·
I
ddarparu sylwadau ar gynnwys adroddiad Estyn ar wasanaethau addysg yng Nghyngor
Gwynedd;
·
I
ystyried unrhyw drefniadau i graffu ar drefniadau’r Adran i ymateb i
argymhellion yr adroddiad yn amserol.
Penderfyniad:
Cofnod:
Cyflwynwyd adroddiad gan y Pennaeth Addysg oedd yn
cynnwys adroddiad Estyn o wasanaethau addysg Cyngor Gwynedd (Mehefin 2023) er
sylw’r Pwyllgor. Yn unol â chyfrifoldebau’r Pwyllgor o adolygu ac asesu
trefniadau rheoli risg, rheolaeth fewnol, rheoli perfformiad a llywodraethu
corfforaethol y Cyngor, mae disgwyliad i ystyried adroddiadau Estyn. Amlygodd bod Archwilio Cymru wedi
cyfrannu at ganlyniad yr arolwg a bod yr adroddiad eisoes wedi ei gyflwyno gerbron y Pwyllgor Craffu
Addysg ac Economi Tachwedd 2023.
Cyfeiriwyd
at y prif bwyntiau a amlygwyd gan Estyn ynghyd ar argymhellion fyddai’n
gwella’r gwasanaeth. Cyfeiriwyd hefyd at y cynllun gweithredu sydd wedi ei
ddarparu gan yr Adran Addysg mewn ymateb i’r argymhellion hynny (nid yw’r
cynllun gweithredu wedi ei gyflwyno i Estyn oherwydd mai argymhellion yn
ymwneud a materion lleol sydd yma ac nid materion statudol).
Diolchwyd
am yr adroddiad
Sylwadau
yn codi o’r drafodaeth ddilynol:
·
Bod yr adroddiad yn un positif iawn
·
Croesawu bod trafodaeth lawn
wedi bod ar yr adroddiad a’r cynllun gweithredu yn y Pwyllgor Craffu Addysg ac
Economi gydag argymhelliad i’w alw yn ôl am ddiweddariad pellach ymhen 9 mis
·
Bod rôl bendant gan y Gwasanaeth Ieuenctid i chwarae rhan
mewn cyfleoedd i bobl ifanc
·
Presenoldeb disgyblion – bod y patrwm yn amrywio o ysgol
i ysgol
·
Croesawu camau i sicrhau mwy
o gysylltiad rhwng craffu a blaenoriaethau gwella Cynllun y Cyngor
Mewn ymateb i gwestiwn ynglŷn ag adrodd ar
gynnydd y cynllun gweithredu, nodwyd y bydd diweddariad o’r cynnydd /diffyg
cynnydd a wnaed ar yr argymhellion yn
cael ei gyflwyno i’r Pwyllgor Craffu Addysg ac Economi ym mis Medi 2024.
Mewn ymateb i gwestiwn mai dim ond rhai o sylwadau Estyn
sydd wedi arwain at argymhelliad, nodwyd bod tri mater yn sefyll allan ac wedi
eu mabwysiadu fel rhan o flaenoriaethau’r Adran eleni. Ategodd bod y tri
argymhelliad yn arwyddocaol tra bod erial yn rhan o waith bob dydd e.e., ymateb
i ysgolion sydd yn tanberfformio. Derbyniodd, fel rhan o’r broses adolygu, bod
angen sicrhau mwy o wybodaeth tu ôl i’r sylwadau llai arwyddocaol.
Mewn ymateb i gwestiwn ynglŷn â gostyngiad
sylweddol mewn presenoldeb disgyblion ers covid 19 a
pham bod Gwynedd gyda lefel uwch nag Awdurdodau eraill yng Nghymru, nodwyd nad
oedd Gwynedd yn is na Chymru erbyn hyn (Gwynedd y cyntaf o’r Awdurdodau i gael
eu harolygu ar fater presenoldeb ôl-covid ac felly
amseriad yr arolwg yn awgrymu perfformiad Gwynedd yn is), ond yn derbyn bod presenoldeb
yn destun pryder ac yn her genedlaethol.
Mewn ymateb i gwestiwn ynglŷn â data 2021 -
cyllid ysgolion arbennig, bod Gwynedd o fewn y chwartel isaf yng Nghymru a’r
effaith posib y gall hyn gael ar ysgolion ac addysg arbennig yng Ngwynedd,
nodwyd bod gwaith yn cael ei wneud i gyfarch y mater. Ategwyd mai anodd yw
gwneud cymariaethau cenedlaethol gan fod natur plant a dwyster yr anghenion yn
arwain at osod cyllideb i ysgolion arbennig i gyfarch yr anghenion hynny.
Ategodd mai anodd yw dadansoddi effaith er bod cynnydd diweddar wedi ei weld yn
y gyllideb; Amlygodd y bydd y mater yn cael ei drafod yng nghyfarfod nesaf
Fforwm Cyllideb Ysgolion.
Mewn ymateb i sylw ynglŷn â ehangu gwybodaeth
am brosiectau Addysg o fewn Cynllun y Cyngor ac os oedd bwriad dod a mwy o
waith prosiectau Addysg o flaen y Pwyllgor Craffu, nodwyd bod trefniadau
cyflwyno mwy o faterion addysg i’r Pwyllgorau Craffu yn weithredol ers mis Medi
2023
PENDERFYNWYD:
·
Derbyn cynnwys adroddiad Estyn ar wasanaethau addysg yng Nghyngor Gwynedd
·
Derbyn a nodi'r trefniadau i graffu
ar drefniadau’r Adran Addysg i
ymateb i argymhellion yr adroddiad yn amserol
Dogfennau ategol: