Aelod
Cabinet – Y Cynghorydd Beca Brown
Cyflwyno
adroddiad ar yr uchod.
Penderfyniad:
Derbyn yr adroddiad gan nodi’r sylwadau, a derbyn adroddiad
cynnydd ar ymateb i’r argymhellion mewn 9 mis.
Cofnod:
Croesawyd yr Aelod Cabinet Addysg a swyddogion yr Adran
Addysg a GwE i’r cyfarfod.
Cyflwynwyd adroddiad yr Aelod Cabinet Addysg
yn cyflwyno adroddiad Estyn o wasanaethau addysg yng Nghyngor Gwynedd ac yn
gofyn i’r pwyllgor ddarparu sylwadau ar gynnwys yr adroddiad ac ystyried unrhyw
drefniadau i graffu ar gynnydd yn erbyn argymhellion yr adroddiad yn amserol.
Gosododd yr Aelod Cabinet y cyd-destun gan
ddiolch i’r Adran Addysg a GwE am eu gwaith trylwyr yn cefnogi’r ysgolion ar
hyd y blynyddoedd, yn enwedig yn ystod y cyfnod heriol sydd wedi dilyn
Cofid. Talodd deyrnged hefyd i waith
athrawon a staff yr ysgolion, ac i’r plant a’r bobl ifanc am eu holl ymdrechion
er gwaetha’r pandemig a’i sgil-effeithiau dwys.
Yna rhoddwyd cyfle i’r aelodau ofyn
cwestiynau a chynnig sylwadau.
Nodwyd
bod yr adroddiad yn un cryf iawn a diolchwyd i swyddogion yr Awdurdod ac i
swyddogion GwE am eu holl gefnogaeth.
Holwyd
sut y bwriadai’r Awdurdod weithredu ar argymhellion Estyn o ran gwella trefniadau monitro, gwerthuso a
hyrwyddo presenoldeb disgyblion a chryfhau’r ddarpariaeth i ymateb i anghenion
disgyblion â chanddynt anawsterau cymdeithasol, emosiynol ac ymddygiadol a
sicrhau trefniadau monitro a gwella ansawdd y ddarpariaeth honno. Mewn ymateb, nodwyd:-
·
Bod y gostyngiad ym mhresenoldeb
disgyblion yn duedd a welir yn genedlaethol.
·
Y defnyddiwyd grant sy’n cyd-fynd â’r maes yma i benodi 3
swyddog yn y Tîm Lles i edrych ar absenoldebau parhaus, absenoldebau mwy aml
neu anawsterau sylweddol presenoli yn yr ysgol, gan ryddhau’r swyddogion lles
arferol sydd ynghlwm ag ysgolion i dargedu absenoldebau fel cymryd gwyliau yn
ystod tymor ysgol neu fethu’r un diwrnod dros gyfnod o amser ynghyd ag edrych
ar y codau mae’r ysgolion yn defnyddio o ran y cofrestrau.
·
Bod adroddiadau manwl yn cael eu
darparu o ran presenoldeb yn fisol, a bod yna ddata wythnosol hefyd sy’n edrych
ar y tueddiadau, yn targedu ysgolion penodol ac yn gweithio gyda theuluoedd
mewn ymgais i gynyddu presenoldeb.
·
Bod presenoldeb yn ddyletswydd ar
bawb, ac nid y swyddogion lles yn unig, a bwriedid cynnal ymgyrch presenoldeb
dros y flwyddyn i godi ymwybyddiaeth ynglŷn â phwysigrwydd bod yn
bresennol yn yr ysgol yn rheolaidd a sut mae peidio bod yn bresennol yn cael
effaith ar ddeilliannau’r ysgol a’r disgyblion.
·
O ran cynhwysiad, y byddai Mrs
Caroline Rees, oedd wedi llunio adroddiad ar y gwasanaeth yn 2019-20, yn cynnal
arolwg arall ym mis Rhagfyr, yn benodol ar gynhwysiad, ac yn cyflwyno
argymhellion o ran sut i gryfhau’r ddarpariaeth.
·
Bod yna gamau wedi’u rhoi ar waith
eisoes o ran cryfhau prosesau monitro o amgylch yr hybiau uwchradd, ayb.
Nodwyd
bod yr adroddiad yn cydnabod bod yr adnoddau amlgyfrwng a ddefnyddir yn y
canolfannau trochi i atgyfnerthu patrymau iaith a geirfa yn werthfawr a holwyd
a oedd yna ymdrech ragweithiol Cymru gyfan i’w hyrwyddo a’u lledaenu. Mewn ymateb, nodwyd bod hynny’n sicr yn
rhywbeth i feddwl amdano.
Nodwyd
bod sylw wedi’i wneud yn Adroddiad Archwilio Cymru nad oedd y pwyllgorau craffu
yn craffu eitemau/prosiectau yng Nghynllun y Cyngor, ond credid bod hynny wedi
newid eleni, a gobeithid y byddai’r pwyllgor yn ateb yr argymhelliad yna wrth
symud ymlaen.
Nodwyd
na ddeellid sut bod rhai ysgolion angen mwy o ymyrraeth neu gymorth, a hwythau
eisoes yn derbyn cefnogaeth gan GwE, a holwyd a oedd yna rywbeth y gellid ei
wneud drwy GwE i sicrhau nad ydym byth yn dod i’r sefyllfa yna. Mewn ymateb, nodwyd:
·
Bod pob ysgol yn derbyn cefnogaeth
ddwys gan y Gwasanaeth Cefnogi Ysgolion, ond yn aml iawn, bod yna amgylchiadau
lle mae’r heriau y tu allan i reolaeth yr Awdurdod a GwE.
·
Bod y sefyllfaoedd hynny’n aml iawn
yn codi o broblemau adnoddau dynol ac yn benodol perfformiad unigolion. Yn yr achosion hynny, mae GwE yn darparu
cymorth i’r penaethiaid lle’n briodol.
·
Na ellir byth gyrraedd sefyllfa lle
nad oes yr un ysgol angen cefnogaeth nac ychwaith warantu na fydd unrhyw ysgol
yn mynd i mewn i gefnogaeth ddwys.
·
Bod GwE yn cefnogi’r ysgolion ac yn
adnabod unrhyw wendidau, ac yn rhoi’r amser a’r gefnogaeth i mewn yn amserol i
lenwi’r bwlch.
Nodwyd
bod adroddiad Estyn yn nodi bod yr ymyrraeth i ysgolion sy’n peri pryder yn
effeithiol, ond ddim bob amser yn amserol, a holwyd a oedd yna gamau y gellid
eu cymryd i’r dyfodol yn hynny o beth.
Mewn ymateb, nodwyd:-
·
Bod ymateb i heriau ysgolion yn
aml-ddimensiwn a bod yr her ei hun yn gallu dod o gyfeiriadau gwahanol, boed
hynny’n adnoddau dynol, cyllidol, eiddo neu unrhyw beth arall sy’n cyfrannu at
lwyddiant ysgol.
·
Y credid bod yr adroddiad yn
cyfarch y camau sydd wedi’u cymryd dros y tymhorau diwethaf i finiogi’r drefn o
gefnogi ysgolion drwy adnabod yr ysgolion yn llawer gwell nag yn y gorffennol,
cael trafodaeth agored gyda hwy o ran y meysydd sydd angen sylw a rhoi
cefnogaeth gadarn mewn lle ar gyfer ceisio gwneud popeth i osgoi i ysgol
gyrraedd pwynt o gael dyfarniad llai ffafriol gan Estyn.
·
Na chredid bod modd i’r Awdurdod na
GwE, hyd yn oed yn gweithio gyda’i gilydd yn y dull mwyaf effeithiol, roi
gwarant na fyddai yna ysgol, mewn un ffordd neu’r llall, yn cyrraedd sefyllfa
lle mae’r farn derfynol yna’n anffafriol, ond ar adegau bod barn Estyn ar ysgol
yn gallu helpu’r ysgol honno i symud ymlaen hefyd.
Cyfeiriwyd
at hyfforddiant diweddar a gynhaliwyd yng Nghanolfan Hamdden Arfon ar Anhwylder
y Sbecrwm Awtistiaeth a holwyd a oedd bwriad i gynnig yr hyfforddiant hwnnw i
holl staff yr ysgolion. Mewn ymateb,
nodwyd:-
·
Bod gan yr Adran dîm eithaf mawr
sy’n targedu’r maes yma’n benodol ar gyfer cynnig hyfforddiant ysgol gyfan lle
mae modd i’r staff weithio tuag at safon benodol o ran Anhwylder y Sbectrwm
Awtistiaeth, a bod yna webinarau ar gael i’r ysgolion hefyd.
·
Petai yna blentyn yn hysbys i’r
tîm, bod hyfforddiant yn cael ei gynnig ar gyfer staff yr ysgol dan sylw.
Holwyd
a fu unrhyw ddatblygiad o ran penodi mwy o seicolegwyr addysgol. Mewn ymateb, nodwyd:-
·
Bod yna anawsterau staffio
sylweddol yn y gwasanaeth, a bod yr Aelod Cabinet a’r Prif Weithredwr wedi
anfon llythyr o bryder at Lywodraeth Cymru ynglŷn â’r dull hyfforddi, sy’n
dal heb newid.
·
Y darperir yr hyfforddiant craidd
yng Nghaerdydd a’i bod yn anodd hyrwyddo pobl leol i fynd ar yr hyfforddiant.
·
Bod y Cyngor yn cyflogi seicolegwyr
cynorthwyol i weithio gyda’r tîm yn y gobaith y byddai’r gweithwyr hynny yn
ymgeisio am le ar y cwrs maes o law.
·
Yr arbrofwyd gyda gwahanol ddulliau
o weithio dros y ddwy flynedd ddiwethaf yn dilyn y cyfnod clo, gan ddod ag
ysgolion at ei gilydd i drafod hefo seicolegydd, ac er mai cymysg fu’r ymateb
i’r model hwn o weithio, roedd y model wedi esblygu eto i geisio ymgorffori mwy
o ymweliadau ysgol.
Croesawyd
y ffaith bod yr adroddiad yn canmol y Cyngor am sicrhau parhad yr hybiau wedi i
arian Ewrop ddod i ben, a phwysleisiwyd pwysigrwydd amddiffyn yr arian yma yn
ystod y cyfnod heriol sy’n ein hwynebu.
Er hynny, mynegwyd peth pryder bod yr adroddiad yn nodi bod yna
amrywiaeth o fewn y ddarpariaeth ac nad oedd yna gyswllt digonol rhwng yr
hybiau a swyddogion yr adran. Holwyd a
fyddai yna waith yn cael ei wneud i adnabod lle sydd angen gwella, a beth
fyddai’n digwydd er mwyn gwella’r cyswllt hefo’r adran. Mewn ymateb, nodwyd:-
·
Y cryfhawyd yr elfen Swyddogion
Ansawdd Anghenion Dysgu Ychwanegol a Chynhwysiad a threfnwyd llawer mwy o
gyswllt rhwng y swyddogion a’r hybiau, gydag un swyddog yn gweithio gyda’r hwb
ym Meirion Dwyfor a swyddog arall yn gweithio gyda’r hwb yn Arfon.
·
Bod yr Adran yn edrych ar ymestyn
aelodaeth y Bwrdd Rheoli Hybiau i gynnwys mewnbwn gan benaethiaid eraill.
·
Yn sgil derbyn argymhellion o ran
gwella pellach gan Caroline Rees, yr arbenigwr allanol, y gobeithid y byddai
yna gynllun gweithredu mewn lle erbyn mis Ionawr o ran cryfhau’r ddarpariaeth.
·
Bod y Gwasanaeth hefyd yn edrych ar
wella’r gofod a ddefnyddir ar gyfer yr hybiau, ynghyd â pherchnogaeth y bobl
ifanc ohonynt.
Cyfeiriwyd
at y newid sylweddol yn ymddygiad disgyblion ers y cyfnod clo a holwyd a oedd yr amrywiaeth o ran yr hyn sy’n cael
ei gynnal a’r adnoddau, ac ati, yn arwydd o hynny. Mewn ymateb, nodwyd:-
·
Bod
yr her ar yr ochr cynhwysiad yn sylweddol o ran gwaharddiadau a’r heriau sy’n
wynebu ysgolion o ran hynny, ac y byddai Caroline
Rees, yr arbenigwr allanol, yn edrych ar y ddarpariaeth yn yr ysgolion hefyd o
ran y defnydd o’r cyllid cynhwysiad mae’r sector uwchradd yn ei dderbyn a’r map
darpariaeth sydd gennym fel sir.
·
Y
byddai’r Cyngor yn derbyn swm o arian o’r Gronfa Ffyniant Gyffredin ar gyfer
comisiynu darparwyr yn yr ysgolion i ymestyn y cwricwlwm sydd ar gael i rai ag
anawsterau ymddygiadol, gan nad oedd y dulliau traddodiadol yn gweithio i lawer
o’r dysgwyr yma.
·
Yn
dilyn y cyfnod grant, gellid gweld beth sydd wedi gweithio, ac efallai bod
angen ffurfio cynllun gweithredu ar gyfer y tymor hir yn y maes yma.
Nodwyd
bod adroddiad Estyn yn ganmoliaethus iawn o’r ddarpariaeth addysg cyfrwng
Cymraeg yng Ngwynedd, e.e. yn canmol y ffaith bod gennym 6 canolfan drochi arbenigol
a bod yna nifer uchel yn gwneud eu pynciau TGAU drwy’r Gymraeg, ond ffactorau
sydd wedi bodoli ers peth amser yw hynny.
Teimlid bod yr adroddiad yn un arwynebol, e.e. nid oedd yn ystyried os
oedd cwymp wedi bod yn y nifer sy’n gwneud pynciau TGAU yn ôl y Cynllun
Strategol Addysg Gymraeg (CSGA), er bod hynny’n wir. Credid bod Estyn yn edrych ar Wynedd o
gymharu â siroedd eraill yng Nghymru, ac yn gweld Gwynedd yn llwyddiant
ysgubol, ond roedd perygl i ni fod yn hunan-foddhaus gyda hynny. Nodwyd y byddai’n dda o beth petai gan Estyn
ddisgwyliadau uwch o Wynedd, ac yn edrych yn fwy treiddgar ar y ddarpariaeth
Gymraeg yn y sir. Mewn ymateb, nodwyd:-
·
Y gellid sicrhau’r aelod nad oedd
yr Adran Addysg yn gorffwys ar ei rhwyfau.
·
Bod yr Adran yn edrych ar flaenoriaethau’r
CSGA er mwyn cynyddu a grymuso’r ddarpariaeth Gymraeg, grymuso’r trefniadau
pontio yng nghyd-destun ieithyddol a cheisio grymuso’r ddarpariaeth a’r addysg
ddwyieithog yn y sector cynradd ac yn y sector uwchradd a chynyddu nifer y
dysgwyr sy’n astudio pynciau drwy gyfrwng y Gymraeg.
·
Bod yr Adran hefyd wedi ymrwymo i
adolygu a chyfoesi’r Polisi Iaith Addysg.
·
Y derbynnid bod yr adroddiad yn
ganmoliaethus, ac er na fu’r arolygwyr ymhob ysgol, bod pob ysgol yn cael ei
harolygu gan Estyn, ac felly bod yna adolygiad manwl, dwys a thrylwyr yn
digwydd i bob ysgol o fewn cylch 6 mlynedd.
·
Bod yr arolygwyr wedi mynychu dwy
ganolfan drochi. Nid ymarferiad papur
mohono, eithr ymarferiad lle roedd yr arolygwyr yn arsylwi gwersi ac yn treulio
diwrnod rhwng y ddwy ganolfan.
·
Bod yna ragor o waith i’w wneud ac
y dymunai’r Gwasanaeth rymuso a gwella ymhellach fel y gall fod yn arfer sy’n
cael ei ledaenu’n genedlaethol.
Nodwyd bod gan y Cyngor lai
o athrawon trochi nag yn y gorffennol, gan mai 1 athro sydd i bob canolfan
bellach yn hytrach na 2, a holwyd a oedd yr Adran Addysg yn cadw cofrestr o
athrawon sydd â phrofiad ac arbenigedd yn y maes trochi, gan y byddai cofrestr
o’r fath yn gam ymlaen tuag at feithrin tîm o bobl sy’n meddu ar y profiad a’r
arbenigedd angenrheidiol ar gyfer cyflawni’r gwaith. Mewn ymateb, nodwyd:-
·
Bod 6 o athrawon trochi o fewn y
gyfundrefn addysg drochi ar hyn o bryd, a’u bod, fel pob athro/athrawes arall,
yn meddu ar gymhwyster a thystysgrif dysgu.
·
Nad oedd yna gymhwyster fel y cyfryw ar gyfer trochi a bod y
rhain yn athrawon sydd wedi dysgu eu crefft o fod yn cydweithio gydag athrawon
profiadol eraill.
·
Bod yr athrawon trochi yn aelodau o
rwydwaith trochi cenedlaethol ac yn mynychu cyfarfodydd a chynadleddau i rannu
arferion da, a hefyd yn ceisio mynychu hyfforddiannau er mwyn grymuso a
diweddaru eu crefft.
·
Bod yr athrawon trochi hefyd yn
treulio llawer iawn o amser yn edrych ar astudiaethau a gwaith ymchwil yn y
maes trochi, sy’n eithriadol o brin.
·
Ein bod, fel cyfundrefn, wedi bod
yn gwneud ein gwaith ymchwil ein hunain ac wedi cyflwyno 6 o weminarau
hyfforddi athrawon ar draws y sir, sydd wedi’u cydnabod fel arfer da.
·
Y ceisid hyfforddi staff yr
ysgolion hefyd gan fod trochi yn faes sy’n berthnasol i bob ysgol fwy neu lai
bellach, gan rannu’r egwyddorion trochi sydd wedi’u hadnabod gan Estyn gyda
hwy.
Holwyd
a oedd gan yr Adran Addysg gofrestr o athrawon trochi cymwys a phrofiadol wrth
gefn. Mewn ymateb, nodwyd:-
·
Bod y gyfundrefn drochi, fel pob ysgol
gynradd, yn ddibynnol ar y pwll o athrawon cyflenwi, ac nad oedd gan yr Adran y
cyllid i gael athrawon cyflenwi penodol ar gyfer yr unedau trochi.
·
Er hynny, bod yna grŵp o
athrawon, o leiaf 1 i bob canolfan, sydd wedi’u hadnabod fel ymarferwyr sy’n gyfarwydd
iawn â’r dulliau a’r egwyddorion trochi ac wedi bod yn yr unedau, a bod modd
cysylltu â hwy yn uniongyrchol.
·
Pe na fyddai’r unigolion hynny ar
gael, byddai’n rhaid wedyn mynd ar ofyn yr athrawon llai profiadol yn y maes
trochi, a byddai hynny’n gyfle i’r athrawon hynny feithrin profiad ac
arbenigedd fel eu bod hwythau, yn eu tro, yn dechrau dod i arfer hefo’r dulliau
a’r egwyddorion trochi.
Mynegwyd
siomedigaeth bod yr holiadur agored cyn yr arolygiad wedi cau’n gynnar ac na fu
modd i aelodau gynnig sylwadau ar y dyddiad cau. Holwyd faint o benaethiaid a llywodraethwyr
fu’n rhan o’r trafodaethau gydag Estyn yn ystod yr ymweliad rhagarweiniol a
hefyd faint o aelodau’r pwyllgor hwn oedd wedi cyfarfod Estyn. Mewn ymateb, nodwyd:-
·
Y byddai’r sylw bod yr holiadur
agored wedi cau’n gynnar yn cael ei basio yn ôl i Arolygydd Cyswllt Estyn.
·
Bod arolygwyr Estyn yn gofyn am
weld nifer penodol o benaethiaid sy’n cynrychioli’r ystod o ran sectorau
gwahanol a maint ysgolion, a chredid bod GwE wedi bod yn rhan o’r ymweliad
rhagarweiniol hefyd.
·
Mai’r Cynghorydd Beth Lawton, fel
cyn-gadeirydd y pwyllgor hwn, oedd wedi cyfarfod arolygwyr Estyn.
Holwyd
ar ba sail roedd Estyn yn honni bod y cynllunio ar y cyd rhwng y Cabinet a
phwyllgorau craffu i gydlynu rhaglenni gwaith sy’n cefnogi penderfyniadau yn
gwella. Holwyd hefyd ar ba sail yr
honnid mai cyfyng ar hyn o bryd yw ystyriaeth y pwyllgor craffu o waith y
prosiectau o fewn Cynllun y Cyngor.
Nodwyd na anghytunid â’r sylw a’i fod yn ategu’r hyn mae nifer o
aelodau’r pwyllgor craffu yn ofyn yn gyson, sef pa wahaniaeth mae’r craffu yn
ei wneud? Mewn ymateb, nodwyd:-
·
O ran gwella’r cydlynu rhwng y
Cabinet a chraffu, y bu symudiad i gadarnhau rhaglen Cabinet fwy llawn o ran yr
eitemau sydd i ddod, a bod Cadeirydd ac Is-gadeirydd y pwyllgor craffu yn
cynnal cyfarfodydd rheolaidd gyda’r pennaeth a’r aelod cabinet perthnasol i
adnabod materion sydd angen eu craffu.
·
Bod yr aelodau yn blaenoriaethu
eitemau ar gyfer y flwyddyn i ddod yn y gweithdai craffu a bod nifer o’r eitemau
ar flaen raglen 2023-24 yn dod o Gynllun y Cyngor.
·
Bod effaith craffu yn rhywbeth i
edrych arno fel rhan o’r adolygiad craffu sy’n cael ei gynnal ar hyn o bryd.
Nodwyd
bod y frawddeg yn adroddiad Estyn ‘Mae ysgolion yn darparu llawer o bynciau TGAU trwy
gyfrwng y Gymraeg ac mae llawer iawn o ddisgyblion yn sefyll arholiad TGAU
Cymraeg iaith gyntaf’ yn
sylw hollol amwys a di-sail sydd heb ei gyfiawnhau. Mewn ymateb, nodwyd bod gan Estyn ganllaw ysgrifennu lle mae’r termau a
ddefnyddir ar draws eu hadolygiadau yn cyfateb i ganrannau penodol, a bod ‘llawer’
a ‘llawer iawn’ yn gyfystyr â 80%+ neu 90%.
Holwyd
beth oedd y bwriad o ran symud ymlaen gyda’r Prosiect Addysg Ôl-16 yn
Arfon. Mewn ymateb, nodwyd:-
·
Y gellid dehongli bod yna ryw
gymaint o arafwch, neu oedi, wedi bod hefo’r prosiect, ac efallai bod elfen
ohono, o leiaf, yn adlewyrchu cymhlethodod y maes, ynghyd â’r ffaith ein bod
wedi cael pandemig yng nghanol y cyfnod yma a sawl etholiad cenedlaethol a
lleol hefyd.
·
Y cyflwynwyd adroddiad ar addysg
ôl-16 i’r Cabinet ym mis Mawrth eleni yn gofyn am ganiatâd i wneud gwaith
pellach gyda rhanddeiliaid allweddol addysg ôl-16 yn Arfon.
·
Y cynhaliwyd gweithdai gyda’r
penaethiaid dros yr haf, gan adrodd yn ôl iddynt ar gasgliadau’r gweithdai
hynny ddechrau Medi.
·
Y gobeithid rhoi diweddariad
pellach i’r Cabinet cyn y Nadolig, ac roedd yr eitem wedi’i rhaglennu ar gyfer
cyfarfod Ionawr o’r pwyllgor hwn.
Gofynnwyd i’r pwyllgor ystyried pryd
fyddai’n amserol i graffu ar gynnydd yn erbyn argymhellion adroddiad
Estyn. Cytunwyd i dderbyn adroddiad
pellach ymhen 9 mis sy’n caniatáu cyfnod digonol o amser i roi’r argymhellion
ar waith ac i baratoi adroddiad cynhwysfawr o ran cynnydd.
PENDERFYNWYD derbyn yr adroddiad gan nodi’r sylwadau, a
derbyn adroddiad cynnydd ar ymateb i’r argymhellion mewn 9 mis.
Dogfennau ategol: