Aelod Cabinet – Y Cynghorydd Nia Jeffreys
Cyflwyno adroddiad ar yr uchod.
Penderfyniad:
Derbyn yr adroddiad gan nodi’r sylwadau.
Cofnod:
Croesawyd
y Pennaeth
Cynorthwyol Economi a Chymuned a’r Rheolwr Gwasanaeth Morwrol i’r cyfarfod.
Cyflwynwyd
adroddiad y Dirprwy Arweinydd ac Aelod Cabinet Dros Faterion Gweithredol
Economi yn gwahodd y pwyllgor i graffu’r trefniadau ar gyfer rheoli traethau
yng Ngwynedd.
Gosododd yr
Aelod Cabinet y cyd-destun ac ymhelaethodd y Pennaeth Cynorthwyol Economi a
Chymuned ar gynnwys yr adroddiad. Yna rhoddwyd cyfle i’r aelodau ofyn
cwestiynau a chynnig sylwadau.
Gan gyfeirio at Dabl 1 ym mharagraff 5.2 o’r
adroddiad, holwyd a oedd y cynnydd mewn costau gweithwyr o ganlyniad i gynnydd
mewn tâl goramser. Mewn ymateb, nodwyd:-
·
Bod
y patrymau gwariant yn amlygu’r pwysau aruthrol ar yr arfordir dros y 2-3
blynedd ddiwethaf sydd wedi arwain at orfod ymestyn cyfnod y wardeiniaid traeth
ynghyd â thalu goramser.
·
Bod
y strwythur parhaol ar hyn o bryd yn cynnwys un Uwch Swyddog Traeth ac un
Swyddog Traeth arall yn unig, ac fel rhan o’r cynnydd yn yr incwm, bod bwriad i
sefydlu dwy swydd arall er mwyn cyfarch y bwlch, sef Swyddog Traeth ar gyfer
Meirionnydd a Swyddog Traeth ar gyfer Morfa Bychan.
·
Bod
llawer o’r gwaith paratoi yn digwydd dros gyfnod y gaeaf ac adnabuwyd bod angen
cryfhau’r strwythur yn hynny o beth.
Holwyd a oedd posibilrwydd o gael is-ddeddf
i roi pwerau i’r swyddogion traeth ddirwyo pobl sy’n camymddwyn gyda cheir, ac
ati, ar y traeth. Mewn ymateb, nodwyd:-
·
Bod
y Gwasanaeth yn gweithio’n agos gyda’r Heddlu, ac yn benodol felly ym Morfa
Bychan, sef yr unig draeth yng Ngwynedd lle caniateir gyrru a pharcio ar y
traeth.
·
Bod
yna reolau caeth mewn lle a bod yna arwyddion ar y traeth gyda logo’r Heddlu
a’r Cyngor arnynt. Roedd y staff sy’n
cerdded y traeth yn defnyddio camerâu corff ac roedd gan y staff gamerâu yn y
cerbydau hefyd, fel bod modd pasio tystiolaeth ymlaen i’r Heddlu.
·
Y
byddai’n fuddiol petai gan y swyddogion traeth, yn enwedig y prif swyddogion,
bwerau i gyflwyno dirwyon cosb i’r sawl sy’n troseddu ar y traethau, a chredid
bod angen arweiniad gan yr Adran Gyfreithiol ar hyn.
Holwyd a oedd rheolaeth traethau yn ddiogel
rhag toriadau, ayb, o ystyried ei fod yn wasanaeth anstatudol i lywodraeth
leol. Mewn ymateb, nodwyd:-
·
Er
bod y gwasanaeth yn anstatudol, bod y maes yn cyffwrdd â nifer o gyfrifoldebau
sy’n statudol, ac er bod yna ansicrwydd o ran y fframwaith cyfreithiol, na
chredid y byddai’r Adran na’r Gwasanaeth yn argymell nad oes yna unrhyw
gyfrifoldeb o gwbl, boed hynny’n gyfrifoldeb moesol bron iawn, fwy na
chyfrifoldeb cyfreithiol.
·
Y
bu achosion yn y gorffennol o dorri ar wasanaethau oherwydd yr angen i sicrhau
arbedion, ond yn anffodus, gwelwyd bod peidio rhoi gwasanaeth yn gallu esgor ar
broblemau.
·
Mai
mater i’r holl aelodau fyddai adnabod sut y bydd y Cyngor yn ymateb i’r heriau
ariannol, ond bod yr Adran yn ymwybodol o ba mor bwysig yw rhoi’r ddarpariaeth
ar ein traethau.
·
Efallai
bod yna opsiynau i wneud arbedion heb dorri gwasanaethau rheng flaen, ac roedd
cynyddu incwm yn un o’r opsiynau hynny.
Holwyd a oedd yn anorfod y byddem yn symud o
gyflogi wardeiniaid traeth i gyflogi achubwyr bywyd yn y dyfodol. Mewn ymateb, nodwyd:-
·
Nad
oedd asesiadau risg y Gwasanaeth yn adnabod achubwyr bywyd fel darpariaeth
angenrheidiol ar hyn o bryd.
·
Er
hynny, byddai’r Gwasanaeth yn agored i ystyried unrhyw gyfleoedd i ymestyn y
ddarpariaeth i gynnwys achubwyr bywyd, ond gan ei fod yn wasanaeth
proffesiynol, yn hytrach na gwasanaeth gwirfoddol, gallai hynny fod yn gostus.
·
Bod
sefydliadau megis yr RNLI yn darparu achubwyr bywyd i awdurdodau eraill yng
Nghymru, ond yn codi ffi am hynny.
·
Cyn
ystyried y math yma o wasanaeth, byddai angen trafodaeth o ran y dull o’i
ariannu. Petai’r cysyniad o Dreth
Ymwelwyr yn dod i fodolaeth, o bosib’ y gellid ystyried a fyddai’r math hwn o ddarpariaeth
yn flaenoriaeth i unrhyw incwm o dreth o’r fath.
·
Nad
oedd y datrysiadau a’r atebion ar gael ar hyn o bryd, ond roedd hwn yn un o’r
meysydd y dymunai’r Gwasanaeth roi ystyriaeth iddo dros y flwyddyn neu ddwy
nesaf.
Holwyd a fyddai modd i’r Cyngor fod yn
flaengar a gwrthod talu prydles Stad y Goron fel ffordd o arbed arian ac o greu
trafodaeth bellach ynglŷn â datganoli Stad y Goron yng Nghymru. Mewn ymateb, nodwyd:-
·
Bod
gan y Cyngor gyfres o gytundebau unigol ar hyd yr arfordir ar hyn o bryd, gyda
rhan o’r arfordir y tu allan i’r cytundebau hynny.
·
Bod
Stad y Goron wedi gwneud cynnig rai blynyddoedd yn ôl i addasu’r trefniadau
presennol er mwyn cael un cytundeb cyfansawdd ar hyd arfordir Gwynedd.
·
Fel
rhan o’r trafodaethau cychwynnol, bod y Gwasanaeth wedi amlygu bod cwblhau
cytundeb o’r fath yn rhoi cyfrifoldeb ar y Cyngor, a bod yna gostau ynghlwm â’r
cyfrifoldeb hwnnw hefyd.
·
Bod
y Gwasanaeth wedi adnabod y maes fel un y byddai’n awyddus iawn i’w drafod
ymhellach, a phetai gan y craffwyr syniadau neu
argymhellion o ran cyfeiriad, byddai’r swyddogion yn ddiolchgar iawn o dderbyn
y sylwadau hynny.
Mewn ymateb i gwestiwn pellach, nodwyd bod y
swm a delir gan y Cyngor yn flynyddol i Stad y Goron yn ychydig filoedd, ond y
gellid cadarnhau’r union ffigwr yn dilyn y cyfarfod.
Gofynnwyd i’r swyddogion gadarnhau bod
risgiau’n cael eu hasesu’n gyson, ac yn ymateb i amgylchiadau a digwyddiadau,
ac ati, yn hytrach na dilyn amserlen yn unig, a bod yna weithredu i leihau’r
risgiau hynny. Mewn ymateb, nodwyd:-
·
Bod
gan y Gwasanaeth asesiadau risg ar gyfer pob un traeth, y prif gyrchfannau a
thraethau gwledig hefyd.
·
Bod
gan bob safle ei risgiau penodol, a bod yna swyddogion profiadol o fewn y
Gwasanaeth, sydd wedi derbyn hyfforddiant trylwyr mewn asesu risg. Hefyd, roedd nifer o swyddogion y Gwasanaeth
yn byw yn lleol a hefyd yn gwirfoddoli gyda’r RNLI a Gwylwyr y Glannau, ac
felly yn ymwybodol iawn o’r risgiau sy’n bodoli ar yr arfordir.
·
Bod
yr asesiadau risg yn ddogfennau dynamig a byw, sy’n cael eu hadnewyddu o leiaf
unwaith y flwyddyn, ac yn fwy aml na hynny petai yna ddigwyddiad neu newid yn
natur y traeth, neu bod datblygiadau ychwanegol wedi cynyddu neu leihau’r risg.
·
Bod
y Gwasanaeth yn anfon holiaduron, ac ati, ac yn cymryd sylw o’r adborth. Hefyd, roedd archwiliadau yn cael eu gwneud
yn wythnosol ac yn fisol, a phetai’r staff yn
sylweddoli bod yna risgiau newydd wedi codi, byddai’r dogfennau hynny yn cael
eu haddasu ar y cyfle cyntaf.
·
Bod
pob traeth yn wahanol i’w gilydd, a bod yr asesiadau yn adlewyrchu nodweddion y
traethau unigol, gan roi sylw i nodweddion gosodiad y traeth a’r risgiau o ran
gwrthdaro.
·
Bod
yna drefniadau lansio cychod, ac ati, ar rai traethau a bod yna asesiad risg
eithaf cyson i bob un o ran unigolion yn mynd i drafferthion wrth nofio. Gan hynny, roedd yna asesiad eithaf ymarferol
o’r risgiau ar gyfer pob un traeth, gan adnabod mesurau lliniaru.
·
Bod
yna hefyd asesiadau risg o ran y cynlluniau arwyddo ar gyfer y traethau, gydag
arwyddion penodol bellach ar gyfer pob un traeth sy’n tynnu sylw at y prif
risgiau o ran y lleoliad hwnnw.
·
Bod
yna fesurau wedi’u hadnabod ar rai traethau lle mae gwybodaeth a chyngor gan
wardeiniaid traeth yn gallu bod yn fodd o leihau’r risgiau hefyd, e.e. ceisid
gwahardd pobl rhag mynd i’r dŵr ar rai traethau oherwydd peryglon y
lleoliad.
Holwyd faint o bobl oedd yn cael eu cosbi’n
flynyddol am ddefnyddio beiciau dŵr heb drwydded. Mewn ymateb, nodwyd:-
·
Y
credid bod y nifer o feiciau dŵr a chychod pŵer yng Ngwynedd yn uchel
iawn o gymharu ag awdurdodau eraill a bod Gwynedd yn arwain y gad gyda’r system
gofrestru ar-lein, sydd wedi arwain at leihad sylweddol yn nifer y cwynion a’r
digwyddiadau a’r damweiniau.
·
Bod
yna nifer o safleoedd lansio preifat mewn defnydd, ee. y safleoedd carafanau
mawr ym Meirionnydd, ond roedd y Gwasanaeth yn gweithio gyda pherchnogion y
safleoedd hynny i geisio sicrhau bod eu cwsmeriaid sy’n lansio o’u safleoedd
hwy yn cofrestru, ac roedd y mwyafrif llethol yn gwneud hynny.
·
Nad
oedd gan y Gwasanaeth bwerau i ddirwyo, ond roedd deddfwriaeth newydd, sef
Gorchymyn Llongau Masnach (Badau Dŵr) 2023 wedi dod i rym ar 1 Ebrill
eleni. Cafwyd achos o feiciau dŵr
yn achosi damwain drwy ymddwyn yn anghyfrifol yng nghyffiniau Harbwr Aberdyfi
ac roedd y swyddogion yn gweithio gyda’r heddlu i geisio sicrhau erlyniad.
·
Mai
Asiantaeth Gwylwyr y Glannau fyddai’n arwain ar unrhyw erlyniad y ceisid ei
gynnal ar yr arfordir.
·
Mai
holl bwrpas y system gofrestru oedd adnabod y sawl sy’n gyrru beiciau dŵr
neu fadau pŵer yn anghyfrifol fel bod modd cysylltu â hwy i’w hysbysu eu
bod wedi torri’r rheolau.
·
Bod
is-ddeddf yn gwahardd cyflymder o fwy na 4 milltir forwrol yr awr o fewn 100
metr i ymyl y dŵr. Pe byddai unrhyw
un yn torri’r rheol, gellid eu herlyn, ond hyd yma, nid oedd unrhyw ddirwyon
wedi’u rhoi’n fewnol i berchnogion badau pŵer.
Awgrymwyd y dylai’r ffioedd cofrestru a
lansio cwch pŵer / beic dŵr gynyddu yn eithaf sylweddol uwchlaw
chwyddiant y flwyddyn nesaf er mwyn creu incwm i’r Cyngor. Mewn ymateb, nodwyd:-
·
Y
derbynnid y sylw, ac o bosib’, y byddai’n rhaid rhoi ystyriaeth i godi’r
ffioedd y flwyddyn nesaf. Roedd y
ffioedd eisoes wedi cynyddu’n sylweddol dros y 2-3 blynedd ddiwethaf, ac wedi
codi uwchlaw lefel chwyddiant y llynedd.
·
Y
byddai’r Gwasanaeth yn ystyried ac yn argymell ffioedd ar gyfer 2024/25 yn y
flwyddyn newydd.
·
Bod
y cynnydd yn y ffioedd dros y 2-3 blynedd ddiwethaf wedi creu sefyllfaoedd
anodd ar brydiau i’r staff rheng flaen ar y traethau, a phe byddai yna gynnydd
pellach yn y ffioedd y flwyddyn nesaf, byddai angen ystyried sut i gyfleu’r
neges mewn da bryd fel bod pobl yn ymwybodol o’r cynnydd cyn dod i’r traethau.
Holwyd faint o bwerau oedd gan Gyngor
Gwynedd o ran sicrhau ansawdd dŵr.
Mewn ymateb, nodwyd:-
·
Bod
y prif gyrchfannau yn cael eu monitro gan Gyfoeth Naturiol Cymru ac y byddai’r
canlyniadau yn cael eu rhyddhau yn swyddogol ar 23 Tachwedd.
·
Petai’r
swyddogion yn gweld unrhyw lygredd, neu fod ganddynt bryderon am safle penodol,
byddent yn cysylltu’n uniongyrchol gyda Chyfoeth Naturiol Cymru fel bod modd
iddynt gymryd samplau, ayb.
·
Yn
dilyn hynny, byddai’r Cyngor yn aros am unrhyw gyfarwyddyd gan Gyfoeth Naturiol
Cymru o ran cau ardal i ffwrdd neu osod arwyddion yn hysbysu’r cyhoedd i gadw
draw.
·
Bod
nifer o safleoedd, yn cynnwys Cricieth ac Aberdyfi yng Ngwynedd, wedi’u cynnwys
yn rhaglen ‘Darogan a Disgowntio’ Cyfoeth Naturiol Cymru sy’n golygu bod y
Cyngor yn cael ei hysbysu ymlaen llaw os ydynt yn credu bod ansawdd y dŵr
ymdrochi yn mynd i gael ei effeithio, e.e. gan ddŵr glaw trwm yn golchi
deunydd o’r strydoedd ac i lawr afonydd, ac ati.
·
Mai
anaml iawn y gwelid achosion o’r fath, ond petai yna bryder bod unrhyw lygredd
neu garthffosiaeth wedi llifo i’r môr, byddai’r Cyngor yn gosod arwyddion ar y
safleoedd hynny i geisio annog pobl i beidio mynd i mewn i’r dŵr.
Mynegwyd pryder bod codi ffioedd badau
dŵr yn golygu y byddai mwy o bobl yn lansio badau dŵr o safleoedd
answyddogol. Cyfeiriwyd at broblem
benodol yn ardal Aberdyfi, lle’r oedd pobl yn lansio o ardal Borth ac yn gyrru
drosodd i Aberdyfi y tu allan i oriau gwaith yr Harbwrfeistr. Mewn ymateb, nodwyd:-
·
Bod
oriau gwaith y swyddogion wedi’u hymestyn a bod yna rwystrau ar rai traethau,
fel yn Abersoch a Morfa Bychan, wedi i’r staff adael am 8.00yh.
·
Er
bod y staff ar ddyletswydd rhwng 10yb a 5yh yn y mwyafrif o lefydd, y gofynnid
iddynt aros ymlaen petai yna lawer o gychod a
defnyddwyr yn dal ar yr arfordir.
·
Nad
oedd modd atal pobl rhag lansio y tu allan i oriau gwaith ac nid oedd yn bosib’
cau llithrfeydd cyhoeddus chwaith gan fod yna bobl yn mynd allan i bysgota am y
diwrnod, ac ati.
·
Pe
ystyrid bod y ffioedd yn rhy uchel, roedd pryder y gallai hynny annog
defnyddwyr i fynd i safleoedd answyddogol y tu allan i reolaeth y Cyngor, gan
roi pwysau ar safleoedd ac is-adeiledd na gynlluniwyd i ddelio gyda’r math yna
o ddefnydd a lleihau’r nifer o fadau sydd wedi cofrestru.
·
Bod
yna drefniadau eithaf da ar hyn o bryd, ond, i bob pwrpas, system wirfoddol
ydoedd yn sirol, gan nad oedd yna drefniadau statudol cenedlaethol.
Holwyd pa mor aml roedd yr offer diogelwch
yn cael eu harchwilio. Mewn ymateb,
nodwyd:-
·
Bod
yr offer yn cael eu harchwilio bob bythefnos rhwng Ebrill a Medi, ac yn fisol
yn ystod misoedd yr hydref a’r gaeaf, a bod y swyddogion yn y prif gyrchfannau
yn eu harchwilio yn ddyddiol yn ystod y prif dymor.
·
Bod
yna nifer o ffonau argyfwng gyda namau neu wedi eu fandaleiddio a ddim yn
gweithio ar y funud, a rhoddwyd gorchudd pwrpasol dros y ffonau hynny. Nid oedd BT yn gallu cyflenwi rhai yn eu lle,
ac roedd angen ystyried a oedd eu gwir angen ar rai safleoedd.
·
Bod
y swyddogion traethau yn cario offer achub personol, e.e. rhaffau diogelwch a
bwiau achub, y gellid eu defnyddio fel mesurau lliniaru mewn argyfwng, ond
pwysleisiwyd nad oedd gan y staff y cymhwyster i fynd i mewn i’r dŵr i
achub unrhyw un.
Mewn ymateb i gwestiwn,
cadarnhawyd bod gan y Gwasanaeth Morwrol brotocol ar gyfer ymateb i dywydd
garw, a’u bod hefyd yn cynorthwyo adrannau eraill, yn enwedig mewn sefyllfaoedd
o lifogydd, ac ati, drwy ddarparu cerbydau, beiciau dŵr a chychod, ynghyd
â staff sy’n gymwysedig i’w gyrru.
Cadarnhawyd hefyd bod giatiau môr yn cael eu cau mewn rhai safleoedd pan
fo rhagolygon o dywydd garw.
Cyfeiriwyd
at broblemau cydweithio gyda Chyfoeth Naturiol Cymru yn Ninas Dinlle, a holwyd
sut berthynas oedd yna rhwng y Gwasanaeth Morwrol a pherchnogion tir sy’n ymylu
ar y traethau. Mewn ymateb, nodwyd:
·
Bod gan y Gwasanaeth berthynas dda
gyda pherchnogion tir preifat a rheolwyr safleoedd sy’n gyfochrog â’n traethau,
a bod y berthynas gyda Chyfoeth Naturiol Cymru yn eithaf da ar y cyfan.
·
Bod yr Ymddiriedolaeth Genedlaethol
yn rheoli rhannau o’r arfordir a bod y Gwasanaeth yn gweithio’n agos gyda
chynghorau cymuned hefyd.
·
Nad oedd gan y mudiadau eraill
swyddogion dynodedig ar gyfer yr arfordir ac mai swyddogion y Gwasanaeth
Morwrol oedd yn delio ag unrhyw broblemau sy’n codi, hyd yn oed ar dir preifat.
·
Bod yna broblemau penodol yn Ninas Dinlle gyda faniau campio
yn parcio dros nos ar safleoedd ar dir Cyfoeth Naturiol Cymru, ond anaml iawn
fyddai swyddog o Gyfoeth Naturiol Cymru yn cymryd camau gorfodaeth ynglŷn
â hynny.
·
Bod gan y Gwasanaeth gytundeb gyda
pherchnogion sawl maes carafanau er mwyn cymryd mesurau lliniaru o ran beiciau
dŵr, ac ati.
Mewn
ymateb i gwestiwn ynglŷn â sut y bydd y Gwasanaeth yn ymateb i’r heriau yn
y blynyddoedd i ddod, yn enwedig yn wyneb y problemau cyllidol sy’n ein
hwynebu, nodwyd:
·
Ei bod yn anodd proffwydo beth sy’n
mynd i ddigwydd yn y dyfodol, a bod y Gwasanaeth yn gweithredu o fewn cyllideb
benodol.
·
Ei bod yn ymddangos bod y tymor yn
ymestyn a gwelwyd cynnydd sylweddol yn y niferoedd sy’n defnyddio ein traethau
ers y cyfnod Cofid.
·
Bod angen diweddaru’r is-ddeddfau
presennol i gyfarch y dechnoleg newydd sy’n dod i’r amlwg, e.e. y defnydd
cynyddol o dronau ar draethau.
·
Bod y Gwasanaeth angen rhoi sylw
dwys i gynllunio o ran y risgiau arfordirol o ganlyniad i newid hinsawdd, ac
wedi cychwyn gweithio gyda Chyfoeth Naturiol Cymru ar safleoedd fel Dinas
Dinlle, Porthmadog, Phwllheli a Fairbourne.
·
Bod gweithgareddau arfordirol yn ddibynnol ar y llithrfeydd
a’r strwythurau sy’n cynnig diogelwch rhag llifogydd. Roedd nifer o’r strwythurau hyn yn dyddio ac
roedd angen ystyried sut y byddai’r Cyngor yn ymateb i’r angen i fuddsoddi yn
ein hisadeiledd hefyd.
Diolchwyd
i’r Gwasanaeth am ddarparu adroddiad trylwyr a chyflawn iawn.
PENDERFYNWYD derbyn yr adroddiad gan nodi’r sylwadau.
Dogfennau ategol: