Aelod Cabinet – Y Cynghorydd Beca Brown
Ystyried
adroddiad ar yr uchod.
Penderfyniad:
Derbyn yr adroddiad gan nodi’r sylwadau.
Cofnod:
Croesawyd Y Cynghorydd Beca Brown (Aelod Cabinet Addysg) a Gwern ap
Rhisiart (Pennaeth Addysg) i’r cyfarfod.
Cyflwynwyd –
adroddiad yr Aelod Cabinet Addysg yn gwahodd mewnbwn y pwyllgor i’r newidiadau
arfaethedig yn y modd y caiff y gwasanaeth gwella i ysgolion ei ddarparu i’r
dyfodol.
Gosododd yr Aelod
Cabinet y cyd-destun. Diolchodd i staff
GwE am eu holl waith a’u cefnogaeth dros y blynyddoedd, gan nodi bod eu mewnbwn
a’u cyngor arbenigol wedi’i werthfawrogi’n fawr gan yr ysgolion.
Ymhelaethodd y
Pennaeth Addysg ar gynnwys yr adroddiad ac yna rhoddwyd cyfle i’r aelodau ofyn cwestiynau a chynnig
sylwadau.
Nodwyd bod canllawiau drafft Llywodraeth
Cymru ‘Model cydweithredol rhwng ysgolion, ALlau,
a’r llywodraeth genedlaethol’ yn nodi y dylai cyrff llywodraethu ‘Ystyried
eu trefniadau eu hunain ar gyfer gweithio gyda chyrff llywodraethu eraill er
mwyn cefnogi cydgyfrifoldeb a gwelliant cydweithredol’, a holwyd a oedd
bwriad i ail-sefydlu’r corff Llywodraethwyr Gwynedd, oedd yn weithredol cyn
Cofid. Mewn ymateb, nodwyd:
·
Bod
bwriad i adfer y Fforwm ar gyfer llywodraethwyr, a hynny ar ffurf hybrid, gan
hefyd edrych ar gyfleoedd i wneud y corff yn fwy torfol.
·
Bod
Fforwm Plant a Phobl Ifanc yn cael ei sefydlu ar hyn o bryd a’i bod yn naturiol
mynd i’r afael â llywodraethiant ysgol hefyd, er mwyn
cael llais pawb o ran symud yr agweddau hyn yn eu blaenau.
Mynegwyd pryder y gallai ymestyn ar y
cydweithio rhwng ysgolion olygu bod y gwersi a ddarperir ar y cyd yn mynd yn
fwyfwy Saesneg, o gofio bod dwy ysgol uwchradd yn y sir yn gweithredu fwy na
heb fel ysgolion Saesneg. Holwyd a oedd
gan y Cyngor ganllawiau o ran cydweithio er sicrhau nad oes llithriad yn y
ddarpariaeth cyfrwng Cymraeg. Mewn
ymateb, eglurwyd nad oedd y model newydd yn awgrymu symud plant o un ysgol i’r
llall i gael gwersi, ond yn hytrach yn cyfeirio at arweinyddion ysgolion yn
cydweithio ac yn cefnogi ei gilydd.
Awgrymwyd bod y trefniadau arfaethedig yn
ymddangos yn hynod heriol. Nodwyd bod
yna bob math o broblemau unigol ymhob un ysgol a’i bod yn bwysig cael ysgolion
tebyg i helpu’i gilydd, yn hytrach na gweithredu ar sail clystyrau
daearyddol. Nodwyd hefyd bod penaethiaid
dan eu sang yn barod, a bod disgwyl iddynt gymryd rôl ychwanegol yn helpu
ysgolion eraill (er yn gwneud hynny’n answyddogol eisoes) yn mynd i roi llawer
o bwysau ychwanegol arnynt, yn enwedig mewn ysgolion bychain. Mewn ymateb, nodwyd:-
·
Bod
rhoi hyn oll ar waith yn ysgolion Gwynedd yn mynd i fod yn heriol iawn am nifer
o resymau, gan gynnwys y ffaith bod gan Wynedd gymaint o unedau ysgolion, a
llawer o’r unedau ysgolion hynny yn ysgolion bach, a nifer fechan iawn o
benaethiaid digyswllt.
·
Bod
yr heriau’n amlygu’r hyn mae GwE wedi llwyddo i’w wneud dros y blynyddoedd, sef
mynd i mewn i’r ysgolion a theilwrio’r arweiniad ar gyfer ysgolion unigol,
waeth beth eu maint.
·
Y
pwysleisir dro ar ôl tro yn y trafodaethau gyda Llywodraeth Cymru bod ein
cyd-destun yng Ngwynedd yn gwneud hyn oll yn heriol iawn ac mai capasiti’r ysgolion, yn hytrach na’u gallu, i wneud y
gwaith yw’r her.
·
Bod
y pwynt daearyddol yn bwysig hefyd gan fod y clystyrau yng Ngwynedd yn wahanol
iawn a hefyd bod ysgolion o fewn yr un clwstwr daearyddol yn cystadlu am blant
o’r dalgylch.
·
Y
byddai’n ofynnol cynllunio gwasanaeth gyda phobl yn y canol sydd â’r gallu i
dynnu’r agweddau hyn at ei gilydd a sicrhau bod pawb yn cael eu siâr o ran
cefnogaeth gwella ysgolion hefyd. Roedd
yn gynamserol i ddweud sut y byddai hynny’n edrych nes cael y manylion y
disgwylir amdanynt gan y Llywodraeth, ac yn amhriodol i sôn am hynny ar hyn o
bryd yng nghyd-destun materion cyflogaeth ayb.
Nodwyd y dymunai’r craffwyr
ychwanegu eu cefnogaeth i ymdrechion y Pennaeth i gael llais i sefyllfa unigryw
Gwynedd.
Holwyd a fyddai’n bosib’ parhau i ddefnyddio
arbenigedd swyddogion GwE yn ystod y cyfnod trosiannol. Mewn ymateb, nodwyd:-
·
Bod
rhaid bod yn ofalus o ran y wybodaeth y gellir ei rhannu oherwydd materion
adnoddau dynol.
·
Bod
nifer o staff GwE ar gytundebau parhaol a rhai wedi bod ar secondiadau sy’n
dirwyn i ben, ac roedd penderfyniad wedi’i wneud drwy Gyd-bwyllgor GwE o ran y
strwythur staffio ar gyfer y flwyddyn yma.
·
Gan
fod GwE yn wasanaeth rhanbarthol, byddai’n rhaid i’r 6 awdurdod sy’n cael eu
gwasanaethu gan GwE ddilyn yr un drefn o ran ymateb i ail-strwythuro a
chyfleoedd cyflogaeth amgen i staff, ac roedd trafodaethau ynglŷn â hynny
yn digwydd ar hyn o bryd.
·
O
safbwynt cyllid, bod y grantiau, sydd eisoes wedi’u pasio ymlaen i GwE eleni,
yn unol â dymuniad Llywodraeth Cymru, yn fwy na’r dyraniad craidd i GwE. Yn y cyfarfodydd gyda’r Llywodraeth,
gofynnwyd am sicrwydd o ran y grantiau hyn, ond gan nad oedd y grantiau yn dod
o’r setliad, roedd yna oblygiadau cyflogaeth hyd yn oed wedyn yn yr ystyr na
ellid cyflogi’n barhaol gyda grant oherwydd y posibilrwydd na fyddai’r grant
yna ymhen 12 mis.
·
Bod
yr ystyriaethau o ran adnoddau dynol yn derbyn sylw gan arbenigwyr o Wynedd a
bod hynny’n lleddfu pryderon o safbwynt bod y broses yn mynd i gael ei dilyn yn
gywir.
Yn wyneb yr esboniad ynglŷn â’r
cyllido, awgrymwyd bod gan y model hwn botensial i fod gryn dipyn yn rhatach yn
yr hir dymor, a gofynnwyd, gan fod cyfran helaeth o’r gefnogaeth yn ddibynnol
ar arian grant yn hytrach na dyraniad, a fyddai’n deg dweud y gellid gweld hyn
fel ffordd o gau’r tap. Mewn ymateb,
nodwyd y credid bod yna wirionedd yn hynny, ac er bod swyddogion Llywodraeth
Cymru yn datgan eu bod yn gweithio’n galed i geisio sicrhau bod cyfanswm yr
arian sy’n mynd i mewn i’r maes yma yn aros yr un fath, nid oedd yna unrhyw
sicrwydd ar ba sail y byddai hynny’n cael ei ddyrannu a phryderid ynglŷn â
chapasiti’r ysgolion i fedru rhyddhau unigolion i
fynd i ysgol arall i wneud y gwaith.
Awgrymwyd, os yw’r
cydweithio rhwng ysgolion yn fater o drefniant anffurfiol a disgresiwn
pennaeth, ac ati, y gallai fod yn anodd iawn gwneud achos ariannol drosto. Mewn ymateb, nodwyd er nad oes sicrwydd ar
hyn o bryd ynglŷn â’r union fodel, ei bod yn debygol y byddai cynnig
cyffredinol yn cael ei wneud i’r mwyafrif helaeth o ysgolion yn seiliedig ar y
gwaith dalgylch, gyda’r Awdurdod yn dyrchafu’r gwaith yn fwy o gomisiwn ar
gyfer targedu agweddau neilltuol mewn ysgolion lle mae mwy o heriau penodol.
Mynegwyd dymuniad
i weld llai o ymreolaeth a mwy o unffurfiaeth o fewn y gyfundrefn addysg ar
draws y DU, ac eithrio’r gwahaniaeth ieithyddol a’r agweddau diwylliannol ar y
cwricwlwm yn ymwneud â hanes lleol, ac ati, yn achos ardaloedd fel Gwynedd. Credid y byddai unffurfiaeth o’r fath yn
milwrio yn erbyn yr elfen o gystadleuaeth sy’n gallu bodoli rhwng ysgolion, yn
hwyluso rhannu ymarfer da gyda gweddill y sefydliad ac yn ei gwneud yn haws
gosod safonau a mesur yn erbyn y safonau hynny.
Mewn ymateb, nodwyd y derbynnid y pwynt, ond nad oedd gennym
unffurfiaeth o fewn y gyfundrefn addysg, nac yn debygol o’i gael wrth symud
ymlaen.
Mewn ymateb i’r
sylw, nododd yr aelod fod sylwadau swyddogion GwE ar eitem 7 yn nodi nad ydym,
i bob pwrpas, yn gwybod beth rydym yn ei fesur, ac y byddai’n braf gallu
cychwyn rhyw fath o unffurfiaeth ar lefel lleol bron.
Holwyd a oedd gan
yr Adran Addysg y capasiti i fynd i’r afael â’r holl
gyfrifoldebau ychwanegol hyn, o ystyried ei bod yn adran fechan beth bynnag ac
yn wynebu llawer o heriau dros y flwyddyn nesaf a thu hwnt. Mewn ymateb, nodwyd nad oedd y capasiti yna ar hyn o bryd, ond y byddai’n rhaid
ail-strwythuro’r Adran i allu ymgorffori’r swyddi a’r cyfrifoldebau sy’n dod yn
sgil hyn.
Holwyd a ellid bod
yn hyderus y bydd yr adnoddau fydd yn cael eu rhyddhau yn ddigonol ar gyfer
cwrdd â’r gofynion. Mewn ymateb, nodwyd
ei bod yn gynamserol i roi ateb pendant yr un ffordd neu’r llall, ond y
byddai’n heriol oherwydd y niferoedd ysgolion yng Ngwynedd a natur wasgaredig y
sir.
Holwyd a oedd
disgwyl i’r system newydd fod yn barod erbyn mis Medi. Mewn ymateb, nodwyd:-
·
Bod rheidrwydd ar yr Awdurdod i gyflwyno’r model
newydd ym Medi/Hydref.
·
Y byddai yna oblygiadau wedyn o ran trosglwyddo
staff. Ni ellid cadarnhau ar hyn o bryd
a fyddai’n bosib’ gwireddu’r newidiadau hynny erbyn diwedd Mawrth 2025, a
byddai’r Awdurdod yn derbyn cyngor ar hynny.
·
Y credid y byddai’n well petai’r sefyllfa’n parhau
fel y mae tan ddiwedd tymor yr haf beth bynnag, gan na ddymunid newid pethau yn
ganol blwyddyn ysgol.
·
Nad oedd penderfyniad wedi’i wneud ar hynny’n
derfynol eto oherwydd bod cymaint o bethau yn ansicr ar hyn o bryd.
Holwyd a olygai
hynny y gellid bod mewn sefyllfa lle nad oes dim byd yn ei le. Mewn ymateb, nodwyd na chaniateid
i hynny ddigwydd, ac y byddai’n rhaid sicrhau bod yna wasanaeth mewn lle, hyd
yn oed petai hynny’n barhad o’r hyn sy’n bodoli ar hyn o bryd, neu’n fersiwn
gwahanol neu drosiannol ohono.
PENDERFYNWYD
derbyn yr adroddiad gan nodi’r sylwadau.
Dogfennau ategol: