Cyflwynwyd gan:Cyng. Dafydd Meurig
Penderfyniad:
Derbyniwyd a
nodwyd y wybodaeth yn yr adroddiad. |
Cofnod:
Cyflwynwyd
yr adroddiad gan Cyng. Dafydd Meurig.
PENDERFYNIAD
Derbyniwyd
a nodwyd y wybodaeth yn yr adroddiad.
TRAFODAETH
Atgoffwyd
yr aelodau bod yr Adran yn arwain ar bump o brosiectau Cynllun y Cyngor sef
‘Rheolaeth ail gartrefu a llety gwyliau tymor byr’, ‘Cynllun Datblygu Lleol
Newydd’, ‘Gwastraff ac Ailgylchu’, ‘Teithiau Llesol’ a ‘Trafnidiaeth
Gyhoeddus’. Tynnwyd sylw bod dau o’r prosiectau hyn yn ymwneud â’r maes
trafnidiaeth a bydd Pennaeth Cynorthwyol newydd yn cychwyn gyda’r Adran ym mis
Ionawr a fydd yn allweddol i gynorthwyo gyda’r gwaith i symud y blaenoriaethau
hyn yn eu blaenau.
Eglurwyd
bod yr adran yn arwain ar y gwaith o baratoi cyfarwyddyd Erthygl 4 ar gyfer
Ardal Awdurdod Cynllunio Gwynedd, mewn ymdrech i gael gwell rheolaeth ail
gartrefi a llety gwyliau tymor byr. Nodwyd byddai hyn yn galluogi’r Cyngor i
fynnu bod perchnogion eiddo yn yr Ardal Cynllunio yn derbyn hawl cynllunio cyn
newid defnydd eu heiddo yn ail gartref neu lety gwyliau tymor byr. Cadarnhawyd
bod cyfnod ymgynghori cyhoeddus wedi ei gynnal am gyfnod o 6 wythnos a bod
ymateb sylweddol i'r ymgynghoriad wedi dod i law. Nodwyd bod swyddogion yn
parhau i ddadansoddi’r holl sylwadau a rhoi ystyriaeth deilwng i’r ymatebion a
dderbyniwyd. Sicrhawyd bydd adroddiad yn cael ei gyflwyno i’r Cabinet am
benderfyniad yn ystod misoedd cynnar 2024, yn dilyn y broses o ddadansoddi
sylwadau.
Cadarnhawyd
bod yr Adran yn cyflwyno Cynllun Datblygu Lleol newydd ar gyfer Ardal Awdurdod
Cynllunio Gwynedd er mwyn cyfarch anghenion tai cyflogaeth, cymdeithasol ac
amgylcheddol trigolion y sir dros yr 15 mlynedd nesaf. Pwysleisiwyd bod
Gweithgor Polisi Cynllunio wedi ei sefydlu er mwyn cefnogi’r broses o greu a
chynnal y Cynllun hwn a'u bod hefyd wedi ystyried Cytundeb Cyflawni drafft y
Cynllun. Cadarnhawyd bod ymgynghoriad cyhoeddus wedi cael ei gynnal am gyfnod o
6 wythnos ar y Cytundeb Cyflawni ac mae swyddogion yn ystyried yr ymatebion ar
hyn o bryd. Rhagwelwyd bydd adroddiad ar y mater yn cael ei gyflwyno i’r
Cabinet yn fuan cyn mynd i’r Cyngor Llawn yn ei gyfarfod ym mis Mawrth 2024.
Adroddwyd
bod gwaith trawsnewid sylweddol yn parhau i ddigwydd ym maes gwastraff ac
ailgylchu. Cadarnhawyd bod yr adran yn gweithio i anelu at darged Llywodraeth
Cymru o ailgylchu 70% o holl wastraff erbyn 2025. Eglurwyd bod y Cyngor yn
derbyn incwm am ddeunydd ailgylchu ond cadarnhawyd bod y ffigyrau hyn wedi
lleihau. Adroddwyd bod y Cyngor wedi bod yn derbyn £400 y tunnell yn y
gorffennol ond roedd y ffigyrau hyn wedi lleihau i £200 y tunnell erbyn mis Mai
eleni. Nodwyd bod y ffigyrau diweddaraf yn nodi bydd y Cyngor yn derbyn £20 y
tunnell am nwyddau ailgylchu a gesglir. Cydnabuwyd bod yr Adran wedi derbyn
nifer fawr o gwynion o fewn y maes gwastraff yn ddiweddar wrth iddo symud o dan
reolaeth yr Adran hon. Pwysleisiwyd bod nifer o’r heriau wedi eu datrys erbyn
hyn ac bod niferoedd y cwynion wedi gostwng.
Atgoffwyd
yr Aelodau bod y Cyngor wedi sicrhau £1.2miliwn o gyllid Teithiau Llesol gan
Lywodraeth Cymru eleni ar gyfer gwedd gyntaf Llwybr Ffordd Penrhos, ger Bangor.
Nodwyd bod y gwaith paratoadol wedi cael ei gwblhau ac mae gwaith ar y ddaear
yn cychwyn o gyffordd Coed Mawr i gyffordd Coed y Maes. Mynegwyd pryder bod
gwireddu cynlluniau teithiau llesol yn ddibynnol iawn ar sicrhau cefnogaeth
ariannol gan y Llywodraeth, gan osod gofynion penodol wrth gyflwyno ceisiadau.
Pwysleisiwyd bod swyddogion yn trafod gyda Thrafnidiaeth Cymru er mwyn ceisio
canfod dulliau o gryfhau cynlluniau er mwyn ceisio sicrhau cyllid i’r dyfodol,
gan fod nifer o’r ceisiadau yn ffafrio ardaloedd mwy trefol a phoblog. Nodwyd
her bellach wrth nodi bod ffigyrau’r grantiau yn gallu bod yn isel iawn, gan
nodi os byddai’r Cyngor yn derbyn yr un faint o grantiau yn flynyddol â’r
ffigwr eleni, byddai’n cymryd 200 mlynedd i gwblhau holl gynlluniau’r prosiect
yn llawn.
Diweddarwyd
bod gwasanaethau bws Sherpa’r Wyddfa yn parhau i
ennyn cydnabyddiaeth allanol. Ymfalchïwyd bod y gwasanaeth wedi cyrraedd rhestr
fer sawl gwobr cludiant dros y misoedd diwethaf gan ennill gwobr arian ‘Bysiau
Hamdden’ yng Ngwobrau Bysiau’r Deyrnas Gyfunol, gan ei fod yn enghraifft dda o
gyfuno anghenion pobl leol ac anghenion ymwelwyr yr ardal.
Cadarnhawyd
bydd bysiau trydan y T22 yn cynnig gwasanaeth pwysig ar hyd llwybr rhwng
Blaenau Ffestiniog, Porthmadog a Chaernarfon yn
cychwyn ar 12 Chwefror 2024. Eglurwyd mai dyma’r gwasanaeth cyntaf ar y prif
rwydwaith y Sir ble bydd bysiau trydan yn darparu’r gwasanaeth pob awr.
Esboniwyd
bod system ceisiadau trwyddedu cerbydau tacsis wedi newid i fod ar lein yn
ddiweddar er mwyn eu prosesu yn gyflymach. Cadarnhawyd bod llawer mwy o geisiadau
yn cael eu cyflwyno yn ddiweddar ond gan fod y system yn newydd i lawer, mae
oedi wrth i geisiadau cael eu cyflwyno yn anghyflawn. Nodwyd bod swyddogion yn
cynorthwyo ymgeiswyr gyda’u ceisiadau a nodwyd bod ceisiadau yn cael eu delio a
hwy o fewn 8 diwrnod yn ôl y ffigyrau diweddaraf.
Tynnwyd
sylw at Wasanaeth Bwyd a Diogelwch yr Adran sy’n sicrhau fod bwyd a diod sy’n
cael ei werthu i’w fwyta a’i yfed, yn ddiogel i’r cyhoedd ac yn cydymffurfio
gyda gofynion cenedlaethol. Nodwyd bod 2,064 o fusnesau bwyd perthnasol o fewn
Gwynedd a bod 99% o’r rhain yn cyrraedd safon hylendid bwyd boddhaol neu uwch.
Cydnabuwyd bod 26 lleoliad ddim yn cwrdd â’r safon ond mae’r Gwasanaeth yn
ail-ymweld pob eiddo sy’n derbyn sgôr o 2 neu is o fewn 3 mis o’r archwiliad gwreiddiol
er mwyn sicrhau bod safonau yn gwella.
Adroddwyd
bod nifer o wasanaethau’r Adran wedi lleihau eu amseroedd prosesu gan
gyfeirio’n benodol at y Gwasanaeth Cynllunio a oedd yn cymryd 84 diwrnod ar
gyfartaledd i benderfynu ar geisiadau (o’i gymharu â 92 diwrnod yn 2022/23 a
103 diwrnod yn 2021/22), a’r tîm Pridiannau Tir sy’n
prosesu ceisiadau o fewn 31 diwrnod erbyn hyn (o’i gymharu â 38 diwrnod
yn2022/23).
Rhagwelwyd
bydd yr Adran yn gorwario £511,000 erbyn diwedd y flwyddyn ariannol gyfredol.
Nodwyd bod nifer o resymau pam fod yr adran yn gorwario ond bod swyddogion yn
mynd ati i ddatrys y problemau er mwyn ceisio sicrhau bod targed cynlluniau
arbedion ar gyfer 2023/24 yn cael eu gwireddu.
Awdur:Dafydd Wyn Williams: Pennaeth Adran Amgylchedd
Dogfennau ategol: