Aelod Cabinet – Y Cynghorydd Nia Jeffreys
Ystyried
adroddiad ar yr uchod.
Penderfyniad:
Cofnod:
Croesawyd Y Cynghorydd Nia Jeffreys (Dirprwy Arweinydd ac Aelod Cabinet
Dros Faterion Gweithredol Economi), Roland Evans (Pennaeth Cynorthwyol –
Diwylliant) ac Angela Jones (Pennaeth Partneriaethau – Parc Cenedlaethol Eryri)
i’r cyfarfod.
Cyflwynwyd –
adroddiad yr Arweinydd a’r Dirprwy Arweinydd ac Aelod Cabinet Dros Faterion
Gweithredol Economi yn cyflwyno diweddariad ar Gynllun Economi Ymweld
Cynaliadwy Gwynedd ac Eryri 2035 ac yn gwahodd y pwyllgor i graffu’r cynnydd, y
Cynllun Gweithredu a’r Mesuryddion
Gosododd yr Aelod
Cabinet y cyd-destun ac yna rhoddwyd cyfle i’r aelodau ofyn cwestiynau a chynnig sylwadau.
Diolchwyd i’r
Aelod Cabinet am ddangos gwir ddiddordeb yn y maes a mynychu cyfarfodydd lleol
yn gysylltiedig â’r pwnc, sy’n amlygu pa mor hawdd yw’r cysylltiad sydd o fewn
y Cyngor i fedru gwireddu cynllun o’r fath.
Nodwyd bod yr
adroddiad yn dweud bod ymgynghori helaeth wedi ei gynnal wrth ddatblygu’r
Cynllun, ond ac eithrio’r gweithdai a gynhaliwyd ar y cychwyn, ni chredid bod
unrhyw ymgynghori arall wedi digwydd gyda chynghorwyr sir, o leiaf. Holwyd pa ymgynghori sydd wedi digwydd yn
ardal y Parc Cenedlaethol, a gyda phwy?
Mewn ymateb, nodwyd:-
·
Bod yr ymgynghori wedi digwydd yn eang rhwng
pawb. Cynhaliwyd sawl sesiwn rhwng y
Cyngor a’r Parc gyda’r cynghorwyr i gyd ar draws yr ardal, yn cynnwys yr ardal
wledig o Gonwy sydd yn y Parc.
·
Bod y bartneriaeth sydd wedi’i chreu yn disodli’r
hen Grŵp Rheoli Cyrchfan oedd yn bodoli cynt a’i bod yn cael ei chynnal
gan y Cyngor, gyda’r Parc yn bwydo i mewn i hynny hefyd.
·
Bod y Grŵp sydd wedi’i sefydlu bellach, sy’n
cynrychioli busnesau a chymunedau, yn grŵp arloesol ac yn wir
gynrychioli’r holl ardal. Gan hynny, am
y tro cyntaf, cafwyd darlun llawn o’r holl brosiectau a’r gweithgareddau sy’n
digwydd ar draws yr ardal gyfan.
·
Yn ogystal â’r ymgynghori ffurfiol, anfonwyd 4 nodyn
briffio at bob cyngor cymuned a’r cynghorwyr i gyd ar draws yr ardal hefyd, a
bwriedid anfon nodyn briffio pellach at bawb yn fuan yn rhoi diweddariad ar
bopeth sydd wedi digwydd dros y misoedd diwethaf.
·
Bod bwriad hefyd i gynnal cynhadledd flynyddol sy’n
dod â phawb sydd â diddordeb yn y pwnc at ei gilydd, ac roedd hyn eto’n ffordd reit newydd ac eang o gael mewnbwn gan yr holl
ardal.
Mewn ymateb, nodwyd y derbynnid bod yna
ymgynghori wedi digwydd ar y cychwyn, ond y credid bod angen ymgynghori parhaus
ar gynllun o’r fath. Nododd yr aelod
hefyd mai dyma’r tro cyntaf iddo glywed am y nodyn briffio, ac nid oedd yn
ymwybodol ei fod wedi ei dderbyn. Nododd
hefyd, gan nad oes gofyn statudol i’r Parc ymgynghori â chynghorwyr sir, eu bod
yn cael eu gadael allan gan amlaf, a galwodd ar y Parc i ymgynghori’n llawer gwell
â chynghorwyr sir ar faterion sy’n digwydd o fewn y Parc.
Gofynnwyd i’r swyddogion ymhelaethu ar rôl y
grwpiau ymgynghori lleol Ardal Ni. Mewn
ymateb, nodwyd:-
·
Bod
y grwpiau Ardal Ni yn fforwm eithaf newydd gan y Cyngor ar gyfer ymgysylltu â
chymunedau i weld beth yw eu blaenoriaethau hwy ar lefel leol.
·
Mai
rhai o’r prif faterion yn codi o fewn yr 13 ardal oedd sut i gael twristiaeth
gynaliadwy o fewn yr ardal, gyda nifer o’r materion yn ymwneud ag isadeiledd yr
economi ymweld hefyd.
·
Bod
yr ymatebion ar lefel cymuned yn eithaf lefel uchel ac aethpwyd drwy bob un o’r
cynlluniau gweithredu sydd wedi’u hadnabod a’u blaenoriaethu er mwyn ceisio eu
hymgorffori yn y cynllun gweithredu.
·
Bod
ymgynghori yn digwydd ar hyn o bryd i gytuno ar y strwythurau gweithredu o fewn
yr 13 Ardal Ni, a bwriedid parhau â’r ymgysylltu yma wrth weithredu’r cynllun
gyda’r 13 ardal drwy’r swyddogion cefnogi cymunedau.
Mynegwyd pryder
bod y Dashfwrdd Mesuryddion yn awgrymu nad cynllun twristiaeth gynaliadwy sydd
yma, ond cynllun twf twristiaeth gynaliadwy, gyda’r holl gynlluniau i weld yn
gogwyddo tuag at dwf mewn twristiaeth.
Nodwyd hefyd nad oedd y data ynglŷn â nifer swyddi, ee, yn nodi
ydi’r swyddi hynny yn cael eu dal gan bobl leol ai peidio ac ydi’r cyflogau yn
ddigonol, ac ati. Mynegwyd dymuniad i
weld y math yma o dystiolaeth yn cael ei chasglu er mwyn gweld os ydi
twristiaeth, sy’n debygol o dyfu beth bynnag, yn gynaliadwy ac yn llesol yn
lleol. Mewn ymateb, nodwyd:-
·
Nad twf yw amcan y Cynllun, eithr ceisio sicrhau
economi ymweld sy’n cydbwyso anghenion cymunedau, yn cefnogi’r iaith Gymraeg ac
yn cefnogi diwylliant a phobl y sir.
·
Bod y cynghorydd wedi canolbwyntio ar y drydedd
egwyddor o fewn y Cynllun sy’n edrych ar y mesuryddion economaidd. Yn draddodiadol, dyma’r unig fesuryddion
fyddai wedi bod ar gael i fesur yr economi ymweld yng Ngwynedd, a’r pryder oedd
ein bod yn mesur ar sail twf a gwerth, yn hytrach nag ar sail y canlyniadau ar
yr amgylchedd, yr economi a’n cymunedau a’n diwylliant.
·
Mai dyna pam bod yna ddashfwrdd
ynghlwm i’r adroddiad yn cynnwys, nid yn unig yr elfennau llywodraethol, ond
hefyd sut rydym ni’n edrych ar effaith twristiaeth ar yr iaith Gymraeg ac ar yr
amgylchedd.
·
Y byddai holiadur yn cael ei anfon allan at
gymunedau am y tro cyntaf yn gofyn ydyn nhw’n teimlo bod twristiaeth yn cael
effaith gadarnhaol neu negyddol arnynt fel cymuned ac ar eu hiaith a’u
diwylliant a’u hamgylchedd.
·
Bod
bwriad hefyd i edrych ar faint sy’n cael eu cyflogi, gan fod hynny’n ddangosydd
pwysig, ond fel rhan o hynny, bwriedid edrych ar gyfartaledd cyflog o fewn y
sector hefyd gan y dymunid gweld y sector yn un sy’n cynnig cyflog da, a hynny
drwy’r flwyddyn.
·
Yr edrychid hefyd ar faint o fusnesau sy’n defnyddio
cynnyrch lleol a faint o’r gadwyn gyflenwi leol sy’n cael hwb trwy’r sector
economi ymweld.
·
Yr edrychid hefyd ar dwf, nid o ran nifer yr
ymwelwyr sy’n dod i’r ardal, ond faint sy’n dod ar wahanol adegau o’r flwyddyn,
gan mai ymestyn y tymor yw nod y Cynllun.
·
Mai un o amcanion prosiect Rhwydwaith Talent
Twristiaeth Academi Croeso Cymru yw cydweithio gydag ysgolion yn lleol i
ddatblygu eu diddordeb yn y maes twristiaeth a’r economi ymweld a datblygu
llwybr gyrfa i bobl leol o fewn yr economi ymweld fel bod y sector yn cael ei
weld fel cyfle gyrfa, yn hytrach na chyfle achlysurol neu waith dros dro.
Mynegwyd dymuniad
i weld mwy o fin ar y mesuryddion. Yn
benodol, dymunid gweld manylder o ran nifer y bobl leol sy’n gweithio yn yr
ardal. Fel arall roedd peryg’ o gael
diwydiant twristiaeth sy’n dod yma o ardaloedd eraill a ddim yn gwreiddio yn y
gymuned. Mynegwyd pryder hefyd o ddeall
mai un o amcanion cynllun twristiaeth gynaliadwy yw ymestyn y tymor
twristiaeth, a holwyd a fu ymgynghori eang ar yr amcan hwnnw, gan fod llawer o
bobl leol yn casáu prysurdeb y prif dymor gwyliau. Mewn ymateb, nodwyd:-
·
Bod neges glir wedi dod allan o’r ymgynghoriad
ynglŷn â phwysigrwydd ymestyn y tymor twristiaeth er mwyn cael llai o
effaith ar gymunedau’r sir.
·
Ei bod hefyd yn bwysig ymestyn y tymor fel bod modd
i weithwyr yn y sector twristiaeth gael eu cyflogi’n barhaol drwy’r flwyddyn, a
hefyd i fusnesau allu cadw eu staff.
·
Y dymunid gweld gostyngiad yn y niferoedd sy’n
ymweld â’r ardal yn ystod misoedd Gorffennaf ac Awst, gyda’r niferoedd wedi’u
taenu dros y flwyddyn gyfan er mwyn cael mwy o swyddi cynaliadwy o fewn yr
economi ymweld.
Mynegwyd amheuaeth ynglŷn â’r nod o
leihau nifer yr ymwelwyr yn ystod misoedd Gorffennaf ac Awst gan fod pobl am
barhau i ddod i Wynedd yn ystod gwyliau ysgol beth bynnag.
Nodwyd bod yna
sawl cyfeiriad yn y dogfennau at ymchwil a gafodd ei gomisiynu neu sy’n mynd i
gael ei gomisiynu, a bod hynny’n rhywbeth i’w groesawu.
Nodwyd bod gwefan
y Swyddfa Ystadegau Gwladol yn nodi bod 59% o’r llafurlu yng Ngwynedd sy’n
weithredol ym maes gwestai a bwytai (sy’n tueddu i fod yn waith tymhorol cyflog
is) yn medru’r Gymraeg, o gymharu â 74% yn y maes adeiladu (sy’n tueddu i fod
yn waith llawn amser ar gyflog uwch).
Roedd hynny’n awgrymu, o bosib’, bod tai haf yn dod â mwy o fudd i’r wir
boblogaeth leol, drwy waith addasu ac adnewyddu, ayb, nag ydi, e.e. gwestai neu
feysydd carafanau sydd ddim mewn perchnogaeth leol. Mewn ymateb, nodwyd:-
·
Y credid bod cael pobl yn aros dros dro mewn gwesty
neu’n gwersylla yn dod â mwy o fudd i’r economi ymweld ac yn golygu nad yw
tŷ allai gael ei ddefnyddio fel cartref i deulu yn cael ei dynnu allan o’r
farchnad dai.
·
Efallai bod tystiolaeth i’r gwrthwyneb, gan fod y
mater tai haf yn gymhleth, a byddai’r Aelod Cabinet yn hapus i edrych i mewn i
hynny.
Mynegwyd gobaith y
byddai’r ymchwil yn y maes yn cwmpasu’r agweddau yma.
Awgrymwyd nad yw’r un sector economaidd mor
ddibynnol ar lafur plant na’r sector twristiaeth a bod hyn yn awgrymu diffyg
gweithlu yn lleol, neu fod pobl leol ddim yn gweld y rhain fel swyddi da. Nodwyd y dymunid gweld sector twristiaeth
fechan mewn perchnogaeth leol ac yn cynnig cyflogau uchel, ond ni chredid ein
bod yn ddigon pendant yn ein trafodaethau ynghylch y maes yma o safbwynt yr hyn
y byddem yn dymuno ei weld. Mewn ymateb,
nodwyd:-
·
Bod y gwaith ond megis dechrau ar gynllun a
gweithredu partneriaeth hollol newydd sy’n mynd i ganolbwyntio ar geisio
sicrhau’r economi ymweld cynaliadwy y dymuna’r partneriaid ei gweld.
·
Nad oedd hynny’n mynd i ddigwydd dros nos a bod
rhaid cyfathrebu i gymunedau, aelodau a busnesau mai proses fydd hon.
·
Nad oes yna lawer o ymchwil yn bodoli o ran effaith
twristiaeth ar y Gymraeg neu faint o Gymry Cymraeg sy’n cael eu cyflogi o fewn
y sector twristiaeth, a thrwy’r bartneriaeth yma,
roedd trafodaethau diddorol a chyffrous yn agor gyda Phrifysgol Bangor o ran y
cyfleoedd ymchwil a chydweithio y gellir eu cynnig.
·
Y
credid bod cyflogaeth i bobl ifanc dros yr haf yn beth eithaf iach o fewn y
sector, cyn belled ag nad ydi’r bobl ifanc hynny yn cael eu hecsbloetio a’i fod
yn cyd-fynd â deddfwriaeth cyflogaeth.
Roedd yn creu cyfleoedd i bobl ifanc gael profiad gwaith a thâl amdano.
·
Trwy weithio gyda Grŵp Llandrillo Menai e.e.
gellid dangos y gallai cyflogaeth yn y maes twristiaeth gael ei weld fel gyrfa,
yn hytrach na gwaith tymhorol yn unig.
·
Bod yna gwmnïau yng Ngwynedd sy’n cyflogi’n dda iawn
o fewn y sector economi ymweld a bod yna ddiddordeb a gweithgaredd cynyddol o
fewn y sector twristiaeth gymunedol o fewn y sir hefyd sy’n awyddus i weld yr
economi ymweld yn cael ei berchenogi gan gymunedau lleol, yn darparu cyflogaeth
dda i bobl yn lleol, ac yn rhoi lle i’r Gymraeg a diwylliant yn lleol hefyd.
Nodwyd yr edrychid
ymlaen at weld ymchwil sy’n mynd i’r afael â rhai o’r materion a godwyd.
Nodwyd na all y
bobl sy’n gweini yn y gwestai a’r bwytai fforddio mynd allan i fwyta gan fod eu
cyflogau mor isel, ac oni cheir gwaith arall heblaw am dwristiaeth, ac ati,
bydd y bobl leol wastad yn dlawd. Mewn
ymateb, nodwyd:-
·
Na dderbynnid y sylw ein bod wastad yn mynd i gadw
pobl leol yn dlawd a bod y cynllun hwn yn rhan o broses o gael economi gwell,
economi mwy cynaliadwy, swyddi gwell a hyfforddiant gwell.
·
Nad oedd yr holl atebion ar gael yma, ond roedd y
weledigaeth yma a cheisid symud i’r cyfeiriad cywir.
Nodwyd mai Meirion
/ Dwyfor yw’r ardal dlotaf o ran incwm yn y DU, ond bod atyniad fel Parc Beicio
Dyfi yn enghraifft o dwristiaeth gynaliadwy, gan ei fod yn dod â llawer o
ymwelwyr ac arian i’r ardal, gyda phobl yn aros mewn llety gwely a brecwast ar
ffermydd, ayb. Awgrymwyd nad oedd
Gwynedd yn gwneud llawer iawn i helpu’r economi yn Ne Meirionnydd. Cyfeiriwyd at gwmni oedd wedi symud o’r ardal
i Bowys a holwyd faint o gydweithio oedd yn digwydd rhwng yr Adrannau Cynllunio
ac Economi. Mewn ymateb, nodwyd:-
·
O ran polisi cynllunio yn gyffredinol, y bu’r
Gwasanaeth Cynllunio yn rhan o ddatblygu’r Cynllun Strategol, a rhannwyd y
cynllun gweithredu gyda’r Adran yn ogystal.
·
Bod yna bolisi cynllunio yn ei le ar hyn o bryd a
bod y Cynllun Datblygu Lleol yn y broses o gael ei adolygu. Gan hynny, gobeithid y byddai’r egwyddorion
a’r Cynllun Strategol yn dylanwadu ar bolisi cynllunio i’r dyfodol.
·
Mai bwriad y cyrff gwahanol, wrth ddod at ei gilydd,
oedd cael dylanwad ar y polisïau cynllunio wrth iddynt gael eu datblygu.
·
Bod Awdurdod y Parc hefyd ar fin adolygu Cynllun
Datblygu Eryri a gobeithid y byddai’r egwyddorion yn dylanwadu ar y broses o
adolygu’r cynllun hwnnw hefyd.
Holwyd sut yn
ymarferol y gellid atal y torfeydd rhag ymweld â’r ardal yn ystod gwyliau’r haf
a’u perswadio i ddod, ee ym mis Tachwedd.
Awgrymwyd, yn hytrach na datblygu a hyrwyddo twristiaeth, bod angen sôn
am leihau twristiaeth hyd yn oed. Credid
y gallai Cymru werthu ei hun ar raddfa lawer llai, ond i safonau uwch. Ni chredid bod digon o bwyslais ar
hyfforddiant yn y Cynllun Gweithredu ac roedd yn ofynnol i ni uwchraddio ein
hunain er mwyn bod yn gynaliadwy ac edrych ar ôl ein pobl ein hunain, gan sicrhau’r
elfennau ieithyddol hefyd.
Mynegwyd pryder na
sicrhawyd cyllid ar gyfer y gwaith ymchwil da sydd yn yr arfaeth. Cyfeiriwyd yn benodol at yr ymchwil i effaith
twristiaeth ar yr iaith Gymraeg, sydd i fod i adrodd yn ôl ym mis Mawrth 2025,
a holwyd pa mor ymarferol oedd hyn yn wyneb yr ansicrwydd ynglŷn â’r
sefyllfa gyllidol.
Mynegwyd peth
amheuaeth ynglŷn â’r mesuryddion sy’n tynnu sylw at y ffaith bod pobl leol
yn teimlo’n gadarnhaol ynglŷn â thwristiaeth, a holwyd beth yn union a
olygai hynny. Awgrymwyd bod rhaid meddwl
am rywbeth llawer mwy slic i gael gweld gwir fudd yn dod allan o dwristiaeth.
Mynegwyd y farn
bod yna orbwyslais ar Ogledd Eryri a llechi yn y
Cynllun a bod rhaid cofio am Feirionnydd a Phen Llŷn hefyd. Mewn ymateb, nodwyd bod y pwynt yn un pwysig
ac y pwysleisid pwysigrwydd lledaenu’r budd ar draws y sir gyfan.
Mynegwyd pryder
bod yr adroddiad wedi mynd i bob cyfeiriad heblaw’r
cyfeiriad cywir. Amlygwyd mai pwrpas yr
adroddiad oedd cael y budd gorau i Wynedd o’r diwydiant twristiaeth, a bod
harddwch Gwynedd yn golygu bod y diwydiant twristiaeth am fod yma, waeth beth
sy’n digwydd. Nodwyd bod y diwydiant
twristiaeth yn dod â budd aruthrol i’r ardal, ond nid oedd hynny i ddweud y
gallai fod yr ateb i’r argyfwng economaidd sy’n wynebu Gwynedd.
Mynegwyd
gwerthfawrogiad o’r cynllun a nodwyd yr edrychid ymlaen at weld mwy o ymchwil
yn y maes. Mewn ymateb, nodwyd y
gwerthfawrogid y pwyntiau a godwyd, ac y byddai’r Adran yn sicr o fynd ar eu
holau.
PENDERFYNWYD
1.
Derbyn yr adroddiad gan
nodi’r sylwadau.
2.
Gofyn i Awdurdod Parc
Cenedlaethol Eryri wneud pob ymdrech i ymgynghori gyda’r cynghorwyr sir lle mae
hynny’n briodol.
3.
Bod yr Adran Economi a
Chymuned, wrth wneud gwaith ymchwil, yn edrych ar y materion penodol a godwyd
gan y pwyllgor ynglŷn â data ac ati.
Dogfennau ategol: