyd gwneud hyn yn
adeiladau eraill y Cyngor. Tynnodd sylw at
flaenoriaeth parhaus ‘Rhwystro gor-ddatblygu
cynlluniau ynni tanwydd ffosiledig’. Holodd pam y nodir ‘gor-ddatblygu’
yn hytrach na chynlluniau ynni di-ffosil neu dim cynlluniau ffosil na ellir eu
cyfiawnhau.
Cyfeiriodd at y sylw o dan y pennawd ‘Ynni
Adnewyddol’ ar dudalen 23 yr adroddiad blynyddol - ‘Yn anffodus, nid oes
cydnabyddiaeth yn cael ei roi i ni fel sefydliad os ydym yn cynhyrchu trydan
i’w allforio i'r grid ac nid ydym yn gallu hawlio’r credyd carbon amdano.’
Nododd tra’n cydnabod ei fod yn fater tu allan i reolaeth y Cyngor bod cyfle
drwy gynhyrchu ac allforio trydan i’r grid cenedlaethol i ddadlau y dylai
unrhyw drydan a werthir i’r grid gael ei ddefnyddio yn lleol gan roi’r cyfle i
gwsmeriaid lleol i’w brynu ar gyfradd is na’r farchnad agored arferol. Eglurodd
y byddai’n helpu unigolion mewn tlodi tanwydd ac o help i’r rhai yn dymuno
newid o ddefnyddio nwy a glo ond nid ydynt yn gallu ei fforddio. Nododd y
byddai’n cyfrannu at y nod o gynorthwyo’r gymuned a dylanwadu ar bobl eraill y
tu hwnt i gyfrifoldeb uniongyrchol y Cyngor.
Mewn ymateb i’r sylwadau, nododd swyddogion:
·
Yn
rhannu’r pryder o ran gorddibyniaeth ar egni trydan. Roedd y gorddibyniaeth yn
gallu effeithio ar chwyddiant a phrisiau.
·
Bod
symudiad tuag at egni trydan gyda’r gobaith y byddai’r grid cenedlaethol yn
rhydd o garbon yn y dyfodol. Dyna’r unig ffordd y gall y Cyngor gyrraedd sero
net ond derbynnir bod risgiau ynghlwm â hyn.
·
O ran
dim cydnabyddiaeth o allforio trydan i’r grid, y sefyllfa yn rhwystredig ond yr
hyn a nodir gan y Llywodraeth yw wrth i’r grid fynd yn ddi-garbon
bod cydnabyddiaeth yn cael ei roi wrth i’r Cyngor brynu’n ôl.
·
Bod
bwriad i uwchraddio goleuadau ar draws holl ystâd y Cyngor gyda chynllun peilot
goleuadau LED i’w gyflwyno er cymeradwyaeth.
·
Derbyn
y pwynt bod modd ychwanegu enghreifftiau o sut cyfrannir at amcanion Adran 6
Deddf yr Amgylchedd (Cymru) 2016, drwy’r prosiectau yn ymwneud â theithio, ac
yn benodol o ran teithio llesol.
Holodd aelodau os byddai modd defnyddio egni
gwynt neu dŵr/hydro ar dir y Cyngor, megis
man-ddaliadau’r Cyngor. Eglurwyd gan y Rheolwr Ynni a Gwasanaethau Masnachol
bod paneli solar y Cyngor yn cael eu monitro yn rheolaidd er mwyn canfod faint
o egni maent yn ei gynhyrchu ond cydnabuwyd na fyddai modd cynhyrchu egni ar
dir sy’n eiddo i’r Cyngor oni bai fod adeiladau’r Cyngor yn agos ac fe fyddai
rhaid ei werthu i’r grid cenedlaethol. Er hyn, cadarnhawyd bod y Cyngor yn
edrych ar systemau newydd yn barhaus ac yn agored i ystyriaethau posibl
oherwydd yr angen cynyddol i gynhyrchu pŵer.
Holodd aelod am
ddatblygiadau yn y maes hydrogen. Mewn ymateb, nododd y Prif Weithredwr bod
gwaith pellach wedi ei gomisiynu gan y Bwrdd Newid Hinsawdd a Natur i edrych ar
sefyllfa’r Cyngor ac ar ddatblygiadau yn y maes hwn.
Cyfeiriodd aelod
at wybodaeth o ran tarddiad defnydd o ynni ar ddiwrnod penodol ar wefan y Grid
Cenedlaethol. Nododd bod tanwydd ffosil yn gyfrifol am 62%, niwclear am 12%,
Biomas am 8% ac ynni adnewyddol am 13% o gynnyrch trydan ar y diwrnod
perthnasol. Cwestiynodd sut byddai’r Cyngor yn cyrraedd sero net erbyn 2030 a
beth fyddai oblygiadau cyrraedd sero net. Nododd mai defnyddio mwy o lo oedd y
ffordd ymlaen, cyfeiriodd at wledydd megis China, India a’r Almaen a oedd yn
cynyddu defnydd ohono.
Trafodwyd y pwysigrwydd o sicrhau bod
swyddogion pwrpasol yn delio gyda materion newid hinsawdd a natur a diolchwyd i
Reolwr Rhaglen Newid Hinsawdd am ei gwaith gyda’r cynllun. Pwysleisiwyd yr
angen i sicrhau nad yw gwaith swyddogion o fewn y maes hwn yn cael ei golli
wrth i’r Cyngor wynebu toriadau ariannol a bod cyfrifoldeb am y cynllun ddim yn
cael ei basio ymlaen i swyddogion sy’n gweithio y tu hwnt i’r maes, fel rhan
o’u cyfrifoldebau. Nodwyd bod arbenigedd yn y maes hwn yn y Cyngor a bod angen
ystyried cyfleoedd i gynnig gwasanaeth ymgynghorol ar gyfer sefydliadau eraill
a chreu incwm o ganlyniad.
Tynnwyd sylw at deitlau ‘Beth y gwnaethom
ddweud y byddem yn ei wneud yn 2022/23’ a ‘Be wnaethom ni’ yn Adrannau 5-11 gan
nodi bod y wybodaeth yn gallu ymddangos yn aneglur yn y rhannau hyn. Nodwyd y
dylid ystyried addasu ffurf arddangos y wybodaeth er eglurder i’r darllenydd.
Cadarnhawyd byddai’r sylwadau a gyflwynwyd
fel rhan o’r drafodaeth yn cael eu cyflwyno i’r Cabinet wrth gyflwyno’r
Adroddiad Blynyddol iddynt ar 19 Rhagfyr. Nodwyd y bwriad i gyflwyno adroddiad
blynyddol arall i’r Pwyllgor hwn yn y flwyddyn nesaf.
PENDERFYNWYD:
1.
Derbyn yr adroddiad gan argymell:
(i)
Dylid ychwanegu gwybodaeth am ‘Teithio Llesol’ o dan Adran 3
yr Adroddiad: ‘Adran 6 Deddf yr Amgylchedd (Cymru) 2016’.
(ii)
Dylid ystyried addasu ffurf arddangos y wybodaeth o dan y
teitlau ‘Beth y wnaethom ddweud y byddem yn ei wneud yn 2022/23’ a ‘Be wnaethom
ni’ yn Adrannau 5-11 yr Adroddiad er mwyn eglurder i’r darllenydd.
2.
Argymell i’r Cabinet y dylid ystyried yr adnodd staff i
gyflawni gweledigaeth y Cynllun Argyfwng Hinsawdd a Natur.
Dogfennau ategol: