I gyflwyno canfyddiadau ac argymhellion y Grŵp Tasg a Gorffen.
Penderfyniad:
a) Derbyn
canfyddiadau’r Grŵp Tasg a Gorffen.
b) Gofyn
i’r gwasanaeth:-
·
gynnal awdit o
sefyllfa hyfforddiant staff proffesiynol sy’n gweithio yn y maes fel cam
cyntaf.
·
Yna ystyried gosod targed ar gyfer cyflawni
hyfforddiant gan anelu i’w cynnwys ar y rhaglen hyfforddiant craidd fel a
ganlyn:-
a) staff sy’n gweithio neu’n dod i gyswllt
gyda phobl ag awtistiaeth (fesul adran a chan gynnwys ysgolion) a
b) hyfforddiant codi ymwybyddiaeth ymhlith
holl staff y Cyngor.
·
adeiladu
ar yr hyfforddiant i staff mewn ysgolion a meddygfeydd ynghylch cyfeirio at y
Tîm Niwro-ddatblygiadol mewn achosion nad ydynt yn
gymwys.
·
annog
yr holl Gynghorwyr i ddilyn yr e-fodiwl hyfforddiant Ymwybyddiaeth o
Awtistiaeth a mynychu dyddiau agored ar draws y Sir sy’n galluogi pawb i gael
profiad ar y bws awtistiaeth.
c) Argymell fod y Pwyllgor Craffu, ar y cyd â’r Aelod Cabinet Plant a Theuluoedd, yn cysylltu
gyda’r Aelod Cabinet Tai ac Eiddo i sicrhau mewnbwn gan y Gwasanaeth Anghenion
Dysgu Ychwanegol i ddatblygiad unrhyw ysgol newydd neu addasiadau i unrhyw
ysgol i’r dyfodol er mwyn ei gwneud yn addas i unigolion gydag awtistiaeth e.e.
gofod tawel, gallu lleihau’r golau ayyb.
Byddai’n fuddiol sefydlu’r egwyddor o sicrhau mewnbwn gan y Tîm
Awtistiaeth (Adran Plant ac Oedolion) ar gyfer unrhyw ddatblygiad newydd neu
addasiad i unrhyw adeilad arall gan y Cyngor.
ch) Yn sgil pryder fod y cynllun yn cael ei ariannu trwy grant yn gyfredol, bod y Pwyllgor Craffu Gofal yn gofyn am ddiweddariad ymhen 12 mis pellach o weithredu i sicrhau fod cynnydd yn parhau i ddigwydd, gan ofyn am fewnbwn Addysg ac Iechyd unwaith eto.
Cofnod:
Cyflwynwyd – adroddiad
Cadeirydd y Grŵp Tasg a Gorffen Cynllun Awtistiaeth, y Cynghorydd Elwyn
Jones, yn gwahodd y pwyllgor i graffu canfyddiadau ac argymhellion y Grŵp
Tasg a Gorffen.
Yn absenoldeb y
Cynghorydd Elwyn Jones o’r cyfarfod, cyflwynwyd yr adroddiad gan y Rheolwr
Gwasanaeth Democratiaeth ac Iaith.
Nodwyd bod Cadeirydd y Grŵp Tasg a Gorffen yn dymuno:-
·
Diolch i’r holl swyddogion, nid yn unig am eu gwaith
yn paratoi cyn cyfarfod y grŵp tasg, ond hefyd am eu cyfraniad yn ystod y
cyfarfod a’u hatebion clir a gonest.
·
Diolch i’w gyd-gynghorwyr am y gwaith o baratoi cyn
y cyfarfod a chyflwyno cwestiynau mor dda yn ystod y cyfarfod, a’i fod o’r farn
bod yna sicrhau dealltwriaeth glir wedi dod yn sgil y cwestiynu a’r ymatebion
cadarn.
·
Pwysleisio bod gan bob un o’r aelodau hefyd rôl
allweddol i ymgymryd â’r hyfforddiant sydd ar gael yn y maes awtistiaeth.
Rhoddwyd cyfle i’r aelodau ofyn cwestiynau a
chynnig sylwadau.
Nododd aelod o’r
Grŵp Tasg a Gorffen:-
·
Fod profiad personol a mewnwelediad proffesiynol y
Cynghorwyr Dawn Jones a Gwynfor Owen wedi llywio trafodaethau’r Grŵp, a
diolchodd iddynt am eu cyfraniadau gwerthfawr.
·
Y
bu’n fraint cydweithio a gweld y gwaith sy’n mynd i mewn i’r maes awtistiaeth
ac y cafwyd tryloywder clir a thrafodaeth onest gyda’r swyddogion.
·
Y
dymunai dynnu sylw’n benodol at argymhelliad 3, sy’n ymwneud â sicrhau bod
datblygiad unrhyw ysgol newydd neu addasiadau i unrhyw ysgol i’r dyfodol yn
addas i unigolion gydag awtistiaeth, ac argymhelliad 4, sy’n galw am
ddiweddariad i’r pwyllgor ymhen 12 mis pellach o weithredu i sicrhau fod
cynnydd yn parhau i ddigwydd.
Nododd y
Cyfarwyddwr Statudol Gwasanaethau Cymdeithasol:-
·
Bod hwn yn adroddiad ardderchog a’i fod yn falch bod
y Grŵp wedi mynd i’r afael â’r pwnc hynod bwysig yma.
·
Bod y maes awtistiaeth yn faes sy’n cynyddu o ran y
niferoedd o bobl sydd angen cymorth ac yn faes sy’n cynyddu o ran cymhlethdod
hefyd.
·
Mai
un o’r ffactorau heriol yw mai grant sy’n talu am ganran sylweddol o’r Tîm
Awtistiaeth newydd, a gan nad oes sicrwydd y bydd Llywodraeth Cymru yn
diogelu’r arian yma i’r dyfodol, bod angen diogelu’r Cyngor a’r bobl sy’n
derbyn y gwasanaethau drwy edrych ar hynny.
·
Yn sicr bod angen cymryd cyngor wrth gynllunio
unrhyw adeilad newydd neu addasiad i unrhyw un o adeiladau’r Cyngor neu
ysgolion er mwyn sicrhau eu bod yn addas i unigolion gydag awtistiaeth, ond y
byddai’n awgrymu diwygio geiriad argymhelliad 3 fel a ganlyn er mwyn
adlewyrchu’r ffaith bod gan yr Adran Addysg eu tîm eu hunain sydd â’r
arbenigedd penodol o ran adeiladau ysgolion, a hefyd i amlygu’r cyfrifoldebau
yn glir:-
Argymell fod y Pwyllgor Craffu, ar y cyd â’r Aelod Cabinet Plant a Theuluoedd, yn cysylltu
gyda’r Aelod Cabinet Tai ac Eiddo i sicrhau mewnbwn gan y Gwasanaeth
Anghenion Dysgu Ychwanegol i ddatblygiad unrhyw ysgol newydd neu
addasiadau i unrhyw ysgol i’r dyfodol er mwyn ei gwneud yn addas i unigolion
gydag awtistiaeth e.e. gofod tawel, gallu lleihau’r golau ayyb. Byddai’n fuddiol sefydlu’r egwyddor o
sicrhau mewnbwn gan y Tîm Awtistiaeth (Adran Plant ac Oedolion)
ar gyfer unrhyw ddatblygiad newydd neu addasiad i unrhyw adeilad arall.
Croesawyd gwaith y
Grŵp Tasg a Gorffen a nodwyd bod hyn yn un enghraifft o’r hyn mae’r
Pwyllgor Craffu Gofal wedi’i wneud i sicrhau y rhoddir sylw priodol i bobl ag
awtistiaeth. Diolchwyd i bawb am y
gwaith ac yn enwedig y cynghorwyr hynny oedd wedi mynnu bod sylw priodol yn
cael ei roi i’r maes awtistiaeth yn dilyn derbyn cŵyn
am y gwasanaeth rai blynyddoedd yn ôl.
Nododd yr Aelod
Cabinet Plant a Theuluoedd:-
·
Y byddai argymhellion y Grŵp Tasg a Gorffen yn
fuddiol iawn a’i bod yn cytuno â sylwadau’r Cyfarwyddwr Statudol Gwasanaethau
Cymdeithasol ac yn hapus i gefnogi mewn unrhyw ffordd y gallai.
·
Y byddai’n annog yr aelodau i fynd ar y Bws
Awtistiaeth a bod yna drafodaethau wedi’u cynnal ynglŷn â chynnal
hyfforddiant y tu hwnt i’r Bws Awtistiaeth ar sut i gefnogi staff er mwyn
cefnogi teuluoedd lle mae plentyn yn aros am ddiagnosis neu hefo diagnosis.
Nododd yr Aelod
Cabinet Addysg:-
·
Ei bod hithau’n teimlo’n
gryf iawn ynglŷn â’r maes pwysig hwn hefyd ac yn falch o weld yr adroddiad
a’r argymhellion a’r ymgais ddidwyll ac amlwg i hybu cydweithio ar draws timau
a sefydliadau, sydd mor bwysig.
·
Y cytunai â’r sylw o ran cyfeirio elfen o’r gwaith
at y Gwasanaeth ADY.
·
Ei
bod yn croesawu’r cyfeiriad at ochel rhag gadael i unigolion sydd ag
awtistiaeth yn unig (h.y. heb anhawster dysgu) ddisgyn trwy’r rhwyd oherwydd
bod sicrhau cefnogaeth i bobl sydd ddim yn amlygu eu hawtistiaeth bob amser yn
hynod bwysig.
·
Ei bod yn cytuno’n llwyr â’r angen i ystyried
anghenion plant a phobl ifanc sydd hefo awtistiaeth wrth gynllunio ysgolion a’r
angen am ardaloedd tawelach fel bod gan unigolion ofod i encilio iddo yng
nghanol bwrlwm ysgol.
·
Bod ganddi bryder am y rhestrau aros am ddiagnosis a
phryder am y bobl ifanc hynny y mae amgylchedd yr ysgol yn ormod iddynt a’r
diffyg cefnogaeth gyson i’w hanghenion penodol.
·
Ei bod yn achub ar bob cyfle i gyfleu’r neges i
Lywodraeth Cymru ynglŷn â’r heriau staffio a heriau capasiti,
yn enwedig ym maes seicolegwyr addysg.
·
Ei bod yn croesawu’r adroddiad a’r argymhellion ac
yn hapus i gydweithio o ran yr elfennau sy’n berthnasol i’r maes addysg.
Holwyd a fwriedid
ymestyn yr hyfforddiant awtistiaeth i holl staff yr ysgolion, yn cynnwys staff
arlwyo a staff glanhau ayb. Mewn ymateb,
nodwyd y byddai’r Aelod Cabinet Addysg yn holi’r Adran ynglŷn â hynny ac
yn mynegi pa mor bwysig yw ymestyn yr hyfforddiant i bawb oherwydd sensitifrwydd
o gwmpas bwydydd a gweadau gwahanol ayb.
Nododd yr Aelod
Cabinet Plant a Theuluoedd:-
·
Bod cyfeiriad yng Nghynllun Cydraddoldeb y Cyngor at
anghenion pobl niwroamrywiol a bod bwriad i edrych ar
gyflogaeth a materion cydraddoldeb yng nghyd-destun niwroamrywiaeth
ac yn sgil Adolygiad Buckland o Gyflogaeth
Awtistiaeth.
·
Y cytunai â’r sylw ynglŷn â phrinder bobl
broffesiynol, yn enwedig seicolegwyr addysg, i weithio yn y maes, a bod
llythyrau wedi’u hanfon at y Gweinidog Addysg yn galw am sefydlu cwrs Seicoleg
Addysg ym Mhrifysgol Bangor gan y byddai hynny o fudd mawr i bobl Gogledd
Cymru.
PENDERFYNWYD
1)
Derbyn
canfyddiadau’r Grŵp Tasg a Gorffen.
2)
Gofyn i’r gwasanaeth:-
·
gynnal awdit o
sefyllfa hyfforddiant staff proffesiynol sy’n gweithio yn y maes fel cam
cyntaf.
·
Yna ystyried gosod targed ar gyfer cyflawni
hyfforddiant gan anelu i’w cynnwys ar y rhaglen hyfforddiant craidd fel a
ganlyn:-
a) staff sy’n gweithio neu’n
dod i gyswllt gyda phobl ag awtistiaeth (fesul adran a chan gynnwys ysgolion) a
b) hyfforddiant codi
ymwybyddiaeth ymhlith holl staff y Cyngor.
· adeiladu ar yr hyfforddiant i staff mewn
ysgolion a meddygfeydd ynghylch cyfeirio at y Tîm Niwro-ddatblygiadol
mewn achosion nad ydynt yn gymwys.
· annog yr holl Gynghorwyr i ddilyn yr
e-fodiwl hyfforddiant Ymwybyddiaeth o Awtistiaeth a mynychu dyddiau agored ar
draws y Sir sy’n galluogi pawb i gael profiad ar y bws awtistiaeth.
3) Argymell fod y Pwyllgor Craffu, ar y cyd â’r Aelod Cabinet Plant a Theuluoedd, yn cysylltu
gyda’r Aelod Cabinet Tai ac Eiddo i sicrhau mewnbwn gan y Gwasanaeth Anghenion
Dysgu Ychwanegol i ddatblygiad unrhyw ysgol newydd neu addasiadau i unrhyw
ysgol i’r dyfodol er mwyn ei gwneud yn addas i unigolion gydag awtistiaeth e.e.
gofod tawel, gallu lleihau’r golau ayyb.
Byddai’n fuddiol sefydlu’r egwyddor o sicrhau mewnbwn gan y Tîm
Awtistiaeth (Adran Plant ac Oedolion) ar gyfer unrhyw ddatblygiad newydd neu
addasiad i unrhyw adeilad arall gan y Cyngor.
4) Yn sgil pryder
fod y cynllun yn cael ei ariannu trwy grant yn gyfredol, bod y Pwyllgor Craffu
Gofal yn gofyn am ddiweddariad ymhen 12 mis pellach o weithredu i sicrhau fod
cynnydd yn parhau i ddigwydd, gan ofyn am fewnbwn Addysg ac Iechyd unwaith eto.
Dogfennau ategol: