Aelod
Cabinet – Y Cynghorydd Nia Jeffreys
Cyflwyno
adroddiad ar yr uchod.
Penderfyniad:
Cofnod:
Croesawyd y
Dirprwy Arweinydd ac Aelod Cabinet Dros Faterion Gweithredol Economi, Rheolwr
Gyfarwyddwr Byw’n Iach a’r Pennaeth Economi a Chymuned i’r cyfarfod.
Cyflwynwyd adroddiad y Dirprwy
Arweinydd ac Aelod Cabinet Dros Faterion Gweithredol Economi yn gwahodd y
pwyllgor i graffu trefniadau Cyngor Gwynedd a Chwmni Byw’n Iach i ddarparu
gwasanaethau hamdden yng Ngwynedd yn sgil gosod y mater ar Gofrestr Risg
Gorfforaethol Cyngor Gwynedd oherwydd y risg y byddai Cwmni Byw’n Iach yn methu
parhau i ddarparu gwasanaethau yng nghanolfannau hamdden Gwynedd o ganlyniad i
sgil effaith Covid-19 a chynnydd mewn costau byw ar eu hincwm.
Gosododd yr Aelod Cabinet a’r Pennaeth Economi a Chymuned y cyd-destun gan ddiolch i’r swyddogion am yr adroddiad ac
i Dîm Byw’n Iach a chynrychiolwyr y Cyngor ar Fwrdd Byw’n Iach am eu
gwaith. Yna manylodd Rheolwr Gyfarwyddwr
Byw’n Iach ar berfformiad y cwmni yn ystod y flwyddyn.
Yna rhoddwyd cyfle i’r aelodau ofyn
cwestiynau a chynnig sylwadau.
Gofynnwyd i’r swyddogion ymhelaethu ar y
cydweithio rhwng Cwmni Byw’n Iach ac Alliance Leisure
i flaenoriaethu’r cynlluniau i greu ffrydiau incwm ychwanegol. Mewn ymateb, nodwyd:-
·
Bod
Alliance Leisure yn gwmni arbenigol sy’n cefnogi
awdurdodau lleol a chwmnïau masnachol yn y maes hamdden, a bod y Cyngor wedi
cydweithio â hwy yn y gorffennol hefyd.
·
Bod
prif ffocws y trafodaethau gyda’r cwmni dros y flwyddyn ddiwethaf wedi
canolbwyntio ar Fangor, a hynny’n bennaf oherwydd yr her sy’n wynebu’r ffrydiau
incwm mwy traddodiadol i gyfleusterau Byw’n Iach ym Mangor yn wyneb y
gystadleuaeth o du’r sector preifat, a hefyd y ffaith bod Bangor yn ganolfan
boblogaeth sylweddol iawn.
·
Nad
oedd y cyfleusterau ym Mangor ymhlith y cryfaf, ac roedd yna ddiffyg
darpariaeth ochr sych ar gyfer chwaraeon.
Hefyd, roedd y sefyllfa ym Mangor yn gymhleth oherwydd presenoldeb y Brifysgol
a’u cyfleusterau hwy.
·
Y
dymunai trigolion Bangor weld cynnig ehangach, ond ar hyn o bryd ni ellid
darparu gwasanaethau gwyliau i blant a phobl ifanc ym Mangor oherwydd y diffyg
cyfleusterau sych, ayb.
·
Bod
yna gyfle masnachol ym Mangor oherwydd maint y boblogaeth, a bod y trafodaethau
gydag Alliance Leisure yn edrych ar ddau brosiect
posib’, y naill yn ymwneud â chyfleuster chwarae fel estyniad i’r adeilad
presennol a’r llall yn edrych ar addasu’r cynnig ffitrwydd ym Mangor i beidio
cystadlu benben gyda rhai o’r cystadleuwyr preifat, ond yn hytrach i edrych yn
fwy ar y sector llesiant, gan edrych i gydweithio mwy o fewn y rhaglen cyfeirio
i ymarfer, gweithio gyda phartneriaid iechyd a thargedu pobl hŷn a phobl
sydd â diddordeb mewn ymarfer dwysedd is.
·
Y
cyflwynwyd ceisiadau grant i Lywodraeth Cymru am arian i wireddu’r cynlluniau
hyn ac roedd yna geisiadau Cronfa Loteri ar fin eu cyflwyno hefyd.
Holwyd
sut roedd Cwmni Byw’n Iach yn gweld y risgiau yn y dyfodol, h.y. o ran nifer y
defnyddwyr yn cyrraedd plateau a’r incwm ddim yn cynyddu ymhellach, yr angen i
fuddsoddi mewn offer ffitrwydd rhag colli defnyddwyr, RAAC neu fuddsoddiad
tymor hir yn yr adeiladau. Mewn ymateb,
nodwyd:-
·
Bod y plateau yn siwr o ddod gan
nad oedd yn bosib’ i’r incwm barhau i gynyddu am byth ar sail yr adnoddau na’r
boblogaeth sydd gennym yng Ngwynedd.
·
O edrych ar y sir yn ei
chyfanrwydd, bod gan rhai o gyfleusterau Byw’n Iach ddalgylchoedd o tua 5,000 o
bobl yn unig, ac o symud poblogaeth Gwynedd i gyd-destun trefol, mae’n debyg
mai 2-3 canolfan yn unig fyddai gennym.
·
Y credid, fodd bynnag, o dderbyn buddsoddiad a chael adnoddau
ychwanegol, bod yna gyfleoedd i dyfu, er nad oedd hynny’n ddi-ben-draw.
·
Bod y cwmni yn edrych ar rai o’r canolfannau pellach i Dde’r
sir a’r cyfleoedd sydd yna o ddefnyddio incwm o ymwelwyr i’r ardal yn ystod yr
haf fel sybsidi ar gyfer y cyfleuster drwy gydol y flwyddyn.
·
Yn sgil darganfod RAAC yn nho Pwll
Nofio Canolfan Hamdden Arfon, y caewyd y pwll am gyfnod tra bo’r gwaith
ymchwilio i’r sefyllfa yn mynd rhagddo.
Yn dilyn hynny, derbyniodd Adran Eiddo’r Cyngor adroddiad, a rannwyd
gyda Chwmni Byw’n Iach, yn amlygu nad oedd yna risg uniongyrchol i ddefnyddwyr,
ac ar sail hynny, ail-agorwyd y pwll.
Byddai monitro pellach yn digwydd dros y blynyddoedd nesaf. Cadarnhawyd hefyd nad oedd RAAC wedi’i
ddarganfod ar unrhyw un o safleoedd eraill y cwmni yn y sir.
Gofynnwyd
i’r swyddogion ymhelaethu ar sut mae’r canolfannau ym Meirionnydd a Dwyfor yn
perfformio. Mewn ymateb, nodwyd:-
·
Bod nifer yr ymwelwyr a maint yr incwm yn llawer is yn rhai
o’r canolfannau sych, megis y Pafiliwn, Bermo a Glan Wnion, Dolgellau, o
gymharu ag, er enghraifft, safle Arfon, ond bod y costau yn sylweddol is hefyd,
gyda nifer sylweddol llai o staff yn y canolfannau hynny.
·
Mai’r her oedd ceisio cynnig
gwasanaeth cytbwys ar draws pob un o’r cymunedau hynny ar sail lefelau
poblogaeth mor amrywiol, a gallai fod yn anodd i gwsmeriaid ddeall pam nad ydyn
nhw’n cael cymaint o gynnig â rhywun yng Nghaernarfon, er enghraifft.
Holwyd
pa gynlluniau oedd gan Byw’n Iach o ran cefnogi pobl incwm is, a phlant yn
benodol. Mewn ymateb, nodwyd:-
·
Bod hyn yn rhywbeth sy’n fyw iawn
yn ymwybyddiaeth Tim Rheoli Byw’n Iach, ac yn codi’n rheolaidd yn y
trafodaethau gyda’r Cyngor.
·
Bod yna gyswllt rhwng difreintedd a
bod yn actif. Roedd y pandemig wedi
gwaethygu’r cyswllt hwnnw, ac roedd sicrhau bod pob un o drigolion Gwynedd yn
actif ac yn cael y buddiannau iechyd sy’n deillio o hynny yn flaenoriaeth i
Byw’n Iach.
·
Bod cyswllt amlwg rhwng lefelau
gallu nofio plant ar ddiwedd Cyfnod Allweddol 2 a difreintedd, a bod canran y
plant sy’n gallu nofio wedi disgyn o 80%-90% cyn y pandemig i tua 50% erbyn
hyn, ac yn is ar gyfer rhai grwpiau o blant yn y sir.
·
Bod ein gallu i newid y sefyllfa ar
hyn o bryd yn eithaf cyfyngedig gan fod y Grant Nofio am Ddim wedi ei haneru
rhyw 5 mlynedd yn ôl.
·
Fel rhan o’r ddarpariaeth, bod
Chwaraeon Cymru yn mynnu bod rhaid cynnig sesiwn nofio am ddim bob wythnos
ymhob pwll i blant ac i bobl dros 60 oed, ond roedd yn eithaf drud gwneud hynny
gan fod gennym 7 o byllau nofio.
Ceisiwyd dadlau’r achos y byddai’n well i Byw’n Iach gael yr hawl i
ddefnyddio’r arian mewn ffordd fwy targedol, e.e. gwersi nofio a thargedu
teuluoedd neu ysgolion penodol, gan fod llawer o ysgolion yn ei chael yn anodd
talu costau trafnidiaeth i ddod â’r plant i wersi nofio. Ni chafwyd ymateb cadarnhaol hyd yma o ran
ein gallu i wneud hynny.
·
Y ceisid ymestyn yr arian sydd ar gael
er mwyn cynnig sesiwn nofio am ddim i ddeilyddion y Cerbyn Max, sef cerdyn
cenedlaethol ar gyfer teuluoedd maeth a theuluoedd â phlant ag anabledd. Hefyd, datblygwyd cynllun ar y cyd â
Gwasanaeth Plant y Cyngor i ddarparu nofio am ddim i bob person ifanc sy’n dal
y cerdyn Gofalwr Ifanc, ynghyd ag un ffrind/aelod teulu, a rhannwyd tocynnau
nofio am ddim teulu gyda banciau bwyd y sir yn ystod y blynyddoedd diwethaf.
·
Y cafwyd cefnogaeth dda iawn trwy’r
Gwasanaeth Plant o ran cynlluniau chwarae’r Llywodraeth dros y blynyddoedd
diwethaf, gyda mwyafrif y rhaglenni gwyliau wedi bod ar gael yn rhad ac am
ddim. Llwyddwyd hefyd i gael grant gan y
Comisiynydd Heddlu a chafwyd cefnogaeth gan y Gwasanaeth Ieuenctid i lansiad
cynllun chwarae allan dros y flwyddyn ddiwethaf, sy’n golygu agor pob cwrt a
phob cae synthetig yn ystod pob cyfnod gwyliau ysgol yn rhad ac am ddim i blant
a phobl ifanc ar gyfer chwarae gemau’n anffurfiol.
·
Bod Tîm yr Uned Partneriaethau yn
gwneud gwaith cyfeirio arloesol gyda phobl fel y Gwasanaeth Plant a’r Tîm o
Amgylch y Teulu a’r elusennau gofalwyr ifanc ac yn derbyn cyfeiriadau ar gyfer
teuluoedd neu blant a phobl ifanc unigol gan weithio ar lefel ddwys iawn gyda
rhai sydd, am ba bynnag reswm, ddim yn cyfranogi ar hyn o bryd.
·
Bod llawer o waith yn cael ei wneud
o amgylch iechyd meddwl pobl ifanc, megis sesiynau un i un hefo’r person ifanc
er mwyn darganfod beth fyddai’n eu hysgogi i fod yn actif.
Holwyd
i ba raddau roedd presgripsiynu ymarfer corff yn digwydd yng Ngwynedd ac oedd
yna botensial ar gyfer marchnata hynny fwy er mwyn cael mwy o feddygon i wneud
cyfeiriadau. Mewn ymateb, nodwyd:-
·
Bod y grant ar gyfer y Cynllun NERS
(Cynllun Cyfeirio Ymarfer Corff Cenedlaethol) wedi aros yn llonydd ers degawd a
bod 99% o’r arian bellach yn cael ei wario ar gyflogau. Gan hynny, roedd y tîm yn lleihau mewn termau
real bob blwyddyn.
·
Bod y staff a gyflogir ar y cynllun
ar gytundebau blwyddyn yn unig, ac er bod rhai ohonynt wedi bod yn y swydd ers
degawd, eu bod yn wynebu’r un sefyllfa o ansicrwydd bob blwyddyn gan na
dderbynnir cadarnhad o’r arian grant ar gyfer y flwyddyn i ddod tan y munud
olaf.
·
Bod rhain yn staff sydd â lefelau
sgil a chymhwyster uchel iawn a byddai eu colli yn golygu gorfod hyfforddi
rhywun o’r cychwyn eto.
·
Nad yw Byw’n Iach yn marchnata’r
rhaglen gan fod yna restrau aros na ellir ymdopi â hwy, a gellid dyblu neu hyd
yn oed dreblu nifer y trigolion sy’n derbyn y gefnogaeth petai’r tim yn fwy.
·
Bod y sefyllfa’n hynod rwystredig
gan fod y dystiolaeth o fuddion y rhaglen yn eglur iawn.
Awgrymwyd
bod y ffaith bod yr incwm yn seiliedig ar grant sefydlog, yn hytrach nag ar
nifer y cleifion sy’n cael eu cyfeirio, yn wendid yn y cynllun ac yn rhywbeth i
fynd ar ei ôl ar lefel wleidyddol. Mewn
ymateb, nododd yr Aelod Cabinet ei bod hi a Chadeirydd Cwmni Byw’n Iach wedi
llythyru’r Gweinidog Iechyd ar y pryd ynglŷn â’r union fater hwn ac y
byddai’n croesawu petai’r pwyllgor yn llythyru eto ar yr un llinellau.
Holwyd lle’r oedd Byw’n
Iach arni o safbwynt cael digon o staff Cymraeg i roi gwasanaeth dwyieithog, ac
yn benodol o ran gwersi nofio i blant.
Mewn ymateb, nodwyd:-
·
Y byddai gan Byw’n Iach fwy o
ddewis o ymgeiswyr yn y gorffennol, ond dros y 2 flynedd ddiwethaf roedd rhaid
mynd allan i hysbysebu dro ar ôl tro i ddenu unrhyw ymgeiswyr ar gyfer rhai
swyddi.
·
Bod sgiliau iaith yn amlwg yn
bwysig wrth recriwtio, ond wynebwyd sefyllfa yn y blynyddoedd diwethaf lle
roedd 1,000 o blant yn Arfon yn disgwyl am wersi nofio a Byw’n Iach yn methu
recriwtio digon o athrawon nofio oedd yn hyderus yn eu Cymraeg.
·
Na chredid bod unrhyw un wedi’i
recriwtio heb unrhyw sgiliau iaith o gwbl, ond gwelwyd sefyllfaoedd lle roedd
yn ddewis rhwng peidio recriwtio a gadael 40-50 o blant ychwanegol ar y rhestr
aros am wersi nofio am y 2-3 blynedd nesaf, neu recriwtio pobl â sgiliau iaith
lefel is, a gweithio gyda hwy i ddatblygu eu sgiliau iaith a’u hyder i
ddefnyddio’r Gymraeg yn y gweithle.
·
Bod cytundebau gwaith yr athrawon
nofio yn rhoi mynediad i’r un gefnogaeth dysgu a datblygu ag sydd ar gael i
staff Cyngor Gwynedd fel bod modd i’r unigolion dderbyn cymorth gan swyddogion
iaith y Cyngor a manteisio ar y rhaglenni datblygu sydd ar gael. Hefyd, roedd swyddog nofio yn gweithio gyda’r
unigolion hynny ran geirfa nofio, a gosodwyd posteri yn yr ystafelloedd staff
yn atgoffa pobl o’r eirfa honno. Fodd
bynnag, roedd magu hyder yr athrawon nofio i ddefnyddio’r Gymraeg wrth eu
gwaith am gymryd amser ac ni fyddai’n digwydd dros nos.
PENDERFYNWYD
1.
Derbyn
yr adroddiad gan nodi’r sylwadau.
2.
Anfon
llythyr at y Gweinidog Iechyd a Gwasanaethau Cymdeithasol yn amlygu’r gwaith a
wneir gan Cwmni Byw’n Iach yng nghyswllt y Cynllun Cyfeirio Ymarfer Corff
Cenedlaethol a’r angen am fwy o gyllid i ariannu ei weithrediad yng Ngwynedd.
Dogfennau ategol: