Derbyn
cyflwyniad gan Dyfed Edwards, Cadeirydd Bwrdd Iechyd Prifysgol Betsi Cadwaladr,
ar brif flaenoriaethau’r Bwrdd ar gyfer gwella gwasanaethau i drigolion
Gwynedd.
COFNODION:
Croesawyd
Dyfed Edwards, Cadeirydd Bwrdd Iechyd Prifysgol Betsi Cadwaladr, ynghyd â Carys
Norgain, i’r cyfarfod i roi cyflwyniad i’r aelodau ar brif flaenoriaethau’r
Bwrdd ar gyfer gwella gwasanaethau i drigolion Gwynedd.
Cyfeiriodd
Cadeirydd y Bwrdd Iechyd at bapur a anfonwyd ar yr holl aelodau yn amlinellu
gwaith y Bwrdd, yr heriau a’r cynnydd sydd wedi bod, gan nodi:-
·
Fel
Cadeirydd newydd y Bwrdd Iechyd, y bu iddo ef a’r aelodau annibynnol newydd
eraill ganfod sefydliad oedd yn ansefydlog, gyda llawer iawn o heriau o gwmpas
llywodraethiant, cyllid ac ansawdd rhai o’r gwasanaethau.
·
Y
bu iddynt hefyd, ar yr un pryd, ganfod bod yna nifer fawr o bobl yn gweithio yn
y Bwrdd Iechyd yn gwneud gwaith rhagorol.
Gan hynny, y cam cyntaf, wrth adlewyrchu ar y sefyllfa, oedd ceisio creu
sefydlogrwydd drwy ymgymryd â chamau i fod yn weledol.
·
Y
credai ei bod yn deg dweud hefyd bod yna faterion yn ymwneud â diwylliant y
Bwrdd Iechyd a dyma un o’r pethau yr oedd ef yn bersonol yn dymuno ceisio mynd
i’r afael ag o, er nad oedd hynny’n mynd i ddigwydd dros nos.
·
Bod
gan y Bwrdd raglen waith benodol, yn gweithio gyda phobl fel Michael West yn y
maes arweinyddiaeth drugarog, ac yn awyddus iawn i greu cyd-destun lle mae pobl
yn gallu llwyddo yn eu gwaith a theimlo eu bod yn cael eu gwerthfawrogi ac yn
rhan o dîm ehangach sy’n gallu darparu gwasanaeth iechyd a lles gorau bosib’.
·
Bod
y Bwrdd wedi gwneud nifer o benodiadau allweddol yn rhai parhaol yn ddiweddar,
sef swyddi fydd yn creu sefydlogrwydd yn y Bwrdd Iechyd a thu hwnt.
·
Bod
y sefyllfa fel creu Bwrdd Iechyd o’r newydd bron, ac roedd yn bwysig cyflawni
gofynion rhaglen o fesurau arbennig Llywodraeth Cymru, gan hefyd fynd i’r afael
â materion eraill a chreu llwyddiant sy’n mynd i fod yn gynaliadwy.
·
Y
gobeithid, felly, bod yna ddarlun i’r dyfodol o Fwrdd Iechyd sy’n mynd i fod yn
uchelgeisiol, ond yn realistig ac yn deall yr heriau.
·
Mai’r
her fwyaf yw mynediad i’r gwasanaethau ac roedd angen eglurdeb ynglŷn â’r
ffordd ymlaen a beth yw’r disgwyliadau, yn arbennig disgwyliadau o gwmpas
safonau.
·
Bod
perygl mewn sefyllfa o fesurau arbennig i fynd yn amddiffynnol iawn, ond y
ceisid gwneud i’r gwrthwyneb, a dyna un o’r rhesymau pam ei fod yn falch o’r
cyfle hwn i annerch y Cyngor ac i fod yn agored ac yn dryloyw ynglŷn â’r
heriau a wynebir.
·
Bod
gan bartneriaid, fel cynghorau, rôl bwysig iawn i’w chwarae gyda’r Bwrdd Iechyd
ar y siwrne yma, gan nad yw iechyd a lles yn perthyn i’r Bwrdd Iechyd yn
unig. Credid bod cyfle i wneud mwy
gyda’r partneriaid yma i gyflawni’r hyn sydd ei angen i sicrhau bod pobl
Gwynedd a phobl y Gogledd yn derbyn y gwasanaethau gorau bosib’.
·
Y
byddai’r Bwrdd Iechyd yn hapus i ddod yn ôl gerbron y Cyngor, neu unrhyw fforwm
o ddewis yr aelodau, er mwyn darparu mwy o fanylion ynglŷn â rhai o’r
gwasanaethau a’r heriau ac i sicrhau cydweithio agosach rhwng y ddau gorff.
Rhoddwyd cyfle i’r
aelodau ofyn cwestiynau i Gadeirydd y Bwrdd Iechyd.
Holwyd beth oedd y cynlluniau i ddenu mwy o feddygon teulu i ardal Dolgellau, Tywyn a
Bermo, gan bod yna ddiffyg difrifol a pheryglus yn yr ardaloedd yma. Mewn ymateb, nodwyd:-
·
Bod patrwm bywyd wedi newid i lawer, ac yn sgil y
pandemig, bod nifer o bobl, gan gynnwys rhai meddygon teulu, wedi ail asesu eu
bywydau ac yn awyddus i wneud rhywbeth gwahanol neu’n chwilio am brofiadau
ehangach na’r hyn oedd ganddynt flynyddoedd yn ôl. Yn hynny o beth, ceisid cydweithio i weld pa
brofiadau ehangach y gellid eu cynnig i feddygon teulu o ran datblygiad
proffesiynol a chyfle i weithio yn ehangach y tu hwnt i’r practis.
·
O ran yr ardaloedd penodol, edrychid am ffyrdd
newydd o farchnata. Yn ogystal â
defnyddio cylchgronau proffesiynol fel y British Medical Journal, defnyddid
fideos sy’n ceisio dangos pa mor wych yw rhai o’r ardaloedd hyn yn ogystal â
chymhellion i bobl ad-leoli pe dymunent.
·
Y
tu hwnt i hynny, ac yn yr hirdymor, bod angen gwella delwedd y swydd drwy
sicrhau gwell amodau gwaith i feddygon teulu a gwneud y swydd yn un mae pobl
ifanc yn ei gweld fel gyrfa. Yn hyn o
beth, gobeithid y byddai’r Ysgol Feddygol newydd ym Mangor yn ffordd o
hyrwyddo’r cynnig gwledig ac o gadw ein pobl ifanc yma.
·
Fel rhan o’r cynlluniau i recriwtio mwy o staff yn
Nhywyn, y gobeithid cael therapyddion a nyrsys yn gweithio i lefel uwch er mwyn
cymryd rhywfaint o’r baich oddi ar y meddyg teulu.
Holwyd a fwriedid ymestyn y cynllun ‘Tuag Adref’ sydd wedi bod yn
gweithredu yn Nhywyn ers i'r gwlâu yn yr ysbyty gael eu cau dros dro tra’n
disgwyl am staff ychwanegol. Mewn
ymateb, nodwyd:-
·
Bod y cynllun ‘Tuag Adref’ yn ddatblygiad llwyddiannus
iawn ac yn weithredol yn Ysbytai Eryri, Alltwen a Thywyn.
·
Bod y cynllun yn cael ei noddi drwy’r Gronfa
Integredig Ranbarthol ac yn darparu cymorth i gleifion sydd angen ychydig o
gefnogaeth i fyw’n annibynnol ar ôl gadael yr ysbyty.
·
Bod tystiolaeth bod y cynllun yn cynorthwyo pobl i
wneud y cam o’r ysbyty yn ôl adref yn gynt, a bod hynny’n rhyddhau gwelyau yn
yr ysbytai ac yn rhyddhau gwasanaethau.
·
Y bwriedid parhau i ddatblygu’r gwasanaeth ar draws yr
ardaloedd hyn, gan gynnwys Ardal Tywyn ac Ardal Bro Dysynni.
Holwyd, gan fod Llywodraeth Cymru yn pwyso am ganolfannau / clinigau
iechyd ledled Cymru i leihau'r ddibyniaeth ar ysbytai damweiniau ac achosion
brys, a oes perygl y gellid trosi ysbytai cymunedol fel Ysbyty Cymunedol
Dolgellau a’r Bermo yn ganolfan clinig iechyd gyda cholli gwelyau cleifion
mewnol mewn ysbytai. Mewn ymateb,
nodwyd:-
·
Mai’r cwestiwn allweddol yw beth yw’r gwasanaethau a
beth yw’r amrywiaeth o wasanaethau sydd eu hangen yn yr ardaloedd i sicrhau bod
pobl yn cael y gorau o’r gwasanaethau iechyd a lles. Mewn rhai achosion byddai hynny’n cynnwys
gwelyau mewn ysbytai, ac mewn achosion eraill, efallai na fyddai yn cynnwys
hynny ac roedd angen bod â meddwl agored ynglŷn â beth fydd dyfodol y
ddarpariaeth ymhob ardal o Wynedd.
·
Y credid bod angen ysbytai lleol er mwyn sicrhau bod
gan bobl sydd angen gofal ychwanegol rywle i fynd o’r prif ysbytai, ond roedd
modd datblygu’r gwasanaethau yn yr ysbytai cymunedol i fod yn rhywbeth ehangach
na hynny hefyd, ac roedd ysbytai megis Alltwen ac Eryri yn enghreifftiau
ardderchog o hyn.
·
Y bydd angen gwelyau mewn nifer o achosion o hyd, ond
y nod bob amser yw ceisio sicrhau bod pobl yn cael cyfle i fynd adref.
·
Nad oedd yn bosib’ bob amser i bobl fynd adref a byw’n
hollol annibynnol a dyna pam bod cynlluniau fel ‘Tuag Adref’ yn bodoli, ond
byddai dyfodol i ganolfannau yn lleol, waeth beth fyddai’r ddarpariaeth.
Holwyd a ddylai'r Prif Weinidog, Mark Drakeford, ymddiheuro i drigolion
Gwynedd a Bwrdd Iechyd Prifysgol Betsi Cadwaladr am beidio â bwrw ymlaen â
chanolfan hyfforddi feddygol ym Mangor dros 10 mlynedd yn ôl pan gefnogodd y
Gweinidog Iechyd ar y pryd, Edwina Hart y prosiect. Mewn ymateb, nodwyd:-
·
Bod amgylchiadau’n dod ynghyd weithiau sy’n golygu
ei bod yn bosib’ i rywbeth ddigwydd.
Credid mai dyna oedd wedi digwydd yn hanes yr Ysgol Feddygol a’r
Brifysgol, gyda pheth o’r amgylchiadau yn wleidyddol, peth o’r amgylchiadau yn
newid personél yn y Brifysgol a pheth o’r amgylchiadau yn ymwneud ag uchelgais
y Bwrdd Iechyd ac uchelgais y Brifysgol i symud rhywfaint o’r meddylfryd i weld
cyfle i dyfu gweithlu yma yn lleol.
·
Y dymunid diolch i’r Prif Weinidog a Llywodraeth
Cymru am sicrhau bod gennym Ysgol Feddygol yn y Gogledd bellach, gan hefyd
ddiolch i bawb fu’n ymdrechu dros gyfnod i sicrhau hyn.
·
Nad
oedd y pethau hyn yn aml yn gallu digwydd i’r amserlen y byddem yn dymuno, ond
efallai mai’r wers yw bod rhaid dyfalbarhau, ac yn yr achos yma roedd
llwyddiant wedi dod.
·
Y byddwn yn cadw golwg ar yr Ysgol Feddygol fel y
gallwn sicrhau ein bod yn cael gweithlu yn y gwasanaethau iechyd a lles yma yn
y Gogledd.
Holwyd pryd mae’r
cyhoedd yn mynd i gael gweld adroddiad Ernst and Young a chael gwybod i ble’r
aeth yr £122m sydd wedi mynd ar goll yn y Bwrdd Iechyd. Holwyd hefyd pam bod y Bwrdd Iechyd wedi talu
£400,000 i’r Pennaeth Adran Nyrsio a Bydwreigiaeth Dros Dro am 4 mis o
waith. Mewn ymateb, nodwyd:-
·
Yn
hanesyddol, bod sefyllfa ariannol byrddau iechyd yng Nghymru wedi bod yn
wahanol i lywodraeth leol, a bod angen i fyrddau iechyd ddysgu rhywfaint o’r
ddisgyblaeth ariannol sydd wedi bod gan lywodraeth leol.
·
Ei
fod, fel Cadeirydd y Bwrdd Iechyd, ynghyd â’r Brif Weithredwraig, wedi dweud ar
sawl achlysur eu bod yn awyddus i gyhoeddi adroddiad Ernst and Young, ond nad
oedd modd gwneud hynny ar hyn o bryd gan fod rhai pobl yn mynd trwy broses, a
byddai cyhoeddi’r adroddiad ar hyn o bryd yn tanseilio’r broses honno.
·
Bod
y materion eraill yn ymwneud ag arian yn rhan o’r ymchwiliad, ond y dymunai
bwysleisio nad oedd £122m wedi mynd ar goll yn y Bwrdd Iechyd.
Gofynnwyd am
sicrwydd y bydd sylw brys yn cael ei roi i’r argyfwng yn y Gwasanaeth
Ambiwlans, nid yn unig yr amser aros am ambiwlans, ond hefyd yr amseroedd aros
y tu allan i’r ysbytai. Mewn ymateb,
nodwyd:-
·
Mai
Gwasanaeth Ambiwlans Cymru, yn hytrach na’r Bwrdd Iechyd, sy’n gyfrifol am yr
amseroedd aros am ambiwlans, ond bod y Bwrdd Iechyd yn gyfrifol am yr arhosiad
y tu allan i’r ysbytai.
·
Bod
yr holl wasanaeth ambiwlans dan bwysau aruthrol, a diau fod ganddynt ystadegau
y gellid eu rhannu â’r aelodau ynglŷn â’r defnydd o’r gwasanaeth yng
Ngwynedd.
·
O
ran arhosiad y tu allan i’r ysbytai, bod gan y Llywodraeth darged na ddylai neb
aros mwy na 4 awr mewn ambiwlans nes cael mynediad i’r ysbyty, ac er bod y
Gwasanaeth Iechyd yn gweithio’n galed i gyrraedd y nod, nid oedd hynny’n bosib’
bob amser, a hynny’n aml iawn oherwydd diffyg gwelyau.
·
Os
am wella’r sefyllfa, byddai’n rhaid gwneud rhywbeth ynglŷn â’r ffordd mae
pobl, nid yn unig yn cael mynediad i’r ysbyty, ond hefyd yn gadael yr ysbyty ac
yn rhyddhau’r gwelyau.
Diolchwyd i
gynrychiolwyr y Bwrdd Iechyd am y cyflwyniad a’u hymatebion i’r cwestiynau.