Yn unol â’r Rhybudd o Gynnig a dderbyniwyd oddi wrtho yn unol ag Adran 4.19 y Cyfansoddiad, bydd y Cynghorydd Gruffydd Williams yn cynnig
fel a ganlyn:-
Nodwn y bygythiadau cynyddol
i ffermwyr a’r byd ffermio
gan gyrff anetholedig goruwch-genedlaethol sydd am eu gorfodi
oddi ar eu tir.
Gwelwyd hyn ar waith yn yr Iseldiroedd, Iwerddon a mannau eraill yn ddiweddar, a bellach mae Llywodraeth
Cymru hithau am droi 10% o dir amaethyddol
Cymru yn goedwigoedd gan leihau ein cyflenwad
bwyd cynhenid eto er bod bron i hanner y boblogaeth
yn byw mewn tlodi yma.
Yn wyneb hyn oll galwaf ar Gyngor
Gwynedd i ymrwymo i gefnogi’r fferm
deuluol Gymreig sy’n cyfrannu cymaint
at economi Gwynedd ac hefyd
yn fodd i gynnal hunaniaeth ieithyddol a diwylliannol unigryw y sir a bod Cyngor Gwynedd yn galw
ar Lywodraeth Cymru i ail ystyried y penderfyniad i droi 10% o dir
amaethyddol yn goedwigoedd.
Penderfyniad:
Bod Cyngor Gwynedd yn
ymrwymo i gefnogi’r fferm deuluol Gymreig sy’n cyfrannu cymaint at economi
Gwynedd, a hefyd yn fodd i gynnal hunaniaeth ieithyddol a diwylliannol
unigryw'r sir, ac yn galw ar Lywodraeth Cymru i ail-ystyried eu penderfyniad i
fynnu bod pob uned amaethyddol yn gorfod neilltuo 10% o’u tiroedd yn
goedwigoedd.
Cofnod:
Cyflwynwyd y rhybudd o gynnig a ganlyn gan y Cynghorydd Gruffydd Williams
o dan Adran 4.19 y Cyfansoddiad, ac fe’i eiliwyd:-
“Nodwn y bygythiadau cynyddol i ffermwyr a'r byd ffermio gan gyrff
anetholedig goruwch-genedlaethol sydd am eu gorfodi oddi ar eu tir.
Gwelwyd hyn ar
waith yn yr Iseldiroedd, Iwerddon a mannau eraill yn ddiweddar, a bellach mae
Llywodraeth Cymru hithau am droi 10% o dir amaethyddol Cymru yn goedwigoedd,
gan leihau ein cyflenwad bwyd cynhenid eto er bod bron i hanner y boblogaeth yn
byw mewn tlodi yma.
Yn wyneb hyn oll
galwaf ar Gyngor Gwynedd i ymrwymo i gefnogi'r fferm deuluol Gymreig sy'n
cyfrannu cymaint at economi Gwynedd a hefyd yn fodd i gynnal hunaniaeth
ieithyddol a diwylliannol unigryw'r sir a bod Cyngor Gwynedd yn galw ar
Lywodraeth Cymru i ail ailystyried y penderfyniad i droi 10% o dir amaethyddol
yn goedwigoedd.”
Nododd yr aelod ymhellach y dylid cywiro’r cyfeiriad at ‘organic food
supply’ yn y cyfieithiad Saesneg o’i gynnig i ddarllen ‘locally sourced
food supply’.
Cynigiwyd ac eiliwyd gwelliant i’r cynnig, sef:-
“Bod
Cyngor Gwynedd yn ymrwymo i gefnogi’r fferm deuluol Gymreig sy’n cyfrannu
cymaint at economi Gwynedd, a hefyd yn fodd i gynnal hunaniaeth ieithyddol a
diwylliannol unigryw'r sir, a bod Cyngor Gwynedd yn galw ar Lywodraeth Cymru i
ail-ystyried eu penderfyniad i fynnu bod pob uned amaethyddol yn gorfod
neilltuo 10% o’u tiroedd yn goedwigoedd.”
Nodwyd bod y rhesymau dros y gwelliant fel a ganlyn:-
·
Bod dau baragraff cyntaf y cynnig gwreiddiol yn
cyfeirio at ryw fath o gynllwyn rhyngwladol gan gyrff goruwch-genedlaethol, ac
na chredid eu bod yn berthnasol i’r cynnig o gwbl, ac felly y dylid eu dileu.
·
O
ddeall gan yr undebau amaeth bod tua 7.5% o diroedd sy’n cael eu hamaethu ar
hyn o bryd yn goedwigoedd, nad oedd cyrraedd 10% yn waith anodd, ond roedd
angen bod yn hyblyg o ran y 10% gan nad oedd tiroedd pob fferm yn addas ar
gyfer plannu coed.
·
Ei
bod yn bwysig plannu’r coed iawn yn y llefydd iawn, a byddai polisi cyffredinol
fel hyn yn anodd i ffermwyr ei weithredu.
·
Gan na allai tenant droi tir amaeth yn dir
coedwigoedd heb ganiatâd y landlord, gallai hynny fod yn broblem hefyd.
·
Yr awgrymid felly y dylid gofyn i’r Llywodraeth
ail-ystyried eu penderfyniad i fynnu bod pob uned amaethyddol yn gorfod
neilltuo 10% o’u tiroedd yn goedwigoedd.
Trafodwyd y gwelliant. Mynegwyd
cefnogaeth i’r gwelliant gan rai aelodau ar y sail:-
·
Bod y 2 baragraff cyntaf yn clymu cynnig, sydd yn
ei hanfod yn un eithaf call, i rai o ddamcaniaethau cynllwyn y dde eithafol
Inglo-americanaidd, ac felly’n gwanio difrifoldeb gweddill y cynnig yn
sylweddol. Byddai’n wrthyn o beth
petai’r Cyngor yn cael ei gysylltu mewn rhyw ffordd gyda’r wleidyddiaeth
wenwynig ryngwladol sy’n credu ein bod yn cael ein rheoli gan ryw gyrff
annemocrataidd, ac ati. Roedd camau
wedi’u cymryd yn Iwerddon a’r Iseldiroedd, sef 2 wlad sydd ag allbynnau carbon
sylweddol iawn yn deillio o amaethyddiaeth, ond nid cyrff annemocrataidd
goruwch-wladwriaethol oedd wedi gwneud hynny, eithr llywodraethau sofran y 2
wlad honno.
·
Bod
geiriad y gwelliant yn glir a’i bod yn amlwg beth yw’r bwriad a beth sydd angen
ei wneud. I’r gwrthwyneb, credid bod y
wybodaeth ym mharagraffau cyntaf y cynnig gwreiddiol yn niwlog. E.e. nodir bod bron i hanner y boblogaeth yn
byw mewn tlodi, ond nid yw’n glir a yw hynny’n cyfeirio at boblogaeth Gwynedd
neu Gymru gyfan.
Mynegodd aelodau eraill gefnogaeth i’r cynnig gwreiddiol gan nodi:-
·
Y credid bod y 2 baragraff cyntaf yn cynnwys
gwybodaeth gefndirol werthfawr ynglŷn â pham bod y cynnig gerbron.
·
Bod yna gyrff anetholedig goruwch-genedlaethol yn
bodoli ac y teimlid y byddai’r gwelliant yn gwneud mwy o ddrwg i amaeth yng
Ngwynedd.
·
Y teimlid bod yna ddarllen rhwng y llinellau a
dychmygu drwy honni bod y 2 baragraff cyntaf yn clymu’r cynnig i ddamcaniaethau
cynllwyn y dde eithafol.
·
Ei bod yn drueni gweld tir ffermio da yn cael ei
droi’n goedwigoedd ac yn sefyll yn gwneud dim.
Nododd aelod na
theimlai’n barod i wneud penderfyniad yn y fan a’r lle ar fater mor bwysig, ac
awgrymodd y dylid cael trafodaeth fwy manwl cyn dod i benderfyniad ar y ffordd
ymlaen.
Nododd y Cadeirydd fod yna gynnig gerbron, ynghyd â gwelliant i’r
cynnig, a bod rhaid i’r Cyngor ddod i benderfyniad ar hynny.
Yn ei sylwadau cloi, nododd cynigydd y cynnig gwreiddiol:-
·
Ei fod wedi bwriadu cynnwys fel rhan o’i gynnig bod
Cyngor Gwynedd yn ymrwymo i gynnig cig lleol ar y fwydlen yn yr ysgolion, ond
yn anffodus, iddo adael y cymal hwnnw allan o’i gynnig drwy amryfusedd.
·
Ei bod yn syndod ganddo glywed ei fod yn cael ei uniaethu
gyda’r adain dde eithafol am geisio rhoi cynnig gerbron i helpu’r byd amaeth.
Pleidleisiwyd ar y gwelliant, ac fe gariodd.
Cynigiwyd gwelliant pellach, sef:-
“Yn unol ag ysbryd y cynnig, bod y Cyngor yn ymrwymo i gefnogi
cynhyrchwyr lleol drwy sicrhau bod cig a chynnyrch lleol arall yn aros ar
fwydlen ein hysgolion.”
Mewn ymateb, eglurodd y Swyddog Monitro:-
·
Mai amcan rhybudd o gynnig oedd bod y Cyngor yn
cyhoeddi’r rhybudd ymlaen llaw.
·
Y gallai gwelliant i gynnig ychwanegu neu newid
geiriad yn unig, ac ni ellid dod â mater hollol wahanol i mewn i’r drafodaeth
ar ôl rhoi rhybudd o’r bwriad.
·
Gan mai mater gweithredol oedd y fwydlen ysgolion,
ayb, y byddai’n cynghori ei bod allan o drefn i ddod â mater newydd i mewn ar y
pwynt yma.
Yn wyneb yr eglurhad,
diwygiodd yr aelod ei welliant pellach, sef:-
“Yn unol ag ysbryd
y cynnig, bod y Cyngor yn ymrwymo i gefnogi cynhyrchwyr lleol yn ymarferol” (heb
enghreifftio’r gefnogaeth honno).
Nododd y Prif
Weithredwr ei fod yn credu bod y gwelliant pellach yn gofyn am ymrwymiad i
gefnogi’r fferm deuluol, a bod hynny’n rhan o’r gwelliant oedd wedi’i dderbyn
eisoes.
Gan i’r gwelliant gael ei dderbyn, eglurodd
y Swyddog Monitro fod y cynnig gwreiddiol wedi’i wella, a bod angen pleidlais
bellach gyda geiriad y gwelliant yn hytrach na’r geiriad gwreiddiol. Pleidleisiodd mwyafrif o blaid y cynnig
wedi’i wella.
PENDERFYNWYD
mabwysiadu’r cynnig wedi’i wella, sef:-
Bod
Cyngor Gwynedd yn ymrwymo i gefnogi’r fferm deuluol Gymreig sy’n cyfrannu
cymaint at economi Gwynedd, a hefyd yn fodd i gynnal hunaniaeth ieithyddol a
diwylliannol unigryw'r sir, a bod Cyngor Gwynedd yn galw ar Lywodraeth Cymru i
ail-ystyried eu penderfyniad i fynnu bod pob uned amaethyddol yn gorfod
neilltuo 10% o’u tiroedd yn goedwigoedd.