Cyflwyno adroddiad
y Rheolwr Priodoldeb ac Etholiadau.
Penderfyniad:
Nodi’r
wybodaeth a pharhau i gyflwyno’r wybodaeth i’r Pwyllgor Safonau mewn ffurf
crynodebau heb fanylion penodol.
Cofnod:
Cyflwynwyd – adroddiad y Rheolwr Priodoldeb ac Etholiadau yn cyflwyno
gwybodaeth am benderfyniadau’r Ombwdsmon ar gwynion ffurfiol yn erbyn
aelodau. Roedd yr adroddiad hefyd yn
gofyn i’r Pwyllgor ystyried a fyddent yn dymuno i’r materion hyn gael eu trin
fel eitem eithriedig yn y dyfodol, fel bod modd cyflwyno’r wybodaeth gyflawn a
ddarperir gan yr Ombwdsmon i alluogi’r Pwyllgor i drafod yn fanylach
oblygiadau’r penderfyniadau o safbwynt dehongli’r Cod Ymddygiad.
Nododd y
Swyddog Monitro:-
·
Bod opsiwn o fynd yn gaeedig, ond nad oedd yn siŵr pa
werth fyddai’n ychwanegu i’r Pwyllgor o gael y manylion ynglŷn â phwy yw’r
unigolion a’r cynghorau dan sylw, ayb.
·
Bod y swyddogion yn ymwybodol o’r
adroddiad gwreiddiol lle mae problem wedi codi, a phetai angen cysylltu, e.e. i
drafod sefyllfa cynghorydd, gellid gwneud hynny.
·
Pe byddai yna batrwm yn codi, e.e.
mewn cyngor penodol, y byddai’n ofalus ynglŷn â dod â hynny gerbron y
Pwyllgor beth bynnag oherwydd y gallai achos yn ymwneud â’r cyngor hwnnw ymddangos
gerbron gwrandawiad o’r Pwyllgor Safonau maes o law.
Gwahoddwyd sylwadau/cwestiynau gan yr aelodau.
Nodwyd bod geiriad achosion 202303259 & 202303399 yn amwys oherwydd y cyfeirir at y
cynghorydd fel ‘ef’ yn y frawddeg gyntaf, ond fel ‘hi’ yn y
frawddeg ganlynol.
Awgrymwyd nad oedd yr
hyfforddiant wedi gwella dim ar y sefyllfa yng Nghyngor Tref Tywyn, lle mae mân
achosion yn codi’n gyson. Mewn ymateb,
nododd y Swyddog Monitro:-
·
Bod
rhain yn gwynion sydd ddim yn mynd ymlaen i ymchwiliad, ac sy’n awgrymu,
efallai, bod yr hyfforddiant wedi gweithio.
·
Nad
oedd modd osgoi cwynion yn gyfan gwbl, ac o bosib’, nad oedd bodolaeth y
cwynion yma yn yr adroddiad yn creu darlun mor ddu â hynny.
Nodwyd
na ddeellid pam bod yr Ombwdsmon, ar ôl canfod bod aelod wedi torri’r Cod
Ymddygiad, yn penderfynu nad oes angen cymryd unrhyw gamau mewn perthynas â’r
materion yr ymchwiliwyd iddynt. Pryderid
bod hynny’n gallu arwain at sefyllfaoedd gwaeth yn y dyfodol, ac awgrymwyd y dylai
unrhyw achos, waeth pa mor fach, gael ei ymchwilio iddo os yw’r cynghorydd dan
sylw wedi torri’r Cod yn flaenorol. Mewn
ymateb, nododd y Swyddog Monitro:-
·
Nad oedd yn anghytuno â’r sylw, ond
bod cynghori ar gwynion yn anodd ar yr adegau hynny pan fo cynghorydd yn amlwg
wedi torri’r Cod, ond nad oes budd cyhoeddus, efallai, mewn cymryd camau mewn
perthynas â’r materion yr ymchwiliwyd iddynt.
·
Bod yr Ombwdsmon a’i swyddogion hefyd yn wynebu tasg anodd yn
cloriannu’r cwynion ac yn dod i gasgliad ynglŷn â pha rai sydd angen
ymchwilio iddynt.
·
Bod Adroddiad Blynyddol yr
Ombwdsmon yn amlygu bod yna bwyslais mawr ar barch a chydraddoldeb, ac o bosib’
mai dyna’r achosion y mae’r Ombwdsmon fwyaf tebygol o ymchwilio iddynt, a hefyd
fwyaf tebygol o gymryd camau yn y budd cyhoeddus.
Gan
gyfeirio at achos 202201791, nodwyd
bod awgrym gan yr Ombwdsmon nad oedd y cyngor a roddwyd gan y Clerc mor glir ag
y gallai fod, a holwyd a oedd y swyddogion wedi nodi bod angen darparu
hyfforddiant i’r Clerc ar hynny. Mewn
ymateb, cadarnhaodd y Rheolwr Priodoldeb ac Etholiadau fod hynny wedi’i
nodi. Nododd yn ogystal bod achosion o’r
fath yn gallu bod yn ddefnyddiol i’r swyddogion o ran paratoi hyfforddiant gan
ei fod yn amlygu’r hyn sy’n digwydd ar lawr daear a lle mae’r gwendidau.
Nodwyd
bod y gwaith ymchwil a gwblhawyd y llynedd gyda detholiad o glercod cynghorau
tref a chymuned parthed y Fframwaith Safonau Moesegol wedi amlygu mai ychydig
iawn ohonynt sydd â chymhwyster penodol i fod yn cynghori. Mewn ymateb, nododd y Swyddog Monitro bod rôl
y clerc yn cyfateb i Brif Weithredwr o ran ystod y dyletswyddau, os nad eu
maint, a bod yna heriau yn gallu codi ynglŷn â’r swydd.
PENDERFYNWYD
nodi’r wybodaeth a pharhau i gyflwyno’r wybodaeth i’r Pwyllgor Safonau mewn
ffurf crynodebau heb fanylion penodol.
Dogfennau ategol: