Ystyried
unrhyw gwestiynau gan aelodau etholedig y rhoddwyd rhybudd priodol ohonynt o
dan Adran 4.18 o’r Cyfansoddiad.
Cofnod:
(Cyhoeddwyd atebion
ysgrifenedig yr Aelodau Cabinet i’r cwestiynau ymlaen llaw.)
(1) Cwestiwn Y Cynghorydd Gruff Williams
Sut y gwnaeth
Cabinet y Cyngor hwn gytuno â Chyngor Môn i beidio a gwneud y Gymraeg yn amcan
o Gynllun Llesiant ar y Cyd newydd?
Ateb – Arweinydd y
Cyngor – Y Cynghorydd Dyfrig Siencyn
Yn gyntaf dylid
nodi fod yr iaith Gymraeg yn flaenoriaeth barhaol i’r Bwrdd ers ei sefydlu yn
ôl yn 2015. Fel ag y nodir yng nghylch gorchwyl y Bwrdd .....’Cymraeg fydd
prif iaith gweinyddiaeth y Bwrdd Gwasanaethau Cyhoeddus, ar lafar ac yn
ysgrifenedig. Fe fydd pob aelod yn paratoi adroddiadau yn ddwyieithog.’
Mae gofyn statudol
i’r Bwrdd gyhoeddi Cynllun Llesiant a sefydlu amcanion llesiant pob 5 mlynedd.
Golyga hyn fod y Cynllun Llesiant newydd (2023-28) ar gyfer Gwynedd a Môn yn
gosod amcanion ar gyfer y 5 mlynedd nesaf yn unig. Fe gofiwch i’r Cynllun hwnnw
gael ei gymeradwyo gan y Cyngor hwn ar y 4 o Fai y llynedd. Adnabuwyd tri amcan
ar gyfer y cyfnod dan sylw yn seiliedig ar ganlyniadau’r asesiadau llesiant a
gwblhawyd yn 2022. Tra bod Amcanion Llesiant yn newid dros amser tydi ymrwymiad
y Bwrdd i flaenoriaethu’r iaith Gymraeg ddim yn newid.
Datblygwyd yr
amcanion ar y cyd hefo holl aelodau’r Bwrdd ac mae’r Cynllun Llesiant wedi ei
gymeradwyo yn ffurfiol gan yr holl aelodau statudol, sef Cyngor Gwynedd, Cyngor
Sir Ynys Môn, Bwrdd Iechyd Betsi Cadwaladr, Cyfoeth Naturiol Cymru ac Awdurdod
Tan ac Achub Gogledd Cymru.
Dyma ddyfyniad o
Gynllun Cyflawni 2023/24 y Bwrdd sy’n gosod allan y flaenoriaeth i’r Gymraeg ac
i’r amcanion am y pum mlynedd dan sylw:
Dyma ein
blaenoriaeth parhaol:
Mae’r iaith
Gymraeg yn flaenoriaeth parhaol i’r Bwrdd ac rydym yn ei hyrwyddo ym mhob maes
o’n gwaith
Dyma
ein Amcanion Llesiant am y cyfnod 2023-28:
·
Rydym am weithio gyda’n gilydd i liniaru effaith tlodi ar
lesiant ein cymunedau.
·
Rydym am weithio gyda’n gilydd i wella lles a llwyddiant
ein plant a phobl ifanc er mwyn gwireddu eu llawn botensial.
·
Rydym am weithio gyda’n gilydd i gefnogi ein gwasanaethau
a’n cymunedau i symud tuag at Sero Net Carbon.
Rydym fel Bwrdd
wedi cytuno i ddilyn methodoleg System Gyfan a Pwysa Iach/Cymru Iach fel llinyn
euraidd drwy’r gwaith yma.
Cyfeiriwyd at
ddarlun oedd wedi ei gyhoeddi yn yr ateb ysgrifenedig oedd yn gosod allan yr
uchod gyda’r iaith Gymraeg yn y canol yn treiddio drwy holl waith y Bwrdd.
Cwestiwn Atodol y
Cynghorydd Gruff Williams
O ystyried yr hyn rydych wedi ei nodi, fedrwch
chi gadarnhau felly os ydi’r Gymraeg yn rhy bwysig i fod yn amcan llesiant neu
ddim digon pwysig i fod yn amcan llesiant?
Ateb – Arweinydd y
Cyngor – Y Cynghorydd Dyfrig Siencyn
Mae’r Gymraeg yn
ganolog i bopeth yr ydym yn ei wneud yn y Cyngor ac nid yw’n ffitio fewn i un
bocs penodol. Ni chredaf ei fod yn gwestiwn y gellir ei ateb efo ia neu na, dim
ond nodi fod y Gymraeg yn dreiddiol drwy’r Cyngor.
(2) Cwestiwn Y Cynghorydd Angela Russell
Mae’r gwasanaeth
bysus hwyr y nos o Bwllheli i ardaloedd gwledig Llŷn wedi bod yn
fendithiol i lawer iawn o’r boblogaeth yma yn Nwyfor
dros y degawdau ac yn fodd i bobl unig cael mynd i gymdeithasu i’r dref unwaith
yr wythnos. Ers cyfnod y clo ni welwyd y gwasanaeth yma yn ail gychwyn.
Hoffwn ofyn wrth
yr aelod cabinet pa gamau sydd wedi’u cymeryd gan yr
Adran Drafnidiaeth i ddwyn perswâd ar y cwmnïau bysus i ail gychwyn y
gwasanaeth hwyr y nos o Bwllheli i Aberdaron / o Bwllheli i Nefyn?
Ateb – Aelod Cabinet
Amgylchedd, Y Cynghorydd Dafydd Meurig
Diolch am y
cwestiwn a cydymdeimlaf, rwy’n colli gweld trefniadau o’r fath yn ogystal. Ar
sail genedlaethol, mae’n amser heriol iawn i’r diwydiant bysiau am sawl rheswm.
Mae costau darparu gwasanaethau wedi codi yn sylweddol, mae yna bremiwm ar
adnoddau ac mae’n anodd ennyn defnydd digonol a parhaus i wneud rhai
gwasanaethau yn hyfyw. Yn anffodus, ond yn anorfod, golyga hyn fod darparu
gwasanaethau tu allan i amseroedd craidd yn enwedig, gan gynnwys gyda’r nos,
wedi mynd yn fwyfwy anodd sydd yn cynnwys, mewn rhai achosion, oherwydd diffyg
gyrwyr i ymgymryd â’r gwaith.
Mae’r Uned
Trafnidiaeth yn gweithio’n agos gyda darparwyr, ynghyd a rhanddeiliaid
allweddol eraill megis Trafnidiaeth Cymru a Llywodraeth Cymru, gyda’r bwriad o
uchafu cyfleoedd teithio a darparu gwasanaethau sydd yn ariannol ac
amgylcheddol gynaliadwy. Mae adolygiad estynedig o’r gwasanaethau bws lleol
sydd yn cael eu darparu ar ran y Cyngor wedi ei gynnal. Yn dilyn y gwaith yma
ac er yr heriau a chynnydd sylweddol yng nghostau, mae gwasanaethau ar ei
newydd wedd erbyn hyn wedi eu comisiynu ac yn gweithredu yn ardaloedd
Caernarfon, Dyffryn Nantlle a Meirionnydd. Mae proses pwrcasu ar gyfer
gwasanaethau yn ardal Dwyfor yn mynd rhagddo a’r ffocws, yn y lle cyntaf, yw
edrych i gynnal lefel o ddarpariaeth ar gyfer pwrpasau ac yn ystod amseroedd
craidd.
Yn anffodus, mewn
rhai ardaloedd o Gymru, mae yna gwtogi a rhesymoli sylweddol a chyffredinol o
wasanaethau bws wedi mynd rhagddo gyda mwy yn debygol. Y gobaith yw y byddwn yn
medru parhau i wrthsefyll hyn yng Ngwynedd.
Does gan y Cyngor
ddim dylanwad uniongyrchol ar weithrediad gwasanaethau mae cwmnïau bws yn dewis
eu darparu ar sail fasnachol. Mae amserlenni'r gwasanaethau mae’r Cyngor yn eu
comisiynu yn seiliedig ar wneud y mwyaf o adnoddau er mwyn cwrdd ag anghenion
craidd, yn y lle cyntaf, gan gymryd i ystyriaeth y cyfyngiadau a heriau
cyllidebol.
Mae rhwydweithiau
bysiau yn ddeinamig ac yn medru newid. Bydd swyddogion yn parhau yn eu
hymdrechion i uchafu cyfleoedd teithio ar gyfer trigolion Gwynedd gyda’r
cyllidebau ac adnoddau sydd ar gael. Er yn annhebyg iawn yn yr hinsawdd sydd
ohoni, pe bae cyfle i adfer gwasanaeth gyda’r nos rhwng Pwllheli ac ardaloedd
ym Mhen Llŷn yna byddwn yn edrych yn gadarnhaol ar hyn. Mae’r rhesymau
dros gynnal gymaint o gyfleoedd teithio am gymaint o wahanol resymau a phosib
yn niferus a chryf ond yn anffodus, er gwaetha’r dymuniad a ymdrechion gorau,
ni fydd modd cwrdd â chyfarch pob angen, galw a dyhead.
Cwestiwn Atodol y
Cynghorydd Angela Russell
Diolch am yr
ymateb. Rydym yn trafod heddiw'r pwysigrwydd o gadw
pobl Gwynedd yn ganolog i bopeth rydym yn ei wneud. Hoffwn nodi bod y bws yma
yn arfer bod yn llawn. Rwyf yn erfyn arnoch i ail edrych ar y mater gan ein bod
yn son am iechyd meddwl pobl oherwydd diffyg gallu
cymdeithasu. Mae’n ddyletswydd arnom i helpu pobl. Pe baech yn cymharu sefyllfa
Pen-Llŷn efo Bangor neu Gaernarfon byddwch yn gweld bod yna lawer llai o
fysiau yn rhedeg yma. Gofynnaf i Dafydd Meurig ail edrych ar hyn.
Ateb – Aelod Cabinet
Amgylchedd, Y Cynghorydd Dafydd Meurig
Rwyf yn cydymdeimlo. Mae’r gwasanaethau yn Nwyfor yn cael eu tendro ar hyn o bryd, cawn weld be ddaw
o’r broses yno.
(3) Cwestiwn Y Cynghorydd Rhys Tudur
Yn ddiweddar
deallaf bod Pwyllgor Mynwent wedi derbyn hysbys gan y Cyngor yn nodi rheoliadau
ar gyfer gwastraff masnachol i rannu gwastraff o fewn y biniau. Gan ystyried
fod aelodau pwyllgorau o’r fath yn gweithredu yn ddi-dâl a chydag
aelodau/ymddiriedolwyr oedrannus a bod bwlch o wahaniaeth rhwng natur
gweithgarwch pwyllgor mynwent a busnes stryd fawr, tybed os oes gan y Cyngor
hwn gynllun ar waith i hwyluso neu i liniaru’r gofynion hyn ar eu cyfer?
Ateb – Aelod Cabinet
Amgylchedd, Y Cynghorydd Dafydd Meurig
Diolch am y
cwestiwn sydd yn gwestiwn digon teg yn dilyn nwid yn
y ddeddfwriaeth. O fis Ebrill 2024, bydd Rheoliadau Ailgylchu yn y Gweithle
newydd Llywodraeth Cymru yn dod i rym. Bydd angen i bob eiddo annomestig wahanu
deunyddiau y gellir eu hailgylchu oddi wrth wastraff arall. Mae'r rheolau
newydd hyn yn berthnasol i bob busnes a'r sectorau cyhoeddus ac elusennol.
Rydym wedi derbyn cadarnhad bod mynwentydd yn disgyn o dan y Rheoliadau hyn
hefyd.
Pwrpas y
Rheoliadau yw gwella ansawdd a maint y gwastraff ailgylchadwy masnachol sy'n
cael ei gasglu a'i wahanu ledled Cymru. Perchennog yr eiddo fydd yn gyfrifol am
yr holl wastraff ar y safle; mae hyn yn cynnwys gwastraff a gynhyrchir gan
ymwelwyr.
Bydd gan y Cyngor
yr hawl i wrthod casglu'r gwastraff cyffredinol os yw'n cynnwys gwastraff
ailgylchadwy. Mae’r ddeddfwriaeth newydd yn cael ei gorfodi gan Gyfoeth
Naturiol Cymru, a gallwn fel Cyngor dderbyn dirwy o £500 os cawn ein dal yn
casglu gwastraff sy’n cynnwys deunyddiau ailgylchadwy.
Rydym wedi codi’r
mater yma efo Cyfoeth Naturiol Cymru ond nid oeddent yn rhagweld y byddai’r
mathau gwahanol o’r eitemau sydd yn orfodol i’w hailgylchu yn cyrraedd y biniau
hyn. Fodd bynnag, mae disgwyliad i berchennog y bin wneud ymdrech i sicrhau nad
oes eitemau a ellir eu hailgylchu, megis papur, plastigion a chaniau metel yn
cael eu gwaredu yn y bin cyffredinol. Ar hyn o bryd byddai’n ddigonol a
rhesymol gosod arwydd ar y bin yn nodi mai gwastraff cyffredinol o’r fynwent yn
unig a ddylid ei waredu yn y bin.
Cwestiwn Atodol y Cynghorydd
Rhys Tudur
O ystyried bod y
Pwyllgor Mynwent lleol i mi wedi cael braw wrth dderbyn set o reoliadau heb
eglurhad, rwyf yn gofyn a oes yna fodd i’r Cyngor ohebu ymhellach efo
Pwyllgorau Mynwentydd gan argymell yr hyn allant ei wneud i fodloni’r rheolau
e.e. gosod arwydd.
Ateb – Aelod Cabinet
Amgylchedd, Y Cynghorydd Dafydd Meurig
Cytunaf a’r hyn rwyt yn ei nodi gan gydnabod
efallai bod ieithwedd dechnegol ddim yn addas mewn rhai achosion. Rwyf yn hapus
i ofyn i’r Adran ysgrifennu eto at y
Pwyllgorau Mynwentydd yn esbonio yn union beth sydd angen iddyn nhw ei wneud a
sut.
(4) Cwestiwn Y Cynghorydd Jina Gwyrfai
Faint o swyddi
sydd yn wag yn Adrannau Cyngor Gwynedd ar hyn o bryd, a pha fesurau sydd ar
waith er mwyn sicrhau
·
Nad
yw’r cyhoedd yn derbyn gwasanaeth salach oherwydd prinder gweithwyr;
·
Nad
yw staff presennol yn gorfod ysgwyddo baich ychwanegol i gwrdd â diffygion
staffio Adrannau, gan greu straen personol a morâl isel;
·
Bod
strategaeth ar waith i leihau’r trosiant staff, (gan gynnwys o bosib’ edrych ar
raddfeydd cyflogaeth a disgrifiadau swydd)?
Ateb – Aelod
Cabinet Cefnogaeth Gorfforaethol, Y Cynghorydd Menna Trenholme
Ar y cyfan, mae
lefel trosiant staff yn y Cyngor hwn wedi bod yn sefydlog a chymharol isel ers
blynyddoedd lawer, ac yn is na sectorau eraill o’r economi. Er enghraifft roedd
y lefel yn 8.5% yn 2021/22 ac yna yn 8.1% yn 2022/23. Wedi dweud hynny, mae yna
amrywiaethau o fewn adrannau, sydd yn golygu fod rhai rhannau o’r Cyngor yn profi
problemau gyda chadw staff.
Nid tasg hawdd yw
dod i gasgliad ar nifer y swyddi sydd yn wag mewn cyfundrefn mor fawr a
chymhleth â’r Cyngor, ond fe wyddom am y prif feysydd gwaith sydd wedi bod yn
profi problemau dros y flwyddyn ddiwethaf. Er enghraifft, mae yna heriau wedi
bod ym meysydd gwaith cymdeithasol a gofalu yn ehangach, gweinyddiaeth, cyllid
a pheirianneg. Mae’n fater o ffaith bod awdurdodau lleol eraill ar draws Cymru
yn profi yr un math o broblemau, ac yn ychwanegol i hynny rydym ni wrth gwrs yn
dymuno i’n staff i gyd allu cyflawni eu gwaith trwy gyfrwng y Gymraeg. Mae hyn
i gyd yn creu her fawr i’r sector llywodraeth leol ar hyn o bryd.
Rydym ni fel
Cyngor eisoes yn cymryd camau i ddeall mwy am y sefyllfa ac i ymateb. Rydym
wedi cyflwyno proses o roi’r cyfle i staff gwblhau holiaduron gadael a
chyfweliadau, pan eu bod yn ymddiswyddo o’u swydd. Mae nifer o adrannau hefyd
wedi cymryd y cyfle i adolygu strwythurau a swydd ddisgrifiadau. Mae hynny mewn
rhai sefyllfaoedd wedi arwain at newid graddfeydd cyflog er mwyn sicrhau fod yr
hyn sydd yn cael ei dalu yn adlewyrchu lefel y cyfrifoldebau. Er enghraifft, y
llynedd bu i’r Cyngor hwn gymeradwyo pecyn ariannol oedd yn sail i gynyddu
cyflogau y staff hynny sydd yn gweithio fel gofalwyr yn ein cartrefi preswyl ac
yn y gymuned. Rhaid cofio wrth gwrs bod gennym systemau tâl sydd yn ein
gwarchod o safbwynt deddfwriaeth cyflog cyfartal, ond mae modd cyflwyno
newidiadau o fewn y system honno.
Mae’n bwysig cofio
hefyd wrth gwrs fod yna bob math o resymau posib pam fod staff yn dewis y
Cyngor fel eu cyflogwr, neu fel arall yn gadael. Mae’r ffactorau hynny yn
cynnwys y cyflog, ond hefyd y pecyn buddion ehangach; y nifer dyddiau gwyliau
er enghraifft, y cynllun pensiwn cadarn ac atyniadol sydd ar gael, a’r
trefniadau gweithio hyblyg sydd yn opsiynau posib. Gall cyfrifoldebau’r swydd,
y llwyth gwaith a’r pwysau gwaith hefyd ddylanwadu ar benderfyniadau unigolion.
Credwn hefyd fod lles ein staff yn bwysig ac mae hynny yn cael ei adlewyrchu yn
y pwyslais rydym fel cyflogwr wedi ei roi ar hynny ers blynyddoedd bellach.
Mae yna nifer fawr
o ffactorau yn gweu i mewn i’r darlun hwn, ac yn hynny o beth mae arolwg wedi
ei gynnal yn ddiweddar o farn staff ar y Cyngor fel eu cyflogwr, o dan y teitl
‘Holiadur Llais Staff’. Eisoes cyhoeddwyd y canlyniadau ymhlith adrannau, ac ar
y cyfan mae’n amlwg fod y mwyafrif o’n staff yn ystyried y Cyngor fel cyflogwr gofalgar
sydd yn cynnig cyfleoedd i staff ddatblygu ac sydd yn rhoi llesiant ar flaen yr
agenda. Wedi dweud hynny mae yn y canlyniadau nifer o negeseuon pwysig i ni eu
hystyried wrth symud ymlaen.
Mae’n anochel y
gall unrhyw broblemau recriwtio a chadw staff arwain at darfu ar ddarparu
gwasanaethau am gyfnod. Mae’r wasgfa gyllidol, ac effaith posib hynny ar
swyddi, yn cyfrannu at hyn hefyd wrth gwrs. Rydym hefyd yn llwyr ymwybodol na
ellir cymryd mantais o ewyllys da staff sydd yn rhoi o’u gorau i gyflawni gwasanaethau;
dyna pam fod yna gymaint o bwyslais ar gefnogi llesiant ein staff a pham hefyd
ei bod yn bwysicach nag erioed i sicrhau’r balans rhwng gwneud hynny ond hefyd
cyflenwi gwasanaethau’r angenrheidiol i’r safon uchaf bosib i drigolion y sir.
Cwestiwn Atodol y Cynghorydd Jina Gwyrfai
Diolch am ateb gonest, yn cydnabod bod
problemau staffio a bod gwaith angen ei wneud. Nodaf mai 8.1% oedd cyfartaledd
trosiant swyddi llynedd. Hoffwn wybod pa Adran sydd â’r canran trosiant staff
uchaf ar hyn o bryd a gofyn beth sy’n cael ei wneud i wella’r sefyllfa yn yr
Adran honno gan sicrhau lles staff a gwasanaethau i’r cyhoedd?
Ateb – Aelod
Cabinet Cefnogaeth Gorfforaethol, Y Cynghorydd Menna Trenholme
Fel a nodwyd yn yr
ymateb i’r cwestiwn cyntaf, mae’r lefel trosiant yn amrywio o adran i adran.
Hyd at ddiwedd mis Chwefror, yr adrannau â’r lefelau uchaf oedd Economi ac
Adfywio, Cefnogaeth Gorfforaethol, Oedolion, Iechyd a Llesiant.
Mae’r adrannau
hynny yn rhagweithiol wrth geisio deall natur y rhesymau dros y canran
trosiant, ac yn defnyddio technegau gwahanol o ran denu a phenodi staff. Mae
hynny’n cynnwys gwneud defnydd o’r Cynllun Prentisiaethau a Hyfforddeion er
mwyn cynllunio ymlaen i lenwi bylchau mewn swyddi allweddol.
Gwyddom fod pobl yn
symud ymlaen am amrywiol resymau personol, gan gynnwys datblygiad gyrfa, mynd
yn ôl i addysg, ymddeoliadau a chytundebau gwaith yn dod i ben, unai oherwydd
bod y cytundebau yn cael eu hariannu trwy grantiau neu am eu bod yn swyddi
tymhorol.
Ymhellach i hynny
rydym yn adolygu'r math o risgiau hirdymor sydd yn wynebu ein gwasanaethau mewn
perthynas â materion staffio. Bydd y dadansoddiad hwn yn sail i’n cynlluniau
staffio am flynyddoedd i ddod. Mae’r angen i sefydlu cynlluniau staffio tymor
hir yn bwysicach nag erioed, yn wyneb y wasgfa ariannol ac effaith hynny ar
swyddi. Dyna pam fod y Prosiect Cynllunio’r Gweithlu yn flaenoriaeth i’r Cyngor
hwn.
Fel rhan o’r
prosiect hwnnw mae’r gwaith o ddatblygu a chodi ymwybyddiaeth am yr holl becyn
cyflogaeth yn un parhaus, er mwyn sicrhau ein bod yn parhau i fod yn gyflogwr
deniadol i ddarpar ymgeiswyr ond hefyd i’r staff hynny sydd wedi bod yn
ffyddlon i’r Cyngor ers blynyddoedd. Er yn hollbwysig yn y cyfnod sydd ohoni,
mae’n ymddangos o’r Holiadur Llais Staff diweddar nad cyflog yn unig sydd yn
cyfrif, ac mae amgylchedd gwaith hapus a gofalgar, gyda chyfleoedd i ddatblygu
mewn swydd a gyrfa yr un mor bwysig. Mae ein cynlluniau ni yn cwmpasu'r holl
feysydd hyn.
(5) Cwestiwn Y Cynghorydd Gareth Williams
Mae'r toriadau
dirybudd i'r ddarpariaeth ar gyfer prentisiaethau yn destun pryder i nifer o
ddisgyblion blwyddyn unarddeg yn Llŷn ac
Eifionydd. O ystyried bod y naddu yma ar y ddarpariaeth ymhell o fod yn gyson
â'r dyheadau yng Nghynllun Cyngor Gwynedd ynghylch rhoi'r cychwyn gorau i'n
plant a'n pobl ifanc, a ddaru Grŵp Llandrillo-Menai ymgynghori â'r Cyngor
cyn gwneud y newid yma i'r ddarpariaeth a pha drafodaethau sy'n mynd rhagddynt
ar hyn o bryd rhwng y Cyngor a Grŵp Llandrillo-Menai i unioni'r sefyllfa?
Ateb – Aelod Cabinet Addysg, Y Cynghorydd Beca Brown
Ni fu i Grŵp
Llandrillo-Menai ymgynghori gyda’r Cyngor ynglŷn â newid i’r ddarpariaeth
ar gyfer prentisiaethau. Serch hynny mae sgyrsiau wedi eu cynnal yn ddiweddar
er mwyn galluogi’r Cyngor i ddeall y cefndir a’r cyd-destun y tu ôl i’r
toriadau.
Er mwyn darparu
ateb cyflawn i’r cwestiwn, cyfeiriaf nawr at ymateb a dderbyniwyd gan Aled
Jones-Griffiths, Pennaeth Coleg Meirion-Dwyfor a Choleg Menai. Nid wyf am
ddarllen yr ymateb cyfan. Cyfeiria’r paragraff cyntaf at y nifer fawr o
brentisiaethau sydd ar gael sef dros 1300. Nodwyd bod yr ail baragraff yn
manylu ar y penderfyniad rhwng Cymwysterau Cymru a Llywodraeth Cymru a’r
newidiadau y cyfeiria’r Cynghorydd atynt yn ei gwestiwn.
Darllenaf weddill yr ymateb. “Rydym yn
cydnabod nad yw y model uchod yn gweithio i bob dysgwr, yn enwedig rhai o
ardaloedd gwledig. Er mwyn ymateb i hyn mae’n fwriad gennym i gynnig llwybr
rhan amser(un diwrnod yr wythnos) yn y maes Adeiladwaith gan ddefnyddio cyllid
Addysg Bellach yn hytrach na chyllid prentisiaeth i rhai sydd eisoes wedi cael
lle gyda chyflogwr. Golyga hyn bydd llwybr rhan amser i Adeiladwaith ar
gael yn Medi gyfochrog a’r llwybr llawn amser a’r ddau lwybr yn arwain tuag at
y brentisiaeth lefel 3 newydd.
Fe gyhoeddwyd cyllideb derfynol Llywodraeth
Cymru ar y 27 Chwefror ac felly nid oeddem am wneud datganiadau ar ein cynnig
cwricwlaidd nes ein bod yn glir ar ein sefyllfa ariannol. Mae yn anffodus fod
cam ddehongli newidiadau wedi digwydd yn y cyfamser a gwybodaeth anghywir yn
cael ei roi ar y cyfryngau cymdeithasol heb ddeall y pictiwr llawn.
Nid oes gofyn ymgynghori â’r Cyngor gan fod
y ddarpariaeth sydd yn cael ei gynnig uchod yn adlewyrchu y ddarpariaeth sydd
wedi bod ar gael i ddisgyblion 16 oed yn hanesyddol. Fe fyddai hefyd yn
ddefnyddiol pe byddem yn aelodau o Grŵp Penaethiaid Uwchradd Gwynedd fel
byddai yn bosib i ni eu cadw hwy yn gyfredol â newidiadau mewn addysg bellach.
Ym mhob maes arall sydd â phrentisiaeth ar
lefel 2 fel pwynt mynediad, bydd y rheiny sy'n gadael ysgol yn gallu cael
mynediad yn syth o'r ysgol fel sy'n wastad wedi digwydd. Mae Peirianneg
yn y categori yma.
Gobeithio bod hyn yn tawelu ofnau pobl ifanc
a rhieni Llŷn. Mae nifer o rieni wedi bod yn trafod gyda ni yn ystod yr
wythnos hon ac rydyn wedi tawelu ei hofnau wrth egluro y sefyllfa yn llawn
iddyn nhw. Mae croeso i unrhyw un gysylltu gyda Grŵp Llandrillo Menai os
am drafod ymhellach.”
Dyna yw ateb y
Coleg. Hoffaf ychwanegu ymateb i’r cymal ynglŷn â pheidio bod yn aelod o’r
Grŵp Penaethiaid Uwchradd. Mae’r Coleg yn derbyn gwahoddiad i’r Grŵp
Cynllunio Strategol Uwchradd yn ôl yr angen ac mae yna gyfle iddyn nhw gysylltu
i ofyn i gael dod ger bron y Penaethiaid fel y dymunant. Mae’r Adran a’r
Ysgolion yn gweithio mewn partneriaeth efo’r Coleg drwy’r consortiwm Addysg.
Cwestiwn
Atodol y Cynghorydd Gareth Williams
Diolch i’r
Cynghorydd am yr ateb. Mae’n dda deall fod y mater yma wedi ei ddatrys yn y byr
dymor. Byddai'n braf cael sicrwydd ynglŷn â sefyllfa'r flwyddyn nesaf a’r
flwyddyn wedyn. Fydd yr Adran Addysg yn pwyso i’r prentisiaethau hyn fod ar
gael ar ôl eleni?
Ateb – Aelod Cabinet Addysg, Y Cynghorydd Beca Brown
Rwyf yn
hapus i fod yn rhan o unrhyw sgyrsiau ynglŷn â hyn ac rwyf yn ymwybodol
fod yr Adran Addysg yn fodlon iawn i drafod efo’r Coleg o ran cynllunio i’r
dyfodol. Yn amlwg trafodaethau rhwng y Llywodraeth a’r Coleg ydi’r elfen
gyllidol.
Dogfennau ategol: