Cyflwyno
adroddiad Arweinydd y Cyngor, y Cynghorydd Dyfrig Siencyn.
Penderfyniad:
Mabwysiadu Strategaeth Iaith 2023-2033.
Cofnod:
Cyflwynwyd – adroddiad Arweinydd y Cyngor yn
gofyn i’r Cyngor fabwysiadu Strategaeth Iaith ar gyfer 2023-2033 gan fod cyfnod
y Strategaeth Iaith bresennol (Cynllun Hybu’r Gymraeg yng Ngwynedd) yn dod i
ben.
Yn ei gyflwyniad, cyfeiriodd yr Arweinydd at
rai llwyddiannau sydd wedi deillio o’r strategaeth flaenorol gan nodi y credai
y dylai’r Gymraeg hedfan yn uchel yng Ngwynedd.
Nododd hefyd ei fod yn gwrthod y negyddiaeth a glywir yn aml am y
Gymraeg yng Ngwynedd ac y bydd hynny yn arwain at ddifodiant yr iaith. Nododd bod rhaid wynebu’r her sydd o’n
blaenau yn hyderus ac yn gynhwysol gan gryfhau’r Gymraeg, hyrwyddo ei defnydd
ac ymfalchïo yn y ffaith ein bod ni yng Ngwynedd o leiaf yn sefyll yn gadarn o
safbwynt dyfodol yr iaith.
Rhoddwyd cyfle i’r aelodau gyflwyno sylwadau a gofyn cwestiynau. Codwyd y materion a ganlyn gan aelodau
unigol:-
Mynegwyd pryder mai ond 159 o bobl, a 3 o bobl yn unig dan 34 oed, oedd
wedi ymateb i’r ymgynghoriad ar y strategaeth ddrafft. Mewn ymateb, nodwyd:-
·
Y cytunid â’r sylw a bod hyn yn rhywbeth i roi sylw
pellach iddo.
·
Y cynhaliwyd grwpiau ffocws yn yr Eisteddfod Genedlaethol,
ayb, a bod y Gwasanaeth yn cydweithio gyda’r Gwasanaeth Ieuenctid.
·
Bod bwriad i wella’r dechnoleg a bod hynny’n rhan
o’r ymateb hefyd er mwyn cael barn pobl ifanc.
Nodwyd bod yr adroddiad yn cynnwys llawer o rethreg, ond mai hawdd oedd
canmol rhywbeth heb fynd at y glo man. O
ran hynny, nodwyd:-
·
Bod 34% o’r ymatebwyr i’r ymgynghoriad wedi nodi nad
oeddent yn gwybod a fyddai’r cynllun yn ei gyfanrwydd yn cael effaith
gadarnhaol ar y Gymraeg yng Ngwynedd.
Roedd hynny ynddo’i hun yn ddamniol, ac roedd y nifer oedd wedi cymryd
rhan yn yr ymgynghoriad yn ddamniol hefyd.
·
Bod yna lawer iawn o ddyheu pethau na ellir, o
bosib’, eu mesur yn yr adroddiad. Er
enghraifft, roedd y golofn Mesur Llwyddiant yn y tabl Camau Gweithredu Hydref
2023 i Hydref 2024 yn cynnwys llawer o fylchau.
·
Bod Gwynedd yn crebachu ar y ddarpariaeth trochi
gyda nifer y dyddiau mae plant yn cael eu trochi bob wythnos mewn canolfan
iaith wedi cwtogi o 5 i 4 a nifer yr athrawon arbenigol sy’n dysgu mewn
canolfannau trochi wedi haneru o 2 i 1 athro ymhob canolfan.
·
Bod Gwynedd ofn dynodi ysgolion yn rhai penodedig
Cymraeg a’i bod yn bosib’, mewn theori, i 40% o blant y sir osgoi addysg
cyfrwng Cymraeg gan fod y diffiniad categori rydym yn bodloni arno yn caniatáu
hynny.
·
Bod Gwynedd, yn wahanol i siroedd eraill fel Môn,
Dinbych a Phowys, wedi ymwrthod ag ariannu cynllun pontio sy’n rhoi amlygrwydd
i’r Gymraeg yn y cylchoedd meithrin.
·
Bod
y strategaeth yn ddiddannedd o ran mesuryddion cadarn ac na cheir unrhyw
gyfeiriad at beth fyddai’n digwydd pe na fyddai’r targedau hynny yn cael eu
cyflawni.
·
Y gwelwyd gostyngiad rhwng 2016 a 2022 yn nifer y
disgyblion sy’n astudio 5 neu fwy o bynciau TGAU drwy’r Gymraeg, ac nid oedd
yna unrhyw weithredu yn dilyn o hynny.
·
Yn hytrach na cheisio hybu’r Gymraeg yn unig,
dylai’r Gymraeg fod yn anhepgor yng Ngwynedd, ac os ydi rhywun yn dewis
Gwynedd, eu bod yn dewis y Gymraeg, ac os ydynt yn dewis ysgol yng Ngwynedd, eu
bod yn dewis y Gymraeg yn ddiamwys.
·
Bod Gwynedd wedi arloesi yn y gorffennol, ond bellach
yn llusgo ac mewn peryg’ o ddyheu yn wag lle mae yna ddirywio wedi digwydd, ac
oni fydd yna weithredu o ddifri’ yn sgil canfyddiadau’r Cyfrifiad, byddwn yn
gwneud cam mawr â’r Gymraeg.
·
Er ei bod yn debyg ein bod yn gwneud yn well nag
unrhyw sir arall yng Nghymru, byddem yn gwneud cam mawr â’n sir ein hunain pe
na fyddem yn rhagori dros bawb arall.
Mewn ymateb i’r sylwadau, nododd yr Arweinydd:-
·
Ei fod yn anghytuno’n llwyr â’r sylwadau hyn a’u bod
yn enghraifft glasurol o’r negyddiaeth y cyfeiriodd ato yn ystod ei gyflwyniad.
·
Bod sylwadau’r aelod ynglŷn â’r ddarpariaeth
Gymraeg yn ysgolion y sir yn anwireddus a bod ein holl blant yn cael eu haddysg
trwy gyfrwng y Gymraeg.
Ategwyd rhai o sylwadau’r siaradwr blaenorol
ynglŷn â glo mân yr adroddiad, a nodwyd yn ychwanegol:-
·
Ei bod yn hollbwysig bod
y Strategaeth yn llwyddo, ond na ellid rhannu llawenydd yr Arweinydd ynddi.
·
Bod yr amcanion yn y tabl Camau Gweithredu Hydref 2023
i Hydref 2024 yn rhai anrhydeddus a’r blaenoriaethau yn rhai pwysig o safbwynt
dyfodol y Gymraeg yng Ngwynedd, ond bod yna brinder camau gweithredu clir a
phendant yma. Er enghraifft, nid oedd y
camau gweithredu yng nghyswllt yr amcan i gynyddu nifer y disgyblion ysgol sydd
yn dilyn cyrsiau cyfrwng Cymraeg (TGAU/Lefel A) yn cynnwys fawr ddim mwy na
chodi ymwybyddiaeth, ac nid oedd unrhyw beth wedi’i gynnwys dan y golofn Mesur,
na tharged clir wedi’i osod erbyn Hydref 2024.
Mewn ymateb i’r sylwadau, nododd yr Arweinydd
nad oedd yn rhannu pryderon yr aelod yn sylwedd y ddogfen, ond y byddai’r
swyddogion yn edrych arni eto, ac yn ceisio rhoi mwy o gig ar yr asgwrn.
Nododd aelod arall nad oedd hithau’n rhannu
optimistiaeth yr Arweinydd ynglŷn â’r Strategaeth gan nodi:-
·
Bod rhaid cydnabod bod y
Strategaeth Iaith flaenorol wedi methu, a bod gan Wynedd lai o siaradwyr
Cymraeg wrth i bobl golli’r hyder i ddefnyddio’r iaith a chyfleoedd i’w
defnyddio erydu.
·
Nad oedd y rhaglen waith
ar gyfer y flwyddyn nesaf yn cynnwys unrhyw beth a’i bod yn torri ei chalon o
weld cyn lleied o weledigaeth gan Wynedd o bob man.
·
Nad oedd gan y
Strategaeth unrhyw beth i’w gynnig, ac eithrio mwy o’r un peth sydd ddim wedi
dwyn ffrwyth.
·
Bod y Strategaeth yn
llawn o eiriau megis ‘ceisio’, ‘gobeithio’, ‘ystyried’ ayb, ac nad oedd yma
unrhyw benderfyniad i weithredu yn gadarn.
·
Bod y Strategaeth yn nodi
bod y Cyngor yn blaenoriaethu’r Gymraeg drwy ei holl gynlluniau, ond nad oedd
hynny i’w weld yn ein system addysg bresennol gan nad oes gennym ysgolion
categori 3P fel y norm. Nid oedd i’w
weld chwaith yn ein polisïau tai gan y dywedir wrthym nad yw’n bosib’ gosod
amod iaith ar bob tŷ cymdeithasol na gwerthu tai i bobl leol yn unig ar y
farchnad agored, a holwyd ble mae’r ewyllys i weithredu er lles y Gymraeg
drwy’r Cyngor i gyd?
·
Nad oedd ysgolion
meithrin, oedd wedi gorfod cau yng Ngwynedd oherwydd effeithiau demograffeg a
Cofid, yn ail-agor, ac er bod gan y Llywodraeth bolisi i agor 60 o grwpiau
meithrin cyfrwng Cymraeg ychwanegol erbyn 2026, nid oedd Gwynedd yn gwneud mwy
na ‘gobeithio’ y byddai rhai ohonynt yn y sir hon.
·
Bod plant Trefor yn
gorfod teithio 5 milltir i gyrraedd cylch meithrin a dymunid i’r Strategaeth
fapio’r ddarpariaeth meithrin a mynd i’r afael â’r diffygion hyn gan sicrhau
bod y Gymraeg yn cael ei defnyddio.
·
Bod darpariaeth gofal
plant yn cael ei dynodi bron yn ddi-eithriad yn ddwyieithog ac roedd hynny’n
nacáu’r Strategaeth i fwydo’r Gymraeg yn yr oed cynnar, ac ymhlith rhieni.
·
Bod cymunedau’n newid,
ond nid oes sôn yn y Strategaeth am yr hyn sydd angen sylw yn y maes gweithredu
cymuned, ac ydi hynny’n golygu ein bod wedi rhoi’r gorau i chwilio am atebion
newydd?
·
Ble mae’r weledigaeth i
greu parthau Cymreig, i fod yn fwy cadarnhaol ac i gydnabod bod dwyieithrwydd
yn niweidiol i hyder siaradwyr brodorol, a hefyd i ddysgwyr, sy’n dymuno cael
cyfleoedd i siarad Cymraeg ac i fod yn rhan o’r gymuned?
·
Y dylai’r Strategaeth
annog unieithrwydd yng Ngwynedd unwaith yn rhagor, ac yn ei ffurf bresennol
mae’n wan, yn aneffeithiol ac yn ymarfer sgwennu’n unig.
Nododd yr Arweinydd ei fod yn anghytuno â bron
bob un o’r sylwadau hyn, gan nodi:-
·
Y derbynnid bod yna
fylchau sylweddol yn y sir o ran y ddarpariaeth blynyddoedd cynnar a bod yna
edrych ar hynny.
·
Ei fod yn gwrthod yn
llwyr unrhyw syniad o greu parthau Cymraeg gan y byddai hynny’n ffurf o
apartheid ieithyddol.
Holwyd a oedd yr
Arweinydd yn gwybod bod ysgolion yng nghadarnleoedd yr iaith Fasgaidd yn
gyfystyr ag ysgolion categori 3P yng Nghymru ac a fyddai’n mynnu bod hynny’n
digwydd yng Ngwynedd. Mewn ymateb nododd
yr Arweinydd na fyddai’n mynnu hynny, gan nodi:-
·
Mai’r gwahaniaeth rhwng
ysgolion 3P yw eu bod yn ddewisol yn y siroedd eraill i gyd, a dyna pam ei fod
yn fethiant yn y siroedd eraill.
·
Er y gwelwyd cynnydd yn
nifer y siaradwyr Cymraeg mewn siroedd megis Rhondda Cynon Taf, nid oedd
chwarter y plant yn mynychu ysgolion Cymraeg nac yn cael fawr o Gymraeg yn yr
ysgolion eraill, ac roedd rhaid cyflwyno’r Gymraeg yn yr ysgolion eraill fel
bod pob plentyn yn cael addysg sy’n eu gwneud yn ddwyieithog, ac yn wir yn
dairieithog ac yn amlieithog.
Mewn ymateb i sylw ynglŷn â phwysigrwydd
sicrhau bod pobl ifanc Gwynedd yn hyddysg yn y Saesneg, yn ogystal â’r Gymraeg,
er mwyn gallu sicrhau cyfleoedd gwaith dros y ffin, nododd yr Arweinydd mai
pwrpas system addysg Gwynedd yw dysgu plant i fod yn hollol ddwyieithog, ac nad
oedd yna unrhyw arwydd o ddiffyg yng ngallu’r plant i siarad Saesneg.
Holwyd a oedd yna ffynhonnell arian y gellid
ei defnyddio i edrych ar atgyfodi clybiau ieuenctid y sir ac i gynorthwyo’r
clybiau ffermwyr ifanc, gan fod eu dylanwad ar y defnydd o’r iaith Gymraeg yn
amhrisiadwy. Mewn ymateb, nododd yr
Arweinydd nad oedd arian ar gael yn anffodus gan fod Gwynedd, fel pob cyngor
arall, yn wynebu’r sefyllfa gyllidol waethaf sydd wedi bod.
PENDERFYNWYD mabwysiadu Strategaeth Iaith
2023-2033.
Dogfennau ategol: