I
ddiweddaru’r Aelodau ar y Llawlyfr Cynnal Priffyrdd.
Penderfyniad:
Derbyn yr adroddiad gan nodi’r
sylwadau ac argymell bod yr Adran Priffyrdd, Peirianneg a Ymgynghoriaeth
Gwynedd:
· yn rhoi trefniadau mewn lle i adael i gynghorwyr wybod pan fo
problem a adroddwyd wedi ei ddatrys.
· yn edrych ar sefydlu trefniadau i adolygu safon archwiliadau.
Cofnod:
Cyflwynwyd yr adroddiad gan Aelod Cabinet
Priffyrdd, Peirianneg a YGC, Pennaeth yr Adran a Pheiriannydd Ardal Dwyfor. Tynnwyd
sylw yn fras at y prif bwyntiau canlynol:
Atgoffwyd yr Aelodau bod y Llawlyfr Cynnal
Priffyrdd wedi cael ei gymeradwyo gan y Cabinet ym mis Gorffennaf 2023 a'i fod
bellach yn weithredol. Tynnwyd sylw at brif amcanion y llawlyfr wrth ei
weithredu, sef sicrhau:
·
Bod
gweithdrefnau cynnal asedau priffyrdd y Cyngor yn cydymffurfio â’r canllawiau
cenedlaethol presennol.
·
Bod y
Cyngor yn darparu rhwydwaith priffyrdd diogel sydd wedi ei gynnal yn dda.
·
Bod
safonau cynnal priodol yn cael ei gweithredu’n gyson ledled Gwynedd
·
Bod
safonau a dull gweithredu’r Cyngor yn gyson ag awdurdodau priffyrdd eraill o
fewn Cymru.
·
Bydd y
Cyngor yn parhau i allu amddiffyn hawliadau trydydd parti a chamau cyfreithiol
gan unigolion.
·
Bod
dyraniadau cyllideb cynnal priffyrdd yn y dyfodol yn cael eu dylanwadu gan risg
yn hytrach na gan ffactorau eraill.
Cadarnhawyd bod y llawlyfr wedi cael ei
ddatblygu i gynllunio sut mae’r Cyngor yn cydymffurfio gyda’r dyletswydd
penodol o dan Deddf Priffyrdd 1980 yn ogystal â nifer o godau ymarfer
cenedlaethol, i gynnal y ffyrdd a fabwysiadwyd gan y Cyngor. Manylwyd bod y
llawlyfr wedi ei selio ar Gynllun Rheoli Asedau Priffyrdd (Gorffennaf 2010) a
oedd ynddo’i hun wedi cael ei ddylanwadu gan ‘Code of Practice for Highway Maintenance Management 2005’.
Nodwyd bod yr Adran yn gweithredu ar sail
ardaloedd Dwyfor, Arfon a Meirionnydd oherwydd maint y Sir. Eglurwyd bod hyn yn
drefn effeithiol er mwyn ymateb i ymholiadau cynnal ffyrdd yn amserol, gan
sicrhau fod yr un trefniadau a gweithdrefnau mewn lle ar gyfer yr holl
ardaloedd.
Cadarnhawyd bod y llawlyfr yn cael ei
ddefnyddio fel canllaw dyddiol ar sut i gynnal ffyrdd y Sir ac yn amddiffyn y
Cyngor rhag hawliadau trydydd parti ac achosion llys. Pwysleisiwyd bod y Cyngor
wedi derbyn 343 o geisiadau hawlio trydydd parti rhwng 1 Ebrill 2016 ac 1
Ebrill 2024 a bod y Cyngor wedi llwyddo i amddiffyn 294 ohonynt. Manylwyd bod
hyn yn gyfradd llwyddiant o bron i 86%.
Esboniwyd bod pob awdurdod lleol yng Nghymru
yn cydymffurfio â chod ymarfer newydd a gyhoeddwyd yn 2016 sef ‘Well-managed Highway Infastructure: A Code of Practice. Ymhelaethwyd bod Cymdeithas Syrfëwr Sirol Cymru
yn ymgynghori gydag awdurdodau lleol er mwyn llunio cynlluniau sy’n gyson yn
genedlaethol er mwyn sicrhau nad oes newidiadau i gyflyrau’r ffyrdd pan mae
teithwyr yn symud o un Sir i’r llall. Pwysleisiwyd bod awdurdodau lleol yn
ymgymryd â sefydlu hierarchaeth rhwydwaith, trefniadau arolygu, trefn trwsio yn
ogystal â defnyddio risg i ddylanwadu ar sut y caiff y gyllideb ei ddyrannu, i
sicrhau nad oes newidiadau mawr ymysg Siroedd.
Tynnwyd sylw penodol i gymal 7.1 o’r
llawlyfr a oedd yn nodi bod categori diffygion ffyrdd yn cael eu categoreiddio
fel diffyg critigol, diffyg diogelwch neu ddiffyg cynnal. Nodwyd bod y
gwasanaeth yn arolygu ffyrdd yn rheolaidd gan wneud hynny yn fisol, pob 3 mis
neu bob 6 mis yn ddibynnol ar ddosbarth y ffordd a’r defnydd a wnaed ohono.
Eglurwyd bod y gwasanaeth yn ymateb i unrhyw
gwynion ac ymholiadau am gyflyrau ffyrdd gan y cyhoedd, cynghorau cymuned ac
Aelodau Etholedig cyn gynted â phosib, gan ystyried diffygion posibl cyfagos
eraill wrth wneud hynny pan yn briodol. Adroddwyd bod system asedau’r adran yn
caniatáu i weithwyr weld hanes diffygion y ffordd wrth iddynt ymweld â rhai
newydd, er mwyn gweld os yw’r diffygion hynny dal yn broblem neu os ydynt wedi
eu datrys. Esboniwyd byddent yn gyrru adroddiadau i system WDM, sef y brif
system i fonitro’r gwaith. Cadarnhawyd bod system WDM yn gyrru adroddiad
wythnosol i swyddogion am y diffygion sydd wedi cael eu gweithredu arnynt ac i
weld os ydynt wedi cael eu datrys yn amserol.
Esboniwyd bod trefniadau’r gorffennol yn
gofyn i weithwyr ymateb i unrhyw ddiffygion diogelwch o fewn 24 awr gan ddatrys
unrhyw ddiffygion neu amserlennu ei ddatrysiad. Cydnabuwyd bod hyn yn rhoi
pwysau mawr ar weithwyr y gwasanaeth ac yn aml iawn nid oedd yn ddefnydd da o
amser. Nodwyd bod y trefniant hwn bellach wedi cael ei newid fel bod gweithwyr
yn ymweld â’r diffygion diogelwch erbyn diwedd y diwrnod gwaith canlynol o bryd
gaiff ei hysbysu, gan roi hyblygrwydd ar benwythnosau a gwyliau banc. Eglurwyd
bod hyn yn caniatáu i weithwyr raglennu gwaith yn fwy effeithiol a chreu
pecynnau o waith er mwyn sicrhau bod y diffygion yn cael sylw yn amserol wrth
sicrhau nad yw gweithwyr yn gwastraffu amser yn teithio. Cadarnhawyd nad oedd
pryderon wedi eu hadnabod ers i’r newid hwn gael ei gyflwyno ond bydd yr Adran
yn parhau i fonitro’r sefyllfa.
Nododd aelod ei gefnogaeth i’r llawlyfr a
oedd yn nodi’r disgwyliadau gan ei wneud yn fesuradwy o ran perfformiad. Holodd
os oedd yn ofyniad i arolygwr edrych ar yr adroddiadau archwilio blaenorol ac
os oedd trefn mewn lle i adolygu adroddiadau archwiliad.
Mewn ymateb, nodwyd nad oedd archwiliadau yn
cael eu hadolygu yn bresennol. Nodwyd y rhoddir ystyriaeth i wneud ymweliadau
ad-hoc fel rhan o’r trefniadau newydd. Eglurwyd bod
yr arolygwyr ffordd gyda mynediad i archwiliadau hanesyddol ar y tabled a
ddefnyddir. Nodwyd bod sefydlu trefn i adolygu archwiliadau gan swyddogion
allanol yn rhywbeth i’w ystyried.
Esboniwyd bod yr Adran yn y broses o
ddarparu rhaglen waith ar sail nifer o gategorïau cynnal strwythurol er mwyn
adlewyrchu’r gwir flaenoriaeth o ffyrdd sydd angen sylw ar sail Gwynedd gyfan.
Cydnabuwyd bod pwysau sylweddol ar gyllideb Cynnal Ffyrdd ac felly manylwyd
mai’r categorïau a ystyrir wrth flaenoriaethu gwaith yw:
·
Hierarchaeth
·
Data
sganiwr
·
Cyflwr
gweledol
·
Blaenoriaethau
ardal a rhwydwaith lleol
·
Lefelau
diffygion
·
Oed
adeiladu
Sicrhawyd os nad yw’r ffyrdd a
flaenoriaethwyd yn derbyn sylw o fewn y
flwyddyn gyfredol, bod pob ymdrech yn cael ei wneud er mwyn sicrhau eu bod yn
ffyrdd blaenoriaeth uchel yn y flwyddyn ddilynol. Er hyn, Cydnabuwyd bod rhai
elfennau yn dylanwadu ar drefn blaenoriaethu’r rhaglen waith megis dirywiad
sydyn mewn cyflwr ffyrdd eraill neu dirlithriad. Pwysleisiwyd mai bwriad yr
Adran yw datblygu rhaglen waith dros dair blynedd yn hytrach na rhaglenni
blynyddol er mwyn nodi beth yw blaenoriaethau’r rhaglen waith a rhestru unrhyw
resymau pam fod unrhyw ffordd wedi llithro ar y rhestr blaenoriaethau.
Eglurwyd bod goleuadau stryd yn derbyn
ystyriaeth o fewn y llawlyfr cynnal priffyrdd a’u bod yn cael eu hasesu am eu
cyflwr gweledol a diogelwch trydanol. Manylwyd bod rhaglen wedi ei ddatblygu ar
gyfer cynnal profion strwythurol ar golofnau goleuadau drwy gontractwr allanol.
Nodwyd bod y profion hyn yn sgorio’r colofnau i gategorïau ‘coch’ (bydd angen
ei waredu ymhen 4 awr), ‘ambr’ (bod angen ailbrofi’r golofn ymhen 6 mis) neu
‘gwyrdd’ (bod angen ailbrofi’r golofn ymhen 5 mlynedd). Derbyniwyd sylw bod
goleuadau stryd yn gallu bod yn rhy dywyll mewn rhai ardaloedd gan beri gofid i
gerddwyr gyda’r nos. Cydnabuwyd bod angen ail ymweld â rhai lleoliadau i
asesu’r sefyllfa gan addasu’r gosodiadau ‘pylu’ goleuadau gyda’r nos yn ôl yr
angen.
Diolchwyd am yr adroddiad.
PENDERFYNWYD
Derbyn yr adroddiad gan nodi’r sylwadau ac argymell bod yr
Adran Priffyrdd, Peirianneg a Ymgynghoriaeth Gwynedd:
· yn rhoi trefniadau mewn lle
i adael i gynghorwyr wybod pan fo problem a adroddwyd wedi ei ddatrys.
·
yn edrych ar sefydlu trefniadau i adolygu safon archwiliadau.
Dogfennau ategol: