Dylan J Williams (Prif Weithredwr Arweiniol Cynghorau Gogledd Cymru ar gyfer y Bwrdd
Uchelgais) i gyflwyno’r adroddiad.
Penderfyniad:
1.
Nodwyd
y diweddariad cynnydd ar waith i sefydlu CBC y Gogledd ac ymateb i’r tasgau
sy’n ofynnol gan ei swyddogaethau statudol.
2.
Nodwyd
y cynllun wedi’i ddiweddaru a’r amserlen ddiwygiedig ar gyfer trosglwyddo
Cynllun Twf Gogledd Cymru i CBC y Gogledd.
3.
Cymeradwywyd
bod y trefniadau dros dro i ryddhau amser y Cyfarwyddwr Portffolio am ddau
ddiwrnod yr wythnos i ymgymryd â rôl y Prif Weithredwr Dros Dro yn cael ei
ymestyn tan 31 Hydref 2024.
4.
Cytunwyd
bydd adroddiad pellach yn cael ei gyflwyno i’r Bwrdd petai llithriad yn yr
amserlen, i geisio cymeradwyaeth yr Aelodau ar amserlen amgen i drosglwyddo
Cynllun Twf Gogledd Cymru i CBC y Gogledd.
Cofnod:
Cyflwynwyd yr
adroddiad gan Brif Weithredwr Cyngor Sir Ynys Môn.
PENDERFYNWYD
1. Nodwyd y diweddariad cynnydd ar waith i sefydlu CBC y Gogledd
ac ymateb i’r tasgau sy’n ofynnol gan ei swyddogaethau statudol.
2.
Nodwyd y
cynllun wedi’i ddiweddaru a’r amserlen ddiwygiedig ar gyfer trosglwyddo Cynllun
Twf Gogledd Cymru i CBC y Gogledd.
3.
Cymeradwywyd
bod y trefniadau dros dro i ryddhau amser y Cyfarwyddwr Portffolio am ddau
ddiwrnod yr wythnos i ymgymryd â rôl y Prif Weithredwr Dros Dro yn cael ei
ymestyn tan 31 Hydref 2024.
4.
Cytunwyd
bydd adroddiad pellach yn cael ei gyflwyno i’r Bwrdd petai llithriad yn yr
amserlen, i geisio cymeradwyaeth yr Aelodau ar amserlen amgen i drosglwyddo
Cynllun Twf Gogledd Cymru i CBC y Gogledd.
RHESYMAU DROS Y PENDERFYNIAD
Ym mis Rhagfyr
2021/Ionawr 2022, bu’r
Cabinet a Phwyllgorau Gwaith ym
mhob un o’r chwe Awdurdod Lleol
gytuno, mewn egwyddor, y dylid trosglwyddo swyddogaethau Bwrdd Uchelgais Economaidd
Gogledd Cymru drwy gytundeb
dirprwyo i’r CBC. Mae’r fframwaith statudol a sefydlu’r CBC yn golygu bod angen
symud ymlaen gyda’r trosglwyddiad arfaethedig. Mae angen cymeradwyaeth gan sefydliadau partner a llywodraethau
cyn y gellir trosglwyddo.
Gosodwyd
1af o Orffennaf fel dyddiad targed dros dro ar gyfer
trosglwyddo swyddogaethau o’r Bwrdd Uchelgais Economaidd i Gyd-bwyllgor
Corfforedig Y Gogledd. Fodd
bynnag, roedd y dyddiad hwn yn
amodol ar y sail y gallai sawl factor effeithio arno, gan gynnwys
yr angen am gytundeb partner a llywodraeth i drosglwyddo’r Cynllun Tŵf; Gofynion penderfyniadau ac amserlenni; cyfyngiadau capasiti Mewnol ac ystyriaethau
TUPE. Mae yna benderfyniadau
allweddol y mae angen eu gwneud
i gyflawni’r trosglwyddiad a llai arwain at rai meysydd trosglwyddo yn cael eu gwneud
yn ystod cyfnod yr Hydref 2024. Ystyrir and oes modd cyflawni’r dyddiad trosglwyddo arfaethedig ar 1af o Orffennaf
2024. Mae’r adroddiad hwn a’r penderfyniadau
sy’n ofynnol yn nodi’r cynllun
a’r amserlenni diwygiedig.
TRAFODAETH
Diolchwyd i holl
swyddogion cysylltiedig Uchelgais Gogledd Cymru a’r Awdurdod Lletyol am eu gwaith i baratoi adroddiad eglur o’r sefyllfa
bresennol. Cydnabuwyd nad yw’n sefyllfa ddelfrydol gan nodi bod yr Adroddiad yn
manylu ar yr heriau hynny sydd wedi cyfrannu tuag at y sefyllfa bresennol.
Ymhelaethwyd hefyd bod capasiti swyddogion wedi
cyfrannu at yr heriau a wynebwyd.
Tynnwyd sylw at
gymhlethid y tasgau sydd angen eu cwblhau yn ogystal â’r trefniant allweddol o
bryd ddylai holl dasgau gael eu cyflawni. Manylwyd ar y wybodaeth hyn drwy
gyfeirio at Atodiad 1. Rhannwyd enghreifftiau o fanylder y tasgau drwy
gadarnhau bod angen i holl awdurdodau lleol y rhanbarth a’r Llywodraeth gytuno
ar bob cam o’r prosesau, yn ogystal â datblygu polisïau a phrosesau cadarn.
Cydnabuwyd bod aneglurder ar faterion cyllidol hefyd yn her sydd wedi cael ei
wynebu yn ddiweddar. Pwysleisiwyd yr angen i sicrhau bod pob tasg wedi ei
gwblhau a phrosesau digonol mewn lle, cyn i’r trosglwyddiad ffurfiol gael ei
wneud, er mwyn sicrhau lleihad mewn risgiau i’r dyfodol. Cadarnhawyd ei fod yn
allweddol i addasu dyddiad y trosglwyddiad o fis Gorffennaf i fis Tachwedd,
gyda’r gobaith bydd yr holl brosesau mewn lle erbyn hynny.
Mewn ymateb i
ymholiad, cadarnhawyd nad oes modd sicrhau bydd y trosglwyddiad mewn lle erbyn
diwedd mis Hydref 2024 oherwydd mae siawns bydd materion anrhagweladwy yn
effeithio ar ddatblygiad y prosesau angenrheidiol hynny, a chydnabuwyd bod
swyddogion wedi derbyn beirniadaeth am fethu amserlenni ar y pwnc hwn yn y
gorffennol. Yn dilyn trafodaeth fer, cadarnhawyd bydd adroddiad yn cael ei
gyflwyno i’r Aelodau, os bydd yr angen i ymestyn dyddiad y trosglwyddiad yn codi,
yn nodi’r rhesymau pam bod dyddiad y trosglwyddiad wedi llithro. Er hyn,
pwysleisiwyd bod swyddogion yn hyderus bodd y targed a osodwyd yn yr adroddiad
yn gyraeddadwy.
Ysyriwyd nad oes yna
drafodaethau manwl wedi cael eu cynnal gyda’r sector breifat ar hyn o bryd,
mewn cyswllt gyda’r trosglwyddiad. Sicrhawyd bydd y trosglwyddiad hwn yn gyfle
i ddatblygu perthynas arloesol gyda’r sector breifat ar gyfer y dyfodol, gan
bwysleisio bod y cyswllt gyda’r sector breifat yn hanfodol ar gyfer llwyddiant.
Sicrhawyd bod rôl y sector breifat ac ymgynghorwyr o fewn y cyd-bwyllgor
newydd yn cael sylw parhaus gan swyddogion.
Mynegwyd
dymuniadau am sut byddai cyllideb Ffyniant Cyffredin yn cael ei ddyrannu i’r
dyfodol yn dilyn etholiad cyffredinol. Atgoffwyd yr Aelodau ei fod yn dod i ben
ar ddiwedd mis Mawrth 2025, a bydd unrhyw barhad pellach yn ddibynnol ar
ddatblygiadau gwleidyddol newydd.
Dogfennau ategol: