Aelod Cabinet – Y Cynghorydd Beca Brown
Ystyried
adroddiad ar yr uchod.
Penderfyniad:
Cofnod:
Croesawyd Dylan Owen (Cyfarwyddwr Statudol Gwasanaethau Cymdeithasol) a
Llion Williams (Pennaeth Cynorthwyol: Llesiant a Chydraddoldeb) i’r cyfarfod.
Cyflwynwyd – adroddiad
yr Aelod Cabinet Addysg mewn ymateb i gais gan yr aelodau i dderbyn gwybodaeth
am drefniadau diogelu mewn ysgolion, ynghyd â’r arweiniad a’r gefnogaeth a
roddir yn y maes hwn gan yr Adran Addysg er mwyn rhoi sicrwydd i aelodau’r
pwyllgor o briodoldeb y trefniadau.
Gosododd yr Aelod
Cabinet Addysg y cyd-destun a chyflwynodd y Pennaeth Addysg ychydig eiriau ar y
cychwyn hefyd.
Yna rhoddwyd cyfle i’r aelodau ofyn
cwestiynau a chynnig sylwadau.
Nodwyd nad oedd
gwiriad DBS yn profi bod rhywun yn berson diogel, ond yn hytrach yn datgan nad
oedd person wedi’i ganfod yn euog o drosedd hyd yma. Mewn ymateb, nodwyd:-
·
Y cytunid â’r sylw, ac yn ogystal â’r DBS, bod y
Cyngor hwn yn gofyn am 2 dystlythyr cyn penodi i unrhyw swydd.
·
Mai ond
0.07% o’r staff sydd heb DBS erbyn hyn, a bod yna resymau penodol am hynny,
e.e. salwch hirdymor, person wedi’i atal o’r gwaith neu bobl ar restrau llanw
sydd ddim yn dymuno gweithio i Wynedd mwyach.
·
Bod ymdrechion yn mynd rhagddynt bron yn ddyddiol i
gyrraedd at y targed o 100%.
·
Bod y Grŵp Gweithredol Diogelu yn monitro faint
o bobl sydd wedi cael DBS, ac os yw’r canrannau’n is na’r disgwyl, yn gofyn
beth yw’r eglurhad a’r cyfiawnhad dros hynny.
Holwyd faint o
waith monitro sy’n digwydd er sicrhau bod y person diogelu dynodedig mewn ysgol
yn cwblhau pob hyfforddiant angenrheidiol.
Mewn ymateb, nodwyd:-
·
Bod hyfforddiant yn cael ei ddarparu gan yr Awdurdod
ar ffurf grwpiau bychain, fel bod pobl yn cael cyfle i ofyn cwestiynau na
fyddent, efallai, yn eu gofyn mewn grwpiau mwy.
·
Bod natur yr hyfforddiant bellach yn fwy hwyliog a
rhyngweithiol, a bod yr adborth o’r sesiynau blynyddol hyn yn gadarnhaol iawn.
·
O ran monitro, bod cyfrifoldeb ar gyrff llywodraethu
i fod â pherson â throsolwg ar amddiffyn plant ar y corff, a byddai disgwyl i’r
person hwnnw gyfarfod gyda’r person diogelu dynodedig i drafod y sefyllfa yn yr
ysgol o ran diogelu plant.
·
Y darperid hyfforddiant ar gyfer llywodraethwyr
hefyd o ran eu rôl monitro a chefnogi’r person diogelu dynodedig o fewn yr
ysgol.
·
Bod Gwynedd yn un o’r ychydig awdurdodau yng Nghymru
sy’n cynnal ymholiadau gwirio ansawdd, lle mae’r swyddog dynodedig yn y sir yn
mynd i ysgol ac yn cynnal ymchwiliad manwl sydd wedyn yn bwydo i mewn i
drosolwg awdurdod. Drwy wneud hynny,
gellir gweld oes yna bethau sydd ddim yn cael eu gwneud yn iawn, beth ydyn nhw
ac a oes angen mireinio’r hyfforddiant i allu gwella’r arweiniad a roddir i
bersonau dynodedig.
·
Bod y Grŵp Gweithredol Diogelu yn monitro faint
o bobl sydd wedi derbyn hyfforddiant diogelu, ayb, ac yn adrodd yn rheolaidd
i’r Panel Strategol Diogelu.
Nodwyd y gobeithid nad oedd modd i aelod
staff fod yn llywodraethwr dynodedig.
Mewn ymateb, nodwyd na ddymunid i hynny ddigwydd, a phe gwelid ei fod yn
digwydd, y byddai’n rhaid tynnu sylw’r corff llywodraethu at amhriodoldeb y
sefyllfa.
Nodwyd bod
hyfforddiant lefel 2 yn hynod werthfawr a phwysig ac y dylai fod yn fandadol ar
gyfer llywodraethwyr dynodedig. Holwyd
pa fonitro oedd yn digwydd i sicrhau bod llywodraethwyr wedi derbyn
hyfforddiant lefel 1 a bod llywodraethwyr dynodedig wedi derbyn hyfforddiant
lefel 2. Mewn ymateb, nodwyd bod yr
Awdurdod yn monitro bod personau dynodedig ar y corff llywodraethu wedi derbyn
hyfforddiant lefelau 1 a 2.
Nodwyd bod yr adroddiad yn rhoi darlun o
gyfundrefn eithaf cadarn, ond i gyfundrefn weithio bod rhaid i’r pwynt mynediad
weithio, hy, bod rhaid i achos o gam-drin posib’ fynd i mewn i’r gyfundrefn yn
y lle cyntaf. Gofynnwyd am esboniad o’r
drefn o’r pwynt lle mae e.e. cymhorthydd mewn dosbarth yn sylwi ar farciau ar
gorff plentyn. Mewn ymateb, nodwyd bod
hyn yn cael ei egluro yn y polisi, ond bod y drefn fel a ganlyn:-
·
Bod
staff yn cael eu hannog a’u hyfforddi i wrando ar y plentyn, i ofyn cwestiynau
sydd ddim yn gwestiynau caeedig, i gofnodi’r hyn sy’n cael ei ddweud yng
ngeiriau’r plentyn ac i gyfeirio hynny i sylw’r person dynodedig o fewn yr
ysgol (y pennaeth neu aelod o’r tîm rheoli gan amlaf).
·
Bod cyfrifoldeb ar y person dynodedig i gysylltu â’r
Tim Derbyn ym Mhwllheli i dderbyn cyngor priodol.
·
Bod y broses diogelu plant yn dod yn weithredol o’r
pwynt hwn ymlaen. Gallai gweithiwr
cymdeithasol ymweld â’r ysgol i edrych ar y marciau ar y plentyn, neu o bosib y
gallai’r heddlu gael eu galw.
·
Bod gofyn i’r ysgol gyflwyno ffurflen gyfeirio
wedi’i chwblhau yn fanwl ac yn gywir cyn gynted â phosib’, ond nid oedd
rheidrwydd i’w llenwi cyn dwyn y mater i sylw’r Tim Derbyn.
·
Y byddai’r staff yn gofalu am y plentyn yn y
cyfamser ac yn parhau hefo’r gofal o gwmpas y diogelu
wedi i’r plentyn gael ei weld gan y gweithiwr cymdeithasol.
Nodwyd ymhellach:-
·
Bod cwestiwn diogelu yn cael ei ofyn ymhob cyfweliad
am swydd athro/athrawes, ac er i’r Pennaeth gyfweld degau, os nad cannoedd o
athrawon dros y blynyddoedd, nid oedd erioed wedi dod ar draws unrhyw ymgeisydd
oedd yn ansicr o’r gweithdrefnau diogelu.
·
Mewn achos o bryder ynglŷn â mater diogelu
posib’, y cynghorid ysgolion i adael bob dim a chysylltu’n syth â’r Tim Derbyn,
waeth pa mor brysur yw’r diwrnod ysgol.
Holwyd pwy sy’n
gyfrifol petai sefyllfa yn dod i’r amlwg sydd ddim o reidrwydd yn gŵyn neu
gonsyrn, ond bod yna wybodaeth sy’n awgrymu bod risg i blant. Mewn ymateb, nodwyd:-
·
Bod diogelu plant yn gyfrifoldeb i bawb, ond o fewn
ysgol a chyd-destun ysgol, bod y cyfrifoldeb yn sefyll gyda’r pennaeth a’r
person dynodedig o fewn yr ysgol honno.
·
Bod yna drefniadau a modelau mewn lle i ysgolion
gofnodi pryderon lefel isel am blant, e.e. tyllau mewn esgidiau ayb, ac o
bosib’ y gallai cofnodi’r un pryderon am ddyddiau neu wythnosau ar y tro
deilyngu cyfeiriad.
·
Petai gan ysgol bryderon gwirioneddol am blant, e.e.
marciau ar eu cyrff, nid oedd ganddynt ddewis ond cyfeirio’r mater i’r Tim
Derbyn.
·
Bod ysgolion yn gorfod gwneud penderfyniadau’n
ddyddiol i naill ai gyfeirio achos neu gofnodi pryder. Ni allai’r Awdurdod ymyrryd yn y broses
oherwydd, gyda chymaint o ysgolion yn y sir, nid oedd gofyn i’r Awdurdod wneud
hynny, ac nid oedd yn ymarferol nac yn rhesymol i’r Awdurdod wneud hynny
chwaith.
·
Bod yr hyfforddiant yn rhoi arweiniad ar adnabod y
trothwy rhwng pryder lefel isel a phryder gwirioneddol a bod nifer y
cyfeiriadau a dderbynnir gan y Tim Cyfeiriadau Plant yn dyst i’r ffaith bod
ysgolion Gwynedd yn gwybod sut i adnabod risg a gweithredu ar hynny.
Mynegwyd pryder nad oedd prosesau’r Awdurdod
yn ddigon clir i alluogi i bobl sydd ddim yn rhan o’r sefydliad addysgol, ond
sy’n dod i gyswllt â phlant, megis rhieni, staff arlwyo, ayb, fwrw cŵyn. Holwyd a
ellid sicrhau bod y canllaw diogelu yn amlwg yn y polisi diogelu. Mewn ymateb, nodwyd:-
·
Bod pob aelod o staff sy’n gweithio mewn ysgol yng
Ngwynedd, o’r staff arlwyo i’r tim rheoli, yn derbyn
hyfforddiant priodol ar gyfer diogelu plant.
·
Ei bod yn ofynnol i bob ysgol arddangos enw’r person
dynodedig ar lefel awdurdod ar bosteri yn yr ysgol.
·
Bod gan bob ysgol eu fersiwn eu hunain o’r polisi
diogelu a bod y fersiwn ar y wefan yn bolisi enghreifftiol sy’n cael ei rannu
gydag ysgolion, ac yn seiliedig ar arfer cenedlaethol.
Nodwyd y byddai’n fuddiol petai canllaw
cryno ar sut i fwrw cŵyn ar gael yn hwylus o
unrhyw bolisi diogelu.
Holwyd sut y gall, e.e. cymhorthydd mewn
ysgol sy’n cyflwyno cŵyn, sicrhau bod y broses
wedi’i dilyn. Nodwyd y gellid rhoi
system hyfforddiant mewn lle ar gyfer pawb sy’n rhan o’r system, ond ni
fyddai’r gadwyn ond cyn gryfed â’r linc gwanaf
ynddi. Mewn ymateb, nodwyd:-
·
Fel gydag unrhyw drefn, ni ellid rhoi sicrwydd 100%,
ond bod y system mor berffaith ag y gall fod.
·
Bod DBS yn wiriad o sefyllfa aelod o staff ar bwynt
mewn amser ac yn cael ei ddiweddaru yn unol ag arweiniad cenedlaethol.
·
Ei bod yn arfer da i staff sydd wedi codi pryder am
blentyn wirio ydi’r cyfeiriad wedi’i wneud.
Awgrymwyd mai’r un
peth pwysig sydd ar goll yng nghanol baich y deunydd hyfforddiant i
lywodraethwyr yw’r nifer fechan o bethau syml mae llywodraethwyr wirioneddol
angen wybod, sef y dylai llywodraethwr cyffredin gyfeirio pryder ynglŷn â
staff yr ysgol neu riant i’r pennaeth, neu gyfeirio pryder ynglŷn â’r
pennaeth i’r awdurdod. Mewn ymateb,
nodwyd bod hynny yn y polisi, ond o bosib’ bod angen ei amlygu ychydig yn well
a’i symleiddio.
Nodwyd ei bod yn debygol bod yr achos
diweddar yng nghefn meddyliau pawb o’r aelodau wrth drafod y maes hwn. Roedd yn debygol bod gan y pennaeth dan sylw
DBS a bod pawb o’i gwmpas wedi gwneud yr hyfforddiant, ayb, ond er hynny bu
methiant. Roedd y Pennaeth Addysg yn bod
yn onest yn dweud na allai’r un system fod yn berffaith, ac roedd yn bwysig
cael agwedd hunan-feirniadol tuag at y system.
Nodwyd ymhellach y derbyniodd y pwyllgor hwn adroddiad gan Estyn ar yr
Adran Addysg oedd yn datgan bod y gyfundrefn, at ei gilydd, yn gadarn, pan nad
oedd hynny’n wir. Holwyd i ba raddau
roedd yr Adran yn trafod hynny gydag Estyn, ac i ba raddau y byddai’r
drafodaeth yna gyda’r corff arolygu annibynnol yn cael ei defnyddio i gryfhau
trefniadau’r Adran yn y man. Mewn
ymateb, nodwyd bod yr Awdurdod wedi ymateb yn gwbl ddiffuant a gonest i
gwestiynau Estyn fel rhan o’r arolwg a bod yr adroddiad yn amlygu ein bod yn
dilyn y canllawiau diogelu yn briodol ar yr adeg hynny.
Awgrymwyd bod lle i drafod yr adroddiad
ymhellach gydag Estyn gan fod y pwyllgor hwn, a hefyd y Pwyllgor Llywodraethu
ac Archwilio, yn ddibynnol ar adroddiadau cyrff rheoleiddio allanol er mwyn dod
i farn ar drefniadau’r Awdurdod. Nodwyd
y gallai adroddiadau o’r fath fod yn ddiffygiol drwy fod y cwestiynau sy’n cael
eu gofyn yn gwestiynau annigonol o ran eu cyrhaeddiad ac felly’n arwain at
ddiffyg yn y broses. Credid bod hynny’n
fater i fynd ar ei ôl er ceisio atal methiant systemig.
Awgrymwyd, yng
nghyswllt cŵyn am bennaeth yn benodol, y dylid
cyfeirio’r mater fwy nag unwaith at fwy nag un parti fel nad oes unrhyw beth yn
cael ei fethu. Mewn ymateb, nodwyd:-
·
Bod yna
drefn gytunedig o ran delio gyda chyhuddiadau yn erbyn pobl mewn safle o
ymddiriedaeth, a bod yr Awdurdod yn dilyn y drefn honno.
·
Y byddai’r Pennaeth a’r Adran Addysg yn ymrwymo i
unrhyw wersi a newidiadau allai ddeillio o’r adolygiad ymarfer.
Gofynnwyd am
sicrwydd bod yna raglen hyfforddiant gadarn ar gyfer y lefel nesaf o bobl, hy
swyddogion addysg, ac o bosib’, ymgynghorwyr GwE, gan eu bod hwythau hefyd yn
derbyn pryderon am faterion diogelu.
Mewn ymateb, rhoddwyd sicrwydd bod yr hyfforddiant yn cael ei ddarparu
ar gyfer swyddogion yr Adran Addysg a’r gwasanaethau eraill i gyd.
Nodwyd, o bersbectif rhiant, y byddai’n
hynod fuddiol petai yna inffograffig rhyngweithiol
eithaf syml ar gael i helpu rhieni / llywodraethwyr i wybod beth i gyfeirio,
pryd i gyfeirio ac i ble i gyfeirio.
Gellid gofyn i bob ysgol osod yr inffograffig
ar eu safle we a chyfeirio ato bob tymor efallai, er mwyn amlygu bod yna broses
gadarn yn ei lle bellach. Nodwyd bod
hyder rhieni yn y system wedi’i dolcio a bod yna waith i’w wneud i godi
ymwybyddiaeth o’r arolwg a’r ffordd newydd o wneud pethau er sicrhau bod plant
yn ddiogel yn yr ysgolion. Mewn ymateb,
nodwyd bod y pwynt yn un teg ac y byddai’r Pennaeth Addysg yn gofyn i’r
swyddogion lunio model o inffograffig i’r ysgolion
unigol ei fireinio a’i osod ar eu safle we.
PENDERFYNWYD
1. Derbyn
yr adroddiad gan nodi’r sylwadau.
2. Argymell bod yr Adran Addysg yn darparu canllaw syml o ran
cyfeirio pryderon er defnydd pawb sy’n ymwneud â’r gyfundrefn, megis
llywodraethwyr a rhieni.
Ar ddiwedd y
drafodaeth, nododd y Cadeirydd fod yr adroddiad yn rhoi cysur i’r pwyllgor bod
yna drefn gadarn mewn lle. Er hynny,
roedd yn wir i ddweud hefyd bod ffydd y cyhoedd yn y system wedi’i danseilio. Awgrymodd, o bosib’, y dymunai’r pwyllgor
edrych ymhellach ar y maes hwn yn y dyfodol agos a gellid trafod hynny
ymhellach yn y cyfarfod anffurfiol o’r pwyllgor i ddilyn y cyfarfod hwn.
Dogfennau ategol: