Cyflwynwyd gan:Cyng. Beca Brown
Penderfyniad:
1. Cymeradwywyd
Opsiwn 2 ar gyfer prosiect Addysg Ôl-16 yn Arfon.
2. Cymeradwywyd
i’r Pennaeth Addysg gynnal trafodaethau ar adolygu y memorandwm o
ddealltwriaeth gyda’r rhan-ddeiliaid sydd yn ffurfio Consortiwm Addysg Ôl-16
Gwynedd ac Ynys Môn gyda’r bwriad o gryfhau y trefniadau ac adrodd yn ôl i’r
Cabinet gyda argymhellion ar gyfer y digwyddiadau gytunwyd.
3. Caniatawyd i ddargyfeirio rhan o gyllideb prosiect Addysg Ôl-16 yn Arfon ar
gyfer cyfarch y bwlch ariannol sydd ym mhrosiectau Band B yn unol â’r
adroddiad, nad oes modd symud ymlaen â hwy ar hyn o bryd gan nad oes cyllideb
ddigonol ar eu cyfer yn sgil cynnydd mewn costau.
Cofnod:
Cyflwynwyd yr adroddiad gan Cyng. Beca
Brown.
PENDERFYNIAD
1.
Cymeradwywyd Opsiwn 2 ar gyfer prosiect
Addysg Ôl-16 yn Arfon.
2.
Cymeradwywyd i’r Pennaeth
Addysg gynnal trafodaethau ar adolygu'r memorandwm o ddealltwriaeth gyda’r
rhan-ddeiliaid sydd yn ffurfio Consortiwm Addysg Ôl-16 Gwynedd ac Ynys Môn
gyda’r bwriad o gryfhau'r trefniadau ac adrodd yn ôl i’r Cabinet gydag
argymhellion ar gyfer y diwygiadau a gytunwyd.
3.
Caniatawyd i ddargyfeirio
rhan o gyllideb prosiect Addysg Ôl-16 yn Arfon ar gyfer cyfarch y bwlch
ariannol sydd ym mhrosiectau Band B yn unol â’r adroddiad, nad oes modd symud
ymlaen â hwy ar hyn o bryd gan nad oes cyllideb ddigonol ar eu cyfer yn sgil
cynnydd mewn costau.
TRAFODAETH
Atgoffwyd yr Aelodau i’r Cabinet ganiatáu
cychwyn proses ymgysylltu gyda rhan-ddeiliaid allweddol er mwyn ystyried y
ddarpariaeth ôl-16 bresennol, ac amlygu’r ystyriaethau allweddol er mwyn
adnabod y cyfeiriad a’r cyfleoedd i gryfhau’r ddarpariaeth yn Arfon, mewn
cyfarfod ym mis Mawrth 2020. Manylwyd bod dau weithgor wedi ei gynnal gyda
dysgwyr, rhieni, staff dysgu a llywodraethwyr er mwyn rhoi cyfle iddynt leisio
eu barn a holi unrhyw gwestiynau.
Adroddwyd mai’r prif negeseuon a dderbyniwyd o’r broses ymgysylltu hwn
oedd:
· Y brif
flaenoriaeth yw ansawdd addysg
· Y dylid defnyddio
TGCh i ategu a chefnogi’r dysgu wyneb yn wyneb.
· Bod Addysg Gymraeg
a dwyieithog yn greiddiol bwysig (er rhai sylwadau i’r gwrthwyneb)
· Y dylid defnyddio’r arian cyfalaf i wella cyfleusterau ein hysgolion
uwchradd yn gyffredinol fel bod modd i’r holl ddysgwyr 11-18 oed elwa o’r
buddsoddiad.
· Bod gwrthwynebiad
cyffredinol i unrhyw fwriad i ganoli neu drydyddu’r
ddarpariaeth
· Y cafwyd sawl sylw
am ddarpariaeth Grŵp Llandrillo Menai o safbwynt ansawdd, cyfrwng a gofal
bugeiliol.
Cydnabuwyd nad yw’r achos dros newid mor gryf
erbyn hyn ag yr oedd hi nol yn 2020. Ystyriwyd bod dyheadau ac anghenion pobl
ifanc wedi newid yn sgil y Pandemig a bod y Cyngor wedi dysgu gwersi am
bwysigrwydd technoleg mewn addysg. Nodwyd bod sylwadau cryf wedi dod gan
benaethiaid bod angen edrych ar addysg uwchradd yn ei gyfanrwydd yn hytrach na
manylu ar addysg ôl-16 yn unig. Adroddwyd bod rhai o siroedd eraill yn ymdrin
ag addysg ôl-16 fel rhan o’r gyfundrefn uwchradd, ond mae Gwynedd yn dewis
peidio gwneud hynny oherwydd cryfderau ac arolygiadau cadarnhaol am y trefniant
presennol.
Cydnabuwyd bod buddsoddiad yn ysgolion uwchradd
wedi bod yn is nag ysgolion cynradd. Croesawyd y bwriad i fuddsoddi mewn
ysgolion uwchradd yn y Sir sydd wir ei angen. Pwysleisiwyd gan y Pennaeth
Cynorthwyol Addysg: Gwasanaethau Corfforaethol bod buddsoddi mewn ysgolion
uwchradd wedi bod yn llai arwyddocaol nac i’r gyfundrefn gynradd a hynny
oherwydd bod gan y gyfundrefn honno nifer sylweddol yn uwch o ysgolion na’r
gyfundrefn uwchradd. Er hyn, sicrhawyd bod y gyfundrefn uwchradd yn derbyn sylw
gan yr adran a chyfeiriwyd at nifer o brosiectau ar y gweill i gynorthwyo
hynny.
Rhannwyd pryder am yr heriau o ddenu staff i
ddysgu pynciau allweddol, ar y cyd gyda niferoedd isel o ddisgyblion yn astudio
rhai pynciau arbenigol. Mewn ymateb i ymholiad, cadarnhaodd Pennaeth
Cynorthwyol Addysg: Uwchradd nad yw holl
bynciau Lefel A yn cael eu dysgu ym mhob ysgol ar hyn o bryd. Er hyn, gobeithir
i Gonsortiwm Addysg Gwynedd ac Ynys Môn addasu er mwyn cyfarch anghenon
disgyblion, megis cynnig cyrsiau hybrid ble mae elfen o addysgu wyneb i wyneb
ac elfennau ymuno o bell.
Eglurwyd bod dau opsiwn ar ddyfodol y prosiect
yn seiliedig darganfyddiadau yn dilyn cyfnod o ymgysylltu gyda rhanddeiliaid.
Cadarnhawyd yr opsiynau hyn fel:
1.
Buddsoddi yn y Gyfundrefn Addysg Ôl-16 bresennol
2.
Arallgyfeirio Cyllideb Addysg Ôl-16 Arfon
Adroddwyd bod yr Adran yn teimlo mai Opsiwn 2 uchod yw’r ffordd ymlaen
gan ei fod yn ffordd o gyfarch gwir anghenion ysgolion Hirael, Tryfan a
Brynrefail gan wneud gwahaniaeth gwirioneddol i’r amgylchedd dysgu a phrofiadau
dysgwyr yn yr ysgolion.
Awdur:Debbie Anne Williams Jones: Pennaeth Cynorthwyol Adran Addysg - Gwasanaethau Corfforaethol
Dogfennau ategol: